Trang

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

Sứ điệp mùa Chay 2016 của ĐTC Phanxicô Hỏi Đáp - Trắc Nghiệm - Ô Chữ

GB. NGUYỄN THÁI HÙNG






Sứ điệp mùa Chay 2016
của Đức Thánh Cha Phanxicô
Hỏi Đáp - Trắc Nghiệm - Ô Chữ




Sứ điệp mùa Chay 2016
của Đức Thánh Cha Phanxicô


“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.”
(Mt 9,13).
Những việc bác ái trên hành trình Năm Thánh
             


1. Đức Maria, hình ảnh một Giáo Hội loan báo Tin Mừng vì chính Mẹ là người đã đón nhận Tin Mừng

Trong lời giới thiệu tông sắc Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương xót, tôi đã đề nghị rằng chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này một cách mạnh mẽ hơn như là khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa" (Misericordiae Vultus, 17). Bằng việc mời gọi mọi người hăng say lắng nghe lời Chúa và khích lệ sáng kiến "24 giờ cho Chúa", tôi đã cố gắng nhấn mạnh đến tính ưu việt của việc lắng nghe lời Chúa trong cầu nguyện, đặc biệt là những lời mang tính ngôn sứ của Người. Lòng thương xót Chúa là một lời loan báo dành cho thế giới, mà mỗi Kitô hữu được mời gọi để trải nghiệm ngay. Vì thế, trong suốt mùa Chay 2016 tôi sẽ gửi những Sứ Giả của Lòng Thương xót như là một dấu chỉ cụ thể về sự gần gũi và sự thứ tha của Thiên Chúa đến mọi người.

Sau khi nhận được Tin Mừng từ tổng lãnh Thiên Thần Gabriel, Đức Maria trong bài ca Magnificat,
đã tiên tri hát lên bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn Mẹ. Nhờ đó, một Trinh Nữ thành Nazareth đã đính hôn với Giuse, trở thành biểu tượng hoàn hảo của Giáo Hội có sứ mạng rao giảng Tin mừng, vì Mẹ đã và vẫn đang tiếp tục được Tin Mừng hoá bởi Chúa Thánh Thần, Đấng đã cho Mẹ thụ thai mà vẫn đồng trinh. Trong truyền thống ngôn sứ, lòng thương xót có liên hệ chặt chẽ - thậm chí ở mức độ nguyên ngữ –  với tử cung người mẹ (rahamim) và với một lòng tốt đầy quảng đại, trung thành và trắc ẩn được biểu hiện trong hôn nhân và những tương quan gia đình.

2. Giao ước của Thiên Chúa với nhân loại: một lịch sử của lòng thương xót

Mầu nhiệm lòng thương xót Chúa được mặc khải trong lịch sử giao ước giữa Thiên Chúa và dân Người là Israel. Thiên Chúa bao giờ cũng tỏ mình ra là Đấng giàu lòng thương xót, luôn sẵn sàng sửa dạy dân Người với lòng dịu dàng và lòng từ bi sâu sắc, đặc biệt là những lúc dân Người bất trung phá vỡ mối dây giao ước, vốn dĩ cần phải được thắt chặt bền chắc hơn trong công lý và sự thật. Đây là một câu chuyện tình đích thực, trong đó Thiên Chúa đóng vai trò người cha và vị lang quân bị phản bội, trong khi Israel đóng vai những đứa con và hiền thê không chung thủy. Những hình ảnh rất gần gũi này- như trường hợp của ông Hôsê (x. sách Hôsê, 1-2) - cho thấy Thiên Chúa ước muốn gắn bó mình với dân biết dường nào.

Đỉnh điểm của câu chuyện tình này là sự nhập thể của Con Thiên Chúa. Trong Đức Kitô, Chúa Cha đổ tràn lòng thương xót vô biên của Người khi làm cho Chúa Con "nhập thể với long thương xót" (MV 8). Là một con người, Đức Giêsu Nazareth đích thị là một người con của Israel ; Người là hiện thân của lời kinh Shema hoàn hảo mà mỗi người Do Thái phải thuộc nằm lòng, mà thậm chí hôm nay nằm ngày tâm điểm giao ước giữa Thiên Chúa với Israel : "Nghe đây, hỡi Ít-ra-en ! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em." (Đnl 6, 4-5). Là Con Thiên Chúa, Đức Giêsu là Tân Lang làm mọi thứ để chinh phục tình yêu của tân nương, người mà vị Tân Lang ấy đã yêu vô điều kiện, được tỏ lộ trong Tiệc cưới vĩnh hằng.

Đây chính là tâm điểm lời tuyên tín của các tông đồ năm xưa, trong đó lòng thương xót của Thiên Chúa chiếm giữ một vị trí then chốt và nền tảng. Chính vì "vẻ đẹp tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi Đức Giê-su Ki-tô, Đấng chịu chết và sống lại" (Evangelii Gaudium, 36) mà "chúng ta có thể nghe đi nghe lại theo nhiều cách khác nhau, lời công bố mà chúng ta phải loan báo cách này hay cách khác xuyên suốt tiến trình dạy giáo lý, ở mỗi trình độ và mỗi thời điểm." (EG 16). Lòng thương xót "diễn tả cách thức Thiên Chúa đến với tội nhân, trao cho họ một cơ hội mới để nhìn lại chính mình, để hoán cải và tin vào Thiên Chúa" (MV 21), và nhờ đó, có thể phục hồi lại mối tương quan với Người. Trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Thiên Chúa đã bày tỏ khát khao của Ngài được đến gần với các tội nhân, dù họ có lạc xa Ngài đến thế nào đi nữa. Bằng cách này, Người hy vọng làm cho trái tim chai cứng của Tân Nương được mềm mại hơn.


3. Những việc bác ái

Lòng thương xót Chúa biến đổi tâm hồn con người; lòng thương xót ấy cho phép chúng ta, nhờ cảm nghiệm được một tình yêu thành tín, cũng trở nên nhân từ hơn. Kỳ diệu thay, lòng thương xót Chúa chiếu tỏa nơi cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta cũng biết yêu người lân cận và hiến thân mình cho những gì mà truyền thống Giáo Hội gọi là những việc bác ái phần xác cũng như phần hồn. Những việc làm này nhắc nhớ chúng ta rằng đức tin phải được diễn tả cách cụ thể trong mọi hành động thường ngày, có nghĩa là giúp đỡ người thân cận của chúng ta về phần xác cũng như phần hồn: bằng cách cho họ ăn uống, viếng thăm, an ủi và hướng dẫn họ. Chúng ta sẽ được phán xét dựa trên những việc làm như thế. Vì thế, tôi hy vọng là “đoàn dân Kitô hữu sẽ quan tâm đến những việc bác ái, về phần xác cũng như phần hồn. Đây chính là cách thế để tái thức tỉnh lương tâm chúng ta, thường vẫn ngủ yên trước thảm hoạ nghèo khổ, và ngày càng đi sâu hơn vào tâm điểm của Tin Mừng, nơi những người nghèo được hưởng đặc quyền của lòng thương xót của Thiên Chúa"(MV 15). Đối với những người nghèo khó, thân xác Người "trở nên hữu hình nơi thân xác những người bị hành hạ, bị gây thương tích, bị đánh đập, bị thiếu dinh dưỡng, bị truy đuổi... để cho chúng ta nhận ra, chạm tới và ân cần chăm sóc”. Đó là mầu nhiệm vô tiền khoáng hậu và gây cớ vấp phạm ở một mức độ nào đó trong khoảng thời gian Con Chiên vô tội chịu khổ nạn, bụi gai tình yêu nhưng không bị bốc cháy. Trước tình yêu này, chúng ta có thể giống như Môsê, hãy cởi dép ở chân ra (x. Xh 3,5), đặc biệt khi người nghèo lại là anh chị em của chúng ta trong Chúa Kitô, những người đang phải chịu nhiều đau khổ vì đức tin của mình.

Dưới ánh sáng tình yêu mãnh liệt như tử thần này (TV 8,6), những người nghèo thực sự chính lànhững người chối bỏ nhìn nhận thân phận nghèo của mình. Họ tự cho mình là giàu có, nhưng thực sự họ là những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Bởi lẽ, họ là nô lệ cho tội lỗi và để tội lỗi lèo lái họ dùng của cải và quyền lực không phải nhằm phục vụ Thiên Chúa và người khác, nhưng để nó bóp nghẹt tâm hồn mình đến nỗi không ý thức được rằng họ cũng chỉ là những người ăn xin nghèo nàn. Càng quyền lực và càng giàu có, họ càng mù lòa và lừa dối. Thậm chí có thể là mù lòa đối với anh Ladarô xin ăn trước cửa nhà họ (Lc 16,20-21). Anh người nghèo Ladarô lại là hình ảnh của Chúa Kitô, Đấng qua người nghèo van xin chúng ta hãy hoán cải. Như vậy, Ladarô tiêu biểu cho khả năng hoán cải mà Thiên Chúa dành cho chúng ta và chúng ta có lẽ đã không nhìn thấy.

Sự mù loà như thế thường đi kèm với một sự ảo tưởng về sự toàn năng của chính chúng ta, được phản ánh nơi cám dỗ nham hiểm của ma quỷ, “bạn sẽ nên giống Thiên Chúa" (St 3,5), gốc rễ của mọi tội lỗi. Ảo tưởng này có thể mang những hình thức xã hội và chính trị, được biểu lộ nơi hệ thống độc tài toàn trị của thế kỷ XX, và trong thời đại của chúng ta, nơi những ý thức hệ độc quyền về tư tưởng và khoa học công nghệ, loại trừ Thiên Chúa và giảm thiểu con người thành thứ vật chất đơn thuần để khai thác bóc lột. Ảo tưởng này cũng có thể được thấy trong những cơ cấu tội lỗi liên quan đến mô hình phát triển sai lầm đặt nền trên việc tôn thờ tiền tài, dẫn đến việc thiếu quan tâm về thân phận người nghèo nơi một số cá nhân và xã hội giàu có hơn; họ đóng chặt cửa mà chẳng thèm đếm xỉa đến người nghèo.

Đối với chúng ta, Mùa Chay trong Năm Thánh này là thời gian thuận lợi để vượt qua sự tha hóa mang tính hiện sinh của mình bằng cách lắng nghe lời Chúa và thực thi các việc lành phúc đức. Từ những việc tốt phần xác, chúng ta chạm đến da thịt của Chúa Kitô nơi anh chị em của mình, những người cần được ăn mặc, che chở và viếng thăm ; trong những việc bác ái phần hồn như vấn an, hướng dẫn, tha thứ, khuyên bảo và cầu nguyện, chúng ta đụng chạm trực tiếp hơn đến thân phận tội lỗi của chính mình. Những việc bác ái phần xác và phần hồn không tách rời nhau. Bằng việc chạm vào thân thể Chúa Giêsu chịu đóng đinh trong cuộc khổ nạn, các tội nhân có thể nhận được ơn thấy mình còn quá nghèo và cần được giúp đỡ. Nhờ đó, những “người tự cao", "người quyền thế” và "người giàu có" được đề cập trong kinh Magnificat cũng có thể được Thiên Chúa là Đấng chịu đóng đinh và sống lại vì họ ôm ấp và yêu thương, dù họ không xứng đáng. Chỉ có Tình yêu này mới là câu trả lời cho khao khát hạnh phúc và tình yêu miên viễn mà chúng ta nghĩ là mình đã được thỏa lòng nơi kiến thức, quyền lực và sự giàu sang. Tuy nhiên, sự nguy hiểm vẫn luôn tiềm tàng vì nếu không chịu mở lòng mình cho Chúa Kitô là Đấng đang gõ cửa nhà nơi những người nghèo, những người tự hào, giàu có và quyền uy sẽ tự kết án chính mình và rơi vào trong vực thẳm khôn cùng của sự cô độc nơi Địa ngục. Những lời của Abraham áp dụng cho họ và cho cả chúng ta : "Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó."(Lc 16,29). Nghe cho kỹ những lời này sẽ là một sự chuẩn bị tốt nhất cho chúng ta để ăn mừng chiến thắng chung cuộc trên tội lỗi, và cái chết của Tân Lang bây giờ đã phục sinh, Đấng mong muốn thanh tẩy Tân Nương của mình đang đợi Người đến.

Chúng ta đừng lãng phí mùa Chay này, vì đây là thời gian thuận tiện cho việc hóan cải ! Chúng ta cầu xin điều này nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã gặp được lòng thương xót lớn lao đã tuôn đổ dồi dào trên Mẹ, là người đầu tiên thừa nhận sự thấp hèn của mình (Lc 1,48) và gọi mình là nữ tỳ hèn mọn của Thiên Chúa (x. Lc 1,38).

Từ Vatican, 4-10-2015
Mừng lễ thánh Phanxicô Assidi
Giáo hoàng Phanxicô

Chuyển từ bản Anh ngữ:
Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.

http://gpcantho.com/Bai-Viet-Giao-Phan-Can-Tho-S%E1%BB%A9-%C4%91i%E1%BB%87p-m%C3%B9a-Chay-2016-c%E1%BB%A7a-%C4%90TC-Phanxic%C3%B4-9336.aspx



  




Kinh Mười Bốn Mối.
Thương người có mười bốn mối.

Thương xác bảy mối.

Thứ nhất cho kẻ đói ăn.
Thứ hai cho kẻ khát uống.
Thứ ba cho kẻ rách rưới ăn mặc.
Thứ bốn viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc.
Thứ năm cho khách đỗ nhà.
Thứ sáu chuộc kẻ làm tôi.
Thứ bảy chôn xác kẻ chết.

Thương linh hồn bảy mối.

Thứ nhất lấy lời lành mà khuyên người.
Thứ hai mở dạy kẻ mê muội.
Thứ ba an ủi kẻ âu lo.
Thứ bốn răn bảo kẻ có tội.
Thứ năm tha kẻ dể ta.
Thứ sáu nhịn kẻ mất lòng ta.
Thứ bảy cầu cho kẻ sống và kẻ chết.



Hỏi – Đáp
Sứ điệp mùa Chay 2016
của Đức Thánh Cha Phanxicô

“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.”
(Mt 9,13)
Những việc bác ái trên hành trình Năm Thánh
             

01. Hỏi : Chủ đề Sứ điệp mùa Chay 2016 của ĐTC Phanxicô là gì ?
- Đáp : “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.”
 (Mt 9,13)

02. Hỏi : Câu "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” được trích từ sách nào ?
- Đáp : Thưa từ Sách Tin Mừng thánh Mátthêu (Mt 9, 13).

03. Hỏi : Ai là hình ảnh một Giáo Hội loan báo Tin Mừng ?
- Đáp : Thưa Đức Maria.

04. Hỏi : Đức Maria, hình ảnh một Giáo Hội loan báo Tin Mừng vì chính Mẹ là đã làm gì ?
- Đáp : Thưa là người đã đón nhận Tin Mừng

05. Hỏi :  Trong lời giới thiệu tông sắc Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương xót, Đức Thánh Cha đã đề nghị rằng chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này một cách mạnh mẽ hơn như là gì ? (Số 1)
- Đáp : Thưa như là khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa.

06. Hỏi : Đức Thánh Cha đã đề nghị rằng chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này một cách mạnh mẽ hơn như là khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa (MV 17). Bằng việc mời gọi mọi người điều gì ? (Số 1)
- Đáp : Thưa hăng say lắng nghe Lời Chúa và khích lệ sáng kiến ​​"24 giờ cho Chúa",

07. Hỏi : Lòng thương xót Chúa là một lời loan báo dành cho thế giới, mà mỗi Kitô hữu được mời gọi để làm gì ? (Số 1)
- Đáp : Thưa để trải nghiệm ngay.

08. Hỏi : Trong suốt mùa Chay 2016 Đức Thánh Cha sẽ gửi những Sứ Giả của Lòng Thương xót như là một dấu chỉ cụ thể về điều gì ? (Số 1)
- Đáp : Thưa về sự gần gũi và sự thứ tha của Thiên Chúa đến mọi người.

09. Hỏi : Sau khi nhận được Tin Mừng từ tổng lãnh Thiên Thần Gabriel, ai trong bài ca Magnificat, đã tiên tri hát lên bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn Mẹ ? (Số 1)
- Đáp : Thưa Đức Maria

10. Hỏi : Sau khi nhận được Tin Mừng từ tổng lãnh Thiên Thần Gabriel, Đức Maria trong bài ca Magnificat, đã tiên tri hát lên bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn Mẹ. Nhờ đó, một Trinh Nữ thành Nazareth đã đính hôn với Giuse, trở thành biểu tượng hoàn hảo của ai có sứ mạng rao giảng Tin mừng, vì Mẹ đã và vẫn đang tiếp tục được Tin Mừng hoá bởi Chúa Thánh Thần, Đấng đã cho Mẹ thụ thai mà vẫn đồng trinh ? (Số 1)
- Đáp : Thưa của Giáo Hội

11. Hỏi : Trong truyền thống ngôn sứ, lòng thương xót có liên hệ chặt chẽ với tử cung người mẹ và với điều gì nữa ? (Số 1)
- Đáp : Thưa một lòng tốt đầy quảng đại, trung thành và trắc ẩn được biểu hiện trong hôn nhân và những tương quan gia đình.

12. Hỏi : Điều gì được mặc khải trong lịch sử giao ước giữa Thiên Chúa và dân Người là Israel ? (Số 2)
- Đáp : Thưa Mầu nhiệm lòng thương xót Chúa

13. Hỏi : Khi dân bất trung phá vỡ mối dây giao ước, vốn dĩ cần phải được thắt chặt bền chắc hơn trong công lý và sự thật thì Thiên Chúa làm gì ? (Số 2)
- Đáp :  Thưa Thiên Chúa bao giờ cũng tỏ mình ra là Đấng giàu lòng thương xót, luôn sẵn sàng sửa dạy dân Người với lòng dịu dàng và lòng từ bi sâu sắc.

14. Hỏi : Những hình ảnh của ngôn sứ nào cho thấy Thiên Chúa ước muốn gắn bó mình với dân biết dường nào ? (Số 2)
- Đáp : Thưa ngôn sứ Hôsê (Hs 1-2)

15. Hỏi : Đỉnh điểm của câu chuyện tình này là gì? (Số 2) 
- Đáp : Thưa là sự nhập thể của Con Thiên Chúa.

16. Hỏi : Trong ai, Chúa Cha đổ tràn lòng thương xót vô biên của Người khi làm cho Chúa Con "nhập thể với long thương xót" ? (MV 8) (Số 2)
- Đáp : Thưa trong Đức Kitô

17. Hỏi : Là ai, Đức Giêsu Nadarét đích thị là một người con của Israel; Người là hiện thân của lời kinh Shema hoàn hảo mà mỗi người Do Thái phải thuộc nằm lòng, mà thậm chí hôm nay nằm ngày tâm điểm giao ước giữa Thiên Chúa với Israel: "Nghe đây, hỡi Ítraen! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em." (Đnl 6,4-5) ? (Số 2)
- Đáp : Thưa là một con người

18. Hỏi : Là ai, Đức Giêsu là Tân Lang làm mọi thứ để chinh phục tình yêu của tân nương, người mà vị Tân Lang ấy đã yêu vô điều kiện, được tỏ lộ trong Tiệc cưới vĩnh hằng ? (Số 2)
- Đáp : Thưa là Con Thiên Chúa

19. Hỏi : Đây chính là tâm điểm lời tuyên tín của các tông đồ năm xưa, trong đó điều gì của Thiên Chúa chiếm giữ một vị trí then chốt và nền tảng ? (Số 2)
- Đáp : Thưa là lòng thương xót.

20. Hỏi : Chính vì "vẻ đẹp tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi ai, Đấng chịu chết và sống lại" (EG 36) mà "chúng ta có thể nghe đi nghe lại theo nhiều cách khác nhau, lời công bố mà chúng ta phải loan báo cách này hay cách khác xuyên suốt tiến trình dạy giáo lý, ở mỗi trình độ và mỗi thời điểm." (EG 16) ? (Số 2)
- Đáp : Thưa nơi Đức Giêsu Kitô

21. Hỏi : Lòng thương xót "diễn tả cách thức Thiên Chúa đến với tội nhân, trao cho họ một cơ hội mới để làm gì (MV 21) ? (Số 2)
- Đáp : Thưa để nhìn lại chính mình, để hoán cải và tin vào Thiên Chúa.

22. Hỏi : Trong ai, Thiên Chúa đã bày tỏ khát khao của Ngài được đến gần với các tội nhân, dù họ có lạc xa Ngài đến thế nào đi nữa ? (Số 2)
- Đáp : Thưa trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh

23. Hỏi : Lòng thương xót Chúa biến đổi tâm hồn con người; lòng thương xót ấy cho phép chúng ta, nhờ cảm nghiệm được một tình yêu thành tín, cũng trở nên thế nào ? (Số 3)
- Đáp : Thưa trở nên nhân từ hơn.

24. Hỏi : Lòng thương xót Chúa chiếu tỏa nơi cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta điều gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa cũng biết yêu người lân cận và hiến thân mình cho những gì mà truyền thống Giáo Hội gọi là những việc bác ái phần xác cũng như phần hồn. 
25. Hỏi : Những việc làm này nhắc nhớ chúng ta rằng đức tin phải được diễn tả cách cụ thể trong mọi hành động thường ngày, có nghĩa là gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa có nghĩa là giúp đỡ người thân cận của chúng ta về phần xác cũng như phần hồn : bằng cách cho họ ăn uống, viếng thăm, an ủi và hướng dẫn họ.

26. Hỏi : Đây chính là cách thế để tái thức tỉnh lương tâm chúng ta, thường vẫn ngủ yên trước thảm hoạ nghèo khổ, và ngày càng đi sâu hơn vào tâm điểm của Tin Mừng, nơi những người nghèo được hưởng điều gì ? (MV 15). (Số 3)
- Đáp : Thưa đặc quyền của lòng thương xót của Thiên Chúa.

27. Hỏi : Đối với những người nghèo khó, thân xác Người (Đức Kitô) "trở nên hữu hình nơi thân xác những ai … để cho chúng ta nhận ra, chạm tới và ân cần chăm sóc" ? (Số 3)
- Đáp : Thưa nơi những người bị hành hạ, bị gây thương tích, bị đánh đập, bị thiếu dinh dưỡng, bị truy đuổi...

28. Hỏi : Trước tình yêu này, chúng ta có thể giống như ai, hãy cởi dép ở chân ra (x. Xh 3,5), đặc biệt khi người nghèo lại là anh chị em của chúng ta trong Chúa Kitô, những người đang phải chịu nhiều đau khổ vì đức tin của mình ? (Số 3)
- Đáp : Thưa giống như Môsê. 

29. Hỏi : Dưới ánh sáng tình yêu mãnh liệt như tử thần này (Tv 8,6), những người nghèo thực sự chính là ai ? (Số 3)
- Đáp : Thưa là những người chối bỏ nhìn nhận thân phận nghèo của mình.

30. Hỏi : Họ tự cho mình là giàu có, nhưng thực sự họ là những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Bởi lẽ, họ là gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa là nô lệ cho tội lỗi và để tội lỗi lèo lái họ dùng của cải và quyền lực không phải nhằm phục vụ Thiên Chúa và người khác, nhưng để nó bóp nghẹt tâm hồn mình đến nỗi không ý thức được rằng họ cũng chỉ là những người ăn xin nghèo nàn

31. Hỏi : Càng quyền lực và càng giàu có, họ càng thế nào ? (Số 3)
- Đáp : Thưa càng mù lòa và lừa dối.

32. Hỏi : Anh người nghèo Ladarô lại là hình ảnh của Chúa Kitô, Đấng qua người nghèo van xin chúng ta hãy làm gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa hãy  hoán cải.
33. Hỏi : Sự gì như thế thường đi kèm với một sự ảo tưởng về sự toàn năng của chính chúng ta, được phản ánh nơi cám dỗ nham hiểm của ma quỷ, “bạn sẽ nên giống Thiên Chúa" (St 3,5), gốc rễ của mọi tội lỗi ? (Số 3)
- Đáp : Thưa Sự mù loà

34. Hỏi : Ảo tưởng này cũng có thể được thấy trong những cơ cấu tội lỗi liên quan đến mô hình phát triển sai lầm đặt nền trên việc tôn thờ tiền tài, dẫn đến việc thiếu quan tâm về thân phận người nghèo nơi một  số cá nhân và xã hội giàu có hơn ; họ đóng chặt cửa mà chẳng thèm đếm xỉa đến ai ? (Số 3)
- Đáp : Thưa đến người nghèo.

35. Hỏi : Đối với chúng ta, Mùa Chay trong Năm Thánh này là thời gian thuận lợi để vượt qua sự tha hóa mang tính hiện sinh của mình bằng cách gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa bằng cách lắng nghe Lời Chúa và thực thi các việc lành phúc đức.
36. Hỏi : Từ những việc tốt phần xác, chúng ta chạm đến da thịt của ai nơi anh chị em của mình, những người cần được ăn mặc, che chở và viếng thăm ? (Số 3)
- Đáp : Thưa của Chúa Kitô 

37. Hỏi : Trong những việc bác ái phần hồn như vấn an, hướng dẫn, tha thứ, khuyên bảo và cầu nguyện, chúng ta đụng chạm trực tiếp hơn đến điều gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa thân phận tội lỗi của chính mình.

38. Hỏi : Những việc bác ái phần xác và phần hồn không tách rời nhau. Bằng việc chạm vào thân thể Chúa Giêsu chịu đóng đinh trong cuộc khổ nạn, các tội nhân có thể nhận được điều gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa nhận được ơn thấy mình còn quá nghèo và cần được giúp đỡ.

39. Hỏi : Nhờ đó, những ai được đề cập trong kinh Magnificat cũng có thể được Thiên Chúa là Đấng chịu đóng đinh và sống lại vì họ ôm ấp và yêu thương, dù họ không xứng đáng ? (Số 3)
- Đáp : Thưa những “người tự cao”, “người quyền thế” và “người giàu có”.  

40. Hỏi : Chỉ có Tình yêu này mới là câu trả lời cho khao khát hạnh phúc và tình yêu miên viễn mà chúng ta nghĩ là mình đã được thỏa lòng nơi đâu ? (Số 3)
- Đáp : Thưa nơi kiến ​​thức, quyền lực và sự giàu sang. 

41. Hỏi : Sự nguy hiểm vẫn luôn tiềm tàng vì nếu không chịu mở lòng mình cho ai là Đấng đang gõ cửa nhà nơi những người nghèo, những người tự hào, giàu có và quyền uy sẽ tự kết án chính mình và rơi vào trong vực thẳm khôn cùng của sự cô độc nơi Địa ngục ? (Số 3)
- Đáp : Thưa cho Chúa Kitô 

42. Hỏi : Những lời của Abraham áp dụng cho họ và cho cả chúng ta : "Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó."(Lc 16,29). Nghe cho kỹ những lời này sẽ là một sự chuẩn bị tốt nhất cho chúng ta để ăn mừng chiến thắng chung cuộc trên điều gì, và cái chết của Tân Lang bây giờ đã phục sinh, Đấng mong muốn thanh tẩy Tân Nương của mình đang đợi Người đến ? (Số 3)
- Đáp : Thưa trên tội lỗi.

43. Hỏi : Chúng ta đừng lãng phí mùa Chay này, vì đây là thời gian thuận tiện cho việc gì ? (Số 3)
- Đáp : Thưa việc hóan cải

44. Hỏi : Chúng ta cầu xin điều này nhờ lời chuyển cầu của ai, Đấng đã gặp được lòng thương xót lớn lao đã tuôn đổ dồi dào trên Mẹ, là người đầu tiên thừa nhận sự thấp hèn của mình (Lc 1,48) và gọi mình là nữ tỳ hèn mọn của Thiên Chúa (x. Lc 1,38) ?(Số 3)
- Đáp : Thưa của Đức Trinh Nữ Maria

Từ Vatican, 4-10-2015
Mừng lễ thánh Phanxicô Assidi
Giáo hoàng Phanxicô

Chuyển từ bản Anh ngữ:
Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.




Trắc nghiệm
Sứ điệp mùa Chay 2016
 của Đức Thánh Cha Phanxicô

“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.”
(Mt 9,13)
Những việc bác ái trên hành trình Năm Thánh
             


01. Chủ đề Sứ điệp Mùa Chay 2016 của ĐTC Phanxicô là gì ?
       a. “Hãy vững tâm” (Gc 5,8)
       b. "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” (Mt 9, 13)
       c. “Người đã trở nên nghèo để làm cho anh em được giàu có nhờ cái nghèo của Người"
              (x. 2 Cr 8,9).
       d. “Chúng ta đã biết và đã tin vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta.” (1 Ga 4,16)

02. Câu "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” được trích từ sách nào ?
       a. Thư thánh Giacôbê
       b. Tin Mừng thánh Mátthêu
       c. Thư Do Thái
       d. Tin Mừng thánh Gioan

03. Ai là hình ảnh một Giáo Hội loan báo Tin Mừng ?     
       a. Chúa Giêsu
       b. Đức Maria.
       c. Thánh Phêrô
       d. Thánh Phaolô

04. Đức Maria, hình ảnh một Giáo Hội loan báo Tin Mừng vì chính Mẹ đã làm gì ?
        a. Đã cưu mang Con Thiên Chúa
       b. Người đã đón nhận Tin Mừng
       c. Đồng công cứu chuộc
       d. Cả a, b và c đúng.

05. Trong lời giới thiệu tông sắc Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương xót, Đức Thánh Cha đã đề nghị rằng chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này một cách mạnh mẽ hơn như là gì ? (Số 1)
       a. Khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa.
       b. Khoảng thời gian sống bác ái yêu thương
       c. Khoảng thời gian ăn năn sám hối
       d. Chỉ có a và b đúng.

06. Đức Thánh Cha đã đề nghị rằng chúng ta hãy sống Mùa Chay trong Năm Thánh này một cách mạnh mẽ hơn như là khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm Lòng Thương Xót Chúa (MV 17). Bằng việc mời gọi mọi người điều gì ? (Số 1)
       a. Hăng say lắng nghe Lời Chúa
       b. Khích lệ sáng kiến ​​"24 giờ cho Chúa",
       c. Yêu thương mọi người
       d. Chỉ có a và b đúng.

07. Lòng thương xót Chúa là một lời loan báo dành cho thế giới, mà mỗi Kitô hữu được mời gọi để làm gì ? (Số 1)
       a. Để trải nghiệm ngay
       b. Để lãnh nhận ơn tha thứ
       c. Để hoán cải
       d. Cả a, b và c đúng.

08. Trong suốt mùa Chay 2016 Đức Thánh Cha sẽ gửi những Sứ Giả của Lòng Thương xót như là một dấu chỉ cụ thể về điều gì ? (Số 1)
       a. Thiên Chúa yêu thương thế gian
       b. Mọi người được Thiên Chúa yêu thương
       c. Sự gần gũi và sự thứ tha của Thiên Chúa đến mọi người.
       d. Thiên Chúa lo lắng chăm sóc cho mọi người

09. Sau khi nhận được Tin Mừng từ tổng lãnh Thiên Thần Gabriel, ai trong bài ca Magnificat, đã tiên tri hát lên bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn Mẹ ? (Số 1)
       a. Thiên Thần Gabriel
       b. Đức Maria
       c. Tư tế Dacaria
       d. Bà Êlisabét

10. Sau khi nhận được Tin Mừng từ tổng lãnh Thiên Thần Gabriel, Đức Maria trong bài ca Magnificat, đã tiên tri hát lên bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn Mẹ. Nhờ đó, một Trinh Nữ thành Nazareth đã đính hôn với Giuse, trở thành biểu tượng hoàn hảo của ai có sứ mạng rao giảng Tin mừng, vì Mẹ đã và vẫn đang tiếp tục được Tin Mừng hoá bởi Chúa Thánh Thần, Đấng đã cho Mẹ thụ thai mà vẫn đồng trinh ? (Số 1)
       a. Chúa Thánh Thần
       b. Chúa Giêsu
       c. Mẹ Maria
       d. Giáo Hội

11. Trong truyền thống ngôn sứ, lòng thương xót có liên hệ chặt chẽ với tử cung người mẹ và với điều gì nữa ? (Số 1)
       a. Một lòng tốt đầy quảng đại,
       b. Trung thành
     c. Và trắc ẩn được biểu hiện trong hôn nhân và những tương quan gia đình
       d. Cả a, b và c đúng.

12. Điều gì được mặc khải trong lịch sử giao ước giữa Thiên Chúa và dân Người là Israel ? (Số 2)
       a. Thiên Chúa quyền năng
       b. Mầu nhiệm lòng thương xót Chúa
       c. Lòng trung tín muôn đời của Thiên Chúa
       d. Chỉ có a và b đúng.

13. Khi dân bất trung phá vỡ mối dây giao ước, vốn dĩ cần phải được thắt chặt bền chắc hơn trong công lý và sự thật thì Thiên Chúa làm gì ? (Số 2)
       a. Thiên Chúa bao giờ cũng tỏ mình ra là Đấng giàu lòng thương xót
       b. Thiên Chúa luôn sẵn sàng sửa dạy dân Người với lòng dịu dàng và lòng từ bi sâu sắc
       c. Thiên Chúa đánh phạt họ
       d. Chỉ có a và b đúng.

14. Những hình ảnh của ngôn sứ nào cho thấyThiên Chúa ước muốn gắn bó mình với dân biết dường nào ? (Số 2)
       a. Ngôn sứ Isaia
       b. Ngôn sứ Hôsê
       c. Ngôn sứ Môsê
       d. ngôn sứ Amốt

15. Đỉnh điểm của câu chuyện tình này là gì? 
       a. Là sự nhập thể của Con Thiên Chúa.
       b. Là sự giải thoát dân ra khỏi Ai cập
       c. Là Thiên Chúa giàu lòng thương xót.
       d. Là câu chuyện người cha nhân hậu.

16. Trong ai, Chúa Cha đổ tràn lòng thương xót vô biên của Người khi làm cho Chúa Con "nhập thể với long thương xót" ? (MV 8) (Số 2)
       a. Thánh Thần
       b. Đức Kitô
       c. Giáo Hội
       d. Cộng đoàn những người   tin Chúa

17. Là ai, Đức Giêsu Nadarét đích thị là một người con của Israel; Người là hiện thân của lời kinh Shema hoàn hảo mà mỗi người Do Thái phải thuộc nằm lòng, mà thậm chí hôm nay nằm ngày tâm điểm giao ước giữa Thiên Chúa với Israel: "Nghe đây, hỡi Ítraen! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em." (Đnl 6,4-5) ? (Số 2)
       a. Một con người
       b. Con Thiên Chúa
       c. Đấng giải phóng
       d. Người đầy tớ trung thành

18. Là ai, Đức Giêsu là Tân Lang làm mọi thứ để chinh phục tình yêu của tân nương, người mà vị Tân Lang ấy đã yêu vô điều kiện, được tỏ lộ trong Tiệc cưới vĩnh hằng ? (Số 2)
       a. Con người
       b. Con Thiên Chúa
       c. Đấng giải phóng
       d. Cả a, b và c đúng.

19. Đây chính là tâm điểm lời tuyên tín của các tông đồ năm xưa, trong đó điều gì của Thiên Chúa chiếm giữ một vị trí then chốt và nền tảng ? (Số 2)
       a. Ơn cứu độ
       b. Lòng thương xót
       c. Mạc khải
       d. Cả a, b và c đúng.

20. Chính vì "vẻ đẹp tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi ai, Đấng chịu chết và sống lại" (EG 36) mà "chúng ta có thể nghe đi nghe lại theo nhiều cách khác nhau, lời công bố mà chúng ta phải loan báo cách này hay cách khác xuyên suốt tiến trình dạy giáo lý, ở mỗi trình độ và mỗi thời điểm." (EG 16) ? (Số 2)
       a. Ba Ngôi Thiên Chúa
       b. Đức Giêsu Kitô
       c. Giáo Hội
       d. Chỉ có a và b đúng.

21. Lòng thương xót "diễn tả cách thức  Thiên Chúa đến với tội nhân, trao cho họ một cơ hội mới để làm gì (MV 21) ? (Số 2)
       a. Để nhìn lại chính mình
       b. Để hoán cải
       c. Tin vào Thiên Chúa
       d. Cả a, b và c đúng.

22. Trong ai, Thiên Chúa đã bày tỏ khát khao của Ngài được đến gần với các tội nhân, dù họ có lạc xa Ngài đến thế nào đi nữa ? (Số 2)
       a. Trong tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi
       b. Trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh
       c. Trong Giáo Hội, Hiền Thê của Đức Kitô
       d. Chỉ có a và b đúng.

23. Lòng thương xót Chúa biến đổi tâm hồn con người; lòng thương xót ấy cho phép chúng ta, nhờ cảm nghiệm được một tình yêu thành tín, cũng trở nên thế nào ? (Số 3)
       a. Nhân từ hơn.
       b. Trung tín hơn
       c. Xót thương hơn
       d. Chỉ có a và b đúng.

24. Lòng thương xót Chúa chiếu tỏa nơi cuộc sống chúng ta, giúp chúng ta điều gì ? (Số 3)
       a. Cũng biết yêu người lân cận và hiến thân                        mình cho những gì mà truyền thống Giáo Hội gọi là những việc bác ái phần xác cũng như
              phần hồn. 
       b. Nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa.
       c. Nhận ra sự mỏng giòn cuả phận người mà phó thác cho Thiên Chúa.
       d. Cả a, b và c đúng.

25. Những việc làm này nhắc nhớ chúng ta rằng đức tin phải được diễn tả cách cụ thể trong mọi hành động thường ngày, có nghĩa là giúp đỡ người thân cận của chúng ta về phần xác cũng như phần hồn bằng cách nào ? (Số 3)
       a. Cho họ ăn uống
       b. Viếng thăm họ,
       c. An ủi và hướng dẫn họ.
       d. Cả a, b và c đúng.

26. Đây chính là cách thế để tái thức tỉnh lương tâm chúng ta, thường vẫn ngủ yên trước thảm hoạ nghèo khổ, và ngày càng đi sâu hơn vào tâm điểm của Tin Mừng, nơi những người nghèo được hưởng điều gì ? (MV 15). (Số 3)
       a. Đặc quyền của lòng thương xót của Thiên Chúa.
       b. Quyền lợi của người Kitô
       c. Ơn cứu độ đầu tiên
       d. Mọi ơn lành của Thiên Chúa.

27. Đối với những người nghèo khó, thân xác Người (Đức Kitô) "trở nên hữu hình nơi thân xác những ai … để cho chúng ta nhận ra, chạm tới và ân cần chăm sóc" ? (Số 3)
       a. Người bị hành hạ
       b. Người bị gây thương tích, bị đánh đập,
       c. Người bị thiếu dinh dưỡng, bị truy đuổi...
       d. Cả a, b và c đúng.

28. Trước tình yêu này, chúng ta có thể giống như ai, hãy cởi dép ở chân ra (x. Xh 3,5), đặc biệt khi người nghèo lại là anh chị em của chúng ta trong Chúa Kitô, những người đang phải chịu nhiều đau khổ vì đức tin của mình ? (Số 3)
       a. Giôsuê
       b. Giêsu
       c. Hôsê
       d. Môsê

29. Dưới ánh sáng tình yêu mãnh liệt như tử thần này (Tv 8,6), những người nghèo thực sự chính là ai ? (Số 3)
       a. Những người bị chúc dữ
       b. Những người chối bỏ nhìn nhận thân phận nghèo của mình
       c. Những người bị loại ra ngoài xã hội.
       d. Những người bị bỏ rơi.

30. Họ tự cho mình là giàu có, nhưng thực sự họ là những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Bởi lẽ, họ là nô lệ cho điều gì và để tội lỗi lèo lái họ dùng của cải và quyền lực không phải nhằm phục vụ Thiên Chúa và người khác, nhưng để nó bóp nghẹt tâm hồn mình đến nỗi không ý thức được rằng họ cũng chỉ là những người ăn xin nghèo nàn ? (Số 3)
       a. Tội lỗi
       b. Thói xấu
       c. Tiền bạc
       d. Ma quỷ

31. Càng quyền lực và càng giàu có, họ càng thế nào ? (Số 3)
       a. Càng mù lòa 
       b. Càng lừa dối.
       c. Càng hung hăng
       d. Chỉ có a và b đúng.

32. Anh người nghèo Ladarô lại là hình ảnh của Chúa Kitô, Đấng qua người nghèo van xin chúng ta hãy làm gì ? (Số 3)
       a. Hoán cải
       b. Xót thương
       c. Công chính
       d. Công bình

33. Sự gì như thế thường đi kèm với một sự ảo tưởng về sự toàn năng của chính chúng ta, được phản ánh nơi cám dỗ nham hiểm của ma quỷ, “bạn sẽ nên giống Thiên Chúa" (St 3,5), gốc rễ của mọi tội lỗi ? (Số 3)
       a. Sự mù loà
       b. Sự kiêu ngạo
       c. Sự nham hiểm
       d. Sự độc ác

34. Ảo tưởng này cũng có thể được thấy trong những cơ cấu tội lỗi liên quan đến mô hình phát triển sai lầm đặt nền trên việc tôn thờ tiền tài, dẫn đến việc thiếu quan tâm về thân phận người nghèo nơi một  số cá nhân và xã hội giàu có hơn ; họ đóng chặt cửa mà chẳng thèm đếm xỉa đến ai ? (Số 3)
       a. Thiên Chúa
       b. Đức Kitô
       c. Người nghèo
       d. Người bị bỏ rơi

35. Đối với chúng ta, Mùa Chay trong Năm Thánh này là thời gian thuận lợi để vượt qua sự tha hóa mang tính hiện sinh của mình bằng cách gì ? (Số 3)
       a. Lắng nghe Lời Chúa
       b. Thực thi các việc lành phúc đức
       c. Hành hương Năm Thánh
       d. Chỉ có a và b đúng.

36. Từ những việc tốt phần xác, chúng ta chạm đến da thịt của ai nơi anh chị em của mình, những người cần được ăn mặc, che chở và viếng thăm ? (Số 3)
       a. Thiên Chúa
       b. Chúa Kitô 
       c. Chúa Thánh Thần
       d. Người nghèo

37. Trong những việc bác ái phần hồn như vấn an, hướng dẫn, tha thứ, khuyên bảo và cầu nguyện, chúng ta đụng chạm trực tiếp hơn đến điều gì ? (Số 3)
       a. Giới răn yêu thương của Chúa Kitô.
       b. Cuộc phán xét ngày chung thẩm của mỗi người.
       c. Thân phận tội lỗi của chính mình.
       d. Mười Điều răn của Thiên Chúa

38. Những việc bác ái phần xác và phần hồn không tách rời nhau. Bằng việc chạm vào thân thể Chúa Giêsu chịu đóng đinh trong cuộc khổ nạn, các tội nhân có thể nhận được điều gì ? (Số 3)
       a. Ơn thấy mình còn quá nghèo và cần được giúp đỡ.
       b. Ơn tha thứ của Thiên Chúa.
       c. Lòng thương xót bao la của Thiên Chúa.
       d. Cả a, b và c đúng.

39. Nhờ đó, những ai được đề cập trong kinh Magnificat cũng có thể được Thiên Chúa là Đấng chịu đóng đinh và sống lại vì họ ôm ấp và yêu thương, dù họ không xứng đáng ? (Số 3)
       a. Người tự cao
       b. Người quyền thế
       c. Người giàu có
       d. Cả a, b và c đúng.

40. Chỉ có Tình yêu này mới là câu trả lời cho khao khát hạnh phúc và tình yêu miên viễn mà chúng ta nghĩ là mình đã được thỏa lòng nơi đâu ? (Số 3)
       a. Kiến ​​thức                    
       b. Quyền lực
       c. Sự giàu sang        
       d. Cả a, b và c đúng.

41. Sự nguy hiểm vẫn luôn tiềm tàng vì nếu không chịu mở lòng mình cho ai là Đấng đang gõ cửa nhà nơi những người nghèo, những người tự hào, giàu có và quyền uy sẽ tự kết án chính mình và rơi vào trong vực thẳm khôn cùng của sự cô độc nơi Địa ngục ? (Số 3)
       a. Thiên Chúa
       b. Chúa Kitô 
       c. Chúa Thánh Thần
       d. Người nghèo

42. Những lời của Abraham áp dụng cho họ và cho cả chúng ta : "Chúng đã có Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó."(Lc 16,29). Nghe cho kỹ những lời này sẽ là một sự chuẩn bị tốt nhất cho chúng ta để ăn mừng chiến thắng chung cuộc trên điều gì, và cái chết của Tân Lang bây giờ đã phục sinh, Đấng mong muốn thanh tẩy Tân Nương của mình đang đợi Người đến ? (Số 3)
       a. Lòng thương xót        
       b. Tội lỗi
       c. Sự ác                           
       d. Sự bất trung

43. Chúng ta đừng lãng phí mùa Chay này, vì đây là thời gian thuận tiện cho việc gì ? (Số 3)
       a. Hóan cải                     
       b. Thực thi bác ái
       c. Chay tịnh                    
       d. Cầu nguyện

44. Chúng ta cầu xin điều này nhờ lời chuyển cầu của ai, Đấng đã gặp được lòng thương xót lớn lao đã tuôn đổ dồi dào trên Mẹ, là người đầu tiên thừa nhận sự thấp hèn của mình (Lc 1,48) và gọi mình là nữ tỳ hèn mọn của Thiên Chúa (x. Lc 1,38) ? (Số 3)
       a. Bà Vêrônica
       b. Đức Trinh Nữ Maria
       c. Bà Êlisabét
       d. Thiên Chúa

Từ Vatican, 4-10-2015
Mừng lễ thánh Phanxicô Assidi
Giáo hoàng Phanxicô

Chuyển từ bản Anh ngữ:
Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J.

Ô CHỮ 1




Những gợi ý
từ Sứ điệp Mùa Chay 2016

01. Họ tự cho mình là giàu có, nhưng thực sự họ là những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Bởi lẽ, họ là nô lệ cho điều gì và để tội lỗi lèo lái họ dùng của cải và quyền lực không phải nhằm phục vụ Thiên Chúa và người khác, nhưng để nó bóp nghẹt tâm hồn mình đến nỗi không ý thức được rằng họ cũng chỉ là những người ăn xin nghèo nàn ? (Số 3)

02. Sau khi nhận được Tin Mừng từ tổng lãnh Thiên Thần Gabriel, Đức Maria trong bài ca Magnificat, đã tiên tri hát lên bài ca lòng thương xót khi Thiên Chúa đã chọn Mẹ. Nhờ đó, một Trinh Nữ thành Nazareth đã đính hôn với Giuse, trở thành biểu tượng hoàn hảo của ai có sứ mạng rao giảng Tin mừng, vì Mẹ đã và vẫn đang tiếp tục được Tin Mừng hoá bởi Chúa Thánh Thần, Đấng đã cho Mẹ thụ thai mà vẫn đồng trinh ? (Số 1)

03. Là ai, Đức Giêsu Nadarét đích thị là một người con của Israel; Người là hiện thân của lời kinh Shema hoàn hảo mà mỗi người Do Thái phải thuộc nằm lòng, mà thậm chí hôm nay nằm ngày tâm điểm giao ước giữa Thiên Chúa với Israel: "Nghe đây, hỡi Ítraen! Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ, hết sức anh em." (Đnl 6,4-5) ? (Số 2) 

04. Ảo tưởng này cũng có thể được thấy trong những cơ cấu tội lỗi liên quan đến mô hình phát triển sai lầm đặt nền trên việc tôn thờ tiền tài, dẫn đến việc thiếu quan tâm về thân phận người nghèo nơi một  số cá nhân và xã hội giàu có hơn ; họ đóng chặt cửa mà chẳng thèm đếm xỉa đến ai ? (Số 3)

05. Câu "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” được trích từ Tin Mừng nào ?

06. Là ai, Đức Giêsu là Tân Lang làm mọi thứ để chinh phục tình yêu của tân nương, người mà vị Tân Lang ấy đã yêu vô điều kiện, được tỏ lộ trong Tiệc cưới vĩnh hằng ? (Số 2)

07. Sự nguy hiểm vẫn luôn tiềm tàng vì nếu không chịu mở lòng mình cho ai là Đấng đang gõ cửa nhà nơi những người nghèo, những người tự hào, giàu có và quyền uy sẽ tự kết án chính mình và rơi vào trong vực thẳm khôn cùng của sự cô độc nơi Địa ngục ? (Số 3)

08. Sự gì như thế thường đi kèm với một sự ảo tưởng về sự toàn năng của chính chúng ta, được phản ánh nơi cám dỗ nham hiểm của ma quỷ, “bạn sẽ nên giống Thiên Chúa" (St 3,5), gốc rễ của mọi tội lỗi ? (Số 3)

09. Đức Maria, hình ảnh một Giáo Hội loan báo Tin Mừng vì chính Mẹ là người đã đón nhận điều gì ?

10. Chính vì "vẻ đẹp tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi ai, Đấng chịu chết và sống lại" (EG 36) mà "chúng ta có thể nghe đi nghe lại theo nhiều cách khác nhau, lời công bố mà chúng ta phải loan báo cách này hay cách khác xuyên suốt tiến trình dạy giáo lý, ở mỗi trình độ và mỗi thời điểm." (EG 16) ? (Số 2)

11. Đối với những người nghèo khó, điều gì của Đức Kitô "trở nên hữu hình nơi thân xác những người bị hành hạ, bị gây thương tích, bị đánh đập, bị thiếu dinh dưỡng, bị truy đuổi... để cho chúng ta nhận ra, chạm tới và ân cần chăm sóc" ?

12. Chúng ta đừng lãng phí mùa Chay này, vì đây là thời gian thuận tiện cho việc gì ? (Số 3)

13. Đây chính là tâm điểm lời tuyên tín của các tông đồ năm xưa, trong đó điều gì của Thiên Chúa chiếm giữ một vị trí then chốt và nền tảng ? (Số 2)

Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?






Ô CHỮ 2


Những gợi ý

01. Ngôn sứ Hôsê viết : “Trái tim Ta thổn thức trong Ta, lòng trắc ẩn nung đốt Ta. Ta sẽ không giận dữ trong cơn thịnh nộ, không quay lại để huỷ diệt Ephraim, vì Ta là … … … chứ không phải phàm nhân. là Đấng Thánh ở giữa ngươi, và Ta sẽ không đến để gieo kinh hoàng khiếp hãi“ (Hs 11,8-9) 

02. “Ai thương xót, hãy thương xót cách vui vẻ” Đây là lời của thánh nào ? (x. Rm 12,8).

03. : “Thiên Chúa đã giam hãm mọi người trong sự bất tín, để thương xót mọi người”. Câu này trích trong thư nào của thánh Phaolô ? (Rm 11,32)

04. Chúa Giêsu kết luận: "Cha Thầy ở …. ……. cũng sẽ đối xử với các con như vậy, nếu mỗi người trong các con không thật lòng tha thứ cho anh em mình". (Mt 18,35) 

05. ""Thiên Chúa thương xót và nhân hậu, nhẫn nại, đầy lòng trắc ẩn và trung tín" ". Câu này được trích từ Sách nào ? (Xh 34,6)

06. "Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: bỏ xiềng xích bất công, mở dây tháo ách, giải thoát cho người bị áp chế, đập tan mọi gánh nặng? Nào chẳng phải là chia cơm bánh cho người đói, đón vào nhà những người nghèo túng lang thang; thấy kẻ mình trần thì cho áo che thân, không coi khinh anh em đồng loại? Đây là lời của ngôn sứ nào ? (Is 58,6…)

07. Ngôn sứ Isaia : Thần Khí của Chúa là Thiên Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, sai tôi mang tin vui cho người nghèo khó, băng bó những tấm lòng sầu muộn, loan báo sự giải thoát cho kẻ bị tù đầy và mở cửa ngục tù; công bố điều gì của Chúa? (Is 61,1-2)

08.Thiên Chúa thứ tha mọi lầm lỗi của ngươi, Ngài chữa lành tất cả bệnh hoạn của ngươi, Ngài cứu chuộc sự sống ngươi khỏi huyệt sâu, Ngài vinh thăng ngươi với lòng thương xót và lòng trắc ẩn”. Câu này được trích từ Sách nào ? (Tv 103, 3-4).

09. Chúa Giêsu nói : "Hãy đi học cho biết ý nghĩa câu này: Ta muốn lòng thương xót chứ không muốn … … … . Vì Ta đến không phải để kêu gọi người công chính, nhưng để kêu gọi người tội lỗi". (Mt 9,13)

10. “Thiên Chúa là Tình Yêu” Câu này là của thánh nào ? (1 Ga 4,8.16)

11. Thánh phao lô nói : 'Đừng để mặt trời lặn mà điều gì vẫn còn ?  (Ep 4,26)

12. “Lạy Chúa, xin nhớ lại tình lân ái và lòng thương xót của Chúa, như vẫn có … … … ”. (Tv 25,6)

13. Chúa Giêsu, vị “Thượng Tế thương xót và tín trung”. Câu này đước tích trong thư nào ? (Dt 2,17).

14. "Lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa luôn bỏ qua điều sai phạm và thứ tha tội lỗi, Chúa không giữ mãi cơn thịnh nộ, nhưng muốn thực thi lòng thương xót. Lạy Chúa, Chúa sẽ nhìn đến chúng con và xót thương dân Chúa. Chúa sẽ chà đạp và ném mọi tội lỗi chúng con xuống lòng biển sâu". Đây là lời của ngôn sứ nào ? (MV 17) (x. Mk 7,18-19).
15. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Galata viết : Chúng ta tin vào Đức Kitô Giêsu, để được công chính nhờ tin vào Đức Kitô, chứ không phải nhờ những công việc của điều gì ? (Gl 2,16).

16. Để trả lời cho câu hỏi của Phêrô về số lần phải tha thứ, Chúa Giêsu nói: "Thầy không bảo là bảy lần nhưng là … … … …". (Mt 18,22)

17.Hãy thương xót như Cha các con là Đấng đầy … … … ”. (Lc 6,36).

18. "Nếu ngươi loại bỏ những gông ách nặng nề, cử chỉ đe doạ và lời nói độc ác, nếu ngươi quảng đại sớt chia cho kẻ đói, đem niềm vui cho người ưu phiền, thì ánh sáng ngươi sẽ rực lên trong bóng tối, và đêm tối nơi ngươi sẽ nên như … … … .". (Is 58,6-11)

19. “Phúc cho ai biết thương xót, vì họ sẽ được … … … ” (Mt 5,7)

20.  "Ta muốn lòng thương xót chứ không muốn hy lễ".  Câu này là của ngôn sứ nào ?  (Hs 6,6)

21.Đừng xét đoán để các con khỏi bị xét đoán; đừng lên án để các con khỏi bị lên án; hãy tha thứ thì các con sẽ được tha thứ … … … ." (Lc 6,37-38).

Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì ?

                                                       






Lời giải đáp Trắc nghiệm
Sứ điệp mùa Chay 2016
của ĐTC Phanxicô

01.   b. "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.” (Mt 9, 13).
02.   b. Tin Mừng thánh Mátthêu
03.   b. Đức Maria.
04.   b. Người đã đón nhận Tin Mừng
05.   a. Khoảng thời gian đặt biệt để cử hành và cảm nghiệm Lòng         Thương Xót Chúa (Số 1)
06. d. Chỉ có a và b đúng (Số 1)
07. a. Để trải nghiệm ngay (Số 1)
08. c. Sự gần gũi và sự thứ tha của Thiên Chúa đến mọi người(Số 1)
09. b. Đức Maria (Số 1)
10. d. Giáo Hội (Số 1)
11. d. Cả a, b và c đúng (Số 1)
12. b. Mầu nhiệm lòng thương xót Chúa (Số 2)
13. d. Chỉ có a và b đúng. (Số 2)
14. b. Ngôn sứ Hôsê (Số 2)
15. a. Là sự nhập thể của Con Thiên Chúa (Số 2)
16. b. Đức Kitô (Số 2)
17. a. Một con người (Số 2)
18. b. Con Thiên Chúa (Số 2)
19. b. Lòng thương xót (Số 2)
20. b. Đức Giêsu Kitô (Số 2)
21. d. Cả a, b và c đúng (Số 2)
22. b. Trong Chúa Giêsu chịu đóng đinh (Số 2)
23. a. Nhân từ hơn. (Số 3)
24. a. Cũng biết yêu người lân cận và hiến thân mình cho những         gì mà truyền thống Giáo Hội gọi là những việc bác ái phần         xác cũng như phần hồn. (Số 3)
25. d. Cả a, b và c đúng. (Số 3)
26. a. Đặc quyền của lòng thương xót của Thiên Chúa. (Số 3)
27. d. Cả a, b và c đúng. (Số 3)
28. d. Môsê (Số 3)
29. b. Những người chối bỏ nhìn nhận thân phận nghèo của mình       (Số 3)
30. a. Tội lỗi (Số 3)
31. d. Chỉ có a và b đúng. (Số 3)
32. a. Hoán cải (Số 3)
33. a. Sự mù loà (Số 3)
34. c. Người nghèo (Số 3)
35. d. Chỉ có a và b đúng (Số 3)
36. b. Chúa Kitô (Số 3)
37. c. Thân phận tội lỗi của chính mình (Số 3)
38. a. Ơn thấy mình còn quá nghèo và cần được giúp đỡ. (Số 3)
39. d. Cả a, b và c đúng. (Số 3)
40. d. Cả a, b và c đúng (Số 3)
41. b. Chúa Kitô (Số 3)
42. b. Tội lỗi (Số 3)
43. a. Hoán cải (Số 3)
44. b. Đức Trinh Nữ Maria (Số 3)
        

Ô Chữ
Sứ điệp Mùa Chay 2016

01. Tội lỗi (Số 3)
02. Giáo Hội (Số 1)
03. Một con người (Số 2)  
04. Người nghèo (Số 3)
05. Mátthêu (Mt 9,13)
06. Con Thiên Chúa (Số 2)
07. Chúa Kitô  (Số 3)
08. Sự mù loà (Số 3)
09. Tin Mừng
10. Đức Giêsu Kitô (Số 2)
11. Thân xác (Số 3)
12. Hoán cải (Số 3)
13. Lòng thương xót (Số 2)

Hàng dọc : Lòng Thương Xót

Lời giải đáp
Ô CHỮ 2

01. Thiên Chúa (Hs 11,8-9)
02. Phaolô (x. Rm 12,8).
03. Rôma Rm 11,32)
04. Trên trời (Mt 18,35)
05. Xuất Hành (Xh 34,6)
06. Isaia (Is 58,6…)
07. năm hồng ân (Is 61,1-2)
08. Thánh  vịnh (Tv 103, 3-4).
09. Hy lễ (Mt 9,13)
10. Gioan (1 Ga 4,8.16)
11. Cơn giận (Ep 4,26)
12. Từ ngàn xưa (Tv 25,6)
13. Do thái (Dt 2,17)
14. Mikha (x. Mk 7,18-19)
15. Lề luật (Gl 2,16)
16. Bảy mươi lần bảy (Mt 18,22)
17. Lòng thương xót (Lc 6,36).
18. Chính ngọ (Is 58,6-11)
19. Xót thương  (Mt 5,7)
20. Hôsê (Hs 6,6)
21. Tha thứ (Lc 6,37-38).

Hàng dọc : NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét