Trang

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

GIÁO LÝ VẤN ĐÁP : Ngày Nay, Phải Hiều Tội Tổ Tông Thế Nào Cho Đúng ?

GIÁO LÝ VẤN ĐÁP : Ngày Nay, Phải Hiều Tội Tổ Tông Thế Nào Cho Đúng ?

Sách GLCG số 404 định nghĩa Tội tổ tông  là “một tội được lưu truyền cho toàn thể nhân loại qua việc sinh sản, nghĩa là qua việc lưu truyền một bản tính nhân loại đã mất đi sự thánh thiện và sự công chính nguyên thủy. Đó là một tội mà chúng ta “vướng mắc” chứ không phải là một tội mà chúng ta phạm; đó là tình trạng lúc chào đời chứ không phải là một hành vi cá nhân. Do sự thống nhất của toàn thể loài người, tội này được truyền lại cho con cháu của Ađam trong bản tính loại người.

“Tội tổ tông, mặc dầu truyền đến mỗi người, nhưng không hề mang tính cách tội của bản thân nơi bất kỳ ai trong con cháu ông Ađam” (số 405). Do đó, tội tổ tông được gọi là  "tội̋ theo nghĩa loại suy; đó là một thứ tội con người bị “nhiễm” chứ không phải đã  ̏phạm”; một tình trạng, chứ không phải một hành vi”; “không phải do bắt chước nhưng là qua truyền sinh”. Việc truyền đạt này là một mầu nhiệm mà chúng ta không thể hiểu được cách trọn vẹn.

Thần học ngày nay, tuy không giản lược tội tổ tông vào sự lan truyền một căn bệnh di truyền (theo cách diễn giải của Augustinô), nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận là sự sống con người luân chuyển từ thế hệ này qua thế hệ khác luôn mang dấu ấn của sự dữ; và mọi con trẻ sinh ra đều thừa kế nó. Con trẻ tuy không mang tội về điều nó không phạm; nhưng khi vừa sinh ra, nó đã gia nhập thế giới tội nhân. Sự liên đới với thế giới tội lỗi đã hình thành nơi nó một vết nhơ, một tì vết, tức là tình trạng xấu mà tội tổ tông để lại – tình trạng khiến con người trở nên thù nghịch với Thiên Chúa.  (cf. Jean-Marie MORETTI, trong tác phẩm "Progrès des sciences et réflexion chrétienne", bản dịch Việt ngữ "Cuộc sống mến yêu", trang 66-67, tủ sách Đức tin và Khoa học)
http://www.dccthaingoai.com/index.php?option=com_content&view=article&id=1019:ngay-nay-phi-hiuti-t-tong-th-nao-cho-ung-&catid=92:giao-ly-vn-ap&Itemid=233

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét