Trang

Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

GIÁO LÝ VẤN ĐÁP : Giáo Hội Có Tất Cả Bao Nhiêu Tín Điều ?

GIÁO LÝ VẤN ĐÁP : 

Giáo Hội Có Tất Cả Bao Nhiêu Tín Điều ?

Tín điều (Dogmas of faith) của Giáo Hội Công Giáo, hiểu nôm na là "điều phải tin". Tất cả những tín điều chính yếu mà người Kitô hữu phải tin được cô đọng trong Kinh Tin Kính. Tuy nhiên, cần phải hiểu rộng ra nữa : đó là các tín điều là tất cả những điều Chúa Giêsu dạy và những gì Giáo Hội chính thức dạy phải tin. Các tín điều không chỉ là những điều Giáo Hội đã định tín. Sở dĩ Giáo Hội đưa ra những định tín trong lịch sử (thí dụ lạc phái Ariô thế kỷ thứ IV cho rằng Đức Chúa Con không thể bằng Thiên Chúa Cha và Đức Chúa Con không cùng bản thể và không vĩnh hằng, do đó Công đồng Nicaea I (năm 325) được triệu tập và định tín Con Thiên Chúa đồng bản tính với Chúa Cha. Hay tín điều Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa đã  được công đồng Êphêsô (năm 431) định tín, sau khi đánh gục lạc thuyết Nestorius vì ông này cho rằng Mẹ Maria chỉ là Mẹ của con người Chúa Giêsu mà thôi, chứ không thể là Mẹ Thiên Chúa; hay tín điều Đức Maria hồn xác lên trời hoặc Vô Nhiễm Nguyên Tội v.v…) là vì có một số người hoặc một lạc giáo nào đó đưa ra những chủ trương sai lệch, hay gây ra quá nhiều bàn cải tranh luận mà không đi đến đâu. Điều phải tin nào không gây ra vấn đề thì Giáo Hội không cần phải định tín. Nếu hiểu như thế thì không thể kể ra hết tất cả các tín điều.
Cũng nói thêm, có người thì cho rằng Giáo Hội Công Giáo có 418 tín điều như trong cuốn "Fundamentals of Catholic Dogma" của Dr Ludwig Ott; Tan Books and Publishers, Inc. 1974 (đã bị nhiều người phê bình). Hay có người khác cho rằng có 358 tín đìều, hay 255 tín đìều, tât cả đều không đúng. Vì chính Giáo Hội cũng chưa bao giờ đưa ra một thống kê cụ thể.
http://www.dccthaingoai.com/index.php?option=com_content&view=article&id=1020:giao-hi-co-tt-c-bao-nhieu-tin-iu-&catid=92:giao-ly-vn-ap&Itemid=233

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét