Trang

Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Tại sao Đức Giê-su tiêu diệt 2000 con heo?

Tại sao Đức Giê-su tiêu diệt 2000 con heo?


swimming-pigsTrong phép lạ chữa lành một người bị quỷ ám, Chúa cho quỉ nhập vào đàn heo, rồi chúng chết hết. Sao Chúa làm điều đó? Đàn vật ấy hẳn là của ai đó! Cho dù không phải của ai, thì vì lẽ gì Chúa lại "tiêu diệt hàng loạt" như thế? 
Câu chuyện Chúa Giê-su đuổi ma quỷ vào đàn heo nằm trong Mc 5,1-20. Tuy nhiên để hiểu trọn ý nghĩ của phép lạ này, chúng ta phải đọc cả 5 câu trước đó:  Mc 4,35-40. Đoạn này bắt đầu như sau: “Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Chúng ta sang bờ bên kia đi!”. “Bờ bên kia” chính là Ghê-ra-sa, vùng đất của dân ngoại. Sau khi rao giảng Tin Mừng và làm các phép lạ tại Ít-ra-en (cụ thể là là vùng đất Ga-li-lê), Chúa Giê-su thực hiện cuộc hành trình này hướng về dân ngoại. Vậy, đối với Mác-cô, đây là một khúc ngoặt trong cuộc đời truyền giáo của Chúa. Trước khi tìm hiểu các chi tiết, chúng ta cũng cần lưu ý: Mác-cô không những kể chuyện một cách sống động, mà còn có cái tài gợi lên chiều kích biểu tượng của các sự kiện. Nếu không chú ý tới chiều kích này, chúng ta còn đứng trên bề mặt của câu chuyện, mà chưa đi vào ý nghĩa thâm sâu của bản văn.
Cuộc ra đi của Chúa Giê-su và các môn đệ xảy ra trong hoàn cảnh thật khó khăn. Trời đã về chiều: bóng tối tiêu biểu cho một thế giới thù nghịch! Rồi “một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước” (Mc 4,37). Sóng, gió và biển ở đây biểu trưng cho các mãnh lực của  Sự Dữ. Các chi tiết ấy cho thấy ma quỷ và các mãnh lực của âm phủ đã muốn ngăn cản cuộc hành trình của Chúa Giê-su khi Người muốn đến với dân ngoại.
Trong lúc ấy Chúa Giê-su nằm ngủ! Đức Giê-su nằm ngủ bình an giữa một cảnh hỗn loạn và náo động, thật là đầy ý nghĩa! Trong Kinh Thánh giấc ngủ thường là biểu tượng của sự chết. Ở đây Mác-cô gợi ý trước công trình cứu chuộc của Đức Giê-su qua cuộc Khổ nạn của Người: Người  nằm ngủ trong cõi chết giữa cảnh ồn ào náo nhiệt của các đối thủ. Chúng ta hiểu được sự thất kinh của các môn đệ ở đây, cũng như dưới chân thập giá.
Tiếp theo giấc ngủ, Đức Giê-su “chỗi dậy”: Người “sống lại” và biểu lộ cuộc chiến thắng của Người trên Sự Dữ và sự Chết. Người “ngăm đe gió và truyền cho biển: “Im đi! Câm đi”. Tại Ca-phác-na-um, khi chữa lành một người bị quỷ ám Chúa Giê-su cũng “quát mắng” tên quỷ, rồi cũng ra một mệnh lệnh như vậy: “Câm đi!” (Mc 1,25). Chúa Giê-su đối xử với sóng gió như đối với ma quỷ! Trong cả hai trường hợp thần ô uế và gió đều tuân lệnh. Phản ứng của những người chứng kiến đều như nhau: trong trường hợp Chúa đuổi tên quỷ “mọi người đều kinh ngạc” (Mc 1,27); còn ở đây, khi thấy sóng gió yên tĩnh thì “các tông đồ hoảng sợ” (Mc 4,41). Trong Kinh Thánh chỉ có Thiên Chúa mới có quyền “ngăm đe” biển cả (Tv 106, 9). Các tông đồ ý thức họ đang đứng bên cạnh một nhân vật phi thường!
Sau cuộc hành trình trong cơn bão tố trên biển cả, Đức Giê-su đặt chân lên đất Ghê-ra-sa. Người đầu tiên ra gặp Người là một kẻ bị quỷ ám. Mác-cô muốn cho chúng ta thấy ngay cuộc trực diện giữa Đức Giê-su và thế giới ngoại giáo, một thế giới mà đại diện là kẻ bị quỷ ám này.Anh này sống giữa những mồ mả (tiêu biểu cho sự chết) và không ai có thể khống chế anh ta được. Giữa cảnh hoang vắng anh ta đi lang thang, kêu la tru tréo và cứ tìm cách tự đánh đập (Mc 4,3-5). Bị bắt buộc phải khai tên mình ra, thần ô uế nói: “Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi đông lắm!” (Mc 5,9).
Đạo binh ma quỷ này xin được nhập vào bầy heo bên cạnh đó. Đức Giê-su cho phép. Chúng liền xuất khỏi người kia, rồi nhập vào bầy heo, rồi cả bầy từ trên sườn núi lao mình xuống biển. Chúa Giê-su đã bắt chúng trở về âm phủ, nơi cư nghụ thường xuyên của chúng, để chúng khỏi làm hại dân thành Ghê-ra-sa.
Mác-cô nói là có chừng 2000 con. Đối với người Do-thái, heo là con vật ô uế. Con số 2000 là do Mác-cô thêm vào, để lượng định con số của "đạo binh" quỷ dữ này. Có lẽ Mác-cô đã phóng đại con số, để làm nổi bật cuộc chiến thắng vẻ vang của Đức Giê-su. Đối với Mác-cô đây là một đạo binh quân khủng bố hiện diện nơi một người, nhưng đang đe dọa cả dân thành Ghê-ra-sa. Như vậy khi xua đuổi 2000 tên quỷ ô uế này, Chúa Giê-su không chỉ nhắm cứu mạng một người, mà cả dân làng... Qua phép lạ này Chúa Giê-su biểu lộ quyền năng của Người trên Sự Dữ, và Sự Chết...
Để cứu một sinh linh, và nhất là ở đây Chúa nhắm đến cả một làng với vài ngàn người dân, thì 2000 con heo đáng giá là gì để chúng ta tiếc nuối?
Noberto Nguyễn Văn Khanh
http://www.ofmvn.org/tac-pham/Kinh-th%C3%A1nh/1404

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét