Trang

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

42. GIẢI THÍCH KINH THÁNH NHƯ ĂN BÁNH HAMBURGER

42. GIẢI THÍCH KINH THÁNH NHƯ ĂN BÁNH HAMBURGER


LM. JM. Mười Một, CSsR

Hamburger là món ăn hấp dẫn rất nhiều người trên thế giới, đặc biệt giới trẻ. Hamburger là bánh mì kẹp có miếng thịt xay (thường là thịt bò) ở giữa. Báo chí Việt Nam http://ione.vnexpress.net/ đưa tin sau Tết 2014 này, hãng McDonald’s sẽ mở cửa hàng đầu tiên bán hamburger tại Sài Gòn. Nhiều bạn trẻ đang háo hức đợi chờ!

Chúng tôi xin mời các tín hữu trẻ thưởng thức món “hamburger” Kinh Thánh.

Gần đây, các học giả Kinh Thánh khám phá ra bố cục Tin Mừng Máccô có nét giống món “hamburger”, nghĩa là cũng có hai trích đoạn Tin Mừng “kẹp” lấy một trích đoạn khác ở giữa. Bố cục này có thể chuyển tải rất nhiều ý nghĩa sâu xa đến độc giả.[1] 

Miếng hamburger I

- Mc 3,21: Thân nhân Đức Giêsu tìm bắt Người vì họ nói rằng Người đã mất trí.

- Mc 3,22-30: Các kinh sư cáo buộc Đức Giêsu dùng quyền của quỷ và Đức Giêsu kết án họ bằng một dụ ngôn.

- Mc 3,31-35: Thân nhân Đức Giêsu tìm cách gặp Người nhưng Đức Giêsu từ khước và khẳng định những ai tin vào Người là thân nhân thực sự của Người. 

Giải thích

“Những thân nhân đi tìm Đức Giêsu” ở hai trích đoạn trên như hai miếng thịt kẹp lấy trích đoạn ở giữa nói về “các kinh sư cáo tội sai Đức Giêsu”. Nói cách khác, câu truyện về thân nhân đi tìm Đức Giêsu bị chia cắt ra làm hai bởi cuộc tranh luận giữa Đức Giêsu và các kinh sư. 

Với cách sử dụng bố cục kiểu “hamburger” này, thánh Máccô đã làm được hai điều: 1/ đánh đồng niềm tin của những thân nhân cho rằng Đức Giêsu bị mất trí ngang bằng với lời cáo tội sai lạc của các kinh sư về Đức Giêsu là bị quỷ ám. 2/ cảnh báo mối nguy có những người tưởng mình là “người trong nhóm của Đức Giêsu” (các môn đệ=thân nhân) thật ra lại chẳng khác gì “những kẻ ở bên ngoài” (các kẻ chống đối=các kinh sư).

Suy gẫm và cầu nguyện

Lạy Chúa, Lời Chúa cảnh báo con mối nguy tưởng mình là tín hữu tốt nhưng thật ra lại chẳng khác gì một người vô đạo. Xin giúp con lắng nghe Lời Chúa và sửa mình để được hưởng ơn cứu độ. Amen.




[1] Bài này dựa trên quyển Interpreting the Bible, A Handbook of Terms and Methods của W. Randolph Tate, 426. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét