Trang

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Hy vọng và giữ can đảm!

Hy vọng và giữ can đảm!

  - 

aleteia.org, Herveline Urcun, 2016-05-25

Làm sao giúp những người đồng tính đi trên con đường kitô và theo giáo huấn của Giáo hội?

 Hy vọng và giữ can đảm
Từ hai năm nay, tại Pháp có một nhóm nhỏ đề xuất với những người đồng tính theo kinh nghiệm của tổ chức Can Đảm. Năm 1980, tại thành phố New York, theo lời yêu cầu của Đức Hồng y Cooke, linh mục John F. Harvey đã thành lập một tiến trình gọi là Can Đảm. Tác phẩm nổi tiếng này được được dịch ra tiếng Pháp: Lôi cuốn đồng tính: tháp tùng họ (Nhà xuất bản Emmanuel, 3-2015). Từ khi thành lập, nhóm này đã lớn lên và có các biến đổi để trở thành sứ vụ tông đồ quốc tế cho đến ngày nay.
Can Đảm, lắng nghe người đồng tính
Việc thành lập nhóm này ở Pháp là một chuỗi gặp gỡ được Chúa quan phòng giữa những người rất khác nhau, nhưng lại làm việc cùng một chiều với nhau. Bà Mili Hawran trước đây theo đạo tin lành, bà rất năng động trong cộng đoàn của mình và đặc biệt nhiệt tình đón nhận các người đồng tính. Bà trở lại đạo công giáo, bà ngạc nhiên thấy đạo công giáo thiếu các đề xuất trong việc tháp tùng ở lãnh vực này. Nhiều năm trôi qua nhưng ước muốn sâu đậm được làm việc tông đồ vẫn ăn sâu trong lòng bà. Song song vào đó, linh mục Louis-Marie Guitton ở đầu mút bên kia nước Pháp cũng đã ấp ủ vấn đề này từ lâu.
Cả hai gặp nhau và cùng có ý tưởng đi hành hương ở Rôma để tiếp xúc với các thành viên của tổ chức Can Đảm Quốc tế. Và đó là thiện hướng cần thiết để thành lập một nhóm nhỏ đầu tiên ở địa phận Fréjus-Toulon, và chương trình này đã được Đức Giám mục Rey đồng ý.
Và thế là các cuộc gặp gỡ đã đưa đến việc thành lập nhóm Can Đảm Pháp. Linh mục Philippe de Maistre là linh mục tuyên úy của nhóm, buổi họp đầu tiên của nhóm là vào một cuối tuần năm 2015.
Một mục đích, đi trên con đường thánh thiện
Can Đảm Pháp có 12 thành viên ở Paris trên 25 đến 30 thành viên ở khắp nước Pháp. “Như sợi dây của những người leo núi: các thành viên nâng đỡ nhau trong lời cầu nguyện, trong tình bạn khiết tịnh để cùng nhau đi đến một đỉnh: thánh thiện”, một trong các thành viên nói. Và đúng là ước muốn được đi trên con đường thánh thiện trong tình yêu Chúa Kitô đã là động lực giúp các thành viên tham dự nhóm. Mỗi 15 ngày, họ họp nhau, cùng chia sẻ, cùng tiến bộ theo 12 bước của tiến trình Can Đảm. Mỗi năm có hai buổi tĩnh tâm vào cuối tuần để họ kết hiệp hơn với đời sống cầu nguyện.
Một tiến trình vào mùa hè ở Paray-le-Monial
Vài tháng sau buổi gặp gỡ đầu tiên, cộng đoàn Emmanuel đề nghị một chỗ cho nhóm Can Đảm trong các khóa hè ở Paray-le-Monial và đề xuất khả năng mời các người về dự hội ở đây tham dự. Trong tinh thần giữ hoàn toàn kín đáo và khoan dung, bảy mươi người đến đây vài ngày để kể câu chuyện đời họ trong thành phố của Trái tim Chúa.
Vài ngày cùng nhau tiến bộ để đi đến một chân trời do Giáo hội đề nghị và thử tìm hiểu trọn vẽ đẹp trong tính tận căn của nó. Vì đây là tháp tùng các người đồng tính tiến đến sự thánh thiện, trên con đường Giáo hội dành cho họ, đó là con đường khiết tịnh và tiết chế.
Tiến trình Paray-le-Monial đón tiếp tất cả những người có những vấn đề này, dù trực tiếp hay không. Mỗi người đến với các vết thương, với quá trình, với câu chuyện đời của mình. Một khóa nghỉ ngơi? Chắc chắn là không! Nhưng thành quả thì được phân phối rộng rãi cho tất cả, “tất cả đều ra về với tấm lòng thanh thản mới, dù câu chuyện đời họ có như thế nào”, bà Mili cười nói.
Mùa hè này, nhóm Can Đảm sẽ có mặt lần thứ nhì trong các khóa từ 12 đến 15 tháng 8-2016. Khóa mở ra cho tất cả mọi người: các người đồng tính, gia đình, bạn bè, những người tháp tùng…
Và một điều không nghi ngờ gì, ơn sủng tiếp tục tuôn xuống đầy tràn!
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét