Trang

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

SOLITUDE – một mình, tràn đầy an lạc


SOLITUDE – mt mình, tràn đy an lc

Bài viết ca Nguyn Thi Anh




Đã bao  gi bn ngi mt mình bên b bin vng, ngm cnh đi dương bao la, nghe sóng v dt dào?

Đã bao  gi bn tng tn b mt mình trên mt con đường vng, vi nhng dòng suy tưởng v cuc đi?

Đã bao gi bn  ngi  mt mình, sau khi đã tt hết các phương tin thông tin liên lc và viết . . . Hoc đc mt quyn tiu thuyết hay?

Nhng khong thi gian mà bn ch có mt mình, cô đơn nhưng tràn đy hnh phúc như thế, tht là nhng giây phút hiếm hoi đi vi  chúng ta, nhng cư dân đang phi sng trong các thành ph, trong mt thi đi siêu thông tin liên lc ngày nay.
Xin các bn đng hiu lm tôi. Thích sng nhng giây phút mt mình không có nghĩa là tôi không còn mun gp ai na hay là tôi đã chán tt c mi người. Tht vy, tôi vn thích được sng tht nhiu bên nhng người tôi yêu mến, nhng người thân thiết, đ cùng nhau ngm cnh mt tri ln, cùng nhau xem sách, xem phim, hay cùng nhau dùng ba . . . Ch đơn gin vì tôi rt cn nhng giây phút mt mình y đ sng an lc hơn trong thi đi quay cung, n ào náo nhit  như ngày nay.

Nhng khoãng thi gian mt mình y có th  đem đến cho tôi nhng gì?

 Tôi s

# có thi gian đ  suy ngm.

# có thi gian đ  nhn biết rõ hơn v bn thân.

# có thi gian đ  phát hin nhng mt tt mt xu ca bn thân.

# có thi gian đ  thưởng thc s an lc.

# có thi gian đ hi tưỡng nhng gì mình đã làm và rút kinh nghim bn thân.

# có thi gian tách bit vi mi tác đng bên ngoài đ lng nghe tiếng nói ni tâm.

# có thi gian đ phát hin nhng điu nh bé nhưng tt đp đang hin din quanh tôi mà trước kia, tôi đã không h nhn biết trong mt nhp sng n ào.

và còn nhiu , còn nhiu na . . .

Bn hãy th tri nghim nhng giây phút mt mình như tôi đi, ri s hiu. Hay là Bn cho rng bn không th tìm được nhng khonh khc như vy? Vì quá bn rn?  Không, bn không tìm được ch vì bn chưa mun tìm.

Tht ra, vn đ tìm được mt khong thi gian nào đó đ sng mt mình mi ngày không khó.

Bước đu, bn ch vic quyết tâm  ngt b tm thi tt c các phương tin thông tin liên lc. Ngt đin thoi, Khóa đin thoi di đng, ct liên lc qua Facebook , Twitter, forum, mng xã hi, các website, blog . . . Tt máy vi tính (tr khi bn mun dùng đ sáng tác, trường hp này, bn nên đóng các trình duyt và tt các chương trình có th ni mng vi mi người).

Tiếp theo, tùy tng tình hung mà có bin pháp phù hp.

Nếu bn đang trong văn phòng hoc đang nhà vi nhiu người, hãy đóng kín ca phòng, đeo headphone và nghe nhng bn nhc nh, nhng giai điu thư giãn yêu thích, đng quên thông báo cho các đng nghip, cho người thân, biết đó là nhng lúc bn cn s yên tĩnh, cn mt mình. Tôi thường ngi mt mình, trên gác, tht thoi mái trong mt chiếc ghế bành đan bng mây,  lng nghe tiếng chim hót, tiếng tr em nô đùa, tiếng nói chuyn lao xao trong xóm, hoc nghe vài bn  Smooth Jazz, Classic Jazz, New Age (click&nghe : I wish you love. Lisa ono) trong lúc Sáo Sành, v tôi,  đang nu ăn trong bếp hoc cũng đang ngi đâu đó trong nhà, va xem sách va nghe nhc Trnh.

Vài gi sng mt mình mi ngày như vy đã tr thành điu không th thiếu trong sinh hot ca tôi cũng như các thành viên trong gia đình tôi. Chính trong nhng lúc cô đơn, thoi mái như vy, tôi đã tr nên rt minh mn và đã nghĩ ra được rt nhiu th đ đăng lên trang blog yêu thích ca mình.

 Các bn cũng có th đi ra ngoài, mt mình  tn b trên mt con đường vng, trong mt công viên, hoc tìm mt quán cà phê yên tĩnh, ngi nhìn mi người qua li, hoc ngi trong bóng mát, bên b sông, thưởng thc nhng làn gió mát và v đp ca thiên nhiên.

C Nguyn Khuyến, đã t b mi danh vng hão huyn v quê n, sng vi nhng khanh khc tuyt đp ca thiên nhiên, cùng nhng người dân bình d, phi chăng cũng là mt thi sĩ yêu thích cuc sng gin đơn an lc, yêu thích nhng khanh khc mt mình, trong cái xã hi đo điên đương thi? Phi chăng, chính trong  nhng giây phút mt mình mà c đã sang tác được nhng kit tác đm cht lão trang v mùa  thu du dàng, tuyt đp và đy thơ mng:

   Ao thu l
nh lo nước trong veo, 
   M
t chiếc thuyn câu bé to teo. 
   Sóng bi
ế
c theo làn hơi gn tí, 
   Lá vàng tr
ướ
c gió kh đưa vèo.

   T
ng mây lơ lng tri xanh ngt,
   Ngõ trúc quanh co khách v
ng teo.
   T
a gi ôm cn lâu chng được,
   Cá đâu đ
p đng dưới chân bèo.
Chng cn phi là mt thin sư, sng tách bit trong am, trong đng, mi có th tìm được nhng giây phút mt mình đy an lc như vy, phi không các bn?

http://vuisongmoingay.blogspot.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét