Trang

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

ĐÀNG THÁNH GIÁ NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIÁO XỨ 2015

Tác giả: 
 Cao Huy Hoàng

ĐÀNG THÁNH GIÁ

NĂM TÂN PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIÁO XỨ  2015

PM. Cao Huy Hoàng, 10-3-2015

NƠI THỨ NHẤT: CHÚA GIÊSU BỊ KẾT ÁN TỬ HÌNH

LỜI CHÚA
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan
Hôm ấy là ngày áp lễ Vượt Qua, vào khoảng mười hai giờ trưa. Ông Philatô nói với người Dothái: “Ðây là vua các người!” Họ liền la lớn: “Ðem đi! Ðem nó đi! Ðóng đinh nó vào thập giá!” Ông Philatô nói với họ: “Chẳng lẽ ta lại đóng đinh vua các người sao?” Các thượng tế đáp: “Chúng tôi không có vua nào cả, ngoài Xêda”. Bấy giờ ông Philatô trao Ðức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá (Ga 19, 14-16).

Suy niệm và cầu nguyện

Khung cảnh một phiên tòa xử người vô tội đang sống động trước mắt chúng ta. Một phiên tòa không có công lý. Người tố cáo bị xúi giục. Kẻ bị cáo không luật sư bàu chữa, không tự bàu chữa. Quan tòa tự bảo vệ danh lợi của mình bằng cách chấp nhận chân lý thuộc về số đông. Cuối cùng, bị cáo phải nhận án tử hình với tội danh gán ghép cho hợp luật. Sự gian dối áp đảo sự thật nhằm triệt hạ người công chính. Trần gian một lần nữa từ chối sự hiện diện của Thiên Chúa, từ chối sự hiện diện của Lời Công Chính.

Lạy Chúa Giê-su, trong đời sống Giáo Xứ, xin cho chúng con biết quyết tâm loại trừ thói xét đoán, quyết tâm không kết tội anh em. Ngược lại xin cho chúng con biết yêu thương đùm bọc nhau, xây dựng nhau trong tinh thần sự thật, phát huy sự công chính và tình hiệp thông huynh đệ thánh thiện. A men.

NƠI THỨ HAI: CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ
LỜI CHÚA
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan:
“Bấy giờ ông Philatô trao Ðức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. Vậy họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha” (Ga 19, 16-17).

Suy niệm và cầu nguyện
Cây Thập Giá không dựng sẵn trên núi sọ, nhưng chính Chúa phải vác lên. Như thế là tội nhân phải vác tội mình mà bước đi trước mắt những người tố cáo, để được nghe thêm những lời nguyền rủa, mắng nhiếc, như lời đáp trả, như quà tặng cho người đã mang Lời Yêu Thương, Lời Chân Lý xuống cho con người.
Và trong đám đông ấy, có ai hiểu được là Chúa Giê-su vô tội đang vác tội lỗi của họ trên vai, để đẹp ý Chúa Cha và xin Cha động lòng tha thứ.

Lạy Chúa, trong đời sống cộng đoàn, có thể người này trở nên gánh nặng cho người kia, xin cho chúng con biết bớt đi những gánh nặng cho nhau, bằng cách nhận phần mình vác nặng hơn một chút, vì yêu mến và kết hiệp với Thánh Giá Chúa. Amen.

NƠI THỨ BA: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT
LỜI CHÚA
Lời Chúa trong sách tiên tri Isaia:
“Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề. Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành” (Is 53,4-5).

Suy niệm và cầu nguyện:

Thánh giá nặng vì tội lỗi nặng. Tội lỗi nặng vì sự vô tâm của con người, và còn vì lòng dạ con người thay đổi. Lời tung hô trên môi, nay đổi thành lời vu oan trước tòa án, lời khẩn thiết xin chữa lành bệnh tật, nay thành lời nhục mạ, nguyền rủa không tiếc lời. Nỗi buồn rất con người của một Thiên Chúa làm người về sự bất trung, sự thay lòng đổi dạ của con người, đã khiến người lao đao té ngã.

Lạy Chúa Giê-su, đôi khi Thập Giá đời thường của chúng con trở nên nặng hơn vì sự vô tâm của anh em, và còn nặng hơn nữa vì chất chồng thêm những lời nguyền rủa, làm cho chúng con té ngã trong đời. Xin cho chúng con biết cảm thông, nâng đỡ, ủi an nhau để giúp nhau vững bước vác Thánh Giá theo chân Chúa. Amen.

NƠI THỨ TƯ: CHÚA GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ
LỜI CHÚA
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Luca:
Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra” (Lc 2,34-35). 

Suy niệm và cầu nguyện:

“Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà”. Lời này có trái ngược với lời khen tặng mẹ: “Phúc thay lòng dạ đã cưu mang Thầy, và vú đã cho Thầy bú”.  Có lẽ nào “lưỡi gươm đâm thâu tâm hồn” lại là hạnh phúc của Mẹ đấy sao? Mẹ vẫn lặng thinh, nghẹn ngào, thinh lặng của niềm tin tuyệt đối, nghẹn ngào của niềm hiệp thông “cho đi không đòi lại” như Mẹ đã từng thưa: “Xin hãy thành sự ý định của Ngài nơi tôi”. Điều Mẹ đã xin, nay Mẹ đã hiểu, đây là sự viên thành ý định của Thiên Chúa. Lặng lẽ, dâng trao, dù đớn đau như gươm đâm thấu.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ có mặt trong lịch sử cứu độ, và Mẹ cũng chính là người chịu đựng lịch sử của người cứu độ, chính là con Mẹ. Nỗi đau của lòng Mẹ, phản ảnh nỗi đau của Chúa Cha khi trao ban chính con một mình. Xin cho chúng con biết nhờ Mẹ, noi gương Mẹ mà thầm lặng hiệp thông, chia sẻ nỗi đau của anh em. A men.

NƠI THỨ NĂM: ÔNG SIMON VÁC ĐỠ THẬP GIÁ CHÚA GIÊSU
LỜI CHÚA
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Máccô:
Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Simon, gốc Kyrênê. Ông là thân phụ hai ông Alêxanđê và Ruphô. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Ðức Giêsu. Chúng đưa Người lên một nơi gọi là Gôngôtha, nghĩa là Ðồi Sọ. (Mc 15, 21-22).

Suy niệm và cầu nguyện:

Có rất đông người theo Chúa trên đường vác thánh giá. Họ đi xem một cuộc thi hành án? Họ cười nói thản nhiên trước một con người đang đau khổ. Cũng có thể họ vui mừng vì đã loại trừ được một con người nguy hiểm cho họ, cho đất nước họ. Họ không chút chạnh lòng thương. Đôi khi cảnh khóc, cười, lại diễn cùng một lúc. Chúa Giê-su đã rất mệt, nhưng hẳn là không thể nhờ những người bỉu môi cười kia giúp vác đỡ người một đoạn. Một người không đi trong đám đông ấy, tên là “chạnh lòng thương” đã giúp vác đỡ thánh giá Chúa.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con không là người dửng dưng trước những gánh nặng của anh em trong giáo xứ chúng con, nhưng ngược lại, cho chúng con biết chạnh lòng thương trước những gánh khổ của anh em trong cuộc đời, để cùng sẻ chia gánh nặng ấy. A men.

NƠI THỨ SÁU: BÀ VERONICA LAU MẶT CHO CHÚA
LỜI CHÚA
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Mátthêu:
Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến thăm đâu?” Ðể đáp lại, Ðức Vua sẽ bảo họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 37-40).

Suy niệm và cầu nguyện

Một người phụ nữ tưởng như vô danh tiểu tốt,  trong đám người theo Chúa Giê-su trên đường thương khó, đã nhìn thấy khuôn mặt Chúa Giê-su đẫm mồ hôi máu. Bà lấy khăn mà lau mặt Chúa. Bà đại diện cho một lương dân, sống ngay lành theo sự soi dẫn của tiếng lương tâm ngay lành. Bà xứng đáng được Chúa Giê-su in hình mặt người vào trong khăn, như một lưu dấu của Thiên Chúa chúc lành.

Lạy Chúa, lòng yêu thương tha nhân chính là nét đẹp giống Chúa, và cũng chính là con đường tìm gặp được Thiên Chúa. Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng con biết thương yêu nhau, để nên một lời chứng hùng hồn cho đạo tình yêu mà chúng con đã lãnh nhận, đồng thời giới thiệu Chúa Ki-tô cho mọi người. A men.
NƠI THỨ BẢY: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

LỜI CHÚA
Lời Chúa trong sách Thánh Vịnh:
“Chúng bủa vây tôi như thể bầy ong, chúng như lửa bụi gai cháy bừng bừng, nhờ danh Chúa, tôi đã diệt trừ chúng. Chúng xô đẩy tôi, xô cho ngã, nhưng Chúa đã phù trợ thân này” (Tv 118, 12-13).

Suy niệm và cầu nguyện

Thánh giá trở nên nặng nề hơn nữa, khi con người không còn đủ sức để cố gắng. Sức cố gắng lại là “sức của một sự tiếp sức” của ý chí, của tình yêu, của nâng đỡ khích lệ, của cảm thông. Nếu đã có tiếp sức của một Simon, người đi làm về, chạnh lòng thương vác đỡ cho một đoạn, nếu đã có một Veronica vô danh lại trao khăn lau mồ hôi máu thật cảm động, thì thử hỏi, tại sao không thấy một Phê-rô, một Gia-cô-bê, một Gioan hay một môn sinh nào khác xuất hiện giữa cơn khốn cùng. Sức nặng của sự bội tình làm Chúa Giê-su ngã xuống đất lần thứ hai, muốn đánh thức trái tim bội bạc của những môn đệ Người mến yêu.

Lạy Chúa Giê-su, có biết bao tín hữu, và cả chúng con nữa, vẫn thường tìm cho mình sự yên thân trong khi giáo hội, giáo xứ phải đương đầu với những thách đố, khó khăn. Xin cho chúng con trung tín làm chứng nhân cho Chúa, và tiếp sức cho nhau để xây dựng nước Chúa. A men.


NƠI THỨ TÁM: CHÚA GIÊSU AN ỦI CÁC PHỤ NỮ THÀNH GIÊRUSALEM
LỜI CHÚA:
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Luca:
Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người.  Ðức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em. (Lc 23, 27- 28).

Suy niệm và cầu nguyện

Một số phụ nữ thành Giê-ru-sa-lem theo Chúa trên đường Thánh Giá, tới phút này, không thể dửng dưng nữa, dường như họ cảm thấy tiếc nuối một con người đang cận kề với án tử. Tiếc nuối cách tự nhiên, hoặc là tiếc nuối vì những mối lợi ít ra qua những phép lạ người làm. Sự tiếc nuối bén nhạy của nữ tính. Nhưng Chúa Giê-su đã nhắc nhớ, thay vì khóc tiếc thương cho Người, thì hãy khóc lóc tiếc thương cho chính họ và con cháu họ vì những tội lỗi.

Lạy Chúa Giê-su, chúng con vẫn thường có những xúc cảm đau buồn chóng vánh trong những giờ kinh, giờ ngắm, nhưng thiết tưởng, dối với Chúa, đó mới chỉ là cảm tính của sự hồi tâm. Xin cho chúng con biết thật lòng thống hối, là quyết tâm từ bỏ nếp sống tội lỗi, và đổi mới một cuộc sống trong Chúa. A men.

NƠI THỨ CHÍN: CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG LẦN THỨ BA 
LỜI CHÚA:
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Mátthêu:
“Tất cả những ai đang vất vả mang gáng nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,28-30).

Suy niệm và cầu nguyện

Thập giá nặng nề trở nên nặng nề hơn nữa, khi gần đến nơi thi hành án tử. Chúa đã vác tội lỗi con người lên cao hơn, lên gần tới nơi chuộc tội. Toàn cảnh bi đát của tội lội nhân loại đang đè nặng và thách thức một tình yêu can đảm tới cùng. Chúa ngã xuống đất lần thứ ba, cho thấy tội nặng nề kinh khiếp, và cái giá phải trả là đắt giá thế nào. Cái giá phải trả ấy, là một tình yêu vô biên, để lay động người có tội biết rằng: chỉ được cứu nhờ tin vào tình yêu và ân sủng.

Lạy Chúa Giê-su, thể xác và tinh thần của Chúa đã cạn kiệt, nhưng tình yêu của Chúa là vô biên. Chính tình yêu ấy là sức mạnh trên đường thương khó. Một tình yêu cứu chuộc những con người phản bội tình yêu Chúa. Xin cho chúng con biết mặc lấy trái tim yêu thương của Chúa mà sống trong cộng đoàn giáo xứ chúng con, để chúng con có sức mạnh tình yêu, trổ sinh lòng khoan dung, tha thứ cho anh em. A men.

NƠI THỨ MƯỜI: QUÂN DỮ LỘT ÁO CHÚA GIÊSU

LỜI CHÚA:
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan:
Ðóng đinh Ðức Giêsu vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới.  Vậy họ nói với nhau: “Ðừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được”. Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem chia chác, còn áo dài, cũng bắt thăm luôn. Ðó là những điều lính tráng đã làm. (Ga 19, 23-24).

Suy niệm và cầu nguyện

Chúa đã đến núi sọ. Quân dữ lột áo Chúa ra. Nếu không có tội lỗi của Adam, thì mình trần thân trụi kia là một sự tốt lành thánh thiện. Nhưng vì tội lỗi của A dam, mà sự trần trụi ấy trở nên xấu hổ, nhục nhã biết chừng nào. Chúa chịu lột áo ra, để cho nhân loại thấy rằng, ngài không chỉ bằng lòng bỏ đi cái thân phận làm Thiên Chúa, mà còn bỏ đi cả cái phẩm giá tối thiểu của một con người. Một sự từ bỏ đến mức tự hủy, chỉ vì muốn đẹp lòng Chúa Cha, muốn động lòng thương xót của Chúa Cha.

Lạy Chúa Giê-su, trong cuộc sống cộng đoàn, chúng con đã đôi lần làm mất phẩm giá của anh em mình, cách vô tình hay hữu ý. Xin cho chúng con biết từ bỏ con người vốn kiêu ngạo hơn người của chúng con, để được khiêm tốn xây dựng cho nhau và gìn giữ phẩm giá của nhau trong tình yêu thương hiệp nhất. A men.

NƠI THỨ MƯỜI MỘT: CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÓNG ĐINH
LỜI CHÚA
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan:
Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha;  tại đó, họ đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người một bên, còn Ðức Giêsu thì ở giữa.  (Ga 19, 17-18).

Suy niệm và cầu nguyện

Cây thập giá với hai thanh gỗ dọc ngang, đã trở thành cây Thánh Giá, và trở nên dấu chỉ cứu rỗi, bởi vì, chính Con Thiên Chúa đã vác và chịu đóng đinh vào cây thập giá ấy. Điểm gặp nhau của hai thanh gỗ không còn là một ngã tư góc vuông bình thường, mà chính là trái tim yêu thương của Con Thiên Chúa. Nơi trái tim nầy, là điểm gặp gỡ của trời cao với đất thấp, của người phương bắc với phương nam, điểm gặp gỡ đầy tình yêu thương, hiệp nhất và cứu chuộc.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con yêu quí Thánh Giá Chúa, yêu mến sự từ bỏ chính mình, yêu mến sự vâng phục thánh ý Chúa, yêu mến sự đau khổ cho mình để anh em được hạnh phúc, và yêu mến thánh giá chỉ vì yêu mến Chúa, yêu mến giáo hội, giáo xứ và yêu mến công trình cứu chuộc. A men.

NƠI THỨ MƯỜI HAI: CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THÁNH GIÁ
LỜI CHÚA:
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan:
Sau đó, Giêsu Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Tôi khát!” Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức Giêsu nói: “Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và tắt thở. (Ga 19,28-30).

Suy niệm và cầu nguyện

Những lời cuối cùng của Chúa Giê-su trên Thánh Giá, là mạc khải về một tình yêu huyền nhiệm của Con Thiên Chúa đối với Chúa Cha: “Con phó linh hồn con trong tay Cha”. Và chỉ khi “phó linh hồn trong tay Cha” thì “mọi sự đã nên hoàn tất”.  Chỉ có Chúa Giê-su mới nói được hai từ “hoàn tất” hành trình đời người của mình, cũng là hành trình cứu chuộc. Vì cũng chỉ có Chúa Giê-su đã tuân phục trọn vẹn thánh ý của Cha và làm đẹp lòng Cha, qua hy lễ cứu chuộc trên thánh giá: hy lễ của tình yêu tuân phục và trao hiến.

Lạy Chúa Giê-su, mỗi chúng con cũng đang phải hoàn tất hành trình đời người của mình, và chắc chắn chỉ được hoàn tất đúng nghĩa, khi biết hoàn toàn thuộc về Chúa, “phó thác linh hồn trong tay Thiên Chúa” để Ngài dẫn bước đường phải đi, việc phải làm, theo thánh ý Ngài mà thôi. Xin cho mỗi chúng con, cùng với cộng đoàn những người tin, hết lòng tin tưởng và phó thác cuộc đời trong tay Thiên Chúa. A men.


NƠI THỨ MƯỜI BA: THÁO XÁC CHÚA GIÊSU KHỎI THẬP GIÁ
LỜI CHÚA:
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Mátthêu:
Chiều đến, có một người giàu sang tới. Ông này là người thành Arimathê, tên là Giôxép, và cũng là môn đệ Đức Giêsu. Ông đến gặp ông Philatô để xin thi hài Đức Giêsu. Bấy giờ tổng trấn Philatô ra lệnh trao trả thi hài cho ông. (Mt 27,57- 58).

Suy niệm và cầu nguyện

Vì áp ngày Sabat, nên Giuse Arimathia tháo xác Chúa Giêsu xuống và trao cho Mẹ Maria. Còn nỗi đau nào hơn nữa dành cho Mẹ khi Mẹ ôm xác đứa con yêu. Nhìn xác con, Mẹ như đứt từng khúc ruột. Lưỡi gươm vô hình như đâm nát bấy trái tim. Con đã chết, và Mẹ cũng đang chết với con. Con chết vì tội lỗi nhân loại, Mẹ cũng đang chết vì tội lỗi nhân loại cùng với con. “Con phó linh hồn trong tay Cha” và dường như “Con phó thân xác bất động này trong tay Mẹ”. Mẹ Maria, cách nào đó, đã là người của Thiên Chúa, đại diện cho Thiên Chúa mà đón nhận một lễ tế sinh.

Lạy Mẹ Maria, chúng con tin rằng, trong Mẹ, có sức mạnh vô biên của Thiên Chúa, để có thể can đảm đối diện với một cảnh tượng hải hùng nhất trong đời người: ôm xác người con yêu, chiêm ngưỡng dung nhan của người cứu chuộc. Xin Mẹ giúp con chúng con can đảm đón nhận những khổ đau trong đời, đón nhận anh chị em đau khổ trong đời, và kết hiệp khổ đau ấy với lễ tế Chúa Giê-su, để nên phần rỗi cho chúng con. A men.

NƠI THỨ MƯỜI BỐN: TÁNG XÁC CHÚA GIÊSU TRONG HUYỆT ĐÁ
LỜI CHÚA:
Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Gioan:
Các ông lãnh thi hài Ðức Giêsu, lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà cuốn, theo tục lệ chôn cất của người Do thái. Nơi Ðức Giêsu bị đóng đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai. Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Do thái, mà ngôi mộ lại gần bên, nên các ông mai táng Ðức Giêsu ở đó. (Ga 19,40-42)

Suy niệm và cầu nguyện
Táng xác Chúa Giê-su trong huyệt đá. Có vẻ như thảm kịch một đời người đã vĩnh viễn kéo màn, đóng lại, mất hút… Thất vọng bao trùm không gian, bao trùm những người tin vào một con người mang tên Giê-su ngắn số. Nhưng, không phải thế. Thân xác Chúa Giê-su đã chết, là thân xác mang hết tội lỗi con người. Người ta táng xác Chúa trong huyệt đá, cũng là mai táng là chôn vùi tất cả tội lỗi con người vào một quá khứ vĩnh viễn.
Như vậy, tín hiệu lạc quan đầu tiên từ mồ đá hẳn là: tội lỗi nhân loại đã được chôn vùi cùng thân xác tử nạn của Chúa Giê-su.
Và tín hiệu lạc quan tiếp theo chỉ có được khi vững tin vào lời kinh thánh “Người sẽ sống lại từ cõi chết”. Và biến niềm tin ấy thành niềm hy vọng “ai cùng chết với Chúa Ki-tô, sẽ được sống lại với Người”.
Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa vì đã gánh tội lỗi của chúng con và mai táng trong mồ. Xin cho chúng con biết cùng với cộng đoàn Giáo xứ, sốt sắng cử hành hy lễ vượt qua trong thánh lễ mỗi ngày, và trong mọi biến cố cuộc đời, với niềm cậy trông bền vững, niềm xác tín mạnh mẽ vào ơn Phục Sinh với Chúa. A men.

LỜI NGUYỆN KẾT
Lạy Chúa Giêsu, chúng con vừa suy gẫm 14 chặng đàng Thánh Giá của Chúa, chúng con cảm nhận được tình yêu vô cùng của Chúa dành cho nhân loại và cho mỗi chúng con.
Xin cho chúng con biết sống mầu nhiệm tình yêu đó trong chính cộng đoàn Giáo Xứ chúng con hôm nay, để xây dựng giáo xứ nên một cộng đoàn thờ phượng Chúa, một cộng đoàn sống theo ý Chúa, và là một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất, xứng đáng giới thiệu tình yêu Chúa cho mọi người.
Lạy Mẹ Maria, chúng con xin dâng gia đình, giáo xứ và giáo phận cho Mẹ. Xin cho chúng con noi gương Mẹ chịu thương chịu khó với Chúa Giê-su, để biết chịu thươg chịu khó với nhau trong cộng đoàn giáo xứ, cùng xây dựng một Giáo Xứ bình an thánh thiện. Amen.

PM. Cao Huy Hoàng, 10-3-2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét