Trang

Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Quốc gia Israel, giấc mơ ngàn năm của dân tộc Do Thái (bài 5)

Quốc gia Israel, giấc mơ ngàn năm của dân tộc Do Thái (bài 5)
*Trần Vinh |


    Sau vụ tầu Exodus, với 200 ngàn quân, người Anh tiếp tục đàn áp người Do Thái, chỉ mới có nửa triệu dân, một cách dã man không kém Đức quốc xã. Cũng bắt bớ, tra tấn, xử tử, treo cổ, ám sát. Chỉ thiếu lò hơi ngạt mà thôi. Mới ngày hôm qua còn là đồng minh, hôm nay đã là kẻ thù.

    Về phía người Do Thái, vì bị đặt vào thế đường cùng cho nên họ đã phản ứng mạnh mẽ, cảm tử và mưu trí. Do Thái có 3 lực lượng chính, hoạt động khác nhau, nhưng đều lập được những thành tích lẫy lừng:

    Tổ chức “Stern”: Chuyên ám sát các sĩ quan và những nhân vật quan trọng. “Irgoun”: Chuyên tốc chiến tốc thắng, đánh bất ngờ, đánh đặc công, đánh ngay vào bộ chỉ huy của Anh, cướp các kho vũ khí, bắt cóc các sĩ quan.

    Quan trọng nhất là đoàn “Haganah”: Chuyên đảm trách công tác huấn luyện, tổ chức tác chiến, cung cấp vũ khí.

    Sau thế chiến thứ hai, Anh chưa lại sức, nay bị các lực lượng Do Thái làm cho kiệt quệ thêm, nên đã phải mời Hoa Kì, nơi có nhiều người gốc Do Thái thành công và có uy tín lớn, để cùng tìm cách giải quyết vấn đề. Hai nước thành lập một hội đồng điều tra hoàn cảnh người Do Thái sau chiến tranh. Hội đồng này đề nghị Anh bãi bỏ lệnh hạn chế di cư và cho 100 ngàn người Do Thái được trở về Palestine. Anh bác bỏ. Liên đoàn Ả Rập (The Arab League) mới thành lập cũng lên tiếng phản đối.

    Ngoại trưởng Anh là Ernest Bevin đưa sáng kiến hội nghị bàn tròn tay ba: Anh, Ả Rập, Do Thái. Nhưng thất bại. Ả Rập không thèm ngồi chung với Do Thái. Không bên nào chấp nhận bên nào.

    Người Anh đã lỡ hứa cho người Ả Rập lẫn người Do Thái được độc lập, nay không biết giải quyết ra sao cho nên, ngày 14 tháng 02 năm 1947, đã tìm cách bán cái cho Liên Hiệp Quốc (LHQ). LHQ giao cho một ủy ban đảm trách vấn đề Palestine.

    Ngày 21 tháng 8 năm 1947, Ủy ban này đề nghị chia Palestine cho mỗi bên một nửa, nhưng hình thù ranh giới hai miền trông rất kì dị, nham nhở. Mặc dù thế, Do Thái vẫn nhận. Có hơn không. Phía Ả Rập nhất định không chịu.

    Ngày 29 tháng 11 năm 1947, Đại Hội Đồng LHQ bỏ phiếu chấp thuận sự chia cắt này. Hoa Kì và Liên Xô đồng ý. Anh phủ quyết.

    Người Ả Rập phản kháng quyết định của LHQ. Lãnh tụ tương lai của Palestine là Yasir Arafat cho rằng : “Đại Hội Đồng (LHQ) phân chia cái mà nó không có quyền phân chia. Bởi vì đó là một tổ quốc không thể phân chia được”.

    Giải pháp bế tắc khiến người Anh chán nản và tuyên bố rút quân vào ngày 01 tháng 8 năm 1948.

    Khối Ả Rập cho việc chia cắt của LHQ là một hành động áp đặt thô bạo, không thể chấp nhận được. Do đó , các nuớc thuộc khối Ả Rập hô hào chuẩn bị thánh chiến tiêu diệt Do Thái, bắt LHQ phải hủy bỏ quyết định ngày 29 tháng 11 năm 1947.

    Măc dù chiến tranh chưa thục sự bùng nổ, nhưng các nước Ả Rập đã bắt đầu tuồn lực lượng vào phần đất của người Do Thái để đánh phá lẻ tẻ. Họ đốt phá, chém giết, phục kích, cắt đường. Ý đồ của họ là sẽ đánh úp Do Thái, ngay khi quân đội Anh triệt thoái.

    Về phía Do Thái cũng tích cực chuẩn bị để sẵn sàng đánh trả. Họ lén chuyên chở thêm vũ khí vào, chế tạo chất nổ, biến chế xe thường thành chiến xa, biến các tháp nước thành tháp canh, biến các hầm rượu thành hầm trú ẩn, mỗi kibboutz là một đồn tự vệ và từ đó xuất kích…Tháng 4 năm 1948, trong tình thế hết sức căng thẳng, Do Thái gọi Ben Gourion từ một kibboutz trở về để nắm vai trò lãnh đạo. Ngày 12 tháng 4 năm 1948, Ben Gourion đưa ra lời kêu gọi thế giới: “Xin thế giới hãy cho Israel có quyền được tự cứu mình. Xin thế giới cho Israel được có tiếng nói riêng của mình, được sống đời độc lập”.

    Anh thấy rối ren quá, đã tuyên bố rút quân sớm hơn 2 tháng rưỡi. Sang tháng 5, người Anh bàn giao 50 điểm chiến lược cho Ả Rập. Đúng 12 giờ một phút đêm 14 rạng ngày 15 tháng 5 năm 1948, quân Anh rút khỏi Jerusalem và các nơi khác. Họ lui sang đảo Cyprus chờ đợi khi Do Thái bị lâm nguy sẽ phải cầu cứu họ.

    Được tin quân Anh sắp triệt thoái, Ben Gourion báo cho Hoa Kì biết ý định lập quốc của người Do Thái và xin Hoa Kì đừng can thiệp. Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kì là Marshall khuyên Do Thái đừng lập quốc vì chỉ có 650,000 dân sao có thể chống lại được ba bốn triệu người Ả Rập ở Palestine và cả khối các nước Ả Rập chung quanh. Ben Gourion cũng cho người sang xin quốc vương Tranjordan, người duy nhất trong khối Ả Rập có thái độ tương đối ôn hòa hơn đối với Do Thái, đứng trung lập, nhưng quốc vương không chịu.

    Hai vận động ngoại giao thất bại làm cho Ben Gourion khá bối rối. Thêm vào đó, ngày 12 tháng 5, một ngàn năm trăm quân Ả Rập với xe tăng đại bác bắt đầu đánh vào Engion. Ben Gourion mời Ủy ban tối cao Do Thái gồm 13 nhân vật họp về việc lập quốc. Ủy ban đã bỏ phiếu chấp thuận. Ngày 14 tháng 5 năm 1948, hồi 16 giờ, Quốc hội Do Thái họp tại Tel Aviv. Ben Gourion lên diễn đàn tuyên bố: “Tôi tuyên bố thành lập một quốc gia Do Thái Palestine. Kể từ hôm nay, quốc gia đó lấy tên là Israel. Hỡi các đồng bào Do Thái ở khắp thế giới, xin các bạn nghe tôi đây. Các bạn đứng hết về phía Israel đi. Giúp cho quốc gia phát triển. Giúp dân tộc chiến đấu để thực hiện cái mộng ngàn năm của chúng ta, cái mộng cứu quốc và phục hưng Israel”.

    Ngay lập tức, cuộc chiến tranh lần thứ nhất giữa Israel và các nước Ả Rập chung quanh thực sự bùng nổ.
        *Trần Vinh

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét