Trang

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Nội dung bài phỏng vấn ĐTC trên chuyến bay từ Assuncion vể Roma

Nội dung bài phỏng vấn ĐTC trên chuyến bay từ Assuncion vể Roma

Chiu Chúa Nht 12-7 va qua trên chuyến bay t Paraquay v Roma ĐTC Phanxicô đã dành cho các nhà báo quc tế mt cuc phng vn dài, liên quan ti chuyến viếng thăm ti ba nước Ecuador, Bolivia và Paraguay, cũng như liên quan ti mt vài vn đ thi s như cuc khng hong ca Hy Lp, cuc đi thoi gia Cuba và Hoa Kỳ, tình hình Colombia và Venenezuela vv…

Say đây chúng tôi xin gi ti quý v ni dung phn đu bài phng vn. Bn câu đu ĐTC đã tr li bng tiếng Tây Ban Nha, các câu sau bng tiếng Ý.

Nhà báo Anibal Velazquez ca nht báo ABC Color Paraguay hi: thưĐTC, dân chúng vui mng vì ĐTC đã nâng đn thánh Caacupé lên hàng Vương cung thánh đường, nhưng h t hi Paraguay có ti gì mà chưa có Hng Y?

Đáp: Không có Hng Y không phi là mt ti. Đa s các nước trên thế gii không có Hng Y. Quc tch ca các HY là thiu s. Đúng tht là cho ti nay Paraguay chưa có HY nào. Tôi không biết lý do. Đôi khi đ chn các HY người ta cân nhc, đc và nghiên cu các h sơ ca tng v, xem xét con người, nht là đc sng ca HY s được chn đ c vn cho ĐGH và tr giúp Giáo Hoàng trong vic cai qun Giáo Hi hoàn vũ. HY tuy thuc v mt Giáo Hi đa phương nhưng được gia nhp vào Giáo Hi Roma và có mt cái nhìn đi đng. Điu này không có nghĩa là ti Paraguay không có các Giám Mc có quan đim vũ hoàn. Nhưng lý do vì không th ch đnh qúa 120 HY có quyn bu Giáo Hoàng. Uruguay đã có hai v. Mt vài nước Trung M cũng đã có HY, nhưng tt c tuỳ thuc các hoàn cnh, con người và đc sng. Nhưng s kin này không có nghĩa là các Giám Mc Paraguay không có giá tr gì. Paraguay có các Giám Mc thiên tài. Tôi nh là có hai Giám Mc Bogarin đã làm nên lch s Paraguay. Nếu nhìn vào Giáo Hi Paraguay thì Paraguay đáng có hai HY, nhưng nó không liên quan gì ti công nghip. Paraguay là mt Giáo Hi sng đng, tươi vui, mt Giáo Hi chiến đu và có mt lch s vinh quang.

Hai ch Priscilla Quiroga ca đài truyn hình Kênh A và ch Cecillia Dorado Nava ca nht báo El Deber Bolivia thì hi: xin ĐTC cho biết ý kiến liên quan tước mun  ca Bolovia trong cuc thương thuyết vi Chile đ có li ra Thái Bình Dương. Trong trường hp hai nước xin Tòa Thánh làm trung gian ĐTC có nhn không?

Đáp: Làm trung gian là mt vic rt tế nh và như là bước cui cùng. Cũng như trong trường hp gia Argentina và Chile đ tránh mt cuc chiến. Tình hình đã rt là căng thng nên Tòa Thánh đã dn thân, vì thế Thánh Gioan Phaolô II đã luôn chú ý, ngoài ra có thin chí ca c hai nước mun thương thuyết. Có điu l, ít nht là bên Argentina có mt nhóm không mun s trung gian này, và khi tng thng Alfonsin t chc trưng cu dân ý có mun chp nhn đ ngh trung gian không, thì đương nhiêđa s dân nói là có, nhưng có mt nhóm không mun. Luôn luôn khi có vn đ trung gian, thì khó có chuyn toàn dân đu đng ý. Nhưng vic làm trung gian là bước cui cùng, vì luôn luôn có các gương mt ngoi giao và các người to thun tin khác tr giúp giàn xếp vn đ.

Trong lúc này thì tôi cho rng phi rt tôn trng đ cho Bolivia đưa vn đ ra mt toà án quôc tế. Vì vy, nếu tôi bình lun trong lúc này – tôi là th lãnh ca mt quc gia – nó s có th b gii thích như là xen mình vào hay gâáp lc hoc gì khác. Tôi cho rng cn tôn trng quyết đnh ca nhân dân Bolivia. Và cũng cn xem trước đây đã có các yêu cu đi thoi hay chưa. Tôi không rõĐiu tôi biết đó là vào thi tng thng Lagos ca Chile, tôi không nh rõ thi gian chính xác, người ta đã tìm mt gii pháp. Đây là bình lun mà ĐHY Errazuris nói vi tôi. Do đó, tôi không mun nói gì v điu này c.

Đim th ba mà tôi mun tha nhn rõ ràng. Đó là trong nhà th chính tòa Bolivia tôi đã đ cp đến mt vn đ rt tế nh, khi chú ý ti tình hình cy nh toà án quc tế. Tôi nh rõ mình đã nói: “Là anh em thì cn đi thoi, các dân tc m latinh cn đi thoi đ to dng quc gia ln, đi thoi cn thiết” Ti đó tôi thinh lng ri nói “Tôi nghĩ ti bin”, và tiếp tc nói: “đi thoi và đi thoi”. Tôi tin rng s can thip ca tôi nhc ti vn đ này, nhưng tôn trng tình hình hin nay. Vì trong mt tòa án quc tế thì không th nói ti vic làm trung gian, cũng như to thun tin, mà ch hy vng thôi.

Hi: ThưĐTC, như thế ước vng ca nhân dân Bolivia có chính đáng không?

Đáp: Luôn luôn có mt nn tng công lý, khi có vic thay đi ranh gii, và nht là sau mt cuc chiến. Cn phi liên tc xem xét li. Tôi s nói rng vic đ ngh mt chuyn thuc loi này, ước vng này không phi là không chính đáng. Tôi nh là hi năm 1961, khi đang hc triết hc năm th nht, chúng tôi nhn được mt tài liu v Bolivia do mt cha t Bolivia đem sang, tôi tin nó có đ ta là “Mười ngôi sao”. Cha hi: “Bolivia có my vùng?” Chúng tôi tr li là có 9 vùng. Cha tr li “có 10 vùng”, ri gii thiu tng vùng mt ,và sau cùng là vùng th 10 cha nhìn bin và không nói li nào c. Tôi rt xúc đng. Đó là hi năm 1961. Nếu người ta thy là có mt khát vng, thì rõ ràng ri, sau mt trn chiến loi này dy lên các mt mát, thì tôi tin điu quan trng nht là đi thoi, là thương thuyết lành mnh. Gi đây trong lúc này vic đi thoi có được là chy ti tòa án La Haye.

Ông Fredy Paredes, thuc nht báo Teleamazonas Ecuador hi: ThưĐTC, trước chuyến viếng thăm ca ĐTC nưóc Ecuador náo lon, sau khi ĐTC ri nước này, nhng người chng đi chính quyn li xung đường biu tình. Xem ra s hin din ca ĐTC ti Ecuador b s dng cho mc đích chính tr đc bit câu ĐTC nói: “Nhân dân Ecuador đã đng lên vi phm giá”. Con xin hi ĐTC theo th t nếu được: “Câu này tr li cho cái gì? ĐTC có thim cm vi d án chính tr ca tng thng Correa không? ĐTC có tin rng các li nhn nh chung mà ĐTC đã đưa ra trong chuyến viếng thăm ti Ecuador nhm khích l s tăng trưởng, đi thoi, xây dng dân ch và không tiếp tc đường li chính tr gt b như ĐTC nói, có được thc thi ti Ecuador hay không?

Đáp: Đương nhiên là có các vn đ chính tr và các cuc biu tình. Điu này thì người ta biết ri. Tôi không biết các khó khăn ca nn chính tr ti Ecuador, nên vic đưa ra mt ý kiến t phía tôi s là điu vô nghĩa. Thế ri người ta nói vi tôi,  như mt du ngoc trong chuyến viếng thăm ca tôi, là tôn trng chuyến viếng thăm ca ĐGH, đó là diu tôi xin cám ơn và trân trng. Gi đây các s vt biến chuyn, và đương nhiên là các vn đ và các tho lun chính tr tiếp din. Liên quan ti câu nói mà anh đ cp đến, tôi có ý ám ch ý thc ln hơn mà người dân Ecuador có đi vi giá tr ca h. Mt trn chiến biên gii vi Peru không làm được nhiu. Có các lch s chiến tranh. Ri có mt ý thc ln hơđi vi s khác bit và phong phú chng tc ca Ecuador. Và diu này trao ban phm giá. Ecuador không phi là mt nước b gt b. Nó quy chiếu toàn dân và tt cphm giá ca dân tc này, sau cuc chiến biên gii, h đã đng lên vi phm giá, và đã có ý thc hơn v phm giá và s phong phú ca s hip nht trong khác bit ca mình. Không th gán cho mt tình hình c th, bi vì cũng chính câu này – người ta bình lun, nhưng tôi không thy nhưthế - b lèo lái đ gii thích c hai tình trng: chính quyn đã đng lên ti Ecuador hay nhng người chng chính quyn đã dng lên. Mt câu nói có th b lèo lái, và vì thế tôi tin là cn rt thn trng. Tôi xin cám ơn câu hi cu anh, bi vì đó là mt kiu cn thn. Và anh đang nêu gương cn thn đy.
Nếu anh ch em cho phép. Vic gii thích mt văn bn tht rt quan trng trong công vic ca anh ch em. Không  th gii thích nó ch vi mt câu. Có nhng câu là chià khóa  ca vic gii thích, và có nhng câu không là chìa khóa nhưng là nhng câu qua đi, hay linh đng. Vì vy, cn xem xét hết bi cnh, tình hình và lch s. Nhìn lch s ca lúc này, hay chúng ta đang nói ti qúa kh, gii thích mt s kin quá kh vi kiu gii thích ca thi đó. Chng hn như các cuc chiến ca thp t quân cn phi gii thích chúng vi kiu gii thích ca thi by gi. Điu nòng ct là gii thích mt din văn, hay bt c bn văn nào, vi mt loi gii thích toàn vn, ch không cô lp.

Ch Stefania Falasca ca nht báo Avvenire ca Italia hi: ThưĐTC, trong bài nói chuyn vi các Phong trào bình dân ti Bolivia ĐTC  đã đcp ti phong trào tân thc dân và vic tôn th thn tin khng chế nn kinh tế và áp đt các chính sách tht lưng buc bng luôn luôn thit thòi cho dân nghèo. T nhiu tun nay bên Âu châu chúng ta có trường hp ca Hy Lp và s phn ca nước này có nguy cơ ra khi khi Euro. ĐTC nghĩ gì v nhng điu đang xy ra ti Hy Lp và cũng liên quan ti Âu châu?

Đáp: Trước hết bi vì s can thip này cu tôi trong đi hi ca các Phong trào bình dân là ln can thip th hai. Ln th nht là ti Vaticăng trong phong hp cũ ca Thượng Hi Đng Giám Mc Thế Gii, hi đó có 120 tham d viên. Cuc hi này đã do Hi Đng Toà Thánh Công Lý và Hoà Bình t chc. Tôi gn gũi vi nó, bi vì nó là mt hin tượng trên toàn thế gii. K c bên Đông phương, bên Philippines, n Đ, Thái Lan. Chúng là các phong trào được t chc gia chúng, không phi ch đ phn đi mà đ tiến ti và có th sng. Và chúng là các phong trào có sc mnh, và các anh ch em này đông biết bao. H không cm thy được đi diên bi các nghip đoàn, vì h nói rng các nghip đoàn ngày nay là mt nghip hi, không tranh đu na – tôi đang đơn gin hóa mt chút – nhưng ý tưởng ca biết bao nhiêu người ca các anh ch em này đó là các nghip đoàn không tranh đu cho các quyn li ca người nghèo. Và Giáo Hi không th th ơ. Giáo Hi có mt Giáo lý xã hi  và đi thoi vi phong trào này và đi thoi tt. Anh ch em đã thy lòng hăng hái cm nhn được rng Giáo Hi không xa cách chúng ta, Giáo Hi có mt giáo lý giúp chúng ta tranh đu cho điu này. Đó là mt cuc đi thoi. Không phi Giáo Hi la chn con đường vô chính ph. Không. H không vô chính ph. H là nhng người làm vic, tìm làm biết bao công vic, k c vi  nhng gì b vt b, nhng gì tha thãi. H  thc s là các công nhân. Đó là tm quan trng ca s kin này.
Liên quan ti Hy Lp và h thng quc tế: tôi rt d ng vi kinh tế, bi vì cha tôi đã là mt kế toán viên và khi không làm xong vi s, thì người đem v nhà làm, c ngày th by và Chúa Nht, vi các sách thi đó, viết theo kiu ch gô tích, và người làm vic… và tôi trông thy cha tôi như vy, và tôi d ng. Tôi không hiu rõ s vic  ra sao, nhưng chc chn s đơn sơ khi nói rng li ch là ti phn này. Các chính quyn Hy Lp đã đưa tình trng n nn quc tế ti dim này cũng có phn trách nhim ca h. Vi chính quyn mi người ta đã đi ti mt vic duyt xét hơiđúng. Tôi cu mong và đây là điu duy nht tôi có th nói vi ch, vì tôi không biết  rõ… tôi cu mong h tìm ra mt con đường d gii quyết vn đ Hy Lp, và c mt con đường đ giám sát không đ xy ra vn đ này trong các nước khác; và ước gì điu này giúp chúng ta tiến ti, bi vì con đường vay mượn và n nn sau cùng không bao gi tn. Người ta đã nói vi tôi cách đây mt năm rng Liên Hip Quc có mt chương trình (nếu ai trong anh ch em biết thì xin gii thích ), mt chương trình theo đó mt quc gia có th tuyên b mình v n, không phi là tình trng default, nhưng mt chương trình tôđã nghe và không biết nó đã đi ti đâu ri, và có tht hay không. Tôi nói th đ minh gii thôi, nếu mt hãng xưởng có th tuyên b mình v n, thì ti sao mt nước li không th làm như thế, và đi ti s tr giúp ca các nước khác? Đó đã là các nn tng ca d án, nhưng tôi không th nói thêm gì khác.

Liên quan ti các tân thc dân: đương nhiên là chúng liên quan ti mi giá tr ri. Thc dân ca ch thuyết tiêu ht. Chiếc áo ca huynh hướng tiêu th đã là mt tiến b ca thc dân. Vì nó đưa ti cho bn mt thói quen không phi là ca bn, và nó cũng khiến cho bn mt thăng bng. Ch thuyết tiêu th cũng khiến cho nn kinh tế bên trong mt nước mt thăng bng, c công lý xã hi và sc kho th lý và tâm thn cũng mt thăng bng. Đó là mt thí d thôi.

Ch Anna Matranga, phóng viên ca đài trruyn hình CBS hi: ThưĐTC mt trong các s đip mnh m nht ca chuyến công du này đó là hthng kinh tế toàn cu thường áp đt tâm thc ca li nhun bng mi giá, gây thit hai cho dân nghèo. Điu này b dân M coi như là li chtrích trc tiếp h thng kinh tế và kiu sng ca h. ĐTC tr li thế nào cho nhn thc này? Và đâu là lượng đnh ca ĐTC đi vnh hưởng ca Hoa Kỳ trên  thế gii?

Đáp: Điu tôi đã nói, câu nói y không mi m. Tôi đã nói trong Thông đip Nim Vui Phúc Âm: “nn kinh tế này giết chết”. Tôi nh rõ câu này. Có mt bi cnh. Và tôi cũng nói trong Thông đip “Laudato si’ “, vic ch trích không phi là mt điu mi l, người ta biết đó. Tôi đã nghe rng bên Hoa Kỳ đã có vài li ch trích. Tôi đã nghe, nhưng tôi chưđc và nghiên cu đ ri đi thoi. Ch s hi  tôi nghĩ gì, nhưng nếu tôi chưđi thoi vi nhng người đã ch trích, thì tôi không có quyn đưa ra mt tư tưởng, cô lp khi cuc đi thoi.

Hi: ThưĐTC gi đây ĐTC s sang Hoa Kỳ, ĐTC có nghĩ mình s được tiếp đón như thế nào không, ĐTC có ý tưởng nào v quc gia này không?

Đáp: Không, bây gi tôi phi bt đu nghiên cu, bi vì cho ti nay tôi đã nghiên cu ba nước rt xinh đp mi viếng thăm này, chúng là mt sphong phú và là mt v đp. Bây gi tôi phi bt đu nghiên cu nước Cuba, vì tôi s viếng thăm trong hai ngày rưỡi, ri Hoa Kỳ, ba thành phmin Đông - vì tôi không th đi đến min Tây - là Whasington, New York và Philadelphia, tôi phi bt đu nghiên cu các ch trích này ri đi thoi mt chút.

Ch Aura Vistas Miguel hi: ThưĐTC, ĐTC đã cm thy gì khi trông thy cây thánh giá hình búa lim và Chúa Kitô trên đó, do tng thng Morales dâng tng? Và cây Thánh Giá y đâu ri?

Đáp: Tht là l, tôi không biết điu này và tôi cũng không biết là cha Espinal đã là mt nhà điêu khc và cũng là thi sĩ. Tôi mi ch biết trong các ngày này thôi. Tôi đã thy cây thánh giá, và đi vi tôi nó đã là mt ngc nhiên. Điu th hai, có th coi nó như loi ngh thut phn đi. Chng hn ti Buenos Aires, cách đây vài năm, đã có mt cuc trin lãm ca mt điêu khc gia rt gii, có óc sáng to, người Argentina. Bây gi ông ta chết ri. Nó đã là ngh thut phn kháng, và tôi nh có mt tác phm là “Chúa Kitô b đóng đanh trên mt máy bay b bom đang lao đu xung”. Đó đã là mt ch trích chng li Kitô giáo liên minh vi chế đ tư bn là máy bay b bom. Như thế, đim th nht tôi đã không biết, đim th hai tôi đnh tính nó như là ngh thut phn kháng, trong mt vài trường hp có th gây xúc phm. Th ba, trong trường hp c th  đây Cha Espinal thuc loi này. Điu này thì tôi biết, vì hi đó tôi là phân khoa trưởng phân khoa thn hc, và người ta đã nói nhiu ti chuyn này, ti các khuynh hướng khác nhau và ai là các người đi din. Trong cùng năm y Cha B Trên tng quyn dòng Tên Arrupe đã viết mt bc thư cho toàn dòng liên quan ti vic phân tích  thc ti thn hc theo khuynh hướng mác xít, và khng đnh rng làm như thế là không được. Chúng là các điu khác nhau, làm như thế là không được và không đúng đn. Và bn năm sau, năm 1984 B Giáo Lý Đc Tin công b tp sách nh đu tiên chtrích điu này, đó là tuyên b đu tiên v nn thn hc gii phóng. Ri đến tp th hai m ra các vin tượng có tính cht kitô hơn. Tôđang đơn gin hoá mt chút có phi thế không ? Chúng ta hãy gii thích thi đó Espinal đã là mt người hng khi đi vi phân tích này ca thc ti mác xít, cũng như ca thc ti thn hc, bng cách dùng ch thuyết mác xít. Tác phm này phát xut t đó. C các bài thơ ca cha Espinal cũng thuc loi phn kháng này, nhưng đó đã là cuc sng, tư tưởng ca cha, cha đã là mt người đc bit, vi biết bao nhiêu tài năng thiên phú, và cha tranh đu trong ý hướng ngay lành. Tôi đã phi gii thích như thế và nói vi anh ch em đ đng có các ý kiến sai lm. Cây thánh giá y gi đây tôi mang theo vi tôi, đi vi tôi. Có l ch đã nghe biết là tng thng Morales đã mun trao tng tôi hai huân chương, huân chương quan trng nht nước Bolivia và huân chương kia thuc Hi  cha Espinal, mt hi mi. Tôi  đã không bao gi nhn mt huân chương, nó không thích hp vi tôi. Nhưng tng thng đã làm điu này vi tt c thin chí vưóc mong khiến cho tôi hài lòng. Và tôi nghĩ rng chúng đến t nhân dân Bolivia. Tôi đã cu nguyn trên  các huân chương y, và tôi đã nghĩ, nếu tôi đem v Vaticăng, thì chúng s nm trong mt vin bo tàng, và s không có ai trông thy. Do đó tôi đã nghĩ đ chúng li cho Đc Bà Copacabana, là M ca dân nước Bolivia. Chúng s được đem đến đn thánh Đc MCopacabana, tôi đã giao hai huân chương y ri. Trái li Chúa Kitô thì tôi đem theo vi tôi.
Ch Anaiis Feuga hi: ThưĐTC, trong thánh l ti Guayaquil ĐTC đã nói rng Thượng Hi Đng Giám Mc phi làm chín mùi mt s phân đnh đ tìm ra các gii pháp c th cho các khó khăn ca gia đình. Ri ĐTC đã xin tín hu cu nguyn cho nhng gì đi vi chúng ta xem ra là ô uế, gây gương mù gương xu, hay khiến cho chúng ta s hãi, đ Thiên Chúa có th biến đi thành phép l. Xin ĐTC xác đnh đâu là các tình trng ô uế hay gây hong s hoăc gây gương mù gưong xu mà ĐTC mun ám ch.?

Đáp:  đây na tôi cũng s gii thích bi cnh văn bn. Tôi đã nói ti phép l rượu ngon, và tôi nói rng các vi nước đy, nhưng là đ cho vic thanh ty. Mi người vào d l cưới đu thanh ty và đ các dơ nhp tinh thn ca mình  ngoài. Đó là l nghi thanh ty trưóc khi vào mt nhà nào hay vào đn th. Mt l nghi mà bây gi chúng  ta có trong nước thánh: nó là phn còn li ca l nghi do thái xưa kia. Tôđã nói rng chính Chúa Giêsu đã làm ra rượu ngon nht vi nước đ ra các nhơ nhp, ra cái ti t nht. Nói chung chung, tôi đã nghĩ ti vic chú gii này: gia đình b khng hong - chúng ta tt c đu biết – ch cn đc tài liu làm vic ca Thượng Hi Đng Giám Mc v gia đình mà anh ch em biết đó, vì nó đã được trình by trong đó ri. Chúng tôi đã ám ch tt c nhng điy: ước chi Chúa thanh ty chúng ta khi cuc khng hong này, khi biết bao nhiêu điu được miêu t trong Tài liu làm vic. Nó là mt điu chung chung, ch tôi đã không nghĩ đến mt đim đc bit nào. Xin Chúa khiến cho chúng ta tr nên tt lành hơn, cho gia đình ca chúng ta trưởng thành và tt lành hơn. Gia đình đang gp khng hong, xin Chúa thanh ty chúng ta và chúng ta tiến ti. Nhưng cáđim đc bit ca cuc khng hong này thì  trong Tài liu làm vic ca Thượng Hi Đng Giám Mc, mà anh ch em có.

Anh Javier Martinez Brocal ca hãng thông tin  Romereports hi: ThưĐTC, xin cáơĐTC vì cuc đi thoi giúp cá nhân chúng con cũng như công vic ca chúng con. Con hi thay mt tt c các nhà báo nói tiếng Tây Ban Nha. Chúng ta đã thy vic trung gian gia Cuba và Hoa Kỳ xuôi chy. ĐTC có nghĩ là có th làm điu gì đó ging như thế trong các tình hình tế nh khác ca Châu M Latinh hay không, con nghĩ ti Venezuela và c Colombia na? Ri con có mt tò mò: con nghĩ ti cha con ít hơĐTC vài tui, nhưng ch có phân na năng lc ca ĐTC thôi. Chúng con đã trông thy năng ly ca ĐTC trong chuyến viếng thăm này, và t hai năm rưỡi nay. ĐTC có bí quyết nào vy?

Đáp: Đâu là loi “ma tuý” ĐTC dùng, anh y mun hi vy mà.  Đó đã là câu hi.

Tiến trình gia Cuba và Hoa Kỳ đã không có s trung gian nào. Nó đã không có tính cách trung gian. Đã có ước mun t hai phía. Và tôi xin nói tht, điu này đã xy ra hi tháng giêng năm ngoái và ba tháng trôi qua trong đó tôi đã ch cu nguyn cho vic này thôi, tôi đã không quyết đnh gì: mà có th làm gì cho hai nước này sau 50 năm h  trong tình trng như thế? Nhưng Chúđã làm cho tôi nghĩ ti mt Hng Y. Ngài đã qua đó, đã nói chuyn, ri tôi cũng đâu có biết gì đâu, ri mt hôm ĐHY Quc V Khanh Tòa Thánh, cũng hin di đây, đến nói vơi tôi: Ngày mai chúng con có cuc hp vi hai phái đoàn… “Mà làm sao?” “Vâng h nói chuyn vi nhau gia hai nhóm và h đang làm điu đó”. Nó đã chy mt mình, đã không có vic làm trung gian. Đó đã là thin chí ca hai nước: công lao là ca h, chính h đã làm điu này. Chúng tôi hu như đã không làm gì c, ch làm các điu bé nh thôi, và gia tháng 12 thì tin được loan ra. Câu chuyn là như thế, thc s không có gì khác na. Điu tôi lo lng là trong lúc này đây tiến trình hòa bình đng ngưng li, và trong nghĩa này chúng tôi luôn luôn sn sàng giúp đ, trong biết bao cách thế. Nhưng s là điu xu, nếu câu chuyn không tiến ti. Bên Venezuela HĐGM làm vic đ đem li mt chút hòa bình, nhưng  đây cũng thế đã không có vic làm trung gian. Trong trường hp ca Hoa Kỳ đó đã là do Chúa và hai vic tình c, ri nó tiến ti mt mình. Đi vi Colombia tôi cu mong và cu nguyn,  và chúng ta phi cu nguyn đ tiến trình này đng dng li. Nó là mt tiến trình đã kéo dài hơn 50 năm nay ri, và đã có biết bao nhiêu người chết! Tôi nghe nói là có hàng triu. Liên quan ti Venzuela tôi không có gì đ nói.

Ah còn chuyn “ma tuý”. Nhưng mà ch có trà mate giúp tôi thôi, tôi đã không nếm coca. Điu này rõ ri ch?

Anh Ludwig Ring-Eifel thuc hãng thông tn KNA ca Đc hi: ThưĐTC, trong chuyến công du này chúng con đã nghe biết bao nhiêu s đip mnh m cho người nghèo, c các s đip mnh m và đôi khi nghêm khc na đi vi người giu và k quyn th. Nhưng có mt điu mà chúng con đã nghe nói ti rt ít đó là các s đip cho gii trung lưu, nghĩa là nhng người làm vic, tr thuế, dân thường. Con mun hi ti sao trong hun quyn ca ĐTC li có ít s đip cho lp trung lưu như vy? Và nếu có thì đó là s đip nào?

Đáp: Xin cám ơn anh rt nhiu, đó là mt sa sai rt đp. Xin cám ơn. Anh có lýđó là mt sai lm t phía tôi. Tôi phi nghĩ ti điu này. Tôi sđưa ra vài bình lun, nhưng không phi đ bin minh cho tôi. Anh có lý, tôi phi suy nghĩ mt chút. Thế gii này có nhiu cc. Lp trung lưu trthành bé nh hơn. Có s  toàn cu hóa ln gia người giu và người nghèo. Đây là điu có tht, và có l điu này khiến cho tôi đã không chú ý ti gii trung lưu. Tôi nói v thế gii, vài nước thì không, chúng  chy rt tt, nhưng trên thế gii nói chung người ta trông thy vic to thành hai cc này và con s người nghèo rt ln. Thế ri ti sao tôi nói ti người nghèo? Bi vì nó là trng tâm ca Tin Mng, và tôi luôn luôn nói t Tin Mng v s nghèo khó, t nó có tính cách xã hi hc. Tôi cũng có vài li nói v lp trung lưu, nhưng ch lướt qua. Nhưng người dân đơn sơ, ngưòi dân thường, lp công nhân, giai tng y có giá tr ln. Nhưng tôi tin rng anh đã nói ti mt điu mà tôi phi làm, tôi phi đào sâu hơn giáo hun v đim này, Tôi xin cám ơn anh v s tr giúp.

Ch Vania De Luca thuc chương trình truyn hình Rainews 24 gi hi: ThưĐTC, trong các ngày này DTC đã nhn mnh trên s cn thiết ca các l trình hi nhp, bao gm xã hi, chng li tâm thc gt b. ĐTC đã ng h c các d án đi theo hướng này ca vic sng hnh phúc. C khi ĐTC đã cho biết phi nghĩ ti chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, ĐTC có nghĩ ti vic đ cp ti các vn đ này ti Liên Hip Quc, ti Tòa Bch c hay không? ĐTC có nghĩ ti chuyến công du này khi nói  ti các vn đ này hay không?

Đáp: Không, tôi đã ch nghĩ đến chuyến viếng thăm c th này và ti thế gii nói chung. Nhưng n nn ca các nước trên thế gii trong lúc này tht kinh khng, Tt c mi nước đu n, và có mt vài nước đã mua n ca các nước ln. Đây là mt vn đ quc tế. Nhưng vi điu này tôi đã không đc bit nghĩ ti chuyến đi Hoa Kỳ.

Anh Courtney Wals ca đài Fox News hi: ThưĐTC, chúng ta đã nói mt chút v Cuba, nơĐTC s viếng thăm vào tháng 9 ti đây trước khi đi Hoa Kỳ, cũng như nói ti vai trò ca Vaticăng trong vic làm cho hai nước xích li gn nhau. Bây gi Cuba s có mt vai trò ln hơn trong cng đng quc tế, theo ĐTC chính quyn La Habana có phi ci tiến danh tiếng ca mình liên quan ti vic tôn trng các quyn con người k cquyn t do tôn giáo không? Và ĐTC có tin rng Cuba có nguy  cơ mt đi điu gì trong liên h mi này vi quc gia mnh nht thế gii hay không?

Đáp: Các quyn con người là đ cho tt cà mi người và người ta tôn trng các quyn con người ch trong mt hai nước mà thôi. Tôi s nói rng trong biết bao nhiêu nước, trong biết bao nhiêu min trên thế gii này người ta không tôn trng các quyn con người.

Cuba mt cái gì và Hoa Kỳ mt cái gì? Điu mà c hai nước đu có được đó là hòa bình. Đây là điu chc chn. S gp g, tình bn, s cng tác: đó là điu chiếm được. Nhưng hai nước mt cái gì thì tôi chưa nghĩ ra được; s là nhng điu c th, nhưng luôn luôn trong mt cuc thương thuyết ngui ta  được và mt. Tr li vi các quyn con người và t do tôn giáo, anh ch em hãy nghĩ trên thế gii có các nưóc, k c vài nước âu châu, vì các lý do khác nhau người ta không đ cho bn làm mt du ch tôn giáo na. Và trong các đi lc khác cũng thế, đúng không? Điu này đúng, T do tôn giáo không được tôn trng trên toàn thế gii, trong biết bao nhiêu nước xy ra như thế.

Anh Benedicte Lutaud hi: ThưĐTC, ĐTC như là v lãnh đo quc tế mi ca các chính sách thay thế , con mun biết ti sao ĐTC li chú ý ti các Phong trào bình dân, và ít chú ý ti thế gii kinh doanh như vy, và ĐTC có nghĩ rng Giáo Hi s theo ĐTC trong vic giang tay ra cho các phong trào bình dân rt đi hay không?

Đáp: Thế gii ca các Phong trào bình dân là mt thc ti; nó là mt thc ti rt to ln trên toàn thế gii. Vy tôi đã làm gì? Điu tôi đã làm là trao ban giáo lý xã hi ca Giáo Hi cho nó, đó cũng là điu tôi làm đi vi gii kinh doanh. Có mt giáo lý xã hi ca Giáo Hi. Nếu anh đc điu tôi đã nói vi các Phong trào bình dân, là mt din văn khá dài, nó là mt tóm lược giáo lý ca Giáo Hi. Tt c nhng gì tôi đã nói là giáo lý xã hi ca Giáo Hi, và khi tôi phi nói vi thế gii kinh doanh tôi cũng nói cùng điu đó, nghĩa là Giáo lý xã hi ca Giáo Hi nói gì vi thế gii kinh doanh. Thí d trong Thông đip “Laudato si’” có mt đon v công ích và c n nn xã hi ca tư sn đi theo chiu hướng này đó là áp dng giáo lý xã hi ca Giáo Hi.

Hi: ĐTC có nghĩ rng Giáo Hi s theo ĐTC trong vic giang tay này không?

Đáp:  đây chính tôi theo Giáo Hi, bi vì tôi ch đơn sơ rao ging Giáo Lý xã hi ca Giáo Hi cho Phong trào này. Đó không phi là mt bàn tay giang ra cho mt k thù, nó không phi là mt s kin chính tr, không. Nó là mt s kin dy giáo lý. Tôi mun rng điu này rõ ràng.

Ch Cristina Cabrejas hi: ThưĐTC, ĐTC có s hãi rng các din văn ca ĐTC b lèo lái bi các chính quyn, các nhóm quyn lc, các phong trào không?

Đáp: Tôi lp li mt chút nhng gì đã nói t đu. Mi mt li nói, mi mt câu ca mt din văn có th b lèo lái. Đó là điu nhà báo Ecuador đã hi tôi. Cùng mt câu y nhưng có vài ngui nói là phò chính quyn, và người khác thì nói là chng chính quyn. Đôi khi có các tin tc ch ly mt câu và bên ngoài bi cnh. Vâng, tôi không s, tôi ch nói mt cách đơn sơ nhưng anh ch em hãy nhìn bi cnh. Nếu tôi sai, thì vi mt chút xu h tôi xin li thôi và tiếp tc.

Hi: ThưĐTC, xin cho phép con hi đùa mt chút. ĐTC nghĩ gì v tt c các hình t chp gia thánh l mà gii tr, tr em và các bn bè hlàm?

Đáp: Tôi nghĩ gì y à? Đó là mt nn văn hóa khác. Tôi cm thy mình là ông c ni. Hôm nay khi t giã, mt anh cnh sát to ln, có l khong 40 tui, đã nói vi tôi: con xin chp mt bc hình vói ĐTC. Tôi đã nói vi anh: mà anh là mt thiếu niên. Vâng, đó là mt nn văn hóa khác, nhưng tôi tôn trng nó.

Anh Andrea Tornielli hi: ThưĐTC, đúc kết li, ĐTC đã mun đ li cho Giáo Hi ti châu M Latinh s đip nào trong nhng ngày này? Và Giáo Hi M Latinh có vai trò nào, k c như du ch trong thế gii?

Đáp: Giáo Hi M Latinh có mt s phong phú ln: đó là mt Giáo Hi tr và điu này quan trng. Mt Giáo Hi tr vi mt s tươi mát, c vi mt vài không hình thc. Nó cũng có mt nn thn hc, mt nghiên cu phong phú. Tôi đã mun trao ban tâm hn cho Giáo Hi tr này và tôi tin rng Giáo Hi tr này có th cho chúng ta biết bao nhiêu điu hay đp. Trong c ba quc gia dc đường có các người cha các bà m vi tr em; hcho thy các em. Chưa bao gi tôi đã li trông thy nhiu tr em như vy, biết bao nhiêu tr em. Đó là mt dân, và Giáo Hi cũng như vy, đó là mt bài hc cho chúng ta, cho Âu châu, nơi s sinh gim sút gây hong s mt chút, và c vic cũng ít có các đường li chính tr tr giúp các gia đình đông con. Tôi nghĩ ti nước Pháp có mt đường li chính tr đp tr giúp các gia đình đông con nên đã đt hơn 2% s sinh, trong khi các nước khác thì có s sinh gn zero, c khi không phi mi nước đu như thế. Tôi tin rng bên Albania có 45%, nhưng bên Paraguay có tói hơn 70% dân s t 40 tui tr xung. S phong phú ca dân tc và Giáo Hi này đó là mt Giáo Hi sng đng. Đó là mt s phong phú, mt Giáo Hi ca s sng. Điu này quan trng. Tôi tin rng chúng ta phi hc hi t điu này và sa cha li, bi nếu không, nếu không có con cái… Đó là điu mà tôi đã nói biết bao ln v s gt b! Người ta gt b tr em, người ta gt b người già, và vi s kin thiếu công ăn vic làm người ta gt b người tr. Vì thế các dân tc mi, các dân tc tr trao ban cho chúng ta nhiu sc mnh hơn. Đi vi Giáo Hi tôi s nói rng mt Giáo Hi tr - vi biết bao nhiêu vn đ, bi vì có các vn đ - tôi tin rng đó là s đip mà tôi tìm thy: đng s hãi cho tui tr này và cho s tươi mát này ca Giáo Hi.  Có th đó là mt Giáo Hi hơi vô k lut mt chút, nhưng vi thi gian s k lut và trao ban cho chúng ta biết bao điu tt đp.
(SD 13-7-2015)



Linh Tiến Khi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét