VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH NĂM B
Tin Mừng thánh Gioan 20,19-31
I. TIN MỪNG
19 Vào
chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng
kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói:
"Bình an cho anh em! "20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh
sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.21 Người lại nói với các ông:
"Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh
em."22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận
lấy Thánh Thần.23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ
ai, thì người ấy bị cầm giữ."
24 Một
người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các
ông khi Đức Giê-su đến.25 Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được
thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người,
nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người,
tôi chẳng có tin."26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong
nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến,
đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em."27 Rồi Người bảo ông
Tô-ma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt
vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin."28 Ông Tô-ma thưa
Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con! "29 Đức Giê-su bảo:
"Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!
"
30 Đức
Giê-su đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó
không được ghi chép trong sách này.31 Còn những điều đã được chép ở đây là để
anh em tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà
được sự sống nhờ danh Người.
19 On the evening of that first day of the week, when the doors
were locked, where the disciples were, for fear of the Jews, Jesus came and
stood in their midst and said to them, "Peace be with you."
20 When he had said this, he showed them his hands and his
side. The disciples rejoiced when they
saw the Lord.
21 (Jesus) said to them
again, "Peace be with you. As the Father has sent me, so I send you."
22 And when he had said
this, he breathed on them and said to them, "Receive the holy Spirit.
23 Whose sins you forgive
are forgiven them, and whose sins you retain are retained."
24 Thomas, called Didymus, one of the Twelve, was not with them
when Jesus came.
25 So the other disciples said to him, "We have seen the
Lord." But he said to them, "Unless I see the mark of the nails in
his hands and put my finger into the nailmarks and put my hand into his side, I
will not believe."
26 Now a week later his disciples were again inside and Thomas
was with them. Jesus came, although the doors were locked, and stood in their
midst and said, "Peace be with you."
27 Then he said to Thomas, "Put your finger here and see my
hands, and bring your hand and put it into my side, and do not be unbelieving,
but believe."
28 Thomas answered and
said to him, "My Lord and my God!"
29 Jesus said to him,
"Have you come to believe because you have seen me? Blessed are those who
have not seen and have believed."
30 Now Jesus did many
other signs in the presence of (his) disciples that are not written in this
book.
31 But these are written that you may (come to) believe that Jesus
is the Messiah, the Son of God, and that through this belief you may have life
in his name.
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ
đề của hình này là gì?
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn
hãy viết lại câu Tin Mừng thánh Gioan 20,27
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC NGHIỆM
01. Khi đứng giữa các ông, Đức
Giêsu đã nói gì? (Ga 20,19)
a. Bình
an cho anh em.
b. Anh
em đừng sợ, Thầy đây.
c. Thầy
đã trỗi dậy từ cõi chết.
d. Cả
a, b và c đúng.
02. Sau khi chúc bình an cho các
môn đệ Đức Giêsu đã thổi hơi vào các ông và bảo các ông hãy nhận lấy điều gì?
(Ga 20,22)
a. Sức
mạnh của thần khí.
b. Sự
khôn ngoan.
c.
Thánh Thần.
d. Cả
a, b và c đúng.
03. Vị tông đồ nào đã vắng mặt
trong lần hiện ra trước? (Ga 20,24)
a. Ông
Phêrô
b. Ông
Gioan
c. Ông
Giacôbê
d. Ông
Tôma
04. Đức Giêsu bảo ông Tôma hãy đặt
bàn tay vào đâu? (Ga 20,27)
a.
Những vết thương của Người.
b. Lỗ
đinh của Người.
c. Cạnh
sườn Người.
d. Cả
a, b và c đúng.
05. Khi gặp được Đức Giêsu, ông
Tôma đã thưa Người: (Ga 20,28)
a. Lạy
Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con.
b. Lạy
Thầy, Thầy đã sống lại.
c. Lạy
Thầy, con tin Thầy đã sống lại thật.
d. Thưa
Thầy, con đã tin.
III. Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Đức Giêsu nói: ‘”Vì đã thấy
thầy, nên anh tin, … … những người không thấy mà tin”. (Ga 20,29)
02. Sau khi chúc bình an cho các
môn đệ Đức Giêsu đã thổi hơi vào các ông và bảo các ông hãy nhận lấy điều gì?
03. Như ai đã sai Thầy, thì Thầy
cũng sai anh em? (Ga 20,21)
04. Ai đã hiện ra với các tông đồ?
(Ga 20,19)
05. Đức Giêsu bảo ông Tôma hãy đặt
bàn tay vào đâu? (Ga 20,27)
06. Ông Tôma, vị tông đồ đã vắng
mặt trong lần hiện ra thứ nhất của Đức Giêsu với các tông đồ, còn được gọi là
gì? (Ga 20,24)
07. Đức Giêsu bảo ông Tôma hãy đặt
gì vào cạnh sườn của Người? (Ga 20,27)
08. Lời tuyên xưng của ông tô ma:
“Lạy chúa, lạy … … của con”.
(Ga
20,28)
Hàng
dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“Phúc
thay những người không thấy mà tin! "
Tin Mừng thánh Gioan 20,29
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH NĂM B
Tin Mừng thánh Gioan 20,19-31
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ
đề :
Sự nghi
ngờ của ông Tôma
* Bạn
hãy viết lại câu Tin Mừng thánh Gioan 20,27
"Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra
mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin."
II. TRẮC NGHIỆM
01. a.
Bình an cho anh em (Ga 20,19)
02. c. Thánh Thần (Ga 20,22)
03. d.
Ông Tôma (Ga 20,24)
04. c.
Cạnh sườn Người (Ga 20,27)
05. a.
Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con (Ga 20,28)
III. Lời giải đáp Ô CHỮ
01.
Phúc thay (Ga 20,29)
02.
Thánh Thần (Ga 20,22)
03.
Chúa Cha (Ga 20,21)
04. Đức
Giêsu (Ga 20,19 )
05.
Cạnh sườn (Ga 20,27)
06.
Điđymô (Ga 20,24)
07. Bàn
tay (Ga 20,27)
08.
Thiên Chúa (Ga 20,28)
Hàng dọc : Phục Sinh
GB.
NGUYỄN THÁI HÙNG
Gặp gỡ Đức Kitô Phục Sinh
ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
Trong suốt tuần Bát
Nhật, từ đêm vọng Phục sinh tới hôm nay, Chúa nhật 2 Phục sinh, các bài đọc đã
trình bày cho ta nhiều lần Đức Kitô phục sinh hiện ra. Từ những lần thấy Đức
Kitô phục sinh hiện ra ấy, các môn đệ đã có những cảm nghiệm sau đây:
1. Cảm nghiệm đầu
tiên là, Đức Kitô đồng hành với họ trên mọi nẻo đường.
Đức Kitô phục sinh
không còn bị giới hạn trong không gian. Người có thể cùng lúc xuất hiện ở nhiều
nơi khác nhau. Ngươì xuất hiện trong vườn, gần mồ chôn Người. Người xuất hiện
bên bờ hồ, nơi các môn đệ đang chài lưới. Người xuất hiện ở làng Emmau, cách Giêrusalem
một quãng đường dài. Người xuất hiện trong phòng đóng kín cửa, nơi các môn đệ
tụ họp. Sau này, Người còn xuất hiện ở mãi tận Damas, bên nước Syrira, nơi
Phaolô lùng bắt người theo đạo. Không gian xa xôi không làm chậm bước Ngài.
Không gian khép kín không ngăn được bước Ngài. Đức Kitô phục sinh ra khỏi mồ có
mặt trên mọi nẻo đường của cuộc sống.
Đức Kitô phục sinh
cũng không bị giới hạn trong thời gian. Người xuất hiện với Maria khi trời còn
đẫm sương khuya. Người xuất hiện bên bờ hồ với các môn đệ khi bình minh vừa ló
rạng. Người xuất hiện trong phòng tiệc ly ngay giữa ban ngày. Người xuất hiện ở
Emmau khi trời sụp tối. Trong mọi lúc của cuộc đời, Đức Kitô luôn có mặt. Không
có thời gian nào Người không ở bên ta.
Đức Kitô phục sinh
không còn bị giới hạn, trong một cảnh ngộ cuộc sống nhất định. Trong vườn,
Người xuất hiện như người làm vườn.. Bên những người chài lưới, Người xuất hiện
như một bạn chài chuyên nghiệp, rành rẽ đường đi của đàn cá. Trên đường Emmau,
Người xuất hiện như một khách hành hương, đồng hành với hai linh hồn buồn bã, e
ngại đường xa. Người xuất hiện để khích lệ các môn đệ đang lo buồn sợ hãi.
Người xuất hiện để soi chiếu niềm nghi ngờ tăm tối của Tôma.
2. Cảm nghiệm thứ hai
là, Đức Kitô phục sinh khơi dây niềm bình an, tin tưởng.
Biết các môn đệ đang
buồn sầu, bối rối, bấn loạn sau cái chết của Thầy, Đức Kitô phục sinh mỗi lần
hiện ra, đều chúc các ông: “Bình an cho các con”. Người còn thổi hơi vào các
ông và nói: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”.
Cử chỉ thổi hơi nhắc
cho ta nhớ lại việc sáng tạo. Khi ấy vũ trụ còn là một khối hỗn mang, vô định
hình. Rồi Thần Linh Chúa bay là là trên mặt nước. Nhờ đó mọi vật dần dần có
hình hài vóc dáng, đi vào trật tự, ổn định.
Sau cuộc khổ nạn của
Đức Kitô, tâm hồn các môn đệ cũng tan nát như một khối hỗn mang, vô định hình.
Đức Kitô thổi hơi ban Thánh Thần trong một tạo dựng mới, đem lại trật tự ổn
định, uốn nắn các môn đệ thành những con người mới, tràn đầy bình an của Chúa
Thánh Thần. Sau khi gặp Đức Kitô phục sinh, Maria buồn bã trở nên vui tươi, hai
môn đệ Emmau u sầu tuyệt vọng trở nên phấn khởi, các môn đệ chài lưới mệt mỏi
rã rời được hồi phục sức lực, các môn đệ sợ sệt bối rối ẩn núp trong phòng được
bình an, Tôma nghi nan bối rối được vững niềm tin mến. Đức Kitô phục sinh chính
là niềm bình an cho các ông.
3. Cảm nghiệm thứ ba,
cũng là cảm nghiệm quan trọng nhất, Đức Giêsu phục sinh làm cho cuộc đời có ý
nghĩa.
Sau khi Đức Kitô bị
hành hình, cả một bầu trời sụp đổ. Các môn đệ tuyệt vọng. Họ sống trong lo sợ,
buồn bã, chán chường. Không, họ không còn sống nữa vì cuộc đời đối với họ chẳng
còn ý nghĩa gì. Họ như đã chết với Thầy. Chỉ còn nỗi lo sợ, nỗi buồn, niềm
tuyệt vọng sống trong họ thôi. Đức Kitô là linh hồn của họ. Linh hồn đã ra đi.
Xác sống sao được.
Khi Đức Kitô phục
sinh trở lại, những xác chết bỗng hồi sinh, những bộ xương khô bỗng chỗi dậy,
mặc lấy da thịt, trở lại kiếp người, những trái tim nguội lạnh trở lại nhịp
đập, ánh mắt nụ cười lại rạng rỡ tươi vui, vì cuộc sống từ nay có một linh hồn,
cuộc sống từ nay có một ý nghĩa.
4. Cảm nghiệm cuối
cùng là, Đức Kitô phục sinh sai họ đi loan báo Tin Mừng Phục sinh.
Đức Giêsu Phục sinh
đã biến đổi toàn bộ cuộc đời các môn đệ. Đức Kitô phục sinh là Tin Mừng lớn lao
trọng đại đem lại ý nghĩa cho cuộc đời. Nên các môn đệ không thể không loan báo
Tin Mừng lớn lao đó. Maria lập tức chạy về loan tin cho các môn đệ, mời Phêrô
và Gioan đến xem ngôi mộ trống. Hai môn đệ Emmau lập tức trở về Giêrusalem bât
chấp trời đã tối đen. Phêrô chạy bay ra mồ dù còn sáng sớm và còn bị nỗi sợ
người Do Thái ám ảnh. Và sau này, Phaolô, sau khi ngã ngựa, đã trở thành một
người loan báo Tin Mừng không biết mệt mỏi.
Hôm nay chính Đức
Kitô Phục Sinh nói với các ông: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”.
Tất cả những người đã
thấy Đức Giêsu Phục Sinh đều trở thành những sứ giả loan báo Tin Mừng Phục
Sinh. Tất cả các môn đệ đều đã lấy máu mình mà làm chứng cho lời rao giảng. Vì
Đức Kitô phục sinh là một Tin Mừng không thể không chia sẻ. Vì lệnh sai đi của
Đức Kitô là một lệnh truyền không thể chống cưỡng. Như Thánh Phaolô sau này đã
nói: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”.
Hôm nay Đức Giêsu
Phục Sinh cũng đang hiện diện bên ta. Người luôn ở bên ta trong mọi thời gian.
Từ buổi bình minh khi ta mới chào đời cho đến lúc mặt trời chói lọi của tuổi thanh
niên. Từ lúc xế chiều của đời xế bóng cho đến lúc bóng đêm tuổi già phủ xuống
đời ta.
Người vẫn ở bên ta
trong mọi không gian: trong nhà thờ, nơi trường học, ở sở làm, nơi giải trí,
trong gia đình, trong chòm xóm.
Người vẫn ở bên ta
trong mọi cảnh ngộ vui buồn của cuộc đời. Người ở bên em bé mồ côi đang khóc
đòi vú me. Người ở bên em học sinh đang miệt mài đèn sách. Người ở bên cô thiếu
nữ đau buồn vì bị tình phụ. Người ở bên chàng thanh niên lạc hướng giữa ngã ba
đường. Người ở bên ngững cuộc đời bế tắc không lối thoát.
Chỉ cần quay đầu,
dừng bước là gặp được Người. Hãy khao khát đón chờ Người. Hãy tỉnh thức lắng
nghe tiếng bước chân Người. Bước chân Người rất nhẹ nhàng, không ồn ào. Đừng bỏ
lỡ cơ hội gặp Người.
Gặp được Người, lòng
ta sẽ bình an, linh hồn ta sẽ hồi sinh, cuộc đời ta sẽ sống, sống mãnh liệt,
sống phong phú, sống dồi dào.
Lạy Đức Kitô Phục
Sinh, con đang chìm trong cái chết dần mòn. Xin hãy đến và cho con được Phục
Sinh với Người.
Nỗi oan Tôma
ĐGM. Vũ Duy Thống
Đối với phần đông tín
hữu Việt Nam, danh xưng Tôma khơi gợi về một thái độ, rất riêng tư nhưng cũng
rất điển hình, chẳng những không tích cực mà xem ra còn để lại nhiều tai tiếng.
Gặp một tâm hồn cứng cỏi trước những biểu cảm của niềm tin, người ta đã khéo ví
von “cứng lòng như Tôma”; thấy ai biểu lộ do dự hoặc nghi ngờ trước những sự
kiện tôn giáo, người ta đã vội đưa vào gia phả “con cháu thánh Tôma”. Kể cũng
oan.
Thật ra, đi liền với
danh xưng Tôma lại là một bài học dẫn đến niềm tin, và cũng còn đó lời gọi sống
sao cho mối phúc thứ chín, như người ta gọi về lời Chúa Giêsu kết thúc trang
Tin Mừng hôm nay “Phúc cho kẻ không thấy mà tin”, được trở thành hiện thực
trong đời mỗi Kitô hữu.
1. LẠY CHÚA TÔI, LẠY
THIÊN CHÚA CỦA TÔI
Niềm tin của Tôma vào
Đấng Phục Sinh là cả một chặng đường trong đó yếu tố trước hết chính là cộng
đoàn: “Chúng tôi đã được thấy Chúa”. Chính vì chứng từ của cộng đoàn này mà
Tôma đã tự vấn để rồi sau đó mới đi tới đức tin. Ngay việc các môn đồ hội họp
vào ngày thứ nhất trong tuần cùng với lời chúc bình an của Đấng Phục Sinh, làm
bối cảnh hình thành truyện Tôma, cũng cho thấy vai trò của cộng đoàn trong việc
khai sinh đức tin nơi một người.
Nhưng yếu tố chủ động
hơn phải được tìm thấy trong phản tỉnh của cá nhân ông. “Nếu tôi không thấy…
tôi không tin”. Câu nói tự phát ấy đã trở thành tai tiếng khiến nhiều người
nghĩ rằng Tôma là một kẻ cứng đầu cứng cổ, đòi hỏi, nghi ngờ. Nhưng thực ra,
ông là người thực tiễn. Chính nhờ ông lên tiếng mà ta mới thấy rõ hơn thế nào
là trăn trở của đức tin thuở ban đầu và thế nào là nỗ lực cá nhân làm cho niềm
tin có được bản sắc riêng không thể lẫn với người khác. Nếu hôm trước Tôma đòi
thấy mới tin, thì tám ngày sau, qua tiếp xúc cá nhân với Đấng Phục Sinh, ông đã
tuyên xưng không phải bằng công thức chung nữa, mà bằng một cách rất riêng làm
thành đỉnh cao tuyên tín Phục Sinh: “Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi”.
Và niềm tin chỉ có
thể đạt được kết quả khi có yếu tố quyết định chính là hồng ân Thiên Chúa, như
một bao trùm từ khởi sự cho đến hoàn thành. Nguyện vọng của Tôma xem ra ngược
ngạo, nhưng đã được Đức Giêsu thanh luyện, để cuối cùng khi dâng lời tuyên tín,
cũng là lúc ông được dẫn vào một nhận thức mới mẻ hoàn toàn. Thay vì phải thấy
mới tin, ông nhận ra rằng phải tin mới thấy trọn vẹn: thấy Đấng Phục sinh và
con người Giêsu cũng là một, thấy Đấng Phục sinh rốt cuộc là Chúa và là Thiên
Chúa của mình, và thấy niềm tin vượt lên tất cả sẽ trở thành hạnh phúc.
2. ĐỪNG CỨNG LÒNG,
NHƯNG HÃY TIN
Chuyện lòng riêng của
Tôma cũng là chuyện lòng chung của muôn lòng tín hữu. Từ nỗi oan Tôma, ngày nay
người ta hiểu hơn rằng niềm tin không phải là một yếu tố đơn thuần, mà là một
tổng hợp giữa ơn thánh và nghị lực con người, trong đó có cộng đoàn và mỗi cá
nhân.
Chỉ dựa vào ơn thánh,
người ta có nguy cơ rơi vào thái độ coi mọi sự là bởi Chúa nên không cần phải
đào sâu tìm hiểu nữa. Có biết đâu tin như thế là không còn tin nữa, mà một cách
nào đó đã là cả tin. Vì tin tất cả nên cả tin, hay vì cả tin nên tin tất cả?
Chỉ dựa vào lý trí, người ta lại có nguy cơ khác là thái độ muốn giới hạn tri
thức về thực tại và tiêu chuẩn của kinh nghiệm khả giác hoặc khả năng suy luận:
những gì không hiểu, không đo lường sờ chạm, đều bị chối từ. Có biết đâu tin
như thế cũng không còn là tin nữa, mà xem ra lại gần với sự bất tín! Nếu chỉ
dựa vào cộng đoàn thôi, người ta còn có thêm một nguy cơ nữa là thái độ tiêu
cực. Bên ngoài có vẻ ngoan ngùy, nhưng thực chất là dấu hiệu của một niềm tin
hời hợt. Lúc đạo giáo hưng thịnh xem ra không có vấn đề, nhưng khi sự đạo phải
bước vào thầm lặng thì biết đâu bởi vì dễ tin nên cũng dễ bỏ niềm tin trước bất
cứ ai?
Thành ra, phải xem
trường hợp Tôma như một kinh nghiệm, và cần xem chặng đường niềm tin của ông
như một kinh điển cho niềm tin đang dấn bước đi trong cuộc sống. Đừng cứng
lòng! Phải chăng là lời gọi hãy xa đi những thái độ không phù hợp, để chẳng
những tránh được khủng hoảng, mà dường như còn nghe lại từng ngày lời ân cần đã
một lần ngỏ với Tôma ở cuối chặng đường gặp gỡ: “Nhưng hãy tin!”
3. PHÚC CHO KẺ KHÔNG
THẤY MÀ TIN
Cũng từ nỗi oan Tôma,
tín hữu hôm nay cảm nhận hơn niềm vui trong đức tin của mình. Niềm vui của Tôma
là được thấy Chúa nên tin, còn niềm vui của đời tín hữu lại là tin để được thấy
Chúa. Tin như thế là một hạnh phúc.
Trong hạnh phúc ấy,
sau này các tông đồ đã qui tụ cho Chúa những kẻ tin, và những kẻ tin sơ khai đã
vui mừng cử hành niềm tin của mình một cách sống động, không những qua nghi
thức phụng vụ, mà còn qua cách sống cộng đoàn biết chia sẻ và phục vụ lẫn nhau,
và niềm hạnh phúc, cuối cùng, sẽ là sức mạnh chiến thắng.
Nhưng với kẻ tin hôm
nay, tất cả vẫn còn ở phía trước. Bổn phận của ta là phải khổ công vun đắp niềm
tin của mình sao cho thắm đượm hồng ân Thiên Chúa mà vẫn không quên nỗ lực đóng
góp của con người, sao cho chan hòa với nhịp sống cộng đoàn mà vẫn không triệt
tiêu bản sắc cá nhân. Và một khi niềm tin muốn khơi dậy niềm tin, thì cái bổn
phận kia đã trở thành trách nhiệm loan báo hạnh phúc cho những người đồng thời.
Tuy nhiên, phải thú
nhận rằng niềm tin hạnh phúc ấy còn lắm nhạt nhòa. Đó đây trong nhịp sống chung
Giáo Hội cũng như trong nếp sống riêng mỗi tín hữu, vẫn có thể có những lúc
ngại tin hoặc chậm tin vào điều mình không thấy. Nhất là phải hy sinh những hạnh
phúc chính đáng thấy được để vươn đến một thứ hạnh phúc ở ngoài tầm nhìn khả
giác. Quả là vất vả. Nhưng chính lúc ấy, Tôma xuất hiện như một người bạn tri
âm, như một người thầy đã từng trải nghiệm. Và lời Đức Giêsu nói với ông lại
trở thành lời vỗ về đem lại sức mạnh. Nghe trong mối phúc thứ chín có lời dặn
dò: muốn thấy điều mình tin, hãy bắt đầu bằng cách tin điều mình không thấy; và
chừng như cũng có lời ước hẹn:tin điều mình không thấy sẽ được thấy điều mình
tin.
Ngày nay nỗi oan Tôma
vẫn còn đó. Một mình ông chịu tai tiếng để sau này người ta biết đường mà
tránh. Một mình ông chịu quở là cứng lòng tin để tín hữu hiểu rằng phải vượt
trên những điều nhìn thấy mới gặp được lối đi hạnh phúc của niềm tin. Và như
thế, liệu ta có thể bảo rằng nỗi oan Tôma là một nỗi oan hạnh phúc? Cùng với
mầu nhiệm đức tin khi bánh rượu được truyền phép hôm nay, ta sẽ lặp lại lời
tuyên xưng của Tôma. Để xin thêm đức tin cho những tấm lòng còn nghi ngại, củng
cố đức tin cho những người đang yếu đuối, và xin được hạnh phúc cho mọi kẻ tin.
Chúng tôi đã thấy Chúa
(Trích trong ‘Manna’)
Suy Niệm
Sau khi được phục
sinh, Đức Giêsu được tôn vinh lên làm Chúa, nhưng Ngài vẫn dễ thương như xưa.
Nỗi bận tâm lớn nhất
của Ngài là các môn đệ. Việc làm quan trọng nhất của Ngài là đi thăm các ông.
Ngài đưa các ông ra
khỏi nỗi sợ hãi co quắp, khỏi căn nhà đóng kín cửa âm u. Ngài chúc cho họ bình
an ba lần (c.19.21.26), thứ bình an ngay giữa những bất an, dao động.
Đức Giêsu phục sinh
cho họ xem các vết thương. Thân xác chiến thắng của Ngài sẽ mãi mãi mang dấu
tích của cuộc khổ nạn.
Các môn đệ vui mừng
vì được thấy Chúa, vì được Ngài cho tham dự vào cùng một sứ mạng: “Như Cha đã
sai Thầy, Thầy cũng sai anh em.”
Chỉ có một người
không vui, đó là ông Tôma. Ông này vốn có óc thực tiễn (Ga 11,16; 14,5). Chẳng
rõ vì sao ông hụt gặp Đức Giêsu phục sinh. Chỉ biết ông đã “không ở với” các
môn đệ, lúc Ngài đến. Có vẻ giữa ông và cả nhóm có cái gì xa cách. Sự xa cách
này trở nên rõ rệt hơn, khi ông thẳng thắn từ chối tin vào lời chứng của các
bạn: “Chúng tôi đã thấy Chúa.” Nhưng ông lại rất tin vào chính mình, vào giác
quan. “Nếu tôi không thấy... nếu tôi không xỏ ngón tay... nếu tôi không thọc
bàn tay... tôi sẽ chẳng tin đâu.” Ông có thái độ như một nhà khoa học thực
nghiệm.
Đức Giêsu phục sinh
đến với nhóm, nhưng không quên một ai. Ngài muốn cho Tôma được toại nguyện.
Tuần sau, khi Tôma ở
với nhóm, thì Ngài hiện đến. Ngài chê ông cứng lòng trước những lời chứng của
anh em, nhưng Ngài vẫn thoả mãn từng điều ông đòi hỏi. Rốt cuộc Tôma cũng được
thấy và tin như anh em.
Đức tin của chúng ta
hôm nay dựa trên đức tin của những người đã thấy và đã tin, đã dám hy sinh mạng
sống để nói rằng Ngài sống lại.
Quanh chúng ta vẫn có
nhiều người giống Tôma. Họ đòi “thấy và chạm đến” những thực tại vô hình, như
Thiên Chúa, linh hồn, đời sau.
Nếu “thấy và chạm” có
nghĩa là “có cảm nghiệm”, thì đòi hỏi trên thật là chính đáng. Đức Giêsu đã cho
Tôma được thấy và chạm đến Ngài.
Chúng ta cũng phải có
khả năng giúp người khác thấy và chạm đến những điều vô hình nhưng có thật.
Chúng ta cần sống như
người đang thấy Thiên Chúa, cần thanh thoát như người đã đụng đến trời cao, cần
bay lên khỏi cái nặng nề của thân xác như người đã cảm được cái nhẹ bổng của
linh hồn.
Truyền giáo là làm
cho người ta tin, làm cho người ta thấy và chạm đến Thiên Chúa. Nhưng trước
hết, mỗi người chúng ta phải nói được rằng: “Tôi đã thấy Chúa” (Ga 20,18). Và
tất cả cộng đoàn chúng ta phải nói được rằng: “Chúng tôi đã thấy Chúa” (Ga
20,25).
Gợi Ý Chia Sẻ
1. Bạn nghĩ gì về đức
tin của bạn? Có khi nào bạn thấy đức tin đó mạnh không? Nếu bạn thực sự tin vào
Chúa, vào sự phục sinh, bạn có thấy cuộc đời bạn sẽ có những thay đổi và chuyển
biến lớn lao không?
2. Có ai là Tôma
trong nhóm của bạn không? Có ai chưa được hưởng niềm vui phục sinh? Bạn đã làm
gì để nâng đỡ họ?
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu phục
sinh, Chúa đã sống đến cùng cuộc Vượt qua của Chúa, xin cho con biết sống cuộc
Vượt qua mỗi ngày của con,
Vượt qua sự nhỏ mọn
và ích kỷ.
Vượt qua những đam mê
đang kéo ghì con xuống.
Vượt qua nỗi sợ khổ
đau và nhục nhã.
Vượt qua đêm tăm tối
cô đơn của Vườn Dầu.
Vượt qua những khắc
khoải của niềm tin.
Vượt qua những thành
kiến con có về người khác...
Chính vì Chúa đã phục
sinh nên con vui sướng và can đảm vượt qua, dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con biết noi
gương Chúa phục sinh gieo rắc khắp nơi bình an và hy vọng, tin tưởng và niềm
vui.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp thấy sự sống mãnh liệt của Chúa.
Niềm tin
Chúa Phục Sinh
Noel Quesson
“Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người… và
không đặt tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin”.
Một hôm ma quỷ muốn cám dỗ Thánh Martinô vào đường sai lạc, hắn
hiện hình một vị vua oai phong đến bảo Thánh nhân:
- Hỡi Martinô, Cha cám ơn con đã tin Cha. Con
biết rằng Cha luôn tin tưởng con. Cha mong từ nay con luôn ở bên Cha và tín
nhiệm vào Cha.
Martinô chăm chú nhìn vào ông vua và hỏi:
- Nhưng thưa ông, ông là ai vậy?
Ông vua đáp:
- Ta là Đấng Kitô đây mà!
Martinô lại hỏi:
- Vậy thì những vết thương bị đóng đinh ở tay chân Ngài đâu?
- Ta từ vinh quang trên trời xuống, nên đâu còn thương tích gì.
Martinô nói:
- Tôi không muốn nhìn Đức Kitô không thương tích.
Vua quỷ liền biến mất.
Đức Kitô khi đã Phục sinh vẫn giữ những thương tích của cuộc khổ
nạn và những lần xuất hiện đầu tiên, Chúa thường cho các môn đệ xem những
thương tích này để họ dễ nhận ra Chúa và cũng để nhắc lại cái chết với dấu tích
yêu thương trọng đại của Chúa đối với họ.
Qua Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa đã hiện ra với các Môn đệ
trong những buổi họp mặt thường lệ. Các tín hữu, bắt đầu có buổi họp hàng tuần.
Lễ hội đã chuyển từ ngày Sabat sang ngày Chúa nhật, ngày Chúa sống lại. Niềm
tin và phương thức thờ tự đã chuyển từ Cựu ước sang Tân ước, từ Do thái giáo
sang Kitô giáo. Mỗi Chúa nhật khi chúng ta họp nhau để phụng thờ Chúa đó là một
lễ Phục sinh, và Chúa ở giữa các tín hữu Người. Cho dù chúng ta khoá kín cửa,
cho dù tâm hồn ta còn ngổn ngang nhiều trở ngại, nhưng khi chúng a họp nhau lại
vì Danh Chúa, thì Chúa có mặt với chúng ta.
Tin Mừng hôm nay kể lại hai lần Chúa xuất hiện sau khi người sống
lại. Và lần xuất hiện thứ hai chú trọng đặc biệt tới Tôma. Tông đồ Tôma là
người nhiệt tình và thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy. Ông đã mạnh dạn biểu lộ nỗi
nghi nan trước sự kiện Chúa sống lại. Khi hiện ra lần sau, Chúa đã bảo ông
Tôma: “Đây là vết thương của Ta, Con hãy đặt tay vào và đừng hoài nghi nữa”. Có
lẽ Chúa đã mỉm cười trước sự nghi nan này. Chúa cho ta biết dù Người không có
mặt, Người vẫn nghe mọi lời nói, vẫn thấy mọi tâm tình, mọi suy tư của chúng
ta. Sự kiện đó giúp chúng ta dễ tin vào lời hứa của Chúa: “Thầy ở cùng các con
mọi ngày cho đến tận thế” cho dù chúng ta không thấy Chúa.
Chúng ta không thấy Chúa mà vẫn tin, vẫn thi hành lời Chúa, vẫn
trung thành thực hiện sứ mệnh Chúa trao, đó là căn bản cuộc sống và của niềm
tin. Nhờ đó chúng ta đáng lãnh phần thưởng như lời Chúa: “Phúc cho ai không
thấy mà tin”.
Lạy Chúa, xin thêm lòng tin cho chúng con mỗi khi chúng con ngắm
nhìn những thương tích nơi chân tay và cạnh sườn Chúa. Chúng con xin tạ ơn
Ngài.
http://tonggiaophanhue.net/home/dulieu/ngaychuanhat/nam_b_2011_2012/chuanhat_2_phucsinh_namB_tailieuveloiChua.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét