Trang

Thứ Ba, 9 tháng 9, 2014

36. TÌM HIỂU BỐI CẢNH KINH THÁNH

36. TÌM HIỂU BỐI CẢNH KINH THÁNH


LM. JM. Mười Một, CSsR

Cha giáo dạy Kinh Thánh người Đức Herbert Schneider, S.J. kể với chúng tôi rằng một lần kia ngài đến thành Cana và uống rượu tại đó; sau khi uống rượu, ngài hiểu lý do tại sao Chúa Giêsu đã làm phép lạ hóa nước thành rượu ngon: rượu ở đây quá tệ!

Chúng tôi nghĩ câu truyện vui Kinh Thánh trên nói một điều quan trọng khi học Kinh Thánh, đó là cần tìm hiểu bối cảnh đời sống văn hóa, xã hội, chính trị của thời đại Kinh Thánh.[1]

Định nghĩa

Phương pháp tìm hiểu bối cảnh Kinh Thánh bao gồm việc tìm hiểu các môi trường địa lý, sự kiện lịch sử, môi trường văn hóa, chính trị của thời đại Kinh Thánh. Những hiểu biết về xã hội và con người sẽ giúp các tín hữu hiểu rõ hơn ý nghĩa của sứ điệp Kinh Thánh, và nhờ đó họ cũng có thể hiện tại hóa Lời Chúa vào cuộc sống hôm nay. Phương pháp này rất thú vị và hấp dẫn như một chuyến du lịch miền Đất Thánh, nhưng đáng tiếc lại ít được chú ý.

Các bước tìm hiểu và sống Lời Chúa 

1. Chọn đề tài: Hãy chọn một đề tài, một nhân vật hoặc một sách trong Kinh Thánh. 

2. Địa lý: Dùng các sách công cụ để tìm hiểu môi trường địa lý liên quan đề tài đã chọn.

3. Lịch sử: Tương tự, tìm hiểu khía cạnh lịch sử của nhân vật hoặc thành phố đã chọn.

4. Văn hóa: Hạn như cách ăn mặc, nhà ở, nghề nghiệp, gia đình, nghệ thuật, tôn giáo,…

5. Chính trị: Tìm hiểu các đế quốc cai trị, các nhà lãnh đạo, ảnh hưởng trên Dân Chúa,…

6. Tổng hợp: Những khám phá trên giúp tôi hiểu Kinh Thánh tốt hơn như thế nào?

7. Áp dụng: Đâu là mối liên hệ giữa sứ điệp Lời Chúa năm xưa và cuộc sống tôi hôm nay? Bằng cách nào tôi có thể hiện tại hóa sứ điệp của Chúa vào thế giới hôm nay?

Các tín hữu yêu Lời Chúa thân mến,

Hội Thánh đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Kinh Thánh là Lời Thiên Chúa trong ngôn ngữ loài người, vì vậy, để có thể hiểu đúng bản văn Kinh Thánh và hiện tại hóa Lời Chúa vào cuộc sống hôm nay, các tín hữu cần tìm hiểu sự đa dạng trong bối cảnh sống cũng như văn thể của tác giả và thế giới Kinh Thánh (xin xem các bài trước). Đáng tiếc là lời dạy này của Hội Thánh chưa được mọi tín hữu để ý học hỏi. Còn những người muốn thì học ở đâu?

Thưa, trong thời đại thông tin hiện nay, các tín hữu có thể truy cập trên internet, cả ngoại ngữ lẫn Việt ngữ, để tìm các thông tin trên. Chỉ cần click! Tạ ơn Chúa gần đây cũng đã có nhiều sách về Kinh Thánh được biên soạn hoặc được dịch sang tiếng Việt. Đặc biệt, xin giới thiệu các sách và bản dịch Kinh Thánh của Cha Giuse Nguyễn Thế Thuấn CSsR. Nhóm Phiên Dịch CGKPV cũng đã xuất bản Kinh Thánh với những dẫn nhập và chú thích hữu ích. Ngoài ra còn nhiều sách giá trị như bộ Dẫn Vào Cựu Ước và Dẫn Vào Tân Ước của Cha Wilfrid Harrington OP., Tìm Hiểu Kinh Thánh của J. Nguyễn, OP., Dẫn Vào Tân Ướccủa Cha Giuse Trịnh Hưng Kỷ,… Các tín hữu yêu mến Lời Chúa có thể tìm thấy thế giới phong phú đa dạng thời Kinh Thánh từ những quyển này. 

Có thể nói: “Mọi sự đã sẵn sàng!” (x. Mt 22). Chỉ còn đợi các tín hữu “nhập tiệc” Lời Chúa!




[1] Nội dung bài này dựa trên quyển Bible Study Methods, Twelve Ways You Can Unlock God’s Word, 151-163, của Rick Warren, tác giả tác phẩm nổi tiếngThe Purpose Driven Life (Sống Theo Mục Đích).

http://nhomloichuadcct.blogspot.com/2013/11/36-tim-hieu-boi-canh-kinh-thanh.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét