Trang

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

GIÁO LÝ PHÚC ÂM CN HIỆN XUỐNG. A

CHÚA NHẬT- LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG năm A
(phần II)


GIÁO LÝ PHÚC ÂM CN HIỆN XUỐNG. A

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG, NĂM A

Sách Tồng Đồ Công Vụ 2,1-11;
Thư Thứ I Thánh Phaolô gửi Côrintô 12,3-7,12-13;
hoặc Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma 8,8-7
và Phúc Âm Thánh Gioan 20, 19-23

I.                   Giáo Huấn P.Â.:   
Tông đồ được ban bình an, được nhận lãnh chính Chúa Giêsu Phục Sinh.
Tông Đồ được ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn thi hành sứ mệnh truyền đạo.
Tông Đồ được sai đi rao giảng tin mừng cho muôn dân và thành lập Giáo Hội Chúa Kitô ở trần gian.

II.        Vấn nạn P.Â.    
Những biểu tượng của Chúa Thánh Thần, đặc biệt biểu tượng của gió và hình lưỡi lửa trong ngày lễ Hiện Xuống.
            Kinh Thánh dùng nhiều biểu tượng để chỉ Chúa Thánh Thần:

            Chúa Thánh Thần được tượng trưng bằng nước:
            Nước thanh tẩy có sức tái sinh trong Bí Tích rửa tội được mô tả trong I Côrintô 12,13.
            Nước cứu độ chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu bị đâm thủng như trong Phúc Âm Gioan 19, 34.
            Nước, máu và Thánh Thần hoà nhập làm thành nguồn ơn cứu rỗi như trong Thư Thứ I Thánh Gioan 5;8

            Chúa Thánh Thần được tượng trưng bằng việc xức dầu Thánh:
            Chúa Kitô được gọi là Đấng Messia, tức Đấng được xức dầu, Đấng được nhận lãnh sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Xức dầu đồng nghĩa với Thánh Thần (Thư Thứ I Thánh Gioan 2,20,27 hay Thư Thứ II của Thánh Phaolô gửi Côrintô 1,21)
            Xức dấu tấn phong và thánh hiến trong nghi thức truyền chức thánh.
            Xức dầu ban sức mạnh của Chúa Thánh Thần làm chứng nhân cho Chúa Kitô trong Bí Tích Thêm Sức.

            Chúa Thánh Thần được trưng bằng hình chim câu:
            Trong các ảnh tượng Kitô giáo, hình chim bồ câu là biểu tượng truyền thống để chỉ Thánh Thần. Ông Nôe, sau lụt hồng thuỷ đã thả chim câu để thăm dò về sự sống trên mặt đất (Sáng Thế Ký 8, 8-12). Chúa Giêsu sau khi lãnh nhận phép rửa của Gioan, Thánh Thần với hình chim bồ câu đã đáp xuống trên Ngài (Matt.3,16)

            Chúa Thánh Thần được trưng bằng lửa:
            Lửa tượng trưng cho năng lực biến đổi: Gioan Tẩy Giả loan báo Đức Kitô là Đấng “sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần và trong lửa” (Lc 3,16) Đức Giêsu cũng nói “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy bùng cháy lên” (Lc 12, 49) Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, các Tông Đồ nhận Chúa Thánh Thần với hình lưỡi lửa (Công Vụ 2,3-4) Hay như  trong Thư I Thánh Phaolô gửi Tessalonica khuyên “Anh chị em đừng dập tắt Thánh Thần”
( I Th.5,19)

            Chúa Thánh Thần được tượng trưng bằng gió:
            Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, khi các tông đồ đang hội họp với nhau thì nghe tiếng gió thổi mạnh, Chúa Thánh Thần lấy hình lưỡi lửa xuống trên các ông và các Ông đầy Chúa Thánh Thần, mở toang cửa ra đi rao giảng tin mừng.
            Thánh Thần dịch từ tiếng Hy Lạp Cỗ Pneuma, có nghĩa là hơi thở, là thần khí là sức sống. Sau khi nắn đúc hình người xong, Chúa thổi hơi vào mũi và hình người bằng đất sét ấy thành vật sinh linh.
            Gió nhẹ nhàng, êm ái, có thể len lỏi vào mọi chỗ, mọi nơi. Nhưng gió cũng có thể thành bão tố phá sập tất cả những gì cản trở. Không quyền lực nào có thể cản trở sự phát triển của Giáo Hội.

            Chúa Thánh Thần còn được trưng bằng:
            Áng mây và ánh sáng như trong việc rợp bóng trên Đức Trinh Nữ làm cho Bà mang thai Chúa Cứu Thế (Lc 1,35) hay Khi Chúa biến hình trên núi Tabor (Lc 9, 34-35).

            Ấn Tin: dấu thuộc về Chúa Kitô cũng như ngày xưa những vua Chúa đóng ấn trên trán binh lính mình để họ muôn đời thưộc về và chiến đấu cho nhà vua của mình.

            Bàn tay: Thánh Thần được thông ban nhở việc đặt tay như trong nghi thức truyền chức thánh hay ban Bí Tích Thêm Sức. (CV. 89, 17-19)

            Ngón tay:  Thiên Chúa dùng Thánh Thần như ngón tay của Ngài để viết lề luật trong tâm hồn con người (II Corintô 3,3)
Thánh Thần và Giáo Hội.
Đức Kitô thành lập Giáo Hội:
            Qua việc chọn gọi các tông đồ như những chủ chiên như trong Phúc Âm Gioan 21,16.
Qua việc rao giảng tin mừng cho dân chúng và qui tụ họ thành đàn chiên Chúa. Thấy dân chúng Chúa chạnh lòng thương xót vì họ như chiên không người chăn dắt (Matt.9,36)
Qua việc thành lập bí tích, ban sức sống cho đàn chiên như trong Matt.14,13-21; Marcô 6, 31-44; Luca 9,10-17 và Gioan 6, 5-15 mô tả việc hoá bánh ra nhiều, hình ảnh tiền trưng của bí tích Thánh Thể.
 Qua việc ban quyền tha tội và sai các tông đồ đi truyền đạo như trong Phúc Âm hôm nay.
Tuy nhiên, tông đồ Chúa đã tán loạn khi Chúa bị bắt và bị giết chết.
Các tông đồ Chúa vẫn còn ở trong phòng khoá cửa khi Chúa Phục Sinh.

Rồi Chúa Thánh Thần đến biến đổi toàn bộ:

Các Tông Đồ mở toang cửa và can đảm đi rao giảng tin mừng cho muôn dân.
Các tông đồ đã thực sự bắt đầu truyền giáo ngay từ ngày lễ ngũ tuần. Ba ngàn người đã xin chịu phép rửa tội trong ngày đó. Phêrọ và các bạn ông không còn chối thầy, không còn sợ giới cầm quyền Do Thái nhưng hiên ngang làm chứng về Đức Kitô đã chết và đã phục sinh cho muôn dân nước. Tất cả các tông đồ chết vì đạo, khởi đầu là Phêrô và sau Phêrô, 39 Giáo Hoàng tiên khởi đều chết vì đạo. Những tác động đổi mới của Chúa Thánh Thần được mô tả trong sách Tông Đồ Công Vụ, là quyển sách ghi lại công việc truyền giáo của các tông đồ.
Trong ý nghĩa nầy, lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là ngày khai sinh Giáo Hội. Giáo Hội còn tồn tại và sinh động cho đến ngày nay là công việc của Chúa Thánh Thần. Nên tu đức dạy chúng ta đọc kinh “cầu xin Chúa Thánh Thần” trước mỗi sinh hoạt đạo đức và tông đồ.

Bảy ơn Chúa Thánh Thần và Hoa quả của Chúa Thánh Thần
Thánh Ambrosiô (c. 340-397) , Giám Mục Thành Milan nước Ý cùng với các Thánh Giáo Phụ khác như Augustinô,  Giêrômêô và Grêgôriô cả đã liệt kê những dặc sủng thiêng liêng của Chúa Thánh Thần mà chúng ta thường gọi là bảy ơn Chúa Thánh Thần như sau:

Ơn khôn ngoan (spirit of wisdom)
Ơn hiểu biết (spirit of understanding)
Ơn hướng dẫn (spirit of counsel)
Ơn sức mạnh (Spirit of strength)
Ơn kiến thức (Spirit of knowledge)
Ơn sốt sáng (Spirit of Godliness)
Ơn kính sợ Chúa (Spirit of Holy fear)

Ngoài ra chúng ta cũng nghe nói đến hoa quả của Chúa Thánh Thần được rút ra từ trong  các Thư  của Thánh Phaolô gửi Giáo Đoàn Roma 1:29-31, 13;13; Thư Thứ I gửi Giáo đoàn Corintô 6,9-10; Thư Thứ II gửi Côrintô 12,20; Thjư gửi Galata 5,19-23 và Philipphê 4,8. Đó là:

Bác ái – Love – Caritas.
Vui mừng – joy – Gaudium.
Bình an – Peace – Pax
Kiên nhẫn – Patience – Longalimitas
Tử tế – Kindness – Benignitas
Lòng tốt – Goodness – Bonitas
Trung thành – Faithfulness – Fides
Dịu dàng – Gentleness – Mansuetudo
Tự chế - self-control – Contienentia

Chúng ta không quan tâm mấy đến ơn Chúa Thánh Thần hay hoa quả của Chúa Thánh Thần trong đời sống chúng ta. Tuy nhiên đây lại là thước đo hay sự đánh giá về sự đạo đức chân thật của một con người. Nếu một linh mục dễ nóng giận, thích lớn tiếng quát tháo người khác thì phải hiểu là vị chủ chăn nầy thiếu bác ái, thiếu kiên nhẫn và thiếu lòng tốt với người khác. Nếu đã thiếu bác ái thì làm sao đáng gọi là kitô hữu.

III.      Thực hành P.Â.:

Tôi tin: Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn Giáo Hội

Giáo Hội được gọi là Hội Thánh:
Đấng sáng lập là chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa, là Đấng Thánh.
Bao gồm những người được rửa tội và hành trình về thiên đàng là nơi thánh.
Hội Thánh được nuôi dưỡng bằng những thức ăn thánh là lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa cũng như các bí tích.
Hội thánh được chăm sóc bởi những chủ chiên là Đức Giáo Hoàng, các Giám Mục và linh mục là những người đã lãnh nhận bí tích truyền chức thánh.

Nhưng Giáo Hội hay Hội Thánh là một tổ chức trần thế. Nên không thiếu những tì vết của tội lỗi. Giáo Hội đã bị bách hại cũng như đã tranh đấu trường kỳ để nên thánh, để độc lập khỏi những thế lực trần gian.

Ngay từ thời sơ khai, Giáo Hội có thần quyền và bị thế quyền tức hoàng đế La Mã bách hại. Như trên đã nói về 40 Giáo Hoàng tiên khởi đều bị giết chết vì đạo.

Nhưng đến năm 325, dưới thời hoàng đế Constantine I, Ông có thị kiến về hình thánh giá với chữ XP, trong tiếng Hy Lạp là CHI-RHO có nghĩa là Christ, Chúa Kitô. Ông đã cho khắc vào cờ của quân đội và đúng như lời tiên báo IN HOC SIGNO VINCES, cứ dấu nầy, ngươi sẽ chiến thắng. Ông chiến thắng quân thù vẻ vang nhờ hình thánh giá và ông đã cho phép toàn đế quốc theo đạo và ủng hộ việc truyền đạo rất mạnh mẽ.

Bắt đầu thời cực thịnh của Giáo Hội với sự yểm trợ của thế quyền. Nhưng rồi thần quyền bị thế quyền thao túng dần. Các Đức Giáo Hoàng thành vua trên các vua và bị lèo lái bởi thế lực chính trị. Nên có lúc, toà thánh Rôma và các Giáo Hoàng đã bị lưu đày sang Avignon ở Pháp từ 1305-1378 để tránh sự theo túng của các Giáo Hoàng giả.

Ngày 11 tháng 2,1929 giữa đại diện toà thánh Vatican, Hồng y quốc vụ khanh Pietro Gaparri dưới thời Đức Thánh Cha Piô XI và Benito Mussolini đã ký hoà ước Lateran để thoả thuận việc nhìn nhận Vatican, một quốc gia độc lập với các thế lực chính trị.


Càng ngày Giáo Hội Công Giáo và cụ thể là Vatican luôn củng cố thần quyền của mình và tránh mọi lệ thuộc chính trị.

Lm. Phêrô TRẦN THẾ TUYÊN



Đón nhận
Các bài đọc thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống xoay quanh hai chủ đề chính: Thứ nhất tường thuật biến cố lịch sử việc Chúa Thánh Thần Hiện xuống trên các tông đồ như lời Chúa Giêsu đã hứa biến đổi con người yếu đuối của các ngài thành những kẻ hiểu biết và phân phát mầu nhiệm Thiên Chúa. Và ý nghĩa thứ hai là ý nghĩa thiêng liêng đi liền với biến cố lịch sử, một biến cố Chúa Thánh Thần Hiện xuống. Chúa Thánh Thần là linh hồn của đời sống Kitô hữu trong nhiệm thể duy nhất của Chúa Kitô.
Biến cố Chúa Thánh Thần Hiện xuống vào ngày lễ Ngũ tuần của người Do thái, 50 ngày sau lễ Vượt qua. Người Do thái mừng lễ Giao ước, nhắc lai giao ước Thiên Chúa đã ký kết với dân Thiên Chúa đã chọn, và mỗi thành phần của dân Chúa chọn cam kết sống trung thành với giao ước này. Chúa Giêsu đến để thiết lập giao ước mới bằng chính Máu của Ngài trên thập giá, và qua việc chọn ngày lễ Ngũ tuần để thực hiện biến cố Chúa Thánh Thần Hiện xuống trên các tông đồ, Chúa Giêsu muốn cho các ngài hiểu rằng, từ nay, Giáo Hội được khai sinh và cũng từ Giao ước mới này mỗi tín hữu được mời gọi sống đời sống mới, một cuộc sống làm chứng cho Chúa Kitô.
Mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, mỗi người chúng ta được mời gọi dấn thân thực hành và nhớ lại Giao ước mới đã được Chúa Giêsu Kitô thực hiện cho mỗi người chúng ta. Chúa Thánh Thần hiện diện trong Giáo Hội, hướng dẫn Giáo Hội trải qua các thời đại vẫn phát triển, vẫn trung thành, mặc dù đôi khi còn những sa ngã, những sai lầm, những tội lỗi làm cho một số người xa lìa Giao ước mới.
Biến cố lịch sử Chúa Thánh Thần Hiện xuống trên các tông đồ không những chỉ có chiều kích thiêng liêng canh tân cá nhân mà thôi, nhưng còn mang chiều kích Giáo Hội nữa. Đó là liên kết mọi kẻ tin Chúa mà lãnh nhận Thánh Thần trong một cộng đoàn, một thân thể, sống liên đới với nhau như bài đọc II nhắc lại cho chúng ta, nhưng đồng thời cũng là một cộng đoàn có tổ chức, có người lãnh đạo, chịu trách nhiệm thừa hành quyền lãnh nhận từ Chúa, như được nhấn mạnh nơi bài Phúc âm: Chúa Giêsu đến ban bình an, đổi mới các tông đồ rồi trao quyền cho họ: “Chúng con hãy nhận lãnh Thánh Thần, chúng con tha tội cho ai thì tội người đó được tha, chúng con cầm tội ai thì tội người đó bị cầm buộc”.
Các tông đồ lãnh nhận Chúa Thánh Thần và đồng thời chia sẻ quyền bính tha tội của Chúa, sống bên cạnh Chúa, thực hiện những phép lạ để chứng minh quyền tha tội của Ngài, nên khi nghe lời Chúa phán, các tông đồ hiểu rõ hơn ai hết những lời này có nghĩa gì? Các ngài được biến đổi để trở thành những kẻ tiếp tục sứ mạng của Chúa: “Hãy ra đi rao giảng cho mọi dân nước những gì Thầy đã truyền cho chúng con, dạy họ tuân giữ những gì Thầy truyền và rửa tội cho họ”.
Mỗi thành phần trong Giáo Hội đều đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, nhưng trong những cấp bậc khác nhau qua Bí tích Rửa tội và Thêm sức, Bí tích Truyền Chức thánh trở thành thừa tác viên thánh của Chúa. Mỗi người chúng ta đều đã được canh tân, được biến đổi để chu toàn những trách vụ khác nhau nhưng cùng một Thánh Thần.
Ước chi ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống mời gọi mỗi người chúng ta trở về với ơn gọi nguyên thủy của mình, trở về với sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, canh tân đời sống cá nhân và chu toàn sứ mạng trong sự hiệp nhất và hiệp thông với Nhiệm thể Chúa Kitô. Xin Chúa Thánh Thần luôn hiện diện và hướng dẫn cuộc đời chúng ta, để giúp chúng ta thực hiện thánh ý Chúa một cách trọn vẹn và tốt đẹp hơn.
 Radio Veritas Asia
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)


Lectio Divina: Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (A)
Chúa Nhật, 8 Tháng 6, 2014
Sứ vụ của Cộng Đoàn
“Bình an cho các con!” 
Ga 20:19-23


1.  Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ban Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh cùng với tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau.  Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của Chúa.  Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng, đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.

Xin hãy tạo trong chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự việc của đời sống hằng ngày và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ.  Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con, để cũng giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn gốc của tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng con.  Amen.

 2.  Bài Đọc

a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Các môn đệ đang tụ họp với nhau, và các cửa đã được đóng kín.  Họ sợ người Do Thái.
Bỗng nhiên, Chúa Giêsu hiện đến đứng ở giữa họ và nói:  “Bình an cho các con!”  Sau khi cho các ông xem tay và cạnh sườn Người, một lần nữa Chúa nói:  “Bình an cho các con!  Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con!”  Và ngay lập tức Người ban cho các ông ân sủng của Chúa Thánh Thần để các ông có thể tha tội và ban phép hòa giải giữa mọi người với nhau và với Thiên Chúa.  Hòa giải và xây dựng bình an!  Này đây là sứ vụ mà các ông đã nhận lãnh và tồn tại cho đến ngày hôm nay!

Nhân loại càng ngày càng thiếu bình an:  chắp vá lại những mảnh của một cuộc sống tan tác, tái tạo lại các mối quan hệ loài người, bị vỡ vụn bởi vì những bất công đã phạm và bởi vì nhiều lý do khác.  Chúa Giêsu nhấn mạnh về sự bình an, và Người lặp đi lặp lại điều này nhiều lần!  Trong khi đọc bài Tin Mừng ngắn gọn của Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống tuần này, chúng ta cố gắng để ý đến thái độ của Chúa Giêsu cũng như của các môn đệ, và đến Lời của Chúa Giêsu mà Người công bố với sự trang trọng như thế.
b)  Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Ga 20:19-20:  Mô tả về kinh nghiệm của sự Phục Sinh
Ga 20:21:  Lời sai đi:  “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”                                                 Ga 20:22:  Ân sủng của Chúa Thánh Thần
Ga 20:23:  Quyền tha tội   

c)  Phúc Âm:  
19 Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do Thái.  Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng:  “Bình an cho các con.”  20 Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người.  Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. 21 Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng:  “Bình an cho các con.  Như cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con.”  22 Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông:  “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần.  23Các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha.  Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại.”  

3.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:

Để Lời Chúa được thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.

4.  Một vài câu hỏi gợi ý:

Để giúp chúng ta trong việc suy gẫm cá nhân.

a)  Điều gì trong lời mô tả về kinh nghiệm Phục Sinh đã đánh động bạn nhất?
b)  Những đặc điểm của Sứ Vụ mà các môn đệ nhận lãnh là gì?           
c)  Đâu là các đặc điểm của hoạt động của Chúa Thánh Thần mà Đức Giêsu truyền cho chúng ta?
d)  Tất cả những điều này quan trọng như thế nào cho đời sống cộng đoàn của chúng ta ngày nay?
e)  Đức Giêsu nhắc đi nhắc lại:  “Bình an cho các con!”  Tôi cần phải làm những bước nào để tái tạo lại sự bình an và hàn gắn lại những mối liên hệ tan vỡ với những người chung quanh?

5.  Chìa khóa của bài đọc

Dành cho những ai muốn đào sâu vào trong bài Tin Mừng.

a)  Bối cảnh của Tin Mừng Gioan:

Văn bản của Tin Mừng Gioan giống như một tấm vải rất đẹp, được dệt bằng ba thoi chỉ (ba chủ đề) với ba màu sắc khác nhau.  Ba thoi chỉ được đan dệt với nhau thật hài hòa đến nỗi người ta không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy được khi chuyển từ một thoi chỉ này sang một thoi khác.  (i) Thoi chỉ đầu tiên là những sự thật về cuộc đời Chúa Giêsu, đã xảy ra vào năm 30 tại Palestine, được gìn giữ trong trí nhớ của người Môn Đệ Chúa Yêu và của nhiều người chứng khác (1Ga 1:1-4).  (ii) Thoi chỉ thứ hai là các sự kiện về đời sống của các cộng đoàn.  Bởi vì đức tin của họ vào Chúa Giêsu và được thuyết phục bởi sự hiện diện của Người, ở giữa họ, các cộng đoàn được soi sáng đời sống của họ với Lời Chúa và các cử chỉ của Chúa Giêsu.  Điều đó ảnh hưởng đến việc mô tả về các sự kiện.  Thí dụ, cuộc xung đột của các cộng đoàn với những người Pharisêu vào cuối thế kỷ thứ nhất cho thấy cách thức mô tả các cuộc xung đột của Chúa Giêsu với những người Biệt Phái.  (iii)  Thoi chỉ thứ ba là những lời chú giải của tác giả Phúc Âm.  Trong một số đoạn, rất khó có thể phân biệt được khi nào lời của Chúa Giêsu dừng lại và khi nào tác giả bắt đầu đan vào các ý kiến của riêng ông (Ga 2:22; 3:16-21; 7:39; 12:37-43; 20:30-31).

b)  Lời bình giải về đoạn Tin Mừng 

Ga 20:19-20:  Mô tả về kinh nghiệm của sự Phục Sinh 
Chúa Giêsu hiện diện trong cộng đoàn.  Ngay cả những cánh cửa khép kín cũng không ngăn được Chúa ở giữa những người không nhận ra Chúa.  Thậm chí cho đến ngày nay, điều ấy vẫn đúng!  Khi chúng ta tụ họp với nhau, ngay cả khi tất cả các cửa đều đóng, Chúa Giêsu vẫn ở giữa chúng ta!  Và cũng hôm nay, lời đầu tiên của Chúa Giêsu sẽ luôn luôn là:  “Bình an cho các con!”
Chúa cho xem những dấu vết của sự Thương Khó trên tay và cạnh sườn Người.  Chúa Phục Sinh là Chúa Chịu Đóng Đinh!  Chúa Giêsu, Đấng ở với chúng ta trong cộng đoàn không phải là một Chúa Giêsu vinh quang, Đấng không có điều gì giống như đời của người thường.  Nhưng chính là Chúa Giêsu Đấng đã xuống thế và mang những dấu tích của cuộc Thương Khó của Người.  Và ngày nay, những dấu tích này cũng được tìm thấy trong sự đau khổ của người ta.  Đó là những dấu hiệu của đói khổ, của tra tấn, của chiến tranh, của bệnh tật, bạo lực và bất công.  Rất nhiều dấu hiệu!  Và trong những người phản ứng và đấu tranh cho lẽ sống, Chúa Giêsu sống lại và Người hiện diện ở giữa chúng ta.

Ga 20:21:  Lời sai đi:  “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con!”
Từ Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh chúng ta lãnh nhận sứ vụ, cùng một sứ vụ mà Người nhận lãnh từ Chúa Cha.  Và đối với chúng ta, Người cũng lặp lại:  “Bình an cho các con!”  Lời lặp lại khẳng định tầm quan trọng của sự bình an.  Xây dựng sự bình an là một phần của sứ vụ.  Sự Bình An mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta mang nhiều ý nghĩa hơn là so với sự thiếu vắng chiến tranh.  Nó có nghĩa xây dựng một môi trường nhân loại hài hòa, trong đó con người có thể được sống đích thực, với tất cả những gì cần thiết để sống, và ở đó họ có thể sống hạnh phúc và trong sự bình an.  Tóm lại, nó có nghĩa là xây dựng một cộng đoàn mô phỏng theo cộng đoàn của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Ga 20:22:  Chúa Giêsu ban cho ân sủng của Chúa Thánh Thần
Chúa Giêsu thổi hơi và phán bảo các ông:  “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần.  Và từ đó, với sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể thực hiện được sứ vụ mà Người trao phó cho chúng ta.  Trong Tin Mừng theo Gioan, lễ Phục Sinh (Lễ Vượt Qua) và sự tràn ngập của Chúa Thánh Linh (lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống) cùng là một.  Tất cả cùng xảy ra trong một lúc.

Ga 20:23:  Chúa Giêsu ban cho quyền tha tội  
Tâm điểm của sứ vụ bình an được tìm thấy trong sự hòa giải, trong nỗ lực vượt qua các chướng ngại ngăn cách chúng ta:  “Các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha.  Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại.”  Khi ấy, quyền năng hòa giải này và của sự tha thứ thì được trao ban cho các môn đệ. Trong Tin Mừng theo thánh Mátthêu, quyền năng này cũng được trao cho Phêrô (Mt 16:19) và các cộng đoàn (Mt 18:18).  Một cộng đoàn mà không có sự tha thứ và không có hòa giải thì không phải là một cộng đoàn Kitô hữu.

c)  Đào sâu hơn nữa:

i)  Hoạt động của Chúa Thánh Linh trong Tin Mừng theo Gioan


Trong tiếng Do Thái, cùng một chữ được dùng để chỉ gió và thần khí.  Gió tự nó có một mục tiêu, một chiều hướng:  Gió Bấc, Gió Nồm.  Chúa Thánh Linh (gió của Thiên Chúa) cũng thế, Người cũng có một mục đích, một dự án tự nó chứng tỏ nhiều cách trong các công việc mà Chúa Thánh Linh hoàn thành trong sự tạo dựng, trong lịch sử, và hơn hết cả là trong Chúa Giêsu.  Lời hứa tuyệt vời về Chúa Thánh Linh hiện diện trong các ngôn sứ:  Cảnh của các xương khô trở nên sống động, nhờ vào quyền lực của Chúa Thánh Linh (Êd 37:1-14); sự tràn ngập của Chúa Thánh Thần trên tất cả mọi người (Gi 3:1-5); thị kiến về Đấng Mêssia Tôi Tớ, Đấng sẽ được xức dầu bởi Chúa Thánh Thần để thiết lập lại sự công chính trên thế gian và công bố Tin Mừng cho người nghèo khó (Is 11:1-9; 42:1; 44:1-3; 61:1-3).  Các ngôn sứ nhìn thấy trước một tương lai mà trong đó Dân Chúa được tái sinh nhờ ơn của Chúa Thánh Thần (Êd 36:26-27; Tv 51:12; Is 32:15-20)
Trong Tin Mừng theo Gioan, những lời tiên tri này được ứng nghiệm trong Chúa Giêsu.  Giống như đã xảy ra trong sự tạo dựng (St 1:1), cùng một cách thức Chúa Thánh Thần hiện ra và đáp xuống trên Chúa Giêsu “dưới dạng một chim bồ câu từ trên trời” (Ga 1:32). Đây là sự khởi đầu của việc tạo dựng mới! Chúa Giêsu công bố những Lời của Thiên Chúa và truyền đạt cho chúng ta Chúa Thánh Linh trong sự vô ngần vô hạn (Ga 3:34).  Lời của Chúa là Thần Khí và là sự sống (Ga 6:63).  Khi Chúa Giêsu lên trời, Chúa nói Người sẽ gửi một Đấng phù trợ khác, Đấng bảo vệ sẽ ở lại với chúng ta.  Đó là Chúa Thánh Thần (Ga 14:16-17).  Bằng vào sự thương khó, sự tử nạn và sự phục sinh, Chúa Giêsu chiến thắng ban cho chúng ta món quà của Chúa Thánh Linh.  Khi Người hiện ra với các Tông Đồ, Người thổi hơi vào các ông và nói:  “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần!” (Ga 20:22).  Hiệu quả đầu tiên của hoạt động của Chúa Thánh Thần trong chúng ta là việc hòa giải:  “Các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha.  Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại!” (Ga 20:23).  Qua Bí Tích Rửa Tội, tất cả chúng ta đều được nhận cùng một thần khí của Chúa Giêsu (Ga 1:33).  Thần Khí giống như dòng nước tuôn chảy từ lòng người là kẻ tin vào Chúa Giêsu (Ga 7:37-39; 4:14).  Thần Khí được ban cho chúng ta để có thể nhớ và hiểu được đầy đủ ý nghĩa những Lời của Chúa Giêsu (Ga 14:26; 16:12-13).  Tác động bởi Thần Khí của Chúa Giêsu, chúng ta có thể thờ phượng Thiên Chúa ở mọi nơi (Ga 4:23-24).  Ở đây, sự tự do của Thần Khí Chúa được sống.  “Chúa là Thần Khí, và ở đâu có Thần Khí của Chúa, thì ở đó có tự do”, thánh Phaolô khẳng định điều này (2Cr 3:17).

ii)  Shalom:  Việc xây dựng hòa bình

Trong Tin Mừng theo Gioan, cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Chúa Giêsu Phục Sinh và các môn đệ của Người được đánh dấu bằng một lời chào:  “Bình an cho các con!”  Sự bình an mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta thì khác với bình an theo kiểu thế gian (Pax Romana), được xây dựng bởi đế quốc La Mã (Ga 14:27).  Sự bình an trong Kinh Thánh (shalom), là một chữ phong phú với ý nghĩa sâu sắc.  Nó cũng có nghĩa là một đời sống đầy đủ, hạnh phúc, dồi dào (Ga 10:10).  Bình an là dấu hiệu của sự hiện diện của Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa của sự Bình An (Gia-Vê là sự Bình An) (Gr 6:24).  “Xin Thiên Chúa là nguồn Bình An, ở cùng tất cả anh em! (Rm 15:33).  Đây là lý do tại sao sự bình an của Thiên Chúa tạo ra các phản ứng bạo lực.  Như sách Thánh Vịnh nói:  “Tấm thân này trải bao năm tháng, sống cùng những kẻ ghét hòa bình.  Tôi vốn chuộng hòa bình.  Nhưng hễ tôi nói tới, thì phe họ lại muốn chiến tranh!”  (Tv 120:6-7).  Sự bình an mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta là dâu hiệu của “gươm giáo” (Mt 10:34).  Thật là cần thiết để có sự tin tưởng, đấu tranh, làm việc, kiên trì trong Chúa Thánh Thần để sự bình an của Thiên Chúa có thể có ngày ca khúc khải hoàn.  Và đó là ngày “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hòa bình công lý đã giao duyên” (Tv 85:11).  Và khi ấy, “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn uống, nhưng là sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14:17) và “Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài” (1Cr 15:28).
                                                                                                                                        
6.  Thánh Vịnh 145                                                                                                                    
Lời mô tả Vương Quốc của Thiên Chúa!
Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con,
con nguyện tán dương Chúa
và chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa
và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
CHÚA thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng.
Người cao cả khôn dò khôn thấu.

Đời nọ tới đời kia, thiên hạ đề cao sự nghiệp Chúa
và truyền tụng những chiến công của Ngài,
tuyên bố Ngài oai phong vinh hiển,
kể lại rằng: Ngài thực hiện những kỳ công,
bảo cho nhau: sức mạnh Ngài đáng sợ,
loan truyền rằng: Ngài cao cả lắm thay!
Nhắc nhở luôn: Ngài nhân ái vô cùng,
hoan hô Ngài công chính.
CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương.
CHÚA nhân ái đối với mọi người,
tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.

Lạy CHÚA, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ,
kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,
nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển,
xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng,
để nhân loại được tường những chiến công của Chúa,
và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.
Triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu,
vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.
Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán,
đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.

Ai quỵ ngã, CHÚA đều nâng dậy,
kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên.
Lạy Chúa, muôn loài ngước mắt trông lên Chúa,
và chính Ngài đúng bữa cho ăn.
Khi Ngài rộng mở tay ban,
là bao sinh vật muôn vàn thoả thuê.

CHÚA công minh trong mọi đường lối Chúa,
đầy yêu thương trong mọi việc Người làm.
CHÚA gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa,
mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.
Kẻ kính sợ Người, Người cho toại nguyện,
nghe tiếng họ kêu than, và ban ơn giải cứu,
CHÚA gìn giữ mọi kẻ mến yêu Người,
nhưng lại diệt trừ hết bọn ác nhân.
Môi miệng tôi, hãy dâng lời ca ngợi CHÚA,
chúng sinh hết thảy, nào chúc tụng Thánh Danh
đến muôn thuở muôn đời!

7.  Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa Cha.  Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.  Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa, không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.  Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét