Trang

Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2020

Suy Gẫm Các Dấu Thánh Chúa Giêsu


Suy Gẫm Các Dấu Thánh Chúa Giêsu
(Ghi chú: Có thể dùng để suy gẫm hay lần hạt Lòng Chúa Thương Xót)

Lời Nguyện Mở Đầu:
Lạy Chúa Giêsu, làm sao chúng con có thể hiểu thấu được tình yêu và lòng thương xót mà Chúa dành cho chúng con, nếu chúng con không dìm mình vào đại dương lòng thương xót, và suy gẫm các Dấu Thánh của Chúa. Ôi lạy Chúa, con người là chi mà Chúa phải nhớ tới, phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm. Chúng con thật quý giá trước mặt Chúa, và hạnh phúc được làm con Chúa.
Xin Thánh Thần Chúa dẫn chúng con đi vào cuộc thương khó của Chúa Giêsu, giúp chúng con nghiệm được những đau đớn mà Chúa đã chịu vì tội lỗi chúng con; để từ đó, chúng con luôn biết tạ ơn Chúa, vui lòng chấp nhận và kết hợp với Chúa trong những thập giá của chính chúng con. Xin ban cho chúng con tìm được sức mạnh nơi Chúa Giêsu chịu đóng đinh, biết tín thác nơi Chúa Giêsu lòng thương xót, và đặt niềm hy vọng nơi Chúa Giêsu phục sinh. Amen.

1- Suy Gẫm Dấu Thánh Mão Gai Chúa Giêsu

Để sỉ nhục Chúa là một vị Vua cao cả trên trời và dưới đất, quân lính đã lột áo Chúa ra, rồi khoác lên Chúa một tấm áo choàng đỏ. Chúng kết một vòng gai làm vương niệm và đội lên đầu Chúa. Những gai nhọn đâm thấu tim óc của Chúa. Những giọt máu chảy lăn dài xuống khuôn mặt của Chúa. Sau đó, quân dữ trao vào tay Chúa một cây sậy, và quỳ xuống chế nhạo rằng: “Tâu vua dân Do-thái”. Ôi, còn sự sỉ nhục nào tệ hơn nữa mà Chúa phải chịu vì tội lỗi của nhân loại. Vì yêu thế gian, Chúa vỗn dĩ là Thiên Chúa, nhưng không phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Chúa còn hạ mình, vâng lời, cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì vâng theo thánh ý Chúa Chúa cho mục đích cao cả này, Chúa đã cam chịu những gai nhọn đâm vào đầu.

Trong cuộc thương khó của Chúa, Chúa đã nghĩ tới những người đang kiếm tìm vương niệm vinh quang, danh vọng, phú quý chóng qua ở trần gian này, hơn là tìm kiếm những gì thuộc về nước trời. Họ bất chấp tất cả, ngay cả dù phải mất linh hồn để đạt được những mục đích ấy. Chúa càng đau đớn hơn, khi nghĩ tới những mão gai mà con người đã đội lên đầu của nhau, khi họ vu khống, nói xấu, dèm pha, chụp mũ nhau…

Lạy Chúa Giêsu, Suy Gẫm Dấu Thánh Mão Gai của Chúa, chúng con dâng lên Chúa những sự sỉ nhục mà chúng con đã phải chịu vì danh Chúa, vì Tin Mừng và vì yêu mến tha nhân. Những sỉ nhục vì chúng con là người thấp cổ bé miệng, người tứ cố vô thân. Chúng con xin kết hợp và nên một với Chúa trong cuộc thương khó của chúng con. Xin Chúa thêm sức mạnh, nâng đỡ và an ủi con. Amen.

2- Suy Gẫm Dấu Thánh Đôi Chân Chúa Giêsu
Khi vừa lên tới đỉnh đồi Canvariô, chẳng đợi chờ một giây phút nào, quân lính như thú dữ xông tới lột áo Chúa, và xô ngửa Chúa ra trên cây thập giá. Bị kiệt sức và bị ngược đãi, Chúa cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, Chúa chẳng hề mở miệng để làm của lễ đền thay tội lỗi nhân loại. Quân lính kéo chân tả và chân hữu Chúa đặt vào thánh giá. Chúng bắt đầu đóng đinh chân Chúa. Tiếng búa chát chúa vang lên cùng với những tiếng gầm gừ hung tợn. Ôi, mũi đinh đóng đầu tiên vào chân làm Chúa đau đớn khôn tả. Ba năm mỏi chân đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời cho muôn dân, giờ đây đôi chân Chúa bị đinh sắt đóng vào thập giá.

Trong cuộc thương khó của Chúa, Chúa đã nghĩ tới những người đang vấp ngã, lạc bước, và quay lưng lại với Chúa. Chỉ cần họ sám hối trở về dưới chân thập giá của Chúa, họ sẽ tìm được nguồn tha thứ và hạnh phúc của Chúa. Chúa càng đau đớn hơn khi nghĩ tới thế giới hôm nay đang lầm bước trong đêm tối, họ không chấp nhận Chúa trong đời sống của họ, khi chạy theo tôn thờ những ngẫu tượng, thần tượng của thế gian.

Lạy Chúa Giêsu, Suy Gẫm Dấu Thánh Chân của Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa những lần chúng con yếu đuối sa ngã, những lần chúng con lạc bước. Chúa là đường là sự thật và là sự sống, xin giúp chúng con đừng bước theo con đường giả tạo, tiếng mời gọi nào khác ngoài Chúa. Chúng con xin kết hợp và nên một với Chúa trong mọi nẻo đường chúng con đi. Cho dù trông gai, gian khó, có Chúa là thành lũy che chở, chúng con can đảm và không sợ hãi gì. Amen.

3- Suy Gẫm Dấu Thánh Đôi Tay Chúa Giêsu
Chúa còn đang đau đớn vì đinh sắt đóng thâu qua hai chân Chúa, thì quân dữ lại kéo giãn tay Chúa ra và đóng đinh vào thập giá. Những giọt máu từ vết đinh chảy ra nhỏ xuống đất. Lòng hận thù, giận dữ của binh lính trút lên những nhát búa đóng xuống đôi tay của Chúa. Đôi tay của Chúa đã từng làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho 5 ngàn người ăn, đã từng đặt lên mắt người mù chữa lành cho họ… thế mà giờ đây lại được trả oán bằng những đinh sắt.

Trong cuộc thương khó của Chúa, Chúa đã nghĩ tới những người đang đóng đinh những người khác qua những lời kết án, nguyền rủa, ghen ghét, hận thù, nói xấu nhau... Chúa đến loan Tin Mừng cho người nghèo khó, chữa lành những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân cho nhân loại, nhưng Lời Chúa lại như những hạt giống gieo vào bụi gai và bị chết ngẹt.

Lạy Chúa Giêsu, Suy Gẫm Dấu Thánh Tay của Chúa, chúng con hãy dâng lên Chúa những lần chúng con bị người khác đóng đinh, bị hiểu lầm, vu khống. Những lần chúng con bị ức hiếp, bị trừng phạt, cấm đoán, khinh chê, ruồng bỏ… Xin Chúa sẽ nâng đỡ và bổ sức cho chúng con, vì ách của Chúa thì êm ái và gánh Chúa thì nhẹ nhàng. Amen.  

4- Suy Gẫm Dấu Thánh Cạnh Nương Long Chúa Giêsu
Buổi chiều tím trên đỉnh đồi Canvariô hoang vắng, quân lính reo hò dựng Thánh Giá Chúa lên như một chiến tích lẫy lừng. Thân xác nặng kéo giãn đôi tay và lồng ngực Chúa ra. Chúa nhớ lại lời Chúa đã nói với dân chúng: “một khi được giương lên khỏi mặt đất, Chúa sẽ kéo mọi người lên với Chúa”. Chúa biết giờ ấy đã gần đến. Chúa cố gắng dùng đôi chân đẩy người lên để có thể hít thở dễ hơn, nhưng Chúa đã quá yếu sức không thể làm được điều đó. Chúa âu yếm cúi xuống nhìn Mẹ Maria, và người môn đệ yêu dấu lần cuối. Chúa kêu lên một tiếng phó linh hồn trong tay Chúa Chúa, rồi trút hơi thở.
Quân lính biết Chúa đã chết, nhưng nào họ có tha cho Chúa. Họ không đánh giập ống chân Chúa, để lời Kinh Thánh được ứng nghiệm, nhưng một người đã lấy giáo đâm vào cạnh sườn của Chúa. Tức thì, từ trái tim Chúa vọt ra dòng nước hằng sống, và lòng thương xót cho toàn thể nhân loại.

Trong cuộc thương khó của Chúa, Chúa đã nghĩ tới những người có trái tim chai đá, vô cảm và đầy hận thù. Những điều này làm xé nát trái tim Chúa. Chúa muốn nói với họ như đã nói với Giêrusalem: “đã bao lần Ta muốn tụ họp con cái các ngươi lại như gà mẹ ấp ủ các con dưới cánh, nhưng các ngươi không chịu”.

Lạy Chúa Giêsu, Suy Gẫm Dấu Thánh Cạnh Sườn của Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa những thương tích trong trái tim chúng con chưa được chữa lành, khiến chúng con không thể yêu thương, không thể tha thứ, không thể chấp nhận và buông thả được. Xin dòng máu từ trái tim Chúa làm mới lại trái tim của con. Xin Chúa bước vào đời sống, làm chủ cuộc đời chúng con, và chữa lành các thương tích cho chúng con. Amen.


5- Suy Gẫm Dấu Thánh Cây Thánh Giá Chúa Giêsu
Chúng ta thấy trên Thập giá là một ông vua nghèo nàn nhất, một ông vua sinh ra trong máng cỏ đêm đông giá buốt, và khi lìa đời, chết treo giữa trời không tấm áo che thân, không mồ chôn. Con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng con Thiên Chúa đến thế gian không có nơi gối đầu. Ơn Cứu Độ đã đi vào lịch sử với cái chết treo trên thập giá của Chúa Giêsu. Đối với người đời, đó là một cái chết ô nhục và thập giá là định mệnh oan trái, nhưng đối với Thiên Chúa là một tình yêu cao cả, vì nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Sự chết của Chúa Giêsu mang lại sự sống cho nhân loại. Chứng tích tình yêu Chúa để lại cho thế gian là cây Thánh Giá. Nơi thánh gía chúng ta tìm thấy tình yêu và ơn cứu độ của Chúa. Và Chúa mời gọi: Ai muốn theo Chúa, hãy từ bỏ mình vác thập giá mình mà theo Chúa.
Trong cuộc thương khó của Chúa, Chúa đã nghĩ tới những người khước từ, ghét bỏ thập giá của mình, những người chất nặng thập giá lên vai của của người khác. Những cây thập giá của sự cay đắng, hận thù, ghen ghét, ích kỷ, chia rẽ, bất hòa… khiến Chúa đã ngã xuống đất trên đường lên đồi Canvariô.

Lạy Chúa Giêsu, Suy Gẫm Dấu Thánh Cây Thánh Giá của Chúa, chúng con xin dâng Chúa những thập giá chúng con đang có trong cuộc đời, để xin Chúa thêm sức mạnh, nâng đỡ, an ủi chúng con. Chúng con tin rằng không một thử thách nào đã xảy ra cho chúng con mà lại vượt quá sức của chúng con; nhưng một khi để chúng con bị thử thách, Chúa sẽ cho kết thúc tốt đẹp. Chúng con xin đặt niềm tín thác, cậy trông nơi Chúa, và luôn nhớ rằng: ơn của Chúa đã đủ cho chúng con, vì sức mạnh của Chúa được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối. Xin Chúa luôn ở bên chúng con. Amen.

Lời Nguyện Kết Thúc:
Lạy Chúa Giêsu, khi Suy Gẫm các Dấu Thánh trong cuộc thương khó của Chúa, chúng con cảm nghiệm được sự đau đớn của Chúa là dường nào vì tội lỗi của chúng con, và vì yêu thương chúng con. Xin nhận chìm chúng con vào các thương tích thánh của Chúa để chữa lành thân xác, linh hồn chúng con. Xin in khuôn mặt thương tích của Chúa vào lòng chúng con như in vào khăn bà Veronica vậy, và cho chúng con có trái tim tan chảy trước tình yêu Chúa chết cho mỗi người chúng con. Chúng con quyết tâm dốc lòng sám hối ăn năn, và vui lòng đón nhận thập giá mình bước theo Chúa. Có Chúa ở bên chúng con, cùng đồng hành với chúng con, chúng con không còn sợ chi. Chúng con tin tưởng và tín thác cuộc đời của chúng con vào lòng thương xót của Chúa.

Kính Lạy Dấu Thánh Mão Gai Chúa Giêsu.
Xin thương xót chúng con và toàn thế giới.
Kính Lạy Dấu Thánh Đôi Chân Chúa Giêsu.
Xin thương xót chúng con và toàn thế giới.
Kính Lạy Dấu Thánh Đôi Tay Chúa Giêsu.
Xin thương xót chúng con và toàn thế giới.
Kính Lạy Dấu Thánh Cạnh Nương Long Chúa Giêsu.
Xin thương xót chúng con và toàn thế giới.
Kính Lạy Dấu Thánh Cây Thánh Giá Chúa Giêsu.
Xin thương xót chúng con và toàn thế giới. Amen.

Cát Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét