Trang

Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

TRẢ LỜI VÀI THẮC MẮC VỀ VIỆC XƯNG TỘI

TRẢ LỜI VÀI THẮC MẮC VỀ VIỆC XƯNG TỘI


Nhân Mùa Chay thánh, một bạn gửi thắc mắc về việc xưng tội. Tôi chỉ xin trả lời ngắn gọn và trực tiếp vào câu hỏi.

Con chào Cha ạ!

Con thưa Cha, con là học viên lớp giáo lý dự tòng tại …. Con có một số thắc mắc muốn được nghe Cha giải đáp cho con hiểu ạ.

1. Chúng con là người ngoại đạo, đang chuẩn bị lãnh nhận các bí tích để ra nhập Kitô giáo, trở thành con Thiên Chúa. Trong ngày lễ khai tâm Kitô giáo chúng con sẽ được nhận 3 bí tích: Rửa tội, Thêm sức, Thánh thể.

Con có chỗ không được rõ lắm đó là: Khi nhận bí tích Rửa tội thì tội tổ tông được tha và mọi tội riêng từ trước đến nay có được tha không ạ (hay chúng con rửa tội xong thì tiếp tục đi xưng tội và giải tội thì mới được tha mọi tội riêng ạ). Và sau khi rửa tội xong, chúng con có cần phải đi xưng tội để được giải tội thì mới được nhận bí tích Thánh Thể không ạ, hay là bí tích rửa tội đã tha hết mọi tội cho chúng con rồi ạ.

Trả lời

Đối với người lớn theo đạo, khi nhận bí tích Rửa tội thì tội tổ tông được tha và mọi tội riêng từ trước đến nay họ phạm cũng được tha. Sau khi rửa tội xong, nếu  phạm tội trọng thì cần phải đi xưng tội trước, để được giải tội, thì sau đó mới xứng đáng nhận bí tích Thánh Thể.

2. Nếu như bí tích Rửa tội tha hết moi tội riêng của chúng con từ trước đến nay để chúng con trở thành con người mới, là con Thiên Chúa, thì những lần sau chúng con khi đi xưng tội lần đầu thì có phải xưng cả những tội từ trước kia không ạ, hay là chỉ xưng những tội chúng con mắc phải từ sau khi nhận bí tích Rửa tội thôi ạ.

Trả lời

Chỉ có một lần được gọi là xưng tội lần đầu thôi, đó dĩ nhiên là lần xưng tội đầu tiên sau khi được rửa tội, như tên gọi. Còn những lần xưng tội sau đó không gọi như thế nữa. Khi đi xưng tội những lần sau đó, không bao giờ xưng lại tội đã xưng những lần trước, chỉ xưng những tội đã phạm trong thời gian sau lần xưng tội gần nhất mà thôi. 

Con xin Cha giảng cho con hiểu với ạ. Con cảm ơn Cha ạ.


Con chúc Cha một ngày bình an trong tình yêu thương của Đức Chúa Giêsu Kitô và Mẹ Maria.

LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR

Suy gẫm và cầu nguyện với Lời Chúa

Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm linh, cốt với tủy; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Vì không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Ðấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ (Hr 4,12-13)

Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành (2Tm 3,16-17)

Lời của Ta lại chẳng giống như lửa, chẳng giống như búa đập tan tảng đá sao? Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA (Gr 23,29)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét