Trang

Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Những truyền thống về Lễ Phục Sinh





Những truyền thống về Lễ Phục Sinh

(EMTY) - Lễ Phục Sinh là dịp tưởng niệm việc Chúa Giêsu sống lại và đây cũng là lễ hội quan trọng nhất của người tín hữu. Tương tự như Lễ Giáng Sinh, ý nghĩa của ngày Lễ Phục Sinh không thể bị làm lưu mờ bởi những truyền thống được lưu truyền từ những dân ngoại thuở xưa.

Tờ báo Sun Herald đã thăm dò dư luận về ý nghĩa của ngày Lễ Phục Sinh và kết quả được công bố theo thứ tự sau: sôcôla hình quả trứng Phục Sinh (54%), một kỳ nghĩ cuối tuần dài (39%), buổi trình diễn Phục Sinh trang trọng (21%), một sự kiện tôn giáo (20%).

Đức Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Sydney đã kêu than: “Nhiều người cho rằng Lễ Phục Sinh không hề mang một ý nghĩa tôn giáo trang trọng nào cả, nó chỉ là một lễ hội trường kỳ không có gì thiêng liêng”.

Một biểu tượng con thỏ Phục Sinh chăng? Rất nhiều sôcôla? Những cuộc thi tìm trứng? Tất cả những thứ đó bắt nguồn từ đâu?

Môt vài học giả tin rằng từ “Easter” (Phục Sinh) có nguồn gốc từ “Eastre”. Đây là tên theo tiếng Ănglô Xắcxông của nữ thần thuộc dân tộc Giecmanh¹ tượng trưng cho mùa xuân và mùa vụ bội thu. Ngày lễ mừng nữ thần này được cử hành vào ngày xuân phân (ngày 21-3). Thỏ là loài vật sinh sản nhanh nên được coi là biểu tượng của mùa vụ bội thu. Những quả trứng màu sắc sặc sỡ tượng trưng cho ánh nắng mùa xuân trong lễ hội sẽ được đem tặng hay sử dụng trong cuộc thi lăn trứng. Quả trứng được lăn bởi một người khác, trứng nào lăn lâu nhất và không bị nứt vỡ sẽ thắng cuộc.

Mặc dù có nhiều truyền thống ngoại đạo, nhưng ngày nay vẫn còn rất nhiều truyền thống đầy ý nghĩa của lễ Phục Sinh được cử hành nhiều nơi trên thế giới.

Những đứa trẻ Hy Lạp chính thống thường được thấy cùng với những quả trứng rỗng nhuộm đỏ. Một đứa bé nói: “Đấng Cứu Thế trỗi dậy”, và đứa khác đáp lại: “Đúng vậy, Ngài đã thực sự trỗi dậy!”

Ở vùng Bêlem, Pensivania, Mỹ, ban kèn trompon thuộc Moravian chơi những bài thánh ca một vòng quanh thành phố trước lúc rạng đông của ngày Lễ Phục Sinh để kêu gọi giáo dân tham dự nghi thức đón bình minh tại nghĩa trang cổ thuộc Moravian. Tại buổi lễ, những cây kèn trompon được chơi với vũ điệu vui nhộn khi mặt trời bắt đầu ló dạng.

Lễ Phục Sinh có liên hệ chặt chẽ với mùa xuân ở vùng bắc bán cầu². Vào mùa này, nơi nơi đều có rất nhiều cành non đâm chồi. Tôi nhớ đến vẻ đẹp của những bụi cây dogwood (cây sơn thù du) và hoa mộc lan nở rực rỡ, hương thơm ngọt ngào của chúng lan toả khắp nơi vào Mùa Phục Sinh.

Ở Nhật Bản, tôi trông thấy rất nhiều những cây hoa loa kèn mọc lên nơi những cánh đồng hoang trong suốt mùa xuân. Hoa loa kèn là loại hoa tượng trưng cho Lễ Phục Sinh rất được ưa chuộng và thường được sử dụng để trang trí vào dịp này. Những bông hoa trắng thanh khiết nở rộ nhắc nhớ đến việc Chúa Giêsu đã cứu chúng ta ra khỏi nơi đầy bùn nhơ và Ngài đã rửa sạch chúng ta như thế nào. Giống như những cây hoa loa kèn đâm chồi sau một mùa đông kéo dài, Đấng Cứu Thế ban cho chúng ta cuộc sống mới thông qua nguồn hy vọng của sự sống lại của Ngài.

Những cây nến được đốt trong suốt những buổi Lễ Phục Sinh. Ở Nga, những tín hữu Chính thống tổ chức những buổi canh thức cầu nguyện vào đêm Vọng Phục Sinh. Ngọn nến cháy sáng trên bàn thờ tượng trưng cho Đức Giêsu chính là ánh sáng thế gian.

Nhiều dân tộc trên thế giới đã dựng biến cố Phục Sinh thành những vở kịch về “cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu”. Có lẽ vở kịch nổi tiếng nhất nói về Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu là vở kịch được dàn dựng bởi dân làng Ôberamarau ở miền Nam nước Đức. Nó được trình diễn lần đầu tiên vào năm 1634 bởi dân làng để tỏ lòng biết ơn khi họ được cứu thoát khỏi sự tiêu diệt của dịch bệnh. Vở kịch được trình diễn mỗi 10 năm một lần kể từ năm 1680, chỉ có 3 lần ngoại lệ.

Ở những nước Đông Âu, chiên là biểu tượng quan trọng trong dịp Lễ Phục Sinh. Rất nhiều người dùng chiên để thiết đãi trong Lễ Phục Sinh, hoặc có thể làm những loại bánh theo hình con chiên. Rất nhiều lần trong Kinh Thánh Tân Ứơc, Đức Giêsu được coi là Con Chiên của Thiên Chúa.

Một điều rất ngạc nhiên là đúng vào ngày Đức Giêsu bị đóng đinh, chiên Vượt qua được hiến tế tại Đền thờ Do Thái. Chiên Vượt Qua dùng để hiến tế phải là “không tì vết” (Xh 12,5). Những người tín hữu xác tín rằng Đức Giêsu vô tội và Ngài đã chết để đem lại sự tha thứ và ơn cứu độ cho tất cả những ai tin nhận Ngài là Đấng Cứu Thế. Khi nhìn thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, Gioan Tẩy Giả liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga 1,29). Vì Ngài đã trỗi dậy từ cõi chết, nên chúng ta cũng được hứa sẽ có sự sống đời đời trên Thiên Đàng sau khi chết.

Phục Sinh là dịp để chúc mừng những sự khởi đầu mới. Hãy để Chúa Giêsu tác động đến cuộc sống của bạn nếu bạn vẫn chưa đón nhận Ngài. Ngài sẽ không chỉ ban cho bạn Thiên Đàng trong tương lai nhưng Ngài còn ban cho bạn sự khởi đầu mới thật kỳ diệu ngay ở đời này.

Và như thế, cái chết trên thập giá của Đức Giêsu không phải là sự kết thúc, mà chính là sự bắt đầu.
-----------------

1. Tức là Ăng-lô-xắc-xông, Hà Lan, Đức và Bắc Âu.

2. Phục Sinh được cử hành vào ngày Chúa Nhật đầu tiên kể từ sau ngày trăng tròn sau ngày 21-3 - có nghĩa là bất cứ ngày nào từ ngày 22-3 đến ngày 25-4. Đối với Giáo hội Chính thống phương Tây, Lễ Phục Sinh được cử hành trễ hơn.

AN NHIÊN

  Nguồn: truyenthongconggiao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét