Trang

Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA 2015 HỎI ĐÁP - TRẮC NGHIỆM & Ô CHỮ

GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA 2015
HỎI ĐÁP - TRẮC NGHIỆM & Ô CHỮ
Kính Dâng Mẹ Tình Yêu
Xin Mẹ chúc lành cho tình yêu của chúng con
Hôm Nay và Mãi Mãi
Kỷ Niệm
25 Năm Hôn Phối
4.1.1991- 4.1.2015


I. THƯ MỤC VỤ GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA

TÂN PHÚC-ÂM-HÓA
ĐỜI SỐNG CÁC GIÁO XỨ
VÀ CÁC CỘNG ĐOÀN SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
  Anh chị em thân mến,
Chúng tôi, các Giám mục từ 26 giáo phận Việt Nam, quy tụ tại Tòa Giám mục giáo phận Nha Trang tham dự Hội nghị thường niên kỳ II/2014 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, cảm ơn anh chị em đã cầu nguyện nhiều để Hội nghị diễn ra tốt đẹp và bình an. Nay Hội nghị đã kết thúc, qua Thư Mục vụ này, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em về chương trình mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong năm 2015 sắp tới.
1. Trong năm vừa qua, chúng ta đã cùng nhau thực hiện chương trình “Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình”. Qua các báo cáo mục vụ nhận được từ các giáo phận, chúng tôi vui mừng khi thấy đã có rất nhiều nỗ lực và sáng kiến của các giáo phận, giáo xứ, cũng như đoàn thể tông đồ, để đồng hành với các gia đình trong việc xây dựng gia đình Công giáo thành ngôi nhà cầu nguyện, ngôi nhà của tình yêu thương, ngôi nhà mở ra cho tình liên đới và chia sẻ.
Xin anh chị em hãy tiếp tục hướng đi tốt đẹp này, nhất là trong khung cảnh Giáo hội toàn cầu đang hết sức quan tâm đến ơn gọi và sứ vụ gia đình, được cụ thể hóa qua Thượng Hội đồng Giám mục thế giới bàn về “Những thách đố mục vụ cho gia đình trong bối cảnh Tân Phúc-Âm-hóa”. Đồng thời, trong năm 2015 sắp tới, kỷ niệm 50 năm Sắc lệnhTruyền Giáo (Ad Gentes), chúng tôi mời anh chị em hướng đến một gia đình rộng lớn hơn, là giáo xứ. Thật vậy, giáo xứ là gia đình của những người con cái Thiên Chúa, trong đó tất cả là anh chị em với nhau. Gia đình giáo xứ cần được Phúc-Âm-hóa, nghĩa là thấm đẫm tinh thần Phúc Âm và làm chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra chung quanh, đến với muôn dân.
Để thực hiện công việc này, chúng ta cùng chiêm ngắm cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên như được mô tả trong sách Côngvụ: “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42).
2. Theo mô hình lý tưởng này, trước hết, giáo xứ phải là cộng đoàn “siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng”, nghĩa là tham dự Thánh Lễ và cử hành phụng vụ. Tại Việt Nam, cho đến nay, phần đông các tín hữu vẫn trung thành với việc tham dự Thánh Lễ Chúa nhật và các cử hành phụng vụ. Ước gì chúng ta ngày càng tham dự những cử hành này cách ý thức và sống động hơn, không những để chu toàn lề luật mà còn để gặp gỡ Chúa và để Chúa biến đổi đời sống chúng ta. Như thế, Phụng vụ sẽ trở thành nguồn lực thánh hóa bản thân, đồng thời đem tinh thần Phúc Âm vào môi trường sống trong Giáo hội cũng như ngoài xã hội.
 
3. Kế đến, giáo xứ phải là cộng đoàn “chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy”. Các Tông đồ giảng dạy Lời Chúa cho cộng đoàn và hướng dẫn họ đem Lời Chúa vào thực tế đời sống. Ngày nay các linh mục trong các giáo xứ, những cộng sự viên của hàng giám mục, đang tiếp nối công việc của các Tông đồ. Chúng tôi tha thiết xin anh em linh mục cố gắng chu toàn thừa tác vụ cao quý này cách tốt nhất, bằng việc lắng nghe tiếng Chúa qua cầu nguyện, chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng, nội tâm hóa Lời Chúa, đồng thời biết lắng nghe tâm tư nỗi niềm của người dân trong đời sống thường ngày của họ. Nhờ đó lời giảng của chúng ta sẽ là lời phát xuất từ trái tim và có hy vọng chạm đến trái tim người nghe (x. Niềm Vui Tin Mừng, số 142-154).
Liên quan đến lãnh vực này, chúng ta cũng cần quan tâm đến việc dạy giáo lý cho mọi tín hữu, cách riêng cho thiếu nhi và giới trẻ. Hơn bao giờ hết, người tín hữu ngày nay cần có căn bản về giáo lý, để vững vàng và sâu sắc trong đức tin, hơn thế nữa, còn để làm chứng cho đức tin và niềm hy vọng Kitô giáo. Chúng tôi vui mừng khi thấy nhiều giáo lý viên giáo dân coi trọng việc giáo dục đức tin và tích cực tham gia dạy giáo lý với tinh thần trách nhiệm cao. Ước mong anh chị em cộng tác tích cực hơn nữa với các linh mục, đồng thời các linh mục nên tạo điều kiện học hỏi thêm cho giáo lý viên, để tất cả chúng ta thi hành sứ vụ cách mới mẻ, bằng nhiệt tình mới, năng lực mới và phương pháp mới.
 
4. Ngoài ra, giáo xứ còn là cộng đoàn “luôn luôn hiệp thông với nhau”, giữa linh mục và giáo dân cũng như giữa giáo dân với nhau. Sự hiệp thông trong cộng đoàn được thể hiện qua sự tôn trọng, cộng tác và chia sẻ. Thật vậy, trên nền tảng bí tích Rửa Tội, mọi tín hữu đều bình đẳng với nhau về phẩm giá, cho nên phải tôn trọng lẫn nhau, tránh mọi hình thức phân biệt đối xử. Đồng thời phải cộng tác và chia sẻ với nhau để cùng xây dựng ngôi nhà chung là giáo xứ và thi hành sứ mạng chung là loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Các thành viên Hội đồng Giáo xứ là những cộng sự viên gần gũi của các linh mục trong việc điều hành giáo xứ, vì thế các vị cần hiểu biết về trách nhiệm và quyền hạn của mình, và cộng tác với các linh mục trong tinh thần phục vụ để mang lại kết quả tốt đẹp nhất cho giáo xứ.
Tình hiệp thông đó còn được mở rộng ra bên ngoài qua việc cộng tác với mọi người thiện chí để thực hiện những việc đem lại phúc lợi chung, như thăm viếng nhau trong cộng đồng, cùng xây một cây cầu, cùng đào một giếng nước, dựng một mái nhà tình thương. Những việc tưởng chừng nhỏ bé này chính là những hạt giống âm thầm của Tin Mừng vĩ đại (x. Mc 4,30).
Trong hoàn cảnh hiện nay, chúng ta cần quan tâm đặc biệt đến anh chị em di dân. Từ hai thập niên qua, rất đông anh chị em, cách riêng các bạn trẻ Công giáo phải rời xa gia đình và làng quê để đi học và đi làm tại các thành phố lớn.Thực tế này không những tác động trên đời sống kinh tế và xã hội, nhưng cả trên đời sống và sinh hoạt đức tin. Nhiều giáo xứ tại nông thôn không còn đủ nhân lực cho những sinh hoạt của cộng đoàn. Ngược lại, nhiều giáo xứ nơi thành thị lại quá tải trong công tác mục vụ. Nhiều anh chị em di dân cảm thấy lạc lõng ngay trong đời sống đức tin. Vì thế xin anh chị em, cách riêng các linh mục, mở rộng vòng tay đón tiếp anh chị em di dân, tạo điều kiện cho họ tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ, để họ cảm nhận được mình là thành viên của gia đình giáo xứ. Như thế không những đời sống đức tin của họ được nâng đỡ, mà họ còn trở nên những nhân tố tích cực trong việc Phúc-Âm-hóa.
 
5. Anh chị em thân mến, sau khi mô tả đời sống của cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên, sách Công vụ viết tiếp: “Họ ca tụng Thiên Chúa và được toàn dân thương mến. Và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người được cứu độ” (Cv 2,47). Chính đời sống chung của cộng đoàn đã làm bừng sáng vẻ đẹp của Phúc Âm và thu hút nhiều người đến với Hội Thánh. Cũng vậy, chúng tôi tin rằng nếu các giáo xứ thật sự trở thành những cộng đoàn thờ phượng Chúa, hiệp nhất và yêu thương nhau, thì vẻ đẹp và niềm vui Phúc Âm sẽ được lan tỏa rộng rãi và thu hút nhiều người đến với Chúa. Giờ đây, chúng tôi muốn ngỏ lời riêng với anh em linh mục và anh chị em sống đời thánh hiến.
 
6. Anh em linh mục rất thân mến,
Chúng tôi xác tín rằng việc Phúc-Âm-hóa giáo xứ phải được bắt đầu từ chính hàng linh mục. Chúng tôi cảm ơn anh em đã tận tụy và trung kiên với công việc phục vụ cộng đoàn được trao phó cho anh em. Tuy nhiên chúng ta không được quyền tự mãn với những gì đã làm, nhưng phải không ngừng canh tân đời sống bản thân cũng như cung cách thi hành tác vụ linh mục. Vì thế, xin anh em nghe lại lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô, và hãy xem đó như kim chỉ nam cho tác vụ linh mục tại giáo xứ: Cùng với hàng giám mục, các linh mục “phải luôn luôn nuôi dưỡng sự hiệp thông truyền giáo trong giáo xứ của mình, theo lý tưởng của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi. Để thực hiện điều này, có khi ngài sẽ đứng trước dân, chỉ đường cho họ và giữ cho niềm hy vọng của họ luôn sống động. Khi khác, ngài chỉ cần ở giữa họ bằng một sự hiện diện khiêm tốn và nhân từ. Khi khác nữa, ngài sẽ phải đi theo họ, giúp đỡ những ai bị bỏ lại ở đằng sau, và trên hết, để cho đoàn chiên tự mình mở ra những lối đi mới” (Niềm Vui Tin Mừng, số 31).

 
7. Với anh chị em sống đời thánh hiến, xin chia sẻ niềm vui với anh chị em vì Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định chọn năm 2015 là Năm của Đời sống thánh hiến. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là cơ hội thuận lợi để anh chị em đào sâu căn tính của mình, để sống “trải nghiệm không ngừng được đổi mới về sự nếm cảm tình bạn và sứ điệp của Đức Kitô” (Niềm Vui Tin Mừng, số 264). Chính trải nghiệm này thúc giục chúng ta ngày càng yêu mến Đức Kitô nhiều hơn và chia sẻ tình yêu ấy cho người khác, nghĩa là dấn thân cho sứ vụ Phúc-Âm-hóa cách mạnh mẽ hơn, trong sự hợp tác chặt chẽ với Giáo hội địa phương. Chúng tôi tạ ơn Chúa vì sự phong phú ơn gọi tu sĩ trong Giáo hội Việt Nam, và hy vọng sự phong phú đó sẽ mang lại dồi dào hoa trái cho cánh đồng truyền giáo còn mênh mông trên quê hương chúng ta.
 
8. Kết thúc Thư Mục vụ này, chúng ta hãy hướng nhìn lên Đức Mẹ La Vang, Người Mẹ gần gũi và nhân hậu của Giáo hội Việt Nam. Xin Mẹ giúp các giáo xứ và cộng đoàn chúng con nên chứng nhân cho tình hiệp thông và phục vụ, cho đức tin nồng cháy và quảng đại, cho công lý và hòa bình, để niềm vui Tin Mừng chạm đến cõi lòng của muôn người. Amen.
Làm tại Nha Trang,
Lễ Các Thánh Nam Nữ,
ngày 1 tháng 11 năm 2014
+ Cosma Hoàng Văn Đạt
Giám mục Bắc Ninh
Tổng thư ký HĐGMVN
+ Phaolô Bùi Văn Đọc
Tổng giám mục Tổng giáo phận Tp. HCM
Chủ tịch HĐGMVN
Hội đồng Giám mục Việt Nam



Kinh Năm Tân Phúc Âm hoá đời sống giáo xứ
và cộng đoàn sống đời thánh hiến

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh
là khởi nguồn của đời sống Giáo Hội
cùng là nguồn mạch tình yêu và ân sủng.
Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng con
nên một gia đình hợp nhất và yêu thương:
luôn chuyên cần lắng nghe và suy niệm Lời Chúa,
để Thánh ý Chúa và tinh thần Phúc Âm
thấm đẫm mọi sinh hoạt của đời sống chúng con
và chiếu tỏa cho môi trường xã hội chung quanh.
Xin giúp chúng con tham dự cách ý thức và sống động
vào Hy tế Thánh Thể cùng các cử hành phụng vụ,
để được liên kết mật thiết với Chúa Kitô
và kín múc nguồn sức sống từ Chúa Thánh Thần,
hầu tích cực góp phần xây dựng Nước Chúa:
là Nước tình thương và sự thật, công lý và bình an.
Chúng con cảm tạ Chúa
vì những chứng tá Đức Tin âm thầm
và bao hoa trái thánh thiện phong phú
nơi những người đang sống đời thánh hiến.
Xin cho họ không ngừng đào sâu căn tính của mình,
kiên tâm sống Đức Ái trọn hảo

qua đời sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục;
nên dấu chỉ rạng ngời của Nước Trời giữa thế gian.
Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria,
Đấng đã hiện diện giữa cộng đoàn các môn đệ
và là gương mẫu tuyệt hảo cho mọi Kitô hữu;
xin Chúa cho đời sống cộng đoàn chúng con
luôn bừng sáng vẻ đẹp và niềm vui Tin Mừng. Amen.
IMPRIMATUR
Ngày 3/12/2014
(đã ký và đóng dấu)
+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám Mục




Ý nghĩa Logo “Chương trình mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong năm 2015: Tân Phúc-Âm-hóa đời sống các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến
 
1. Thành viên của các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến được diễn tả bằng hình ảnh của 6 nhân vật theo thứ tự từ phải qua trái: cha xứ, con trai, cha, mẹ, con gái và tu sĩ. Gia đình đứng giữa (con trai, cha, mẹ, con gái) diễn tả nội dung: “tiếp tục hướng đi của chương trình mục vụ năm ngoái là Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình”, đồng thời diễn tả giáo xứ cùng với dòng tu và anh em di dân cũng là một gia đình rộng lớn và đầm ấm: “Đồng thời, trong năm 2015 sắp tới, kỷ niệm 50 năm Sắc lệnh Truyền Giáo (Ad Gentes), chúng tôi mời anh chị em hướng đến một gia đình rộng lớn hơn, là giáo xứ”.
2. Sáu nhân vật đứng cận kề bên nhau trên một con đường và con đường này dẫn ra ngoài từ một ngôi thánh đường (màu gạch đỏ với Thánh giá vút cao) nhằm diễn tả nội dung: các thành viên phải “cộng tác và chia sẻ với nhau để cùng xây dựng ngôi nhà chung là giáo xứ và thi hành sứ mạng chung là loan báo Tin Mừng cho muôn dân.”
3. Để có thể ra ngoài loan báo Tin Mừng, các thành viên phải:
“siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng”: nội dung này được diễn tả bằng hình ảnh chén thánh và bánh thánh.
“chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy; các Tông đồ giảng dạy Lời Chúa cho cộng đoàn và hướng dẫn họ đem Lời Chúa vào thực tế đời sống:” nội dung này được diễn tả bằng hình ảnh cuốn sách thánh mở ra.
Tất cả đều được Chúa Thánh Thần soi sáng: được diễn tả bằng ngọn lửa Thánh Thần mang hình dạng chim bồ câu.
4. “Gia đình giáo xứ cần được Phúc-Âm-hóa, nghĩa là thấm đẫm tinh thần Phúc Âm và làm chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra chung quanh, đến với muôn dân.” Vòng tròn của những chữ Tân phúc-âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến mang hình dạng của những tia sáng màu vàng nhằm diễn tả ý tưởng “chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra chung quanh”.
5. Để diễn tả đúng các nội dung trên, màu sắc của các hình ảnh trong Logo cần được in đúng mã màu như dưới đây:
Nguồn:TGp SAIGON


II. THƯ MỤC VỤ
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA 2015
HỎI ĐÁP

TÂN PHÚC-ÂM-HÓA ĐỜI SỐNG CÁC GIÁO XỨ
VÀ CÁC CỘNG ĐOÀN SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
  Anh chị em thân mến,
Chúng tôi, các Giám mục từ 26 giáo phận Việt Nam, quy tụ tại Tòa Giám mục giáo phận Nha Trang tham dự Hội nghị thường niên kỳ II/2014 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, cảm ơn anh chị em đã cầu nguyện nhiều để Hội nghị diễn ra tốt đẹp và bình an. Nay Hội nghị đã kết thúc, qua Thư Mục vụ này, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em về chương trình mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong năm 2015 sắp tới.
(Sau đây là phần
HỌC HỎI THƯ  MỤC VỤ
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA)
01. Hỏi : Chủ đề về chương trình mục vụ của Giáo Hội Việt Nam trong năm 2015 là gì?
- Thưa : Chủ đề về chương trình mục vụ của Giáo Hội Việt Nam trong năm 2015 là Tân Phúc-Âm-Hóa đời sống các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến.
02. Hỏi : Trong năm vừa qua (2014), Giáo Hội Việt Nam đã thực hiện chương trình gì? (Số 1)
- Thưa : Trong năm vừa qua (2014), Giáo Hội Việt Nam đã thực hiện chương trình Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình
03. Hỏi : Qua các báo cáo mục vụ nhận được từ các giáo phận, chúng tôi vui mừng khi thấy đã có rất nhiều nỗ lực và sáng kiến của các giáo phận, giáo xứ, cũng như đoàn thể tông đồ, để đồng hành với các gia đình trong việc xây dựng gia đình Công giáo thành điều gì ? (Số 1)
- Thưa : Thành ngôi nhà cầu nguyện, ngôi nhà của tình yêu thương, ngôi nhà mở ra cho tình liên đới và chia sẻ.
04. Hỏi : Giáo Hội toàn cầu đang hết sức quan tâm đến điều gì được cụ thể hóa qua Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới bàn về “Những thách đố mục vụ cho gia đình trong bối cảnh Tân Phúc-Âm-hóa”. (Số 1)
- Thưa : Đến Ơn gọi và sứ vụ gia đình.
05. Hỏi : Trong năm 2015, kỷ niệm 50 năm Sắc Lệnh gì? (Số 1)
- Thưa : Trong năm 2015, kỷ niệm 50 năm Sắc Lệnh về Hoạt Ðộng Truyền Giáo của Giáo Hội (Ad Gentes) (Số 1)
06. Hỏi : Năm 2015, kỷ niệm 50 năm Sắc lệnh Truyền Giáo (Ad Gentes), Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời anh chị em hướng đến một gia đình rộng lớn hơn, là gì? (Số 1)
- Thưa : Là Giáo xứ.
07. Hỏi : Giáo xứ là gì? (Số 1)
- Thưa : Giáo xứ là Gia đình của những người con cái Thiên Chúa.
08. Hỏi : Gia đình giáo xứ cần được Phúc-Âm-hóa, nghĩa là gì? (Số 1)
- Thưa : Gia đình giáo xứ cần được Phúc-Âm-hóa, nghĩa là thấm đẫm tinh thần Phúc Âm và làm chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra chung quanh, đến với muôn dân.
09. Hỏi : Để thực hiện công việc này, chúng ta cùng chiêm ngắm cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên như được mô tả trong sách nào ? (Số 1) 
- Thưa : Được mô tả trong Sách Công Vụ Tông Đồ
10. Hỏi : Theo Sách Công Vụ Tông Đồ, cộng đoàn kitô hữu đầu tiên như thế nào? (Cv 2,42). (Số 1)
- Thưa : “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42).
11. Hỏi : Theo mô hình lý tưởng này, trước hết, giáo xứ phải là cộng đoàn “siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng”, nghĩa là gì? (Số 2)
- Thưa : Nghĩa là phải tham dự Thánh Lễ và cử hành Phụng Vụ.
12. Hỏi : Tại Việt Nam, cho đến nay, phần đông các tín hữu vẫn trung thành với việc tham dự Thánh Lễ Chúa nhật và các cử hành Phụng Vụ. Ước gì chúng ta ngày càng tham dự những cử hành này cách ý thức và sống động hơn, để làm gì? (Số 2)
- Thưa : Để chu toàn lề luật mà còn để gặp gỡ Chúa và để Chúa biến đổi đời sống chúng ta.
13. Hỏi : Như thế, Phụng Vụ sẽ trở thành điều gì, đồng thời đem tinh thần Phúc Âm vào môi trường sống trong Giáo hội cũng như ngoài xã hội? (Số 2)
- Thưa : Phụng Vụ sẽ trở thành nguồn lực thánh hóa bản thân, đồng thời đem tinh thần Phúc Âm vào môi trường sống trong Giáo hội cũng như ngoài xã hội.
14. Hỏi : Kế đến, giáo xứ phải là cộng đoàn “chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy”. Các Tông Đồ giảng dạy Lời Chúa cho cộng đoàn và hướng dẫn họ điều gì? (Số 3)
- Thưa : Đem Lời Chúa vào thực tế đời sống
15. Hỏi : Ngày nay ai trong các giáo xứ, những cộng sự viên của hàng giám mục, đang tiếp nối công việc của các Tông Đồ? (Số 3)
- Thưa : Các linh mục
16. Hỏi : Các giám mục tha thiết xin anh em linh mục cố gắng chu toàn thừa tác vụ cao quý này cách tốt nhất, bằng những việc gì ? (Số 3)
-Thưa : Bằng việc lắng nghe tiếng Chúa qua cầu nguyện, chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng, nội tâm hóa Lời Chúa, đồng thời biết lắng nghe tâm tư nỗi niềm của người dân trong đời sống thường ngày của họ.
17. Hỏi : Nhờ đó lời giảng của các linh mục sẽ là lời phát xuất từ trái tim và có điều gì? (Số 3)
- Thưa : Hy vọng chạm đến trái tim người nghe
18. Hỏi : Liên quan đến lãnh vực này, chúng ta cũng cần quan tâm đến việc dạy giáo lý cho mọi tín hữu, cách riêng cho thiếu nhi và giới trẻ. Hơn bao giờ hết, người tín hữu ngày nay cần có căn bản về giáo lý, để làm gì ? (Số 3)
-Thưa : Để vững vàng và sâu sắc trong đức tin, hơn thế nữa, còn để làm chứng cho đức tin và niềm hy vọng Kitô giáo.
19. Hỏi : Chúng tôi vui mừng khi thấy nhiều giáo lý viên giáo dân coi trọng việc giáo dục đức tin và tích cực tham gia dạy giáo lý với tinh thần trách nhiệm cao. Ước mong anh chị em cộng tác tích cực hơn nữa với các linh mục, đồng thời các linh mục nên tạo điều kiện học hỏi thêm cho giáo lý viên, để tất cả chúng ta thi hành sứ vụ cách mới mẻ, nghĩa là thế nào? (Số 3)
- Thưa : Bằng nhiệt tình mới, năng lực mới và phương pháp mới.
20. Hỏi : Giáo xứ còn là cộng đoàn “luôn luôn hiệp thông với nhau”, giữa linh mục và giáo dân cũng như giữa giáo dân với nhau. Sự hiệp thông trong cộng đoàn được thể hiện qua sự gì ? (Số 4)
- Thưa : Sự hiệp thông trong cộng đoàn được thể hiện qua sự tôn trọng, cộng tác và chia sẻ.
21. Hỏi : Trên nền tảng bí tích gì, mọi tín hữu đều bình đẳng với nhau về phẩm giá, cho nên phải tôn trọng lẫn nhau, tránh mọi hình thức phân biệt đối xử. Đồng thời phải cộng tác và chia sẻ với nhau để cùng xây dựng ngôi nhà chung là giáo xứ và thi hành sứ mạng chung là loan báo Tin Mừng cho muôn dân? (Số 4)
- Thưa : Bí tích Rửa Tội
22. Hỏi : Các thành viên Hội đồng Giáo xứ là những cộng sự viên gần gũi của các linh mục trong việc điều hành giáo xứ, vì thế các vị phải làm gì để mang lại kết quả tốt đẹp nhất cho giáo xứ ? (Số 4)
- Thưa : Cần hiểu biết về trách nhiệm và quyền hạn của mình, và cộng tác với các linh mục trong tinh thần phục vụ để mang lại kết quả tốt đẹp nhất cho giáo xứ.
23. Hỏi : Tình hiệp thông đó còn được mở rộng ra bên ngoài qua việc cộng tác với mọi người thiện chí để thực hiện những việc đem lại phúc lợi chung, như những việc gì ? (Số 4)
- Thưa : Thăm viếng nhau trong cộng đồng, cùng xây một cây cầu, cùng đào một giếng nước, dựng một mái nhà tình thương.
24. Hỏi : Những việc tưởng chừng nhỏ bé này chính là gì ? (Số 4)
- Thưa : Chính là những hạt giống âm thầm của Tin Mừng vĩ đại (x. Mc 4,30).
25. Hỏi : Trong hoàn cảnh hiện nay, chúng ta cần quan tâm đặc biệt đến những ai ? (Số 4)
- Thưa : Những anh chị em di dân.
26. Hỏi : Nhiều anh chị em di dân cảm thấy lạc lõng ngay trong đời sống đức tin. Vì thế xin anh chị em, cách riêng các linh mục phải làm gì ? (Số 4)
- Thưa : Phải mở rộng vòng tay đón tiếp anh chị em di dân, tạo điều kiện cho họ tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ, để họ cảm nhận được mình là thành viên của gia đình giáo xứ.
27. Hỏi : Chính đời sống chung của cộng đoàn đã làm nên điều gì ? (Số 5)
- Thưa : Bừng sáng vẻ đẹp của Phúc Âm và thu hút nhiều người đến với Hội Thánh
28. Hỏi : Nếu các giáo xứ thật sự trở thành những cộng đoàn thờ phượng Chúa, hiệp nhất và yêu thương nhau, thì điều gì sẽ xảy ra? (Số 5)
- Thưa : Vẻ đẹp và niềm vui Phúc Âm sẽ được lan tỏa rộng rãi và thu hút nhiều người đến với Chúa.
29. Hỏi : Các giám mục xác tín rằng việc Phúc-Âm-hóa giáo xứ phải được bắt đầu từ đâu ? (Số 6)
- Thưa : Từ chính hàng linh mục.
30. Hỏi : Các giám mục cảm ơn anh em đã làm gì với công việc phục vụ cộng đoàn được trao phó cho anh em ? (Số 6)
- Thưa : Đã tận tụy và trung kiên với công việc phục vụ cộng đoàn được trao phó.
31. Hỏi : Tuy nhiên chúng ta không được quyền tự mãn với những gì đã làm, nhưng phải không ngừng canh tân đời sống bản thân cũng như cung cách thi hành tác vụ linh mục. Vì thế, xin anh em nghe lại lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô, và hãy xem đó như kim chỉ nam cho tác vụ linh mục tại giáo xứ : Cùng với hàng giám mục, các linh mục làm gì? (Số 6)
- Thưa : Phải luôn luôn nuôi dưỡng sự hiệp thông truyền giáo trong giáo xứ của mình, theo lý tưởng của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi.
32. Hỏi : Để thực hiện điều này, có khi ngài sẽ đứng trước dân, chỉ đường cho họ và giữ cho niềm hy vọng của họ luôn sống động. Khi khác, ngài chỉ cần ở giữa họ bằng một sự hiện diện khiêm tốn và nhân từ. Khi khác nữa, ngài sẽ phải đi theo họ, giúp đỡ những ai bị bỏ lại ở đằng sau, và trên hết là gì ? (Niềm Vui Tin Mừng, số 31) (Số 6)
- Thưa : Để cho đoàn chiên tự mình mở ra những lối đi mới.
33. Hỏi : Với anh chị em sống đời thánh hiến, xin chia sẻ niềm vui với anh chị em vì Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định chọn năm 2015 là năm gì?(Số 7)
- Thưa : Năm của Đời sống thánh hiến.
34. Hỏi : Chúng tôi tin rằng đây sẽ là cơ hội thuận lợi để anh chị em đào sâu căn tính của mình, để làm gì? (Số 7)
- Thưa : Sống “trải nghiệm không ngừng được đổi mới về sự nếm cảm tình bạn và sứ điệp của Đức Kitô” (Niềm Vui Tin Mừng, số 264).
35. Hỏi : Chính trải nghiệm này thúc giục chúng ta ngày càng yêu mến Đức Kitô nhiều hơn và chia sẻ tình yêu ấy cho người khác, nghĩa là gì? (Số 7)
- Thưa : Dấn thân cho sứ vụ Phúc-Âm-hóa cách mạnh mẽ hơn, trong sự hợp tác chặt chẽ với Giáo hội địa phương.
36. Hỏi : Kết thúc Thư Mục vụ này, chúng ta hãy hướng nhìn lên Đức Mẹ La Vang, Người Mẹ gần gũi và nhân hậu của Giáo hội Việt Nam. Xin Mẹ giúp các giáo xứ và cộng đoàn chúng con nên chứng nhân cho điều gì để niềm vui Tin Mừng chạm đến cõi lòng của muôn người. Amen ? (Số 8)
- Thưa : Cho tình hiệp thông và phục vụ, cho đức tin nồng cháy và quảng đại, cho công lý và hòa bình.



III.  THƯ MỤC VỤ
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA 2015
TRẮC NGHIỆM

  THƯ MỤC VỤ
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA 2015
TÂN PHÚC-ÂM-HÓA ĐỜI SỐNG CÁC GIÁO XỨ
VÀ CÁC CỘNG ĐOÀN SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
  Anh chị em thân mến,
Chúng tôi, các Giám mục từ 26 giáo phận Việt Nam, quy tụ tại Tòa Giám mục giáo phận Nha Trang tham dự Hội nghị thường niên kỳ II/2014 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, cảm ơn anh chị em đã cầu nguyện nhiều để Hội nghị diễn ra tốt đẹp và bình an. Nay Hội nghị đã kết thúc, qua Thư Mục vụ này, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em về chương trình mục vụ của Giáo hội Việt Nam trong năm 2015 sắp tới.

 
(Sau đây là phần
HỌC HỎI THƯ  MỤC VỤ
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA)
01. Chủ đề về chương trình mục vụ của Giáo Hội Việt Nam trong năm 2015 là gì?
a. Tân Phúc-Âm-Hóa đời sống các giáo xứ
b. Tân Phúc-Âm-Hóa đời sống      các linh mục
c. Tân Phúc-Âm-Hóa       các cộng đoàn sống đời thánh hiến.
d. Chỉ có a và c đúng.
02. Trong năm vừa qua (2014), Giáo Hội Việt Nam đã thực hiện chương trình gì? (Số 1)
a. Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình
b. Phúc-Âm-hóa đời sống xã hội
c. Phúc-Âm-hóa đời sống các cộng đồng di dân
d. Cả a, b và c đúng.
03. Qua các báo cáo mục vụ nhận được từ các giáo phận, chúng tôi vui mừng khi thấy đã có rất nhiều nỗ lực và sáng kiến của các giáo phận, giáo xứ, cũng như đoàn thể tông đồ, để đồng hành với các gia đình trong việc xây dựng gia đình Công giáo thành điều gì ? (Số 1)
a. Ngôi nhà cầu nguyện
b. Ngôi nhà của tình yêu thương
c. Ngôi nhà mở ra cho tình liên đới và chia sẻ
d. Cả a, b và c đúng.
04. Giáo Hội toàn cầu đang hết sức quan tâm đến điều gì được cụ thể hóa qua Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới bàn về “Những thách đố mục vụ cho gia đình trong bối cảnh Tân Phúc-Âm-hóa”?. (Số 1)
a. Ơn gọi và sứ vụ gia đình
b. Đời sống của người di dân
c. Xã hội đang tục hóa
d. Đức tin Kitô giáo bị tục hóa
05. Trong năm 2015, kỷ niệm 50 năm Sắc lệnh gì? (Số 1)
a.  Sắc Lệnh về Tông Ðồ Giáo Dân
              (Apostolicam Actuositatem)
b. Sắc Lệnh về Canh Tân Thích Nghi Ðời Sống Dòng Tu
             (Perfectae Caritatis)
c. Sắc Lệnh về Hoạt Ðộng Truyền Giáo của Giáo Hội
               (Ad Gentes)
d. Sắc Lệnh về Tông Ðồ Giáo Dân
              (Apostolicam Actuositatem)
06. Năm 2015, kỷ niệm 50 năm Sắc Lệnh Truyền Giáo (Ad Gentes), Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời anh chị em hướng đến một gia đình rộng lớn hơn, là gì ? (Số 1)
a. Gia đình
b. Giáo xứ
c. Giáo phận
d. Giáo Hội địa phương
07. Giáo xứ là gì ? (Số 1)
a. Những người sống trong giáo xứ
b. Gia đình của những người con cái Thiên Chúa
c. Những người phục vụ giáo xứ
d. Tất cả mọi người trong lãnh thổ giáo xứ
08. Gia đình giáo xứ cần được Phúc-Âm-hóa, nghĩa là gì? (Số 1)
a. Gia đình giáo xứ thấm đẫm tinh thần Phúc Âm.
b. Gia đình giáo xứ làm chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra chung quanh, đến với muôn dân.
c. Gia đình giáo xứ sống tốt nhiệm vụ công dân.
d. Chỉ có a và b đúng.
09. Để thực hiện công việc này, chúng ta cùng chiêm ngắm cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên như được mô tả trong sách nào ? (Số 1) 
a. Sách Tin Mừng theo thánh Luca
b. Sách Công Vụ Tông Đồ
c. Sách Khải Huyền
d. Thư gởi Tín hữu Do Thái
10. Theo Sách Công Vụ Tông Đồ, cộng đoàn kitô hữu đầu tiên như thế nào? (Cv 2,42). (Số 1)
a. Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy
b. Luôn luôn hiệp thông với nhau
c. Siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện
        không ngừng
d. Cả a, b và c đúng.
11. Theo mô hình lý tưởng này, trước hết, giáo xứ phải là cộng đoàn “siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng”, nghĩa là gì? (Số 2)
a. Cử hành Phụng Vụ
b. Tham dự Thánh Lễ
c. Siêng năng lần hạt Mân Côi
d. Chỉ có a và b đúng
12. Tại Việt Nam, cho đến nay, phần đông các tín hữu vẫn trung thành với việc tham dự Thánh Lễ Chúa nhật và các cử hành Phụng Vụ. Ước gì chúng ta ngày càng tham dự những cử hành này cách ý thức và sống động hơn, để làm gì? (Số 2)
a. Để chu toàn lề luật
b. Để gặp gỡ Chúa
c. Để Chúa biến đổi đời sống chúng ta
d. Cả a, b và c đúng.
13. Như thế, Phụng Vụ sẽ trở thành điều gì, đồng thời đem tinh thần Phúc Âm vào môi trường sống trong Giáo Hội cũng như ngoài xã hội ? (Số 2)
a. Niềm hy vọng
b. Nguồn lực thánh hóa bản thân
c. Sức mạnh
d. Ân sủng
14. Kế đến, giáo xứ phải là cộng đoàn “chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy”. Các Tông đồ giảng dạy Lời Chúa cho cộng đoàn và hướng dẫn họ điều gì? (Số 3)
a. Sống tốt giữa đời
b. Đem Lời Chúa vào thực tế đời sống
c. Sống đạo giữa đời
d. Sống yêu thương mọi người
15. Ngày nay ai trong các giáo xứ, những cộng sự viên của hàng giám mục, đang tiếp nối công việc của các Tông Đồ ? (Số 3)
a. Các giám mục
b. Các linh mục
c. Các tu sĩ
d. Các giới chức
16. Chúng tôi tha thiết xin anh em linh mục cố gắng chu toàn thừa tác vụ cao quý này cách tốt nhất, bằng những việc gì ? (Số 3)
a. Chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng
b. Lắng nghe tiếng Chúa qua cầu nguyện
c. Nội tâm hóa Lời Chúa, đồng thời biết lắng nghe tâm tư nỗi niềm của người dân trong đời sống thường ngày của họ.
d. Cả a, b và c đúng.
17. Nhờ đó lời giảng của các linh mục sẽ là lời phát xuất từ trái tim và có điều gì? (Số 3)
a. Tác động đến xã hội
b. Hy vọng chạm đến trái tim người nghe
c. Có thể thay đổi đời sống của giáo xứ
d. Có thể thay đổi đời sống của người giáo dân
18. Liên quan đến lãnh vực này, chúng ta cũng cần quan tâm đến việc dạy giáo lý cho mọi tín hữu, cách riêng cho thiếu nhi và giới trẻ. Hơn bao giờ hết, người tín hữu ngày nay cần có căn bản về giáo lý, để làm gì ? (Số 3)
a. Để vững vàng và sâu sắc trong đức tin
b. Để làm chứng cho đức tin
c. Để làm chứng cho niềm hy vọng Kitô giáo.
d. Cả a, b và c đúng.
19. Chúng tôi vui mừng khi thấy nhiều giáo lý viên giáo dân coi trọng việc giáo dục đức tin và tích cực tham gia dạy giáo lý với tinh thần trách nhiệm cao. Ước mong anh chị em cộng tác tích cực hơn nữa với các linh mục, đồng thời các linh mục nên tạo điều kiện học hỏi thêm cho giáo lý viên, để tất cả chúng ta thi hành sứ vụ cách mới mẻ, nghĩa là thế nào? (Số 3)
a. Bằng nhiệt tình mới
b. Năng lực mới
c. Phương pháp mới
d. Cả a, b và c đúng.
20. Giáo xứ còn là cộng đoàn “luôn luôn hiệp thông với nhau”, giữa linh mục và giáo dân cũng như giữa giáo dân với nhau. Sự hiệp thông trong cộng đoàn được thể hiện qua sự gì ? (Số 4)
a. Cộng tác
b. Chia sẻ
c. Sự tôn trọng
d. Cả a, b và c đúng.
21. Trên nền tảng bí tích gì, mọi tín hữu đều bình đẳng với nhau về phẩm giá, cho nên phải tôn trọng lẫn nhau, tránh mọi hình thức phân biệt đối xử. Đồng thời phải cộng tác và chia sẻ với nhau để cùng xây dựng ngôi nhà chung là giáo xứ và thi hành sứ mạng chung là loan báo Tin Mừng cho muôn dân? (Số 4)
a. Bí tích Rửa Tội
b. Bí tích Thêm Sức
c. Bí tích Thánh Thể
d. Bí tích Truyền Chức Thánh
22. Các thành viên Hội đồng Giáo xứ là những cộng sự viên gần gũi của các linh mục trong việc điều hành giáo xứ, vì thế các vị phải làm gì để mang lại kết quả tốt đẹp nhất cho giáo xứ? (Số 4)
a. Cần hiểu biết về trách nhiệm và quyền hạn của mình.
b. Cộng tác với các linh mục trong tinh thần phục vụ.
c. Liên đới với mọi người trong cuộc sống.
d. Chỉ có a và b đúng.
23. Tình hiệp thông đó còn được mở rộng ra bên ngoài qua việc cộng tác với mọi người thiện chí để thực hiện những việc đem lại phúc lợi chung, như những việc gì ? (Số 4)
a. Dựng một mái nhà tình thương
b. Cùng xây một cây cầu, cùng đào một giếng nước
c. Thăm viếng nhau trong cộng đồng
d. Cả a, b và c đúng.
24. Những việc tưởng chừng nhỏ bé này chính là gì? (Số 4)(x. Mc 4,30)
a. Niềm hy vọng của Kitô giáo.
b. Những hạt giống âm thầm của Tin Mừng vĩ đại
c. Sự hy sinh của mọi Kitô hữu.
d. Chứng tá của Tin Mừng.
25. Trong hoàn cảnh hiện nay, chúng ta cần quan tâm đặc biệt đến những ai ? (Số 4)
a. Anh chị em di dân
b. Anh chị em công nhân
c. Anh chị em bệnh nhân
d. Anh chị em giáo viên
26. Nhiều anh chị em di dân cảm thấy lạc lõng ngay trong đời sống đức tin. Vì thế xin anh chị em, cách riêng các linh mục phải làm gì ? (Số 4)
a. Mở rộng vòng tay đón tiếp anh chị em di dân
b. Tạo điều kiện cho họ tham gia vào các sinh hoạt của  giáo xứ
c. Để họ cảm nhận được mình là thành viên của gia đình giáo xứ
d. Cả a, b và c đúng.
27. Chính đời sống chung của cộng đoàn đã nên điều gì ? (Số 5)
a. Bừng sáng vẻ đẹp của Phúc Âm
b. Thu hút nhiều người đến với Giáo Hội
c. Niềm hy vọng sống bình an và hạnh phúc.
d. Chỉ có a và b đúng.
28. Nếu các giáo xứ thật sự trở thành những cộng đoàn thờ phượng Chúa, hiệp nhất và yêu thương nhau, thì điều gì sẽ xảy ra? (Số 5)
a. Giáo xứ bừng sáng niềm vui cứu độ
b. Vẻ đẹp và niềm vui Phúc Âm sẽ được lan tỏa rộng rãi và thu hút nhiều người đến với Chúa.
c. Gia đình bình an và hạnh phúc
d. Mọi người đầy tràn ân lộc của Thiên Chúa.
29. Các giám mục xác tín rằng việc Phúc-Âm-hóa giáo xứ phải được bắt đầu bắt đầu từ đâu ? (Số 6)
a. Chính hàng Giám mục
b. Chính hàng linh mục
c. Chính hàng tu sĩ
d. Mọi kitô hữu
30. Các giám mục cảm ơn anh em đã làm gì với công việc phục vụ cộng đoàn được trao phó cho anh em? (Số 6)
a. Tận tụy
b. Trung kiên
c. Vui vẻ
d. Chỉ có a và b đúng.
31. Tuy nhiên chúng ta không được quyền tự mãn với những gì đã làm, nhưng phải không ngừng canh tân đời sống bản thân cũng như cung cách thi hành tác vụ linh mục. Vì thế, xin anh em nghe lại lời nhắn nhủ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, và hãy xem đó như kim chỉ nam cho tác vụ linh mục tại giáo xứ : Cùng với hàng giám mục, các linh mục làm gì? (Số 6)
a. Trung thành với giáo huấn của Giáo Hội
b. Trung thành với sứ vụ được trao phó
c. Nuôi dưỡng mối dây hiệp thông với tát cả mọi người
d. Phải luôn luôn nuôi dưỡng sự hiệp thông truyền giáo trong giáo xứ của mình, theo lý tưởng của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi.
32. Để thực hiện điều này, có khi ngài sẽ đứng trước dân, chỉ đường cho họ và giữ cho niềm hy vọng của họ luôn sống động. Khi khác, ngài chỉ cần ở giữa họ bằng một sự hiện diện khiêm tốn và nhân từ. Khi khác nữa, ngài sẽ phải đi theo họ, giúp đỡ những ai bị bỏ lại ở đằng sau, và trên hết là gì ? (Niềm Vui Tin Mừng, số 31) (Số 6)
a. Được sống trong tự do của con cái Chúa.
b. Để cho đoàn chiên tự mình mở ra những lối đi mới.
c. Để đoàn chiên được hạnh phúc
d. Để cộng đoàn giáo xứ phát triển vững mạnh.
33. Với anh chị em sống đời thánh hiến, xin chia sẻ niềm vui với anh chị em vì Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định chọn năm 2015 là năm gì? (Số 7)
a. Năm Đức Tin
b. Năm Đời Sống Thánh Hiến.
c. Năm Hòa Giải
d. Năm Thánh Hóa Gia Đình
34. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là cơ hội thuận lợi để anh chị em đào sâu căn tính của mình, để làm gì? (Số 7)
a. Để thăng tiến đời sống thiêng liêng
b. Để được kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô
c. Để được lên một với Chúa Kitô
d. Để sống “trải nghiệm không ngừng được đổi mới về sự nếm cảm tình bạn và sứ điệp của Đức Kitô.”
35. Chính trải nghiệm này thúc giục chúng ta ngày càng yêu mến Đức Kitô nhiều hơn và chia sẻ tình yêu ấy cho người khác, nghĩa là gì? (Số 7)
a. Làm cho môi trường xã hội thấm nhuần Tin Mừng
b. Dấn thân cho công lý và hòa bình
c. Dấn thân cho sứ vụ Phúc-Âm-hóa cách mạnh mẽ hơn, trong sự hợp tác chặt chẽ với Giáo hội địa phương.
d. Làm cho mọi người nhận biết và yêu thương nhau.
36. Kết thúc Thư Mục vụ này, chúng ta hãy hướng nhìn lên Đức Mẹ La Vang, Người Mẹ gần gũi và nhân hậu của Giáo hội Việt Nam. Xin Mẹ giúp các giáo xứ và cộng đoàn chúng con nên chứng nhân cho điều gì để niềm vui Tin Mừng chạm đến cõi lòng của muôn người. Amen? (Số 8)
a. Cho tình hiệp thông và phục vụ.
b. Cho đức tin nồng cháy và quảng đại
c. Cho công lý và hòa bình
d. Cả a, b và c đúng.

IV. Ô CHỮ

Ô CHỮ THƯ MỤC VỤ 2015 * 1
Những gợi ý từ
Thư Mục Vụ Gửi
Cộng đồng  Dân Chúa
Tân Phúc-Âm-Hóa Đời Sống Các Giáo Xứ
Và Cộng Đoàn Sống Đời Thánh Hiến

01. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định chọn năm 2015 là Năm của Đời sống thánh hiến. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là cơ hội thuận lợi để anh chị em đào sâu căn tính của mình, để sống 'trải nghiệm không ngừng được đổi mới về sự nếm cảm tình bạn và sứ điệp của ai' ? (Số 7)
 
02. Trên nền tảng bí tích gì mọi tín hữu đều bình đẳng với nhau về phẩm giá, cho nên phải tôn trọng lẫn nhau, tránh mọi hình thức phân biệt đối xử ? (Số 4)
 
03. Các linh mục cố gắng chu toàn thừa tác vụ giảng dạy Lời Chúa cách tốt nhất, bằng việc lắng nghe tiếng Chúa qua điều gì ?  (Số 3)
 
04. Khi tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật và các cử hành Phụng Vụ, ngoài việc ngày càng tham dự những cử hành này cách ý thức và sống động hơn, không những để chu toàn lề luật mà còn để  làm gì ? (Số 2)
 
05. Xin Mẹ giúp các giáo xứ và cộng đoàn chúng con nên điều gì cho tình hiệp thông và phục vụ, cho đức tin nồng cháy và quảng đại, cho công lý và hòa bình, để niềm vui Tin Mừng chạm đến cõi lòng của muôn người ?  (Số 8)
 
06. Chính đời sống chung của cộng đoàn đã làm bừng sáng vẻ đẹp của điều gì và thu hút nhiều người đến với Hội Thánh ? (Số 5)
 
07. Người tín hữu ngày nay cần có căn bản về giáo lý, để vững vàng và sâu sắc trong đức tin, hơn thế nữa, còn để làm chứng cho  điều gì ? (Số 3)
 
08. Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự điều gì và cầu nguyện không ngừng ? (Số 1)
 
09. Người tín hữu ngày nay cần có căn bản về giáo lý, để vững vàng và sâu sắc trong đức tin, hơn thế nữa, còn để làm chứng cho đức tin và điều gì của Kitô giáo? (Số 3)
 
10. Điều gì còn được mở rộng ra bên ngoài qua việc cộng tác với mọi người thiện chí để thực hiện những việc đem lại phúc lợi chung, như thăm viếng nhau trong cộng đồng, cùng xây một cây cầu, cùng đào một giếng nước, dựng một mái nhà tình thương ? (Số 4)
 
11. Hội Đồng Giám Mục mời anh chị em hướng đến một gia đình rộng lớn hơn, là điều gì ? (Số 1)
 
12. Gia đình giáo xứ cần được Phúc-Âm-hóa, nghĩa là thấm đẫm tinh thần gì và làm chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra chung quanh, đến với muôn dân ? (Số 1)
 
13. Năm 2015 kỷ niệm 50 năm Sắc Lệnh gì cuả Công Đồng Vatican II? (Số 1)
 
14. Mọi người phải cộng tác và chia sẻ với nhau để cùng xây dựng ngôi nhà chung là giáo xứ và thi hành sứ mạng chung là loan báo điều gì cho muôn dân ? (Số 4)
 
15. Xin anh chị em, cách riêng các linh mục, mở rộng vòng tay đón tiếp anh chị em di dân, tạo điều kiện cho họ tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ, để họ cảm nhận được mình là thành viên của gia đình giáo xứ. Như thế không những đời sống đức tin của họ được nâng đỡ, mà họ còn trở nên những nhân tố tích cực trong việc gì ? (Số 4)
 
16. Chính đời sống chung của cộng đoàn đã làm bừng sáng vẻ đẹp của Phúc Âm và thu hút nhiều người đến với ai ?  (Số 5)
 
17. Điều gì là gia đình của những người con cái Thiên Chúa, trong đó tất cả là anh chị em với nhau ? (Số 1)
 
18. Việc Phúc-Âm-hóa giáo xứ phải được bắt đầu từ chính ai ? (Số 6)
 
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?


Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy,
luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh,
và cầu nguyện không ngừng.
Sách Tông Đồ Công Vụ 2,42

Ô CHỮ THƯ MỤC VỤ 2015 * 2
Những gợi ý từ
Thánh Kinh

01. Chính tại Antiôkhia mà lần đầu tiên các môn đệ được gọi là gì ? (Cv 11,26)
 
02. Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự điều gì ? (Cv 2,42)
 
03. Hội Thánh tại Giêrusalem đã cử ai đi Antiôkhia khi nghe tin ở đó có nhiều người tin theo Chúa ? (Cv 11,19)
 
04. Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải là gì anh em ? (Mt 20,26)
 
05. Thánh Phêrô nói với ông Khanania 'Anh đã không lừa dối người phàm, mà lừa dối ai' ? (Cv 5,4)
 
06. Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và làm gì không ngừng ? (Cv 2,42)
 
07. Các tín hữu thời bấy giờ đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý. Không một ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là gì ? (Cv 4, 32)
 
08. "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" Đức Giêsu đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến ... ... ... ". (Mt 18,21-22)
 
09. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là : ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả điều gì và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy ? (Mt 22,37-40)
 
10. Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn làm gì với nhau ? (Cv 2,42)
 
11. Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa đối xử thế nào ? (Mt 5,7)
12. Chúa Giêsu dạy hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ làm gì anh em ? (Mt 5,44)
 
13. Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ làm gì ? (Cv 2,42)
 
14. Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị ai xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy ? (Mt 7,1)
 
15. Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy làm gì nó ? (Mt 18,15)
 
16. Đây là điều răn của Thầy : anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã làm gì anh em ? (Ga 15,12)
 
17. Ai cùng đồng lòng với chồng là Khanania để thử thách Thần Khí Chúa ? (Cv 5,1...)
 
18. Các Tông Đồ và các kỳ mục bèn họp nhau tại đâu để xem xét việc có phải làm phép cắt bì cho người ngoại và truyền cho họ giữ luật Môsê không ? (Cv 15,5-6)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?

Ngày 1.1.2015
Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa
GB. NGUYỄN THÁI HÙNG

V. PHẦN GIẢI ĐÁP
* * * * * * *
* HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA 2015
01. d. Chỉ có a và c đúng.
02. a. Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình (Số 1)
03. d. Cả a, b và c đúng. (Số 1)
04. a. Ơn gọi và sứ vụ gia đình (Số 1)
05. c. Sắc Lệnh về Hoạt Ðộng Truyền Giáo của Giáo Hội (Ad Gentes) (Số1)
06. b. Giáo xứ (Số 1)
07. b. Gia đình của những người con cái Thiên Chúa         (Số 1)
08. d. Chỉ có a và b đúng. (Số 1)
09. b. Sách Công vụ tông đồ (Số 1)
10. d. Cả a, b và c đúng.  (Số 1)
11. d. Chỉ có a và b đúng  (Số 2)
12. d. Cả a, b và c đúng. (Số 2)
13. b. Nguồn lực thánh hóa bản thân (Số 2)
14. b. Đem Lời Chúa vào thực tế đời sống (Số 3)
15. b. Các linh mục (Số 3)
16. d. Cả a, b và c đúng. (Số 3)
17. b. Hy vọng chạm đến trái tim người nghe (Số 3)
18. d. Cả a, b và c đúng. (Số 3)
19. d. Cả a, b và c đúng. (Số 3)
20. d. Cả a, b và c đúng. (Số 4)
21. a. Bí tích Rửa Tội (Số 4)
22. d. Chỉ có a và b đúng. (Số 4)
23. d. Cả a, b và c đúng. (Số 4)
24. b. Những hạt giống âm thầm của Tin Mừng vĩ đại       (Số 4)
25. a. Anh chị em di dân (Số 4)
26. d. Cả a, b và c đúng. (Số 4)
27. d. Chỉ có a và b đúng. (Số 5)
28. b. Vẻ đẹp và niềm vui Phúc Âm sẽ được lan tỏa rộng rãi và thu hút nhiều người đến với Chúa. (Số 5)
29. b. Chính hàng linh mục (Số 5)
30. d. Chỉ có a và b đúng. (Số 6)
31. d. Phải luôn luôn nuôi dưỡng sự hiệp thông truyền giáo trong giáo xứ của mình, theo lý tưởng của cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi. (Số 6)
32. b. Để cho đoàn chiên tự mình mở ra những lối đi mới. (Số 6)
33. b. Năm của Đời sống thánh hiến. (Số 7)
34. d. Để sống “trải nghiệm không ngừng được đổi mới về sự nếm cảm tình bạn và sứ điệp của Đức Kitô.” (Số 7)
35. c. Dấn thân cho sứ vụ Phúc-Âm-hóa cách mạnh mẽ hơn, trong sự hợp tác chặt chẽ với Giáo hội địa phương. (Số 7)
36. d. Cả a, b và c đúng. (Số 8)

PHẦN GIẢI ĐÁP Ô CHỮ
Ô CHỮ THƯ MỤC VỤ 2015 1
Những gợi ý từ
Thư Mục Vụ Gửi Cộng đồng Dân Chúa
Tân Phúc-Âm-Hóa Đời Sống Các Giáo Xứ
Và Cộng Đoàn Sống Đời Thánh Hiến
01. Đức Kitô (Số 7)
02. Rửa Tội (Số 4)
03. Cầu nguyện (Số 3)
04. Gặp gỡ Chúa (Số 2)
05. Chứng nhân (Số 8)
06. Phúc Âm (Số 5)
07. Đức tin (Số 3)
08. Lễ bẻ bánh (Số 1)
09. Niềm hy vọng (Số 3)
10. Tình hiệp thông (Số 4)
11. Giáo xứ (Số 1)
12. Phúc Âm (Số 1)
13. Truyền giáo (Số 1)
14. Tin Mừng (Số 4)
15. Phúc-Âm-hóa (Số 4)
16. Hội Thánh (Số 5)
17. Giáo xứ (Số 1)
18. Linh mục (Số 6)

Hàng dọc : Tân Phúc Âm Hóa giáo xứ

Ô CHỮ THƯ MỤC VỤ 2015 2
Những gợi ý từ Thánh Kinh

01. Kitô hữu (Cv 11,26)
02. Lễ bẻ bánh (Cv 2,42)
03. Ông Banaba (Cv 11,19)
04. Người phục vụ (Mt 20,26)
05. Thiên Chúa (Cv 5,4)
06. Cầu nguyện (Cv 2,42)
07. Của chung (Cv 4, 32)
08. Bảy mươi lần bảy (Mt 18,21-22)
09. Luật Môsê (Mt 22,37-40)
10. Hiệp thông (Cv 2,42)
11. Xót thương (Mt 5,7)
12. Ngược đãi (Mt 5,44)
13. Giảng dạy (Cv 2,42)
14. Thiên Chúa (Mt 7,1)
15. Đi sửa lỗi (Mt 18,15)
16. Yêu thương (Ga 15,12)
17. Bà Xaphira (Cv 5,1...)
18. Giêrusalem (Cv 15,5-6)
Hàng dọc : Tân Phúc Âm Hóa giáo xứ

GB. NGUYỄN THÁI HÙNG


Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy.
Tin Mừng thánh Gioan 14,23

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét