100 BÀI GIÁO LÝ KINH THÁNH : BÀI 25
NGƯỜI DÁM LIỀU MẠNG CAN VUA
Phỏng theo Tin Mừng Thánh Máccô, ch.6
Hồi Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời, Quận vương Hê-rô-đê
An-ti-pa đang trị vì miền Ga-li-lê. Ông mê sắc đẹp vợ người anh ruột mình là Phi-líp và dùng uy quyền kèm với mưu mẹo đem bà về làm vợ mình
cách công khai, bất chấp luật đạo, luật đời, coi thường lời đàm tiếu và gương
xấu ông gây cho dân chúng. Nhưng, đang lúc mọi người chỉ thầm chê bai, hay phản
đối suông; thì Gioan Tẩy giả, Vị Tiền hô của Chúa Cứu Thế, làm sao có thể làm
ngơ trước sự xúc phạm luật Chúa như vậy được. Ông đã một mình vào gặp ông Vua
ngoại tình và liều mình can Vua:
- Không được phép lấy vợ của anh ruột!
Để bịt miệng Gioan, Hê-rô-đê bắt giam ông trong một hầm
ngục ở lâu đài Ma-kê-rôn, cạnh Biển Chết. Phần bà Hoàng Hê-rô-đia, thấy Gioan
dám can ngăn mối tình lăng loàn của mình, đâm căm thù ông và khăng khăng muốn
giết ông, nhưng không thể được. Chắc bà đã xúi Vua, nhưng Vua không giết ông,
một phần vì sợ dân chúng nổi loạn, vì họ rất kính trọng ông, phần khác, vì vua
cũng còn nể ông, biết ông là
người công chính và lành thánh, nên vẫn
che chở: nghe ông giảng, Vua đâm phân vân nhiều nỗi, nhưng lại cứ thích nghe.
Nhưng cơ hội thuận tiện đã đến với bà Hê-rô-đia: Hê-rô-đê,
nhân dịp lễ sinh nhật mình, cho thết tiệc đãi các công thần văn võ cùng thân
hào xứ Ga-li-lê. Con gái của
Hê-rô-đia ra nhảy múa, đã làm say mê Hê-rô-đê cùng khách dự tiệc. Nhà Vua mới
nói với cô gái:
- Muốn gì cứ xin, trẫm sẽ ban, dù nửa nước, trẫm cũng sẽ
ban.
Nó ra hỏi mẹ:
- Con phải xin gì?
Mẹ nó bảo:
- Đầu Gioan Tẩy giả!
Tức khắc, nó hăm hở đi vào đến trước mặt Vua, xin rằng:
- Thần muốn Ngài ngự ban trên một chiết đĩa, cái đầu của
Gioan Tẩy giả.
Nhà Vua giật mình, tỉnh cơn say và rất buồn lòng, nhưng vì
đã lỡ thề trước mặt công hầu khanh tướng, ông không còn cách nào từ chối. Lập
tức, nhà Vua sai trảm quyết Gioan và đem đầu đặt trên đĩa mà trao cho nó. Nó đã
bưng vào đưa cho mẹ nó.
* Đó là Lời Chúa! -
Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa!
Suy niệm Lời Chúa
Gioan Tẩy giả là kiểu mẫu của con người dám liều mạng để
bảo vệ thánh luật Chúa và thuần phong mỹ tục. Chính Đức Giêsu cũng phải ngợi
khen ông qua lời nói bóng bẩy này:
- Các ngươi đi ra sa mạc đề coi cái gì? Cây sậy rung trước
gió ư? Để thấy một tiên tri ư? Phải: còn hơn tiên tri nữa, vì Kinh Thánh ca
ngợi ông là Thần Sứ Thiên Chúa sai đi trước mặt Đấng Cứu Thế để dọn đàng cho
Ngài. Trong các kẻ sinh ra trên mặt đất, chưa có ai lớn bằng Gioan Tẩy giả.
Ông lớn, ông đáng phục không chỉ vì ông là Vị Tiền Hô, mà
còn vì ông tính cương quyết, không ẻo lả, ươn hèn như cây sậy nghiêng ngả. Ông
là một con người dám sống, dám chết vì chính nghĩa.
Như chúng ta đã bàn ở những kỳ trước: mạng sống và thân xác
ta là món quà quí báu Thiên Chúa ban, ta phải tạ ơn Chúa và gìn giữ cùng phát
triển nó. Tuy nhiên, lại có những trường hợp mà dù nó quí báu đến thế, ta vẫn
có quyền và còn bó buộc phải liều mạng sống và sức khoẻ để bảo vệ. Đó là trường
hợp mà những điều, những vật có giá trị cao quí hơn mạng sống bị lâm nguy.
Chúng ta thử tóm những điều cao quí hơn mạng sống ấy vào ba phạm vi như sau:
Thứ nhất, trong
phạm vi siêu nhiên:
như danh dự của Thiên Chúa và Hội Thánh, đức tin, phần rỗi linh hồn của ta hoặc
của người khác, vv.. Thánh Phaolô vì nóng lòng muốn cứu rỗi người Do thái đồng
chủng với ông, nên đã nhiều lần bôn ba xuôi ngược, bị tù đày, bị đánh đòn, bị
ném đá đến ngắc ngoải chết, mong cứu lấy một vài người trong họ. ông thốt lên
một câu: “Tôi thà chịu tuyệt thông, lìa xa mặt Chúa, để anh em đồng chủng của
tôi được rỗi, thì tôi cũng cam!” - Hoặc lấy ví dụ khác: Thà mất nồi gạo, mất
công ăn việc làm, chẳng thà chối đạo, làm nhục danh Chúa, như các thánh tử đạo
Việt Nam ngày xưa.
Thứ hai, trong phạm vi công ích, quyền lợi tập thể: như bảo vệ tổ quốc mình
hay tổ quốc nước bạn bị tấn công cách bất công, hay trong một cuộc chiến tranh
chính đáng. Hoặc tranh đấu cho tự do, cho công bằng xã hội, cho quyền lợi cấp
công nhân, người nghèo... Người công giáo chúng ta, quen sống lề lối cũ, cứ
nghe tranh đấu là sợ và e ngại sẽ đi sai tinh thần Chúa.
Phải phân biệt có hai thứ tranh đấu: tranh đấu vì hận thù,
vì lợi lộc thì xấu; còn tranh đấu vì chính nghĩa như ta vừa nói, thì mình có
bổn phận phải dấn thân vào, đứng ngoài là hèn nhát, là phản bội tình yêu Chúa.
Vì sao thế? Vì tranh đấu, bênh vực những người bị áp chế, cách chung, đó là yêu
thương họ. Mà yêu thương là luật lớn nhất của đạo Chúa. Từ chối việc yêu thương
ấy là phản bội Chúa chứ còn gì! Hãy xem Đức Giêsu, Ngài hiền lành và khiêm
nhường trong lòng, và vẫn dạy ta phải thương yêu kẻ thù, làm ơn và cầu nguyện
cho họ. Ấy thế mà, trước những cách đối xử của nhóm Biệt phái, các luật sĩ - là
hàng chức sắc, lãnh đạo tôn giáo của dân Do thái - đã làm hại đến đạo vì thói
kiêu căng, giả hình, làm hại linh hồn dân chúng vì lời dạy và đường lối sai
lệch của họ, thì Chúa la mắng họ không còn tiếc lời, thậm chí Chúa mạt sát và (có
thể nói) chúc dữ cho họ. Ta hãy nghe thử:
“Khốn cho các ngươi, ký lục, tiến sĩ, luật sĩ giả hình, vì
các ngươi khoá Nước Trời chận người ta lại, các ngươi đã chẳng vào, mà những kẻ
muốn vào, các ngươi cũng chẳng để cho vào. Khốn cho các ngươi, đã khéo léo làm
bộ cầu nguyện lâu dài để phỉnh lừa, làm cho các goá bụa, con côi tưởng các
ngươi đạo đức, nhân nghĩa, mà đến nhờ vả các ngươi bênh vực, ai dè các ngươi
nuốt chửng tiền nong, nhà cửa của họ, tiền mất tật vẫn mang. Khốn cho các
ngươi, đồ giả hình, bề ngoài đẹp đẽ, đạo đức, nhưng giống như mồ mả tô vôi, bên
trong lòng chất đầy tham ô, tham tiền, tham danh lợi và vô tiết độ, đầy mọi thứ
bẩn thỉu xú uế!...” (ai muốn đọc tiếp, cứ mở Tin Mừng Mt, ch.23).
Đức Giêsu không dùng bạo lực để đàn áp hay thủ tiêu họ,
Ngài xuống thế để cứu mà! Nhưng Ngài chỉ
dùng lời nói, đôi khi mạnh hơn thì dùng lời la mắng và chúc khốn cho họ. Nói
cách khác, Chúa muốn cách mạng lương tâm họ. Nhưng nếu họ không chịu sửa, cứ ngoan cố, chai lì, thì lời
chúc khốn của Chúa sẽ thành án phạt. Hoạ diệt vong đã đến trên dân Do thái ấy
vào nạm 70 theo công lịch, cho toàn thể đất nước Do thái, như chúng ta đã biết,
và đó là một sự kiện lịch sử. Và sự kiện ấy Chúa đã báo trước: “Thành Thánh này
sẽ đến lúc tan tành, chẳng còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào”.
Nhưng trước ngày đại hoạ, Chúa chỉ đe dọạ, trách mắng họ.
Chính vì thế mà họ ghét Ngài và đã âm mưu giết Ngài. Ngài đành cam chịu, liều
mạng sống để bảo vệ chính nghĩa của Thiên Chúa.
Trở lại với vấn đề quyền lợi tập thể và công ích. Ta có thể
lấy thêm vài ví dụ nữa. Trong xí nghiệp, Hợp tác xã..., mình phải bảo vệ quyền
lợi tập thể, chống lại mọi âm mưu lũng đoạn, những vụ lem nhem làm hại cho công
nhân, xã viên lương thiện, vô tội... - Trên một chiếc tàu sắp đắm, người thuyền
trưởng phải liều chết ở lại chỉ huy cho cuộc di tản xuống xuồng, bè của các
hành khách cho đến người cuối cũng - Lính cứu hoả liều mạng chữa cháy các căn
phố, xông pha vào lửa, vào nơi khói ngạt... - Nhà thương chữa bệnh truyền nhiễm
như bệnh cùi, phải có những người không ngại hôi thối, không sợ lây bệnh hiểm
nghèo... để săn sóc, chữa trị, an ủi những con bệnh xấu số, như cha Đa-miêng,
trong trại cùi ở một hòn đảo xa xôi, như cha Cas-sai-gne, từng làm Giám Mục địa
phận Saigon cách đây 20, 30 năm, đã xin từ chức vinh sang, cao quí, để trở về
trại cùi Di Linh săn sóc, chữa trị, nâng đỡ các con bệnh bị người đời ghê tởm,
xa lánh, tiếp nối công việc Ngài đã làm trước khi được Toà Thánh phong chức
Giám Mục; cuối cùng, Ngài đã chết vì bệnh cùi, và thêm bệnh lao xương cấp tính
vì thiếu thốn, vì sống kham khổ, hi sinh (ai muốn biết thêm, tìm đọc cuốn sách
viết về đời Ngài).
Thứ ba, phạm vi mạng
sống người khác:
Phạm vi này tuy có vẻ nhỏ hẹp, song lại thường xảy ra hàng ngày, và chính vì
cái thường ngày ít ai để ý đó, mà nó tăm tối, bao người đã hi sinh mạng sống mà
chẳng ai tuyên dương công trạng, ít báo chí đăng tải hay sách vở nêu tên tuổi.
May thay! Chúng ta biết rằng: nếu mắt người đời không thấy người đời không ca
tụng, nhưng có mắt Cha trên trời thấu suốt nơi kín ẩn, Người sẽ hoàn trả công
cho (x. Mt 6.4,6,18).
Kìa người cha, người mẹ hi sinh sức khoẻ, có khi liều mạng
sống để săn sóc con bị bệnh, hay lúc gặp người ta đe doạ hoặc khi con gặp nguy
hiểm... Kìa vị bác sĩ, y tá liều mình lôi một thương binh bị thương về bệnh xá,
để chữa chạy, và để làm việc ấy, họ đã bị bom đạn kẻ địch bắn phá, có khi còn
mất mạng (x. tạp chí Liên Xô SPOUTNIK, số 3-1986, tr.125: “Chiến tranh không
mang bộ mặt phụ nữ”) - Hoặc có trường hợp liều mạng nhảy xuống vớt một người,
một đứa trẻ bị chết đuối, vv...
Bây giờ, tóm kết lại, ta có thể nói: Những người liều mạng
sóng như thế không phải là họ khinh chê hay đùa giỡn với mạng sống, thân thể hay sức khoẻ
của mình, nhưng là hi sinh mạng sống vì yêu thương và bảo vệ một điều quí giá hơn mạng sống nữa. Đức
Gịêsu đã dạy như thế này: “Kẻ cố tìm sự sống mình thì sẽ mất, còn kẻ đành mất
sự sống mình vì Ta, thì sẽ gặp lại” (Mt 10.39). Những người đành mất sự sống
mình vì chính nghĩa, vì chân, thiện, mỹ, vì tha nhân, tức là vì Chúa, thì Chúa
hứa họ sẽ tìm lại được, tức là mạng sống của họ sẽ không bao giờ phải sa hoả
ngục, mất đi đời đời, cả xác hồn; trái lại, sẽ tìm lại được sự sống đã mất của
mình, trong Chúa, họ sẽ có một sự sống vĩnh cửu và hạnh phúc.
Đức Khổng Tử xưa cũng nói một câu rất hay: “Mạng sống thì ai
chẳng quí, song còn có điều quí hơn mạng sống nữa. Chết thì ai cũng sợ nhưng
còn có những cái đáng sợ hơn sợ chết nữa”. Đức Khổng thật là bậc thánh hiền,
đáng phục.
Chúa Giêsu đã phê chuẩn sự hi sinh thân xác và mạng sống ấy
khi phán: “Không có tình yêu nào lớn hơn kẻ hi sinh mạng sống vì yêu”. Chính
Ngài đã sống trọn vẹn điều đó trước nhất: Ngài đã hi sinh mạng sống, bằng lòng
chết, đang khi Ngài cho biết có thể xin Cha cấp cho 12 cơ binh thiên thần bảo
vệ Ngài. Và Ngài bằng lòng chết là vì cái chết của Ngài là giá chuộc chúng ta
khỏi quyền lực ma quỉ tội lỗi và sự chết đời đời. Vì thương yêu ta, Ngài phải
cứu lấy ta với cái giá đắt đỏ ấy.
Trước khi chấm dứt, ta nên nói phác sơ về những sự phí phạm
sức khoẻ và liều lĩnh mạng sống cách vô lý. Vậy sẽ phạm tội trọng những ai đã
được biết mà cứ liều lĩnh mạng sống và sức khoẻ vì những lý do tầm phào, không chính đáng. Ví dụ: vì buồn mà tự tử, hoặc vì cá
cược, vì lấy le, lấy tiếng... mà đua xe hết tốc độ trên đường phố...
Ngày nay, vì thiếu ý thức về sự cao quí của mạng sống, vì
thiếu được dạy đạo lý, mà nhiều người, nhất là thanh thiếu niên nam nữ đùa giỡn
với sức khoẻ, đùa bỡn với tử thần một cách nhẹ dạ, đáng sợ: nào rượu, nào xì
ke, ma tuý (nói lóng là bồ đà), nào phóng xe lạng qua lách lại rất nhanh trên đường
phố, càng đông xe cộ càng làm già. Có lúc họ cá nhau đua chạy Honda luồn qua
gầm xe lớn đang chạy hết tốc độ trên xa lộ... Có bao cha mẹ để cho con còn vị
thành niên lái xe có động cơ (xe hai bánh, ba bánh), chúng còn thiếu kinh
nghiệm, tay lái non, lại thêm tính háo danh, muốn làm phách, sẽ gây ra bao tai
nạn, hư xe, gẫy tay chân, hoặc chết, còn gây án mạng cho người khác nữa... Nói
sơ qua vài ví dụ, anh chị em có thể kể ra không biết bao nhiêu ví dụ khác. Ta
hãy nhắc lại điều nói ở trên: những người làm như thế là phạm tội trọng.
Lạy Chúa! Gia đình
chúng con làm giờ cầu nguyện và nghe Lời Chúa này, để xin Chúa tha thứ bao tội
lỗi, sa phạm về điều răn thứ năm này: hoặc vì dại dột, liều lĩnh, hoặc ngược
lại vì hèn nhát, không dám liều mạng sống và sức khoẻ để bênh vực các điều cao
quí hơn mạng sống chúng con. Amen!
Tích truyện
Ở bên Đức quốc, gần thành phố Muy-ních, có một cái cầu bắc
trên một vực sâu thăm thẳm. Nhiều người chẳng hiểu đau buồn hay thất vọng
chuyện gì, đã lao mình từ trên cầu xuống vực thẳm. Ngày nay, người ta cho dựng
một cây thập giá Chúa chịu nạn trên cầu. Để làm gì vậy? Để thập giá nói với kẻ
sắp tự tử vì tuyệt vọng rằng: “Tốp! Đừng vội! Hãy suy nghĩ lại, con ơi! Thập giá con có nặng hơn thập giá của Ta
không? Vậy hãy vác nó cùng với Ta, để con được sống đời đời”.
100 BÀI GIÁO LÝ KINH THÁNH
Lm Ph. HOÀNG MINH TUẤN
Biên soạn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét