Trang

Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Con cái là một ân ban cho gia đình, Giáo hội và xã hội

Con cái là một ân ban cho gia đình, Giáo hội và xã hội

Trong buổi triều yết chung thứ Tư 11/02/2015, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lý về gia đình, tuần này ngài nói về niềm vui của con cái trong đời sống gia đình và làm sao để chọn lựa có con không là vô trách nhiệm nhưng rất quan trọng đối với một xã hội lành mạnh, hạnh phúc.
Dưới đây là toàn văn bài Giáo Lý của Đức Thánh Cha Phanxicô:
Anh chị em thân mến,
Sau khi suy tư về hình ảnh người mẹ và người cha, trong bài giáo lý về gia đình này tôi muốn đề cập đến người con hay nói đúng hơn là con cái. Tôi lấy cảm hứng từ hình ảnh đẹp trong sánh Tiên tri Isaia. Vị tiên tri viết: " Đưa mắt nhìn tứ phía mà xem, tất cả đều tập hợp, kéo đến với ngươi: con trai ngươi từ phương xa tới, con gái ngươi được ẵm bên hông. Trước cảnh đó, mặt mày ngươi rạng rỡ, lòng ngươi rạo rực, vui như mở cờ" (Is 60, 4-5a).
Đây là hình ảnh huy hoàng của niềm hạnh phúc được thể hiện  rõ trong cuộc sum họp giữa cha mẹ và con cái, cùng nhau tiến bước đến tương lai của tự do và bình an, sau một thời gian dài thiếu thốn và chia ly, khi người Do Thái thấy mình bị rời xa quê hương.
Thật vậy, có một ràng buộc chặt chẽ giữa niềm hy vọng của một dân tộc và sự hòa hợp giữa các thế hệ. Chúng ta phải suy nghĩ kỹ về điều này. Có một mối liên kết giữa niềm hy vọng của một dân tộc và sự hòa hợp giữa các thế hệ. Niềm vui có con cái làm con tim của cha mẹ rộn ràng và tái mở rộng hướng đến tương lai.
Con cái là niềm vui của gia đình và xã hội. Chúng không phải là vấn đề của sinh học truyền sinh, cũng không phải là một trong nhiều cách để nhận ra bản thân chúng trong cuộc sống, lại càng không phải là sở hữu của cha mẹ chúng. Con cái  là một ân ban, anh chị em có hiểu không? Con cái là một quà tặng!
Mỗi đứa bé là duy nhất và không thể lặp lại và hiển nhiên cũng gắn liền với cội nguồn của nó. Thật vật, theo chương trình của Thiên Chúa, là con trai hay con gái nghĩa là mang trong mình ký ức và niềm hy vọng về một tình yêu vốn nhận ra bản thân trong việc thắp sáng lên một con người khác độc đáo và mới mẻ. Và đối với các bậc cha mẹ mỗi đứa con là độc đáo, khác biệt, đa dạng.
Cho phép tôi chia sẻ một kỷ niệm thời thơ ấu, mẹ tôi luôn luôn nói về năm anh chị em chúng tôi trong gia đình, khi được hỏi bà yêu thích ai nhất, bà sẽ nói 'Tôi có năm người con như năm ngón tay... nếu họ đánh một trong những ngón tay của tôi, cả năm bị tổn thương... tất cả các con tôi là của tôi, nhưng mỗi đứa khác biệt như những ngón tay của tôi...’ Gia đình là như thế đó, tất cả con cái đều khác nhau nhưng tất cả đều là con cái.
Anh chị em yêu thương con mình chỉ vì nó là con cái, không phải vì nó đẹp, khỏe mạnh, và tốt tính; không phải vì nó suy nghĩ giống tôi, hoặc nó thỏa ước nguyện của tôi. Một đứa con là một đứa con: một sự sống được sinh ra bởi chúng ta nhưng được định sẵn cho nó, cho thiện ích của nó, thiện ích của gia đình, xã hội, và nhân loại.
Đây là nơi xuất phát chiều sâu của kinh nghiệm con người là con trai và con gái, cho phép chúng ta khám phá chiều kích nhưng không nhất của tình yêu thương, vốn không ngừng gây ngạc nhiên cho chúng ta. Đó là vẻ đẹp của được yêu trước: con cái được yêu thương trước khi chúng chào đời.
Biết bao lần tôi gặp các bà mẹ ở đây [Đức Thánh Cha chỉ ra Quảng trường Thánh Phêrô] chỉ cho tôi cái bụng mang thai của họ và xin tôi ban phép lành cho họ, bởi vì những đứa trẻ này được yêu thương trước khi chúng vào đời!
Chúng được yêu thương trước khi chúng làm điều gì để xứng đáng với tình yêu đó, trước khi chúng có thể nói hoặc suy nghĩ, ngay cả trước khi vào đời!
Là một người con là điều kiện căn bản để nhận biết tình yêu của Thiên Chúa, là nguồn mạch chủ yếu của phép lạ thực sự này. Trong tâm hồn của mỗi đứa trẻ, dù có dễ bị tổn thương thế nào, Thiên Chúa đặt dấu ấn tình yêu này, là nền tảng của phẩm giá cá nhân của đứa trẻ, một phẩm giá mà không có điều gì và không ai có thể tiêu diệt được.
Ngày nay, con cái dường như khó khăn hơn trong việc mường tượng ra tương lai của chúng. Những người cha - như tôi đã đề cập trong các bài giáo lý trước - có lẽ đã lùi một bước và con cái trở nên không chắc chắn hơn trong việc tiến bước về phía trước. Chúng ta có thể học về mối tương quan tốt giữa các thế hệ từ Cha chúng ta ở trên Trời, Đấng để cho từng người chúng ta tự do nhưng không bao giờ bỏ chúng ta một mình. Và nếu chúng ta lầm lỗi, Ngài tiếp tục dõi theo chúng ta một cách kiên nhẫn mà không hề thuyên giảm tình yêu Ngài dành cho chúng ta. Cha chúng ta ở trên Trời không bao giờ lui bước trong tình yêu Ngài dành cho chúng ta, không bao giờ, Ngài luôn tiến về phía trước và chờ đợi chúng ta, nhưng không bao giờ, không bao giờ lui bước; Ngài muốn con cái Ngài trở nên can đảm, Ngài muốn chúng ta tiến bước.
Về phần mình, con cái không nên sợ dấn thân xây dựng một thế giới mới: thật đúng đắn khi chúng muốn cải thiện những gì chúng đã nhận lãnh! Nhưng điều này phải được thực hiện mà không kiêu ngạo, không tự đắc. Chúng ta phải thừa nhận ra giá trị của con cái, và con cái phải luôn luôn tôn kính cha mẹ.
Điều răn thứ tư đòi hỏi con cái - và tất cả chúng ta là những người con! - phải thờ kính cha mẹ (x. Xh 20,12). Điều răn này xuất hiện ngay sau những điều răn liên quan đến chính Thiên Chúa. Sau ba điều răn đầu tiên về Thiên Chúa, chúng ta có điều răn thứ tư này. Thực vậy, nó chứa đựng điều gì đó thiêng liêng, điều gì đó thánh thiêng, và một điều gì đó là gốc rễ của tất cả mọi loại tôn trọng giữa con người với nhau. Và công thức kinh thánh về điều răn thứ tư còn cho biết thêm: "để được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi".
Mối liên kết đức hạnh giữa các thế hệ là một đảm bảo cho tương lai, và nó là sự đảm bảo của một lịch sử rất nhân bản. Một xã hội mà con cái không thờ kính cha mẹ mình là một xã hội không có danh dự, khi cha mẹ không được kính trọng, người ta đánh mất danh dự của mình! Đó là một xã hội chỉ được lắp đầy với những người trẻ khô cằn và tham lam.
Tuy nhiên, ngay cả một xã hội với một thế hệ tham lam, không muốn con cái vây quanh mình, xem chúng trước hết là đáng lo ngại, một gánh nặng, một nguy cơ, là một xã hội suy tàn.
Hãy nghĩ đến biết bao xã hội mà chúng ta biết ở Châu Âu này. Chúng là những xã hội suy tàn bởi vì chúng không muốn con cái, chúng không có con cái. Tỷ lệ sinh thậm chí không đạt được 1%, tại sao? Mọi người nên suy nghĩ về điều đó và trả lời cho riêng mình.
Nếu một gia đình quảng đại nhiều con cái được xem như thể là một gánh nặng, thì có cái gì đó không đúng! Như Thông điệp Sự sống Con người (Humanae Vitae) của Đức Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI dạy thì có thêm con cái không thể tự động được xem như là một lựa chọn vô trách nhiệm. Lựa chọn không muốn có con là ích kỷ. Sự sống trẻ trung và đạt được năng lượng khi nó sinh sôi nảy nở: Nó trở nên giàu có thêm, chứ không làm cho nghèo khổ đi! Con cái học cách chịu trách nhiệm về gia đình mình, chúng trưởng thành trong sự chia sẻ những hy sinh, và chúng lớn lên trong sự nhận thức về ân ban của mình. Kinh nghiệm của tình huynh đệ vui tươi làm sinh động lòng tôn kính và chăm sóc cha mẹ, những vị mà chúng ta phải biết ơn.
Nhiều người trong số anh chị em ở đây có con. Và tất cả chúng ta là những người con. Hãy làm điều gì đó, sẽ không tốn thời gian đâu. Mỗi người trong chúng ta hãy nghĩ về con cái mình - nếu anh chị em có con cái - và nghĩ về cha mẹ chúng ta, và chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì ân ban sự sống [tiếp theo là những giây phút thinh lặng]
Xin Chúa chúc lành cho cha mẹ chúng ta  và con cái của anh chị em.
Lạy Chúa Giêsu, Người Con hằng hữu, đã trở thành người con trong thời gian, xin giúp chúng con tìm thấy con đường mới đầy tràn kinh nghiệm nhân bản là được làm con cái rất đơn sơ và tuyệt vời này. Trong việc sinh sôi nảy nởi các thế hệ có một mầu nhiệm phong phú của sự sống đối với tất cả mọi người, xuất phát từ chính Thiên Chúa. Chúng ta phải tái khám phá ra nó, bằng cách thách thức định kiến; và sống với nó, trong đức tin, trong niềm vui trọn vẹn.
Và tôi muốn nói với anh chị em thật đẹp biết bao khi đi ngang qua giữa anh chị em và thấy những người cha và những người mẹ nâng con cái mình lên để được chúc lành, đó gần như là một cử chỉ thiêng liêng! Cảm ơn anh chị em.
Tạ Ân Phúc
http://ubmvgiadinh.org/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét