Trang

Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

HỌC YÊU NHƯ GIÊSU

HỌC YÊU NHƯ GIÊSU


Lời Chúa mạc khải những phẩm tính của tình yêu Thiên Chúa, và một cách đặc biệt, những phẩm tính ấy được hiển tỏ nơi Đức Kitô. Chúng ta thử nêu ra một vài điểm ở đây.

Trước hết, tình yêu nơi Thiên Chúa là tình yêu vô điều kiện. Tình yêu nơi con người luôn có xu hướng đòi bù đắp. Tức là người ta có xu hướng yêu thương người khác chỉ khi và ngay khi tìm thấy sự vừa ý. Còn Thiên Chúa yêu con người thậm chí ngay khi con người chìm trong tội lỗi. Người không bao giờ thay đổi tình yêu kiên định nơi Người. Chúng ta được mời gọi yêu thương tha nhân trong cách thức này, đặc biệt bằng việc yêu thương những người dường như không thể yêu nổi, và bằng việc vẫn tiếp tục yêu cả những người không thể đáp trả lại hay khước từ tình yêu thương của họ.

Một điển hình của tình yêu Thiên Chúa, đó là chính Ngài luôn đi bước trước. Thiên Chúa không ngồi chờ đợi con người đến với Người. Người tiến đến với con người bằng việc trao hiến tình yêu của Người. Chúng ta cũng được mời gọi đi bước trước trong việc sống tình yêu thương.

Tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu không lựa chọn. Tình yêu nơi con người có xu hướng phân biệt đối xử. Nhưng, “quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào” (Phêrô khẳng định trong Cv 10,34). Nếu Đức Giêsu có lựa chọn đi nữa, thì Người đứng về phía những người tội lỗi, bơ vơ, và bị bỏ rơi hơn cả.

Tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu không chiếm đoạt. Trong khi tình yêu nơi con người thường có xu hướng chiếm hữu, cố gắng đổi chác, hoặc ít ra có tính lợi dụng, thì dù là Đấng đáng được yêu, thì Thiên Chúa vẫn để con người tự do yêu mến Người hay không, Thiên Chúa cho phép con người tự do đến mức có thể khước từ Người. Thiên Chúa tin tưởng con người không những trong việc tạo thành, mà còn trong việc cứu độ. Mỗi người chúng ta, nếu là Thiên Chúa, liệu chúng ta có còn đặt niềm tin vào con người với những bí mật của sức mạnh nguyên tử nữa không? Thiên Chúa vẫn tin tưởng con người.

Tình yêu của Thiên Chúa là tình yêu gắn bó thiết thân giữa những con người. Con người không bao giờ đơn thuần chỉ là những đơn vị hay những con số trước mặt Thiên Chúa. Phẩm tính này được minh họa nơi tương giao của Đức Giêsu với gia đình Lagiarô ở Bêtania, với người phụ nữ bên bờ giếng Giacóp, với Giakêu hay với người mù lòa ăn xin bên vệ đường.

Ta có thể nói rằng, cách này hay cách khác, tình yêu của Thiên Chúa vượt lên trên kinh nghiệm thông thường của tình yêu loài người.

Chúng ta được mời gọi, bằng cách thể hiện tình yêu theo những cách thức kể trên, làm cho phong cách yêu của Thiên Chúa có trong kinh nghiệm nơi tha nhân: yêu vô vị lợi, đi bước trước, không lựa chọn, mà nếu có, thì đứng về những người cần tình yêu thương hơn cả, và không áp đặt một sức mạnh nào trên người khác ngoại trừ sức mạnh của sự tha thứ. Nhưng chúng ta cũng ý thức rằng mình không bao giờ thực hiện được những điều trên một cách hoàn hảo. Tình yêu chúng ta có đối với tha nhân chỉ là một phản ánh lờ mờ về tình yêu của Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, (Ga 4,16).

LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR
Những suy tư về Hiến Pháp Dòng Chúa Cứu Thế của Cha John O’ Donnell, C.Ss.R

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét