Trang

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2020

Nỗi buồn, dù mê hồn như ngọn nến ngắn ngủi sẽ làm cho cuộc đời xáo trộn

 Nỗi buồn, dù mê hồn như ngọn nến ngắn ngủi sẽ làm cho cuộc đời xáo trộn


Trích sách 41 Bài tập vệ sinh thiêng liêng, tác giả Damien Le Guay, (41 exercices d’hygiène spirituelle, nxb. Salvator)

Các phương tiện đấu tranh của chúng ta là yếu. Vũ khí của chúng ta chỉ làm trò hề khi đối diện với các đối thủ mạnh. “Mặc kệ!” Đó là câu chúng ta phải lặp lại vì cuộc chiến là cần thiết, đẹp, thậm chí là có ích. Có ai trong rừng hứng chịu được các cơn bão làm trẹo ngọn cây trên cao không? Không một ai. Không bao giờ có ai. Tốt hơn là cam chịu một lần cho xong. Biết trước điều đó. Và, khi biết nó thì đừng bao giờ rời chiến trận. Cam chịu như khi chúng ta cam chịu cái chết sắp đến, dù biết là không tránh được như ngày tận thế. Hãy cam chịu với nó cũng như cam chịu với nỗi buồn vô hạn.

Những nỗi buồn này thoáng qua cũng như ngọn lửa trên cây nến ngắn. Ngọn lửa cũng ngắn như ngọn lửa của Macbeth khi ông biết cái chết của nữ hoàng và rồi ông chìm vào trong điên loạn. Ở đó ông cảm thấy “ngọn nến ngắn ngủi” này (hồi 5, đoạn 5 vở kịch Macbeth của Shakespeare) là các tội ác trong quá khứ của ông, cho các điều xấu xa ông đã làm, cho những bóng ma chung quanh ông, những người đến ám ảnh ông. Ông đánh mất mình, ông và vợ ông trước sức mạnh xấu xa của các thế lực huyền bí. Các phù thủy đã hứa với ông mọi thứ. Khi nữ hoàng của ông chết, ông nhận ra cái giá phải trả. Điên rồ là khả thể duy nhất. Bóng tối bao trùm khắp mọi nơi.

Câu chuyện sau đó được “một kẻ ngốc kể” và đầy cả “ồn ào và giận dữ.” Vì đã chiến đấu với vũ khí của quỷ dữ, ông đã từ bỏ cuộc chiến bằng cách gia nhập vào thế giới điên loạn.

Từ đó cuộc sống cho đến cùng của một số phận lừa dối không gì khác hơn là bóng ma lang thang, bóng ma lạc lõng (bóng biết đi). Quá nhiều thỏa hiệp! Thỏa hiệp quá nhiều!

Đời sống như lộn trái chiếc găng tay. Và lý do lúc đó là một đống cống rãnh, trồi lên sụt xuống bởi cơn điên cuồng này.

Bài tập nho nhỏ về vệ sinh thiêng liêng

Vũ khí của chúng ta thật không đáng kể nhưng đó là vũ khí của chúng ta. Đối thủ của chúng ta rất mạnh, họ muốn chúng ta khuất phục họ. Nếu chúng ta không còn thấy sự khác biệt bản chất này, chúng ta sẽ mất hết hy vọng khi đối diện với đối thủ và trượt xuống vực sâu. Dù sao phải gãy giữ can đảm. Tất cả đều ở đó: lòng can đảm chiến đấu bất chấp mọi thứ. Để làm được điều này, chúng ta không trang bị để chiến đấu sao. Đó là ý nghĩa của các “bài tập quả tim”, để cải thiện “vệ sinh thiêng liêng.”

Vậy phải làm gì? Và làm như thế nào?

Nhiệm vụ đầu tiên của chiến đấu: nhận ra đối thủ

Dù nó hấp dẫn, quyến rũ và thường chiến thắng, nhưng nó vẫn là đối thủ. Chìa khóa của tất cả các cuộc chiến đấu là nhận ra cái ác nơi nó ở – nhất là khi nó hấp dẫn, có vẻ như nó muốn giúp chúng ta. Làm thế nào để tôi mài dũa khả năng vạch mặt đối thủ?

Nhiệm vụ thứ nhì: chiến đấu, ngay cả khi nhìn bên ngoài là vô ích

Củng cố trăm lần, ngàn lần con đê để chống biển cả cay đắng, uất hận của chúng ta, chẳng có gì làm mất đi sức mạnh vô cùng của đại dương. Cần thiết hơn nữa là công việc của những bàn tay nhỏ bé: làm và làm lại những gì cần phải làm, không cần cố gắng, không sợ bị tràn ngập. Hoặc tôi nản chí, hoặc tôi can đảm bất chấp mọi thứ. Làm thế nào tôi có thể duy trì trong tôi lòng can đảm này mà không hy vọng?

Nhiệm vụ thứ ba: hãy để cho các tia sáng nhỏ soi sáng

Chúng là các chuyện sáng suốt bổ sung cho nhau. Bằng không, sóng gió điên cuồng không ở xa. Một sự minh mẫn sáng suốt hơn tất cả các bằng chứng giả tạo được áp đặt lên tôi. Làm thế nào để tôi tiếp xúc với ánh sáng lành mạnh? Làm sao tôi có thể bảo vệ mình khỏi các làn sóng thù hận?

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2020/10/23/noi-buon-du-me-hon-nhu-ngon-nen-ngan-ngui-se-lam-cho-cuoc-doi-xao-tron/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét