Trang

Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

TÌM HIỂU LỜI CHÚA (1)

TÌM HIỂU LỜI CHÚA (1)




Không ai nói về Thiên Chúa chính xác cho bằng chính Thiên Chúa. Vì vậy, đọc Kinh Thánh là cách tốt nhất để biết và tin yêu Thiên Chúa, vì Kinh Thánh là Lời Chúa được diễn tả bằng ngôn ngữ loài người, như Ngôi Lời nhập thể làm người vậy. Xin mời các bạn tìm hiểu Lời Chúa bằng cách đọc chính những đoạn Kinh Thánh nói về Lời Chúa. Chắc chắn Chúa Giêsu sẽ chúc phúc và khen ngợi bạn như Người đã khen cô Maria xưa, khi cô ngồi bên chân Chúa và lắng nghe lời Người: “Chúa đáp: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi." (Lc 10,41-42).

Lời Chúa là chân lý:

Vì lời CHÚA phán quả là ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin. (Tv 33,4)

Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. (Ga 17,17)

Lời Chúa ban sự sống:

Người đã bắt anh (em) phải cùng cực, phải đói, rồi đã cho anh (em) ăn man-na là của ăn anh (em) chưa từng biết và cha ông anh (em) cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm cho anh (em) nhận biết rằng người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng ĐỨC CHÚA phán ra. (Đnl 8,3)

Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công lao vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng? Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị. Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, để trọn bề nhân nghĩa với Đa-vít. (Is 55,2-3)

Nhưng Người đáp: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra." (Mt 4,4)

Nhưng Đức Giê-su đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh." (Lc 4,4)

Lời Chúa có quyền năng cứu độ:

Vì vậy, anh em hãy giũ sạch mọi điều ô uế và mọi thứ độc ác còn lan tràn; hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. (Gc 1,21)

Và từ thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su. (2Tm 3,15)

Vì anh em đã được tái sinh, không phải do hạt giống mục nát, mà do hạt giống bất diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống và tồn tại mãi mãi. (1Pr 1,23)

Lời Chúa sáng tạo vũ trụ muôn loài:

Một lời CHÚA phán làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú. (Tv 33,6)

Thật vậy, họ không muốn biết rằng từ lâu đã có trời và đất, và đất từ nước mà ra và nhờ nước mà đứng vững do lời của Thiên Chúa. (2Pr 3,5)

Lời Chúa cai quản vạn vật trật tự:

Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa. Người là Đấng dùng lời quyền năng của mình mà duy trì vạn vật. (Hr 1,3)

Chúa phán một lời là băng giải tuyết tan, thổi gió lên nước liền tuôn chảy. (Tv 147,18)

Lời Chúa chữa lành và cứu giúp:

Khi gặp bước ngặt nghèo, họ kêu lên cùng CHÚA, Người ra tay cứu họ thoát ngàn nỗi gian truân. Sai lời Người đến, chữa cho lành mạnh, cứu họ khỏi sa vào hố sâu. (Tv 107,19-20)

Lời Chúa ngăn ngừa sự dữ:

Con chẳng theo thói đời buông những lời sai trái. Con tuân giữ mọi lời Chúa dạy, tránh xa đường lối kẻ bạo tàn, dõi vết chân Ngài, con không vấp ngã. (Tv 17,4-5)

Lạy Chúa, con hết dạ kiếm tìm Ngài, xin chớ để con làm sai mệnh lệnh Chúa. Lời Chúa hứa, lòng con ấp ủ, để chẳng bao giờ bội nghĩa bất trung. (Tv 119,10-11)

Lời Chúa thật hoàn hảo:

Đường lối Thiên Chúa quả là toàn thiện, lời ĐỨC CHÚA hứa được chứng nghiệm tỏ tường. Chính Người là khiên che thuẫn đỡ cho những ai ẩn náu bên Người. (2Sm 22,31)

Đường lối Thiên Chúa quả là toàn thiện, lời ĐỨC CHÚA hứa được chứng nghiệm tỏ tường. Chính Người là khiên che thuẫn đỡ cho những ai ẩn náu bên Người. (Tv 18,31)

Mọi lời Thiên Chúa phán đều được chứng nghiệm. Người là khiên thuẫn cho ai tìm ẩn náu nơi Người. (Cn 30,5)

Lời Chúa không hề sai:

"Chúc tụng ĐỨC CHÚA, Đấng đã ban cho Ít-ra-en dân Người được nghỉ ngơi, đúng y như Người đã phán, không sai một lời nào trong tất cả những lời tốt lành Người đã dùng ông Mô-sê, tôi tớ Người, mà phán. (1V 8,56)

Vậy các người hãy biết rằng không có lời nào của ĐỨC CHÚA, không có lời nào của ĐỨC CHÚA chống lại nhà A-kháp mà lại ra vô hiệu: ĐỨC CHÚA thực hiện những gì Người đã dùng ông Ê-li-a, tôi trung của Người, mà phán." (2V 10,10)

Các thiên thần cũng vâng lời Chúa:

Chúc tụng CHÚA đi, hỡi muôn vì thiên sứ, bậc anh hùng dũng mãnh thực hiện lời Người, luôn sẵn sàng phụng lệnh. (Tv 103,20)

Lời Chúa bền vững muôn đời:

Muôn lạy CHÚA, lời Ngài bền vững đến ngàn đời, trên cõi trời cao. (Tv 119,89)

Cỏ héo, hoa tàn khi thần khí ĐỨC CHÚA thổi qua. Phải, dân là cỏ: cỏ héo, hoa tàn, nhưng lời của Thiên Chúa chúng ta đời đời bền vững." (Is 40,7-8)

Vì mọi phàm nhân đều như cỏ và tất cả vinh quang của họ cũng đều như hoa cỏ; cỏ thì khô, hoa thì rụng; Lời Chúa vẫn tồn tại đến muôn thuở muôn đời. Đó chính là Lời đã được loan báo cho anh em như một Tin Mừng. (1Pr 1,24-25)

Lời Chúa ngọt ngào và dạt dào niềm vui:

Con cảm thấy lời Ngài đã hứa ngọt ngào hơn mật ong trong miệng. (Tv 119,103)

Lời Chúa được tôn vinh trên tất cả mọi sự:

Hướng về đền thánh, con phủ phục tôn thờ. Xin cảm tạ danh Chúa, vì Ngài vẫn thành tín yêu thương, đã đề cao danh thánh và lời hứa của Ngài trên tất cả mọi sự. (Tv 138,2)

LM. JM. Mười Một, CSsR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét