Trang

Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Các học giả Israel khẳng định rằng có thể có bằng chứng về Samsôn




Các học giả Israel khẳng định rằng có thể có bằng chứng về Samsôn
Các học giả bên Israel nói rằng rất có thể họ đã khám phá ra được một bằng chứng đầu tiên thuộc ngành khảo cổ về ông Samsôn, nhân vật Kinh Thánh chuyên giết người Philitinh, nhưng sức mạnh đã bị tiêu hủy vì mê cô Đalila khi cô đến cám dỗ ông.
Tác giả: Adrian Blomfield, Giêrusalem


Khi khai quật quả đồi nhỏ (tell) Beit Shemesh tại vùng các Quả Đồi Giuđê gần Giêrusalem, các nhà khảo cổ thấy rằng họ đã khám phá ra một con triện cổ bằng đá dường như mang hình ảnh diễn tả câu chuyện trong Cựu Ước, chuyện ông Samsôn đánh nhau với một con sư tử.
Con triện nhỏ xíu, đường kính nhỏ hơn một inch (# 2,54cm), cho thấy hình một con vật to lớn với một cái đuôi thuộc họ mèo đang tấn công một dung mạo con người
Con triện được khám phá ra ở tầng khai quật thuộc khoảng thế kỷ 11 tCN, thời gian mà các chi tộc Israel đã di chuyển vào vùng đất sau khi ông Giôsuê đã chinh phục xứ Canaan. Đây là thời gian người Do Thái được hướng dẫn bởi các lãnh tụ được biết đến như là các thẩm phán, mà một trong các vị đó là Samsôn.
Theo các nhà khảo cổ Israel, nơi khám phá ra cổ vật, gần Sông Sorek là dòng sông đánh dấu ranh giới giữa dân Israel và kẻ thù của họ là dân Philitinh; chính nơi này cũng cho thấy rằng gương mặt trên con triện có thể diễn tả Samsôn.
Nhưng cũng có thể nói rằng, con triện này gợi ý rằng những truyện kể về một người anh hùng đủ mạnh để đánh một con sư tử đã được truyền tụng vào thời các thẩm phán, và một trong các truyện đó đã được chuyển thành truyện về ông Samsôn.
Bản dịch kinhthanhvn
Theo The Telegraph, Sunday 09 September 2012
http://www.telegraph.co.uk/news/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét