Trang

Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Tài liệu về hôn nhân

Tài liệu về hôn nhân


 
Tác giả: 
 Trần Mỹ Duyệt


Trắc nghiệm chỉ số thông minh về hôn nhân Công Giáo. Bạn có biết 5 điều căn bản sau đây về hôn nhân Công Giáo không?

Đây không phải là một khảo cứu chuyên nghiệp, và cũng không phải là câu trả lời đầy đủ về hôn nhân Công Giáo cũng như sự thông minh của bạn khi bước vào đời sống này. Những gì Dr. Gregory K. Popcak đưa ra chỉ là những gợi ý có tính chủ quan tuy giá trị và hữu ích. Do đó, bạn cũng nên dừng lại ít phút trên hành trình cuộc sống để tìm hiểu và tái khám phá thêm những giá trị và hạnh phúc ơn gọi hôn nhân của chính mình, vì đó là những gì bạn cần có và phải làm trong cuộc đời. Tài liệu này được trích từ OSV Daily Take và được link từ Face book của Lm. Chirstopher Myers.

Trần Mỹ Duyệt chuyển ý.

Một vấn đề đã trở thành quá rõ ràng dưới ánh sáng của Thượng Hội Đồng Về Gia Đình mới đây, đó là tại sao có quá ít người hiểu biết về viễn tượng hôn nhân Công Giáo - có thể nói là hầu hết người Công Giáo! Mời bạn trắc nghiệm khả năng hiểu biết của mình qua những câu hỏi sau:

H: Công việc chính của người chồng và người vợ Công Giáo là gì?

Đ: Công việc chính của người chồng và người vợ Công Giáo là giúp nhau đạt được Nước Trời. Đó là phần chủ yếu của ý nghĩa hôn nhân được nói tới như một bí tích và một ơn gọi. Khi một người chồng và người vợ kết hôn trong Giáo Hội Công Giáo, họ đang xác tín rằng họ tin là Thiên Chúa đã chọn họ để thực hiện một vai trò hết sức quan trọng để thánh hóa nhau - chỉ đứng sau quyền năng cứu độ của Chúa Giêsu Kitô. Một cách chính xác, đây cũng là lý do lớn khiến Giáo Hội khe khắt về ly dị. Hành động ly dị có thể nói là, “Tôi từ chối vai trò Thiên Chúa đã chọn cho tôi trong việc giúp đỡ người phối ngẫu lên Thiên Đàng.” Dĩ nhiên, Thiên Chúa vẫn có thể đưa họ lên đó, nhưng ly dị làm ngăn cản sự hỗ trợ chính yếu của nhau. Chỉ có một con đường duy nhất ra để thoát khỏi vai trò hợp thức này là minh chứng - qua tiến trình hóa giải - rằng Thiên Chúa đã không chọn bạn đóng vai trò này.   
   
H: Đúng hay Sai. Bạn và người phối ngẫu nói về hôn nhân của mình như thế nào. 

Đ: Sai. Đó là lý do các đôi Công Giáo bị cấm không được viết ra những lời thề hứa cho riêng mình. Dĩ nhiên, mỗi cuộc hôn nhân có những khác biệt đôi chút, nhưng thay vì định nghĩa bản chất tự nhiên của hôn nhân cho chính họ, như những cặp đôi đời thường vẫn làm, những cặp vợ chồng Công Giáo một cách minh nhiên chấp nhận sống đời hôn nhân như Giáo Hội định nghĩa. Tại sao? Trước hết vì họ tin rằng Giáo Hội Công Giáo có nhiều điều để giảng dậy họ về cách thức để trở nên những người yêu thương một cách trọn vẹn, và tiếp đến, bởi vì họ muốn trở thành những chứng nhân sống động của một sự thật tự ý trong viễn ảnh của tình yêu và tính dục Công Giáo. Mỗi một cặp đôi Công Giáo đều được nâng đỡ để trở thành một dấu chứng sống và sinh động mà sự hiểu biết về tình yêu và sinh lý Công Giáo là con đường tới tự do thật sự, niềm vui và sự thỏa mãn để qua đó họ có thể mời gọi cả thế giới về với Chúa Kitô qua gương sống của họ.    

H: Đúng hay Sai. Hôn nhân là một bí tích của tính dục. 

Đ: Đúng. Mỗi bí tích đều dựa trên những dấu chỉ vật chất mà chúng đại diện. Phép Rửa Tội dùng nước làm biểu tượng cho sự thanh tẩy tâm hồn. Phép Thánh Thể hoán đổi bánh và rượu thành lương thực thần linh. Phép Hôn Phối chuyển hóa sinh lý thành thực tại tinh thần như Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã viết, “trong ngất ngây nâng lên tới thánh thiêng.” Cũng giống như bạn không thể thanh tẩy mà không cần nước, một cặp vợ đôi cũng không thể kết hôn một cách hiệu lực ngoại trừ họ có khả năng sinh hoạt tính dục. Trong bí tích hôn nhân, tính dục tạo nên một cách sống động sự kết hợp hiệp nhất gần gũi tinh thần và thể xác. Cũng thế, nó cho phép vợ chồng trở nên những người cộng tác trong việc tạo dựng sự sống, nó hành động như một sự nhắc nhở vật chất về tình yêu nồng nàn mà Thiên Chúa đã ban cho người vợ và người chồng, và nó giúp thánh hóa hai người bằng sự thách thức họ ôm lấy sức thu hút họ kinh nghiệm trong vòng tay của nhau và để phát triển trong nhân đức khi cùng nhau xây dựng một sự hiệp nhất chung mà nó có thể làm cho sự tốt lành của mỗi người từ trong phòng ngủ ra đến bên ngoài. Cũng thế, khi một cặp vợ chồng Công Giáo hỏi, “Ai cho quyền Giáo Hội để bào chúng tôi làm việc ấy trong phòng ngủ?” Và câu trả lời là họ là những người đã cho phép mình - khi họ đứng trước bàn thờ.    
   
H: Đúng hay Sai. Hôn nhân là vĩnh viễn

Đ: Đây là một câu hỏi đánh lừa. Và câu trả lời là “cả hai”. Có lẽ bạn đã có lần nghe: “Trên thiên đàng người ta không dựng vợ, gả chồng” (Mt 22:30). Nhưng, ở một nghĩa nào đó, hôn nhân không chấm dứt trên thiên đàng mà nó được biến đổi và dẫn vào sự hiệp thông của các thánh. Hôn nhân là dấu chỉ thuộc trần thế về sự hiệp thông hôn ước Thiên Chúa định sẵn cho con cái Ngài để cảm nghiệm trong Ngài (Jn 17:21). Sự hiệp thông này, dĩ nhiên, không phải là dục vọng, nhưng Giáo Hội đã dậy chúng ta rằng nó là sự kết hợp vợ chồng, trong ý nghĩa hoàn toàn cho đi bản thân mình và được gói trọn một cách đầy đủ trong thương xót, tình yêu ban sự sống Thiên Chúa đã có cho mỗi người chúng ta.  

H: Đúng hay Sai.  Hôn nhân dậy chúng ta về Thiên Chúa.

Đ: Đúng. Hôn nhân dậy chúng ta nhiều về cách thế Thiên Chúa yêu Giáo Hội (Eph 5:31-32).  Khi thế giới nhìn vào một đôi hôn nhân Công Giáo, nó mong muốn được thấy một mẫu gương sống động về lòng thương xót và sự trung tín mà Thiên Chúa yêu con người sa ngã, thương tích. Đó cũng là lý do tại sao tái hôn sau khi ly dị (không được gỡ giải - xem câu hỏi thứ nhất) là một vấn đề lớn lao. Nó làm méo mó hình ảnh của hôn nhân yêu thương thánh thiện cần có, làm cho khó khăn hơn để thế giới nhìn ra cách thức Thiên Chúa yêu thương chúng ta như thế nào. Thật khó lòng để tin vào một điều gì chúng ta chưa có kinh nghiệm. Hôn nhân Công Giáo được kỳ vọng đem lại cho thế giới một dấu chỉ của một tình yêu bền vững dù bất cứ như thế nào.      

Bạn như thế nào rồi? Để có thêm kiến thức, mời bạn đọc tham khảo “For Better...FOREVER! A Catholic Guide to Lifelong Marriage”  đã được hiệu đính và tái bản lần thứ 2.

***
Test your Catholic marriage IQ Do you know these five essential facts about Catholic marriage? Dr. Gregory K. Popcak OSV Daily Take

10/30/2015

One thing that became stunningly clear in light of the recent Synod on the Family is how little people really understand the Catholic vision of marriage - perhaps most especially Catholics! Test your Catholic marriage IQ with the following questions.

Q: What is the primary job of the Catholic husband and wife?

A: The primary job of a Catholic husband and wife is to help get each other to heaven. That's a big part of what it means to say that marriage is both a sacrament and a vocation. When a husband and wife get married in the Catholic Church, they are affirming that they believe God has chosen them to play an essential role in each other's sanctification - second only to the saving power of Jesus Christ. Incidentally, this is also a big reason the Church frowns on divorce. To actively pursue divorce is to say, "I refuse to play the role God chose me to play in helping this person get to heaven." Of course, God can still get them there, but divorce deprives them of a major support. The only way to step out of this role validly is to find - through the process of an annulment - that God really didn't choose you to play this role after all.

Q:  True or False. You and your spouse get to say what your marriage should look like.

A: False. That's why Catholic couples are forbidden to write their own marriage vows. Of course, every marriage is different in some ways, but rather than defining the nature of marriage for themselves, as many secular couples do, Catholic couples implicitly agree to live marriage as the Church defines it. Why? First, because they believe that the Catholic Church has a lot to teach them about what it means to be fully loving people and second, because they want to be living witnesses of the freeing truth of the Catholic vision of love and sexuality. Every Catholic couple is supposed to be a living, breathing sign that the Catholic understanding of love and sex is the path to true freedom, joy and fulfillment so that they can call the whole world to Christ through their example.

Q: True or False. Marriage is the sacrament of sex.

A: True. Every sacrament depends on a physical sign that actually causes what it represents. Baptism uses water to signify the actual cleansing of the soul. The Eucharist transforms bread and wine into spiritual food. Sacramental marriage turns sex into a spiritual reality that, as Pope Benedict XVI wrote, "rises in ecstasy toward the divine." Just like you can't baptize without water, a couple cannot be validly married unless they are capable of having sexual intercourse. In a sacramental marriage, sex actually causes the spiritual union physical intimacy represents. Likewise, it allows couples to be co-creators of life, it serves as a physical reminder of the passionate love God has for the husband and wife, and it helps to sanctify the couple by challenging them to embrace the vulnerability they experience in each other's arms and to grow in virtue as they work together to build the intimate partnership that enables them to work for each other's good in and out of the bedroom. Incidentally, when Catholic couples ask, "What gives the Church the right to tell us what to do in the bedroom?" The answer is that they couple did - when they stood at the altar. (Check the small print.)

Q: True or False. Marriage is eternal.

A: OK. Trick question. The answer is "both." You've probably heard that "there is no marriage in heaven" (Mt 22:30). But, in a sense, marriage doesn't end in heaven as much as it is transformed and expanded into the communion of saints. Marriage is the earthly sign of the nuptial union God intends all of his children to experience in him (Jn 17:21). This union is, of course, not sexual, but the Church teaches us that it is nuptial, in the sense that it is totally self-giving and completely bound up in the passionate, life-giving love God has for each of us.

Q: True or False. Marriage teaches us about God.

A: True. Marriage teaches us a lot about the way God loves the whole Church (Eph 5:31-32). When the world looks at a Catholic couple, it is supposed to see a vibrant example of the passion and faithfulness with which God loves all of his broken, wounded people. That's why remarriage after divorce (without annulment - see first question) is such a big deal. It defaces the icon of divine love marriage is supposed to be, making it harder for the world to see how God could love us the way he does. It's hard to believe in something we have never experienced. Catholic marriage is supposed to give the world a sign of a love that endures no matter what as.

How'd you do? To learn more check out my all new, revised and expanded 2nd edition of For Better...FOREVER! A Catholic Guide to Lifelong Marriage.
Dr. Greg Popcak is the author of many books, including the all new, revised & expanded 2nd edition of For Better...FOREVER! To learn more about his books and Catholic tele-counseling services, visit www.CatholicCounselors.com.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét