VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 23 TN B
Tin Mừng thánh Máccô
7,31-37
31 Đức
Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập
Tỉnh.32 Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin
Người đặt tay trên anh.33 Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay
vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh.34 Rồi Người ngước mắt
lên trời, rên một tiếng và nói: "Ép-pha-tha", nghĩa là: hãy mở ra!35
Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.36
Đức Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng
truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra.37 Họ hết sức kinh ngạc, và nói: "Ông ấy
làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói
được."
31 Again he left the district of Tyre and went by way of Sidon to the Sea of Galilee, into the district of the Decapolis .
32 And people brought to him a deaf man who had a speech
impediment and begged him to lay his hand on him.
33 He took him off by himself away from the crowd. He put his
finger into the man's ears and, spitting, touched his tongue;34 then he looked
up to heaven and groaned, and said to him, "Ephphatha!" (that is,
"Be opened!")35 And (immediately) the man's ears were opened, his
speech impediment was removed, and he spoke plainly.
36 10He ordered them not to tell anyone. But the more he ordered
them not to, the more they proclaimed it.
37 They were exceedingly astonished and they said, "He has
done all things well. He makes the deaf hear and (the) mute speak."
I. HÌNH
TÔ MÀU
* Chủ đề của hình này là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
* Em
hãy viết câu Tin Mừng
thánh Máccô 7,34b
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
II. TRẮC
NGHIỆM
01.
Tại miền Thập Tỉnh, Đức Giêsu đã chữa cho người này. (Mc 7,31)
a. Người mù
b. Người phong hủi
c. Người quỷ ám
d. Người vừa điếc vừa ngọng
02. Épphata
nghĩa là gì? (Mc 7,34)
a. Hãy bước ra!
b. Hãy sáng lên!
c. Hãy mở ra!
d. Hãy đứng dậy!
03. Đây là
cách thức Đức Giêsu chữa lành người vừa điếc vừa ngọng: (Mc 7,34)
a. Đặt ngón tay vào lỗ tai anh
b. Sai anh đến hồ Silôác mà rửa
c. Bôi nước miếng vào lưỡi anh.
d. Chỉ a và c đúng.
04.
Khi chứng kiến việc Đức Giêsu chữa lành anh vừa điếc vừa ngọng, dân chúng có
thái độ gì? (Mc 7,37)
a. Vui mừng hoan hỉ
b. Sợ hãi
c. Kinh hoàng
d. Hết sức kinh ngạc
05.
Sau khi Đức Giêsu ngước mắt lên trời và nói Épphata, nghĩa là: Hãy mở ra, điều gì
đã xảy ra? (Mc 7,35)
a. Một thiên thần xuất hiện
b. Người bệnh nhảy mừng
c. Lập tức tai anh được mở ra và lưỡi như hết bị buộc lại
d. Người bệnh phục lạy tôn vinh Thiên Chúa
III. Ô
CHỮ
Những
gợi ý
01.
Khi chứng kiến việc Đức Giêsu chữa lành anh vừa điếc vừa ngọng, dân chúng có
thái độ gì? (Mc 7,37)
02.
Khi chữa cho người bị điếc và ngọng, Đức Giêsu đặt ngón tay vào đâu? (Mc 7,33)
03.
Épphata nghĩa là gì? (Mc 7,34)
04.
Đức Giêsu lấy gì bôi vào lưỡi người bệnh? (Mc 7,33)
05.
Tại miền Thập Tỉnh, Đức Giêsu chữa 1 người vừa điếc vừa bị gì nữa? (Mc 7,32)
06.
Đức Giêsu ngước mắt lên đâu và nói: Épphata? (Mc 7,34)
07.
Tại miền nào, Đức Giêsu đã chữa cho 1 người vừa điếc vừa ngọng? (Mc 7,31)
Hàng dọc
: Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU THÁNH
KINH HỌC THUỘC LÒNG
"Ông
ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả:
ông làm
cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được."
Tin Mừng thánh Máccô 7,34b
Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 23 TN B
Tin Mừng thánh Máccô
7,31-37
I. HÌNH
TÔ MÀU
*Chủ đề :
Đức
Giêsu cứu chữa con người
* Câu Tin Mừng thánh Máccô 7,34b
"Ép-pha-tha",
nghĩa là: hãy mở ra!
II. TRẮC
NGHIỆM
01.
d. Người vừa điếc vừa ngọng (Mc 7,31)
02.
c. Hãy mở ra! (Mc 7,34)
03.
d. Chỉ a và c đúng (Mc 7,34)
04.
d. Hết sức kinh ngạc (Mc 7,37)
05.
c. Lập tức tai anh được mở ra và lưỡi
như hết bị buộc lại (Mc 7,35)
III. Ô
CHỮ
01.
Kinh ngạc (Mc 7,37)
02.
Lỗ tai (Mc 7,33)
03.
Hãy mở ra! (Mc 7,34)
04.
Nước miếng (Mc 7,33)
05.
Ngọng (Mc 7,32)
06.
Trời (Mc 7,34)
07.
Thập Tỉnh (Mc 7,31)
Hàng dọc
: HÃY MỞ RA
GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
Hãy mở ra
ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
Khi ở nước ngoài, có
dịp gặp những người Việt sinh sống xa quê hương xứ sở, tôi hỏi họ: "Sống ở
nước ngoài, điều gì khiến ông bà buồn khổ nhất". Họ trả lời: "Khổ
nhất là chúng con sống như những người điếc và ngọng. Không biết tiếng nên
ngọng nghiụ, nói chẳng nên lời, thành ra không làm cho người ta hiểu được mình.
Người ta nói gì mình cũng chẳng hiểu, thật y như người điếc".
Nghe và nói là hai
cánh cửa. Nói là cánh cửa mở tâm hồn mình ra thông giao với thế giới bên ngoài.
Có gì tích chứa trong lòng, phải nói ra thì người khác mới hiểu. Nghe là cánh
cửa mở ra đón nhận thông tin từ thế giới bên ngoài. Phải nghe mới hiểu được
người khác. Không nghe không nói cũng giống như đóng kín cánh cửa cảm thông.
Mình không hiểu người mà người cũng không hiểu mình. Sống bên nhau mà không
hiểu nhau thì thật đáng buồn và đáng sợ.
Nếu điếc và ngọng thể
lý đã đáng buồn và đáng sợ, thì điếc và ngọng tâm lý còn đáng buồn và đáng sợ
gấp bội.
Có nhiều thứ điếc.
Có thứ điếc vì khác biệt ngôn ngữ và văn hoá. Nghe mà
không hiểu. Hoặc nghe tưởng là hiểu hoá ra lại hiểu sai. Trường hợp này còn tệ
hại hơn là không nghe thấy gì.
Có thứ điếc vì định kiến. Đã có sẵn định kiến với ai, ta
không muốn nghe người ấy nói nữa. Người ấy có nói hay đến đâu, ta cũng cho là
dở. Người ấy có nói tốt đến đâu, ta cũng cho là xấu. Những ý kiến của người ấy
không thể lọt vào tai ta. Nếu có vào thì chỉ vào những phần xấu.
Có thứ điếc vì bịt tai không muốn nghe. Đây là trường
hợp của người tự làm cho mình trở thành điếc. Mất tin tưởng vào anh em. Tuyệt
vọng vì cuộc sống. Tự đóng kín trong vỏ ốc của bản thân. Đoạn tuyệt với mọi người.
Sau cùng, có thứ điếc thiêng liêng không nghe được Lời Chúa. Không
nghe được Lời Chúa vì thiếu học hỏi. Nhưng nhất là không nghe được Lời Chúa vì
cứng lòng. Vì để nghe Lời Chúa, mở tai chưa đủ, cần phải mở lòng nữa. Bao lâu
tâm hồn đóng kín, không nhậy cảm trước những lời mời gọi ăn năn sám hối, không
tỉnh thức tiếp thu những lời hướng dẫn về đường lành, thì tai người ta sẽ chẳng
nghe được Lời hằng sống. Bao lâu tâm hồn còn đuổi theo dục vọng, còn toan tính
những điều gian dối, bấy lâu người ta vẫn còn điếc đặc trước những Lời của
Thiên Chúa.
Tương tự như thế, có
nhiều thứ ngọng.
Có thứ ngọng do khác biệt ngôn ngữ và văn hoá. Ta không
hiểu người mà cũng chẳng thể làm cho người hiểu ta.
Có thứ ngọng do ích kỷ. Ta chỉ nói về những quan tâm,
những nhu cầu, những ước vọng của ta, mà chẳng xét đến những quan tâm, những
nhu cầu, những ước vọng của anh em. Nên lời ta nói chẳng lọt vào tai anh em.
Lời ta nói trở nên ngọng nghịu, anh em nghe mà không hiểu.
Có thứ ngọng do sợ sệt. Vì sợ sệt, ta không dám nói lên
sự thật. Những nỗi sợ mất quyền lợi, sợ mất danh dự, sợ mất lòng người khiến ta
trở thành câm nín, ngọng nghịu.
Có thứ ngọng do lười biếng. Vì lười biếng, ta không nói
được những lời tốt đẹp khích lệ anh em. Vì lười biếng, ta không nói được những
lời an ủi người đang buồn sầu. Vì lười biếng, ta không nói được những lời chia
vui với người anh em gặp may mắn. Nhất là vì lười biếng, ta không nói lên được
những lời ca tụng Thiên chúa.
Những đam mê, những
dục vọng, những toan tính, những ích kỷ, những lười biếng trở thành những sợi
dây trói buộc lưỡi ta, làm ta trở thành câm nín, ngọng nghịu.
Có nhiều bức tường
ngăn chặn làm tai ta điếc. Có nhiều sợi dây trói buộc làm cho lưỡi ta ngọng.
Hôm nay, Đức Giê-su
cũng đến nói với ta: "Ephata". Hãy mở ra.
Hãy mở tai ra để lắng nghe lời anh em. Hãy
mở tai ra để lắng nghe lời Chúa. Hãy phá đi bức tường định kiến. Hãy phá đi bức
tường ích kỷ. Hãy phá đi bức tường tâm hồn cứng cỏi để mở rộng tâm hồn đón nhận
anh em và đón nhận Lời Chúa.
Hãy mở miệng lưỡi ra để đi đến với anh em và
đi đến với Chúa.. Hãy cắt đứt sợi dây ích kỷ để ta quan tâm tới nhu cầu của anh
em. Hãy cắt đứt sợi dây sợ sệt để ta mạnh dạn nói những lời sự thật. Hãy cắt
đứt sợi dây lười biếng để ta nói lên những lời tốt đẹp, những lời ca ngợi tình
thương của Chúa.
Lạy Chúa, xin hãy
chữa bệnh điếc và bệnh ngọng trong tâm hồn con. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1) Hãy kể ra những
thứ ngọng và nói lý do của những thứ ngọng đó.
2) Hãy kể ra những
thứ điếc và nói lý do của những thứ điếc đó.
3) Khi gặp người khác
bạn thích nói hay thích nghe. Hoặc bạn không muốn nói cũng chẳng muốn nghe?
4) Lắng nghe có dễ
không? Bạn có để ý lắng nghe Chúa và nghe nhau không?
5) Nói những điều tốt
đẹp rất có ích lợi. Bạn đã có kinh nghiệm gì về điều này chưa?
Hãy mở ra
ĐGM.
Nguyễn Khảm
"Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho
kẻ điếc nghe được và Người câm nói được"
Có nhiều khi tôi tự hỏi: Nếu một ngày nào đó
tự nhiên mình bị câm và điếc lúc ấy cuộc đời mình sẽ ra sao? Tôi lại nghĩ: Lúc
ấy chắc sẽ buồn, sẽ thất vọng lắm.
Kinh Thánh Kitô Giáo của mình trình bày con
người của mình là một sinh vật được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Chúa
Giêsu không phải là một Thiên Chúa đơn độc, cô đơn. Nhưng mà là một Thiên Chúa
Ba Ngôi, là một cộng đồng hiệp thông trong yêu thương. Chúng ta là hình ảnh
Thiên Chúa. Mình phải làm thế nào để cuộc sống của mình sẽ vươn tới chỗ hiệp
thông, hiệp thông với nhau, hiệp thông với cả vũ trụ. Đến lúc ấy cuộc sống
chúng ta sẽ phong phú lắm.
Để tiến tới sự hiệp thông chúng ta phải dùng
ngôn ngữ để chia sẻ với nhau. Nhờ lời nói chúng ta có thể diễn tả được suy tư,
cảm xúc tâm tư trong lòng. Đồng thời chúng ta có thể nghe được tâm sự của người
khác. Từ đó nó sẽ hình thành một cuộc đối thoại, kiến tạo một sự hiệp thông
giữa hai người và làm cuộc sống của chúng ta phong phú hơn.
Như vậy, nếu chúng ta không thấy, không nghe,
rõ ràng chúng ta sẽ bị cắt đứt khỏi thế giới bình thường của con người. Vì thế
trong các trường khuyết tật bây giờ người ta cố gắng giúp cho các em tập nghe
và tập nói, để các em có thể hội nhập vào thế giới bình thường của con người.
Biết được nỗi đau của những người câm điếc ta sẽ thấy quý cái tai và cái miệng
của mình. Lúc ấy chúng ta sẽ nhận được đấy chính là ân huệ và là một quà tặng
lớn lao Thiên Chúa ban cho ta mà ta không biết tạ ơn.
Chúng ta có miệng và tai tốt lắm. Nhưng có
khi nào chúng ta nghĩ mình bị câm điếc theo nghĩa toàn diện không? Chúa Giêsu
đã có lần mắng các tông đồ: "Các anh có mắt mà như mù, có tai mà như
điếc". Thực sự vậy, nếu chúng ta quay lại định nghĩa của Kitô Giáo về mục đích
của con người là sự hiệp thông. Và ngôn ngữ là phương thế để dẫn chúng ta đến
sự hiệp thông. Lúc ấy chúng ta sẽ khám phá ra rằng: Rất nhiều khi tai và miệng
thay vì dẫn đến sự hiệp thông thì nó lại ngăn cản và có thể sẽ huỷ diệt sự hiệp
thông. Chúng ta trở thành câm điếc theo nghĩa đó.
Một hôm, đọc sách báo tình cờ tôi có đọc được
một câu chuyện kể về một người phụ nữ đã có chồng 5 con. Chị được đưa vào bệnh
viện để giải phẩu mắt. Suốt ngày đêm chị than thân trách phận. Chị sợ hãi, lo
âu đủ chuyện. Chị chả hề quan tâm đến ai, kể cả những bệnh nhân nằm chung
phòng. Tuần sau có một phụ nữ khác nhập viện nằm gần chị. Người phụ nữ mới vào
ngày nào cũng thăm hỏi an ủi khuyến khích nâng đỡ chị suốt mấy tuần lễ như vậy.
Một hôm, sau khi chồng và các con đến thăm chị, người phụ nữ mới vào sau nói
với chị "Này Chị ơi! Chị phải biết là chị may mắn và hạnh phúc nhiều lắm,
vì có biết bao nhiêu người quan tâm và chăm sóc chị". Câu ấy làm cho chị
suy nghĩ và phải nhận đúng như vậy. Biết bao nhiêu người quan tâm đến chị mà
chị chả biết quan tâm đến ai, ngay cả những người trong gia đình. Chị nhận ra
người bạn nằm cùng với mình chả có ai thăm nuôi. Vậy mà chị ta không hề than
vãn một lời lại còn động viên an ủi mình. Chị cảm thấy hối hận định sáng hôm
sau sẽ an ủi xin lỗi chị ấy. Nhưng đã muộn. Chị ấy đã được Chúa gọi. Vài hôm,
sau khi tháo băng chị đọc được lá thư người bạn gởi cho mình. Nội dung bức thư:
"Bạn thân mến, cảm ơn bạn về những ngày
rất đặc biệt này. Tôi cảm nhận niềm hạnh phúc trong tình bạn của chúng ta. Tôi
biết rằng bạn cũng chăm sóc cho tôi dù bạn không nhìn thấy tôi. Đôi khi để lôi
kéo sự chú ý của chúng ta Thiên Chúa đã đánh gục chúng ta, hay ít ra Chúa làm
cho ta mù loà, với hơi thở cuối cùng này tôi cầu xin Chúa cho chị đựơc nhìn
thấy trở lại. Nhưng không phải thấy như chị thường thấy. Nếu biết tập nhìn bằng
con tim, cuộc đời của chị sẽ phong phú hơn."
Chúng ta có đôi tai rất thính, đôi mắt rất
sáng, miệng rất đẹp. Vấn đề ở đây là chúng ta không nhìn bằng cặp mắt bình
thường, nghe và nói bình thường. Nhưng phải nói và nghe bằng con tim.
Chúng ta câm điếc khi chúng ta không nghe
được những nỗi niềm ray rứt của người khác. Câm điếc khi chúng ta dửng dưng
trước những đau khổ của những người bệnh hoạn, tật nguyền, trẻ thơ bơ vơ.
Chúng ta câm điếc khi chúng ta không nghe
Chúa Giêsu nói lời sự thật, nói lời yêu thương, nói lời hoà giải. Có khi trong
một ngày chúng ta nói biết bao là lời hằn học, hận thù, độc ác, gây đau khổ,
gây oán thù, gây chia rẽ. Muốn tránh đựơc những câm điếc này chúng ta phải cầu
nguyện: "Lạy Chúa xin cho con được nói, xin cho con được nghe. Xin Chúa
hãy phán một lời hãy mở ra".
Không phải chúng ta chỉ nghe nói một mình.
Chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ và bước xa hơn nữa. Chúa Giêsu đã chữa lành cho
người câm điếc và Ngài mời gọi chúng ta thi hành tác vụ chữa lành cho những
người câm điếc. Chúng ta không thể chữa được như Chúa. Nhưng chúng ta có thể
trở nên đôi tai cho người điếc, trở nên cái miệng cho người câm.
Ở bên Mỹ, muốn đoạt được giải thưởng nổi
tiếng thì tác phẩm của mình phải làm tác động đến trái tim người đọc và có thể
vượt qua mọi biên giới của các quốc gia. Có một nhà văn cũng là một nhà báo mơ
ước như vậy. Nhưng một ngày kia, tình cờ ông ta đến một nhà dưỡng lão, gặp một
cụ già ngồi ghế đá. Ông cụ kể về gia đình, con cái của cụ. Ông có nhiều con
nhưng chúng đi xa hết, đứa con gái út ở tận bên Đức, ít khi liên lạc được bằng
điện thoại. Tay ông bị liệt nên không viết thư được cho con, nghe vậy ông nhà
báo liền lấy giấy viết ra viết dùm ông cụ một lá thư. Viết xong anh cầm tay cho
ông cụ ký tên. Và hai hàng nước mắt của cụ lăn trên má. Ông cụ cảm thấy hạnh
phúc vô cùng, anh nhà báo trở về nhà và hai hàng nứơc mắt cũng tuôn chảy. Anh
cảm thấy ngày hôm ấy anh đã đoạt được giải thưởng rồi. Anh chỉ viết một lá thư
thôi. Nhưng những dòng chữ ấy đã chạm đến trái tim con người, anh đã cho cụ
mượn đôi tay, mượn cái miệng để diễn tả nỗi lòng của ông cụ đối với đứa con gái
thân yêu và xa cách nghìn trùng.
Trong cuộc sống hàng ngày có biết bao nhiêu
công việc, biết bao dịp để chúng ta có thể giúp đỡ người khác. Chúng ta phải
biết làm tác vụ chữa lành câm điếc của Chúa Giêsu, chúng ta cho người không
biết nói mượn miệng lưỡi của chúng ta, cho người khác nghe đựơc lời sự thật,
lời an ủi, lời khuyến khích.
Hôm nay tôi chỉ mời anh chị em chiêm ngắm
hình ảnh của người câm điếc để từ lòng chúng ta thốt lên một lời tạ ơn về quà
tặng và ân huệ mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Đồng thời chúng ta ý thức
được chính mình cũng ở trong tình trạng câm điếc theo nghĩa toàn diện để xin
Chúa chữa lành. Xin Thiên Chúa đưa chúng ta vào trong tác vụ chữa lành mà Chúa
đã sống suốt cuộc đời của Ngài.
Tôi xin anh chị em hãy nhớ lại một cử chỉ rất
quen thuộc mà mỗi lần tham dự thánh lễ chúng ta đều thực hiện. Đây là lúc nghe
đọc Tin Mừng chúng ta đọc: "Lạy Chúa vinh danh Chúa" và ta làm dấu
thánh giá trên trán, trên môi, trên ngực. Đấy chính là dấu chỉ bề ngoài để nói
lên ý nghĩa bên trong. Hãy mở ra: ý muốn nói: Lạy Chúa xin hãy mở trí khôn con,
xin mở miệng con, xin mở trái tim con, để con được hiểu, để con cảm nhận, để
con có thể nói lời của Chúa. Một cử chỉ rất quen thuộc và vì quá quen nên chúng
ta xem thường. Ước gì mỗi lần làm dấu thánh giá chúng ta ý thức được: Phải mở
trí, mở lòng, mở miệng ra để chúng ta thoát khỏi cảnh câm điếc.
Lạy Chúa, xin hãy dùng con theo ý Chúa, làm
chân tay cho những người què cụt, làm đôi mắt cho những ai phải đui mù, làm lỗ
tai cho những người bị điếc, làm miệng lữơi cho những người không nói được, làm
tiếng kêu cho những người bị bất công. Lạy Chúa xin cứ gởi con ra đồng lúa để
đem cơm cho những người đói đang chờ, đem nước cho những người bị khát, đem
thuốc thang cho những người đau ốm, đem áo quần cho những người trần trụi, đem
mềm đắp cho người rét đang run. Lạy Chúa, xin cứ gửi con ra đường thắp đèn soi
cho ai bước trong đêm, đốt lửa ấm cho những ai giá lạnh. Truyền cảm thông cho
lữ khách đơn côi, nâng đỡ dậy cho những kẻ bị chà đạp, đem tự do cho những kiếp
đoạ đày. Amen.
Câm điếc
tâm linh
Lm. Mark
Link
Chủ đề: "Nhiều
người trong chúng ta bị câm điếc về mặt tâm linh cần được Chúa Giêsu chữa
lành"
Một phụ nữ kia có người bạn bị điếc. Ngày nọ
bà ta hỏi người bạn muốn được tặng gì vào ngày sinh nhật. Người bạn ấy đáp lại
thật bất ngờ: "Xin bạn hãy vui lòng viết thư cho Ann Landers yêu cầu bà ta
in lại bảng kinh cầu nguyện cho người điếc. Bà ấy đã từng in nó trước đây vào
mục của bà trong một tờ báo, nhưng tôi đã đánh mất bản sao mục đó rồi!".
Thế là người phụ nữ đã viết thư cho Ann Landers. Và vào ngày 1.6 ngày sinh nhật
của cô bạn, bà Ann đã in lại lời cầu nguyện đó trong cột báo của mình. Một đoạn
trong lời cầu đó như sau:
"Lạy Chúa, nỗi đau khổ mà người điếc
phải gánh chịu là đa số thiên hạ xem họ như những người chuyên làm phiền người
khác. Người ta thường thiện cảm với người mù, người què, nhưng lại thường nổi
xung và bực bội với người điếc. Kết quả là người điếc thường phải trốn lánh bạn
bè và càng ngày càng trở nên khép kín" (William Barclay)
Lời kinh trên cho chúng ta thấy một nỗi niềm,
một uẩn khúc nào đó của người điếc mà chúng ta thường ít người nhận ra được. Đa
số chúng ta đều cho rằng mù thì tệ hại hơn điếc. Thế nhưng Helen Keller vừa bị
mù lẫn điếc thì cho rằng bị điếc không nghe được, thì quả là phần lớn những
cánh cửa trong cuộc đời ta đã bị khép chặt lại, chẳng hạn: mở radio thì chả
hiểu gì, xem truyền hình cũng chả thú vị gì mà còn phát chán, và hầu như không
thể trò chuyện với ai được cả. Vì thế, sau một thời gian chúng ta sẽ cảm thấy
cô đơn như bị bỏ rơi.
Câu chuyện về người điếc nói trên giúp ta
hiểu rõ hơn bài Phúc Âm hôm nay. Nó giúp ta hiểu được người câm điếc vui sướng
như thế nào sau khi được Chúa Giêsu chữa lành. Lần đầu tiên trong cuộc đời anh
ta cảm nếm được một phần nào vui thú của cuộc sống.
Điều này dẫn chúng ta đến một vài câu hỏi:
Tại sao Chúa Giêsu đã chữa lành người câm
điếc ấy?
Tại sao Ngài đã khai thông lỗ tai người ấy?
Tại sao Ngài đã phục hồi miệng lưỡi người ấy?
Câu trả lời nằm trong bài đọc thứ nhất ngày
hôm nay. Trong lời mô tả vài dấu chỉ sẽ xảy ra khi Đấng Mêsia đến, tiên tri
Isaia đã nói: "Kẻ điếc sẽ được nghe, ai không nói được sẽ mừng rỡ reo lên"…
Qua việc chữa lành người câm điếc trên, Chúa Giêsu đã hoàn tất hai dấu chỉ mà
tiên tri Isaia đã nói để giúp dân chúng nhận ra Đấng Mêsia. Vậy, một trong
những mục đích của việc chữa lành ngày hôm nay là xác nhận rõ hơn Đức Giêsu
chính là Đấng Mêsia.
Tuy nhiên, việc chữa lành ngườì câm điếc kia
còn tỏ lộ một điều ẩn kín nào đó nơi bản thân Đức Giêsu. Nó cho ta thấy Đức
Giêsu là một mẫu người giàu lòng thương xót. Điều này đặc biệt biểu lộ qua cung
cách Ngài tách biệt anh chàng câm điếc ra khỏi đám đông. Như ta biết, người
điếc thường hay mặc cảm nên lúng túng trước tình cảnh của mình. Họ không hiểu
ất giáp gì cả khi nghe người ta hỏi, nên họ luôn cảm thấy mình như ở ngoài rìa.
Vì thế khi dẫn anh chàng câm điếc ra khỏi đám đông, Chúa Giêsu đã biểu lộ lòng
xót thương thực sự của Ngài đối với anh, Ngài rất nhạy cảm đối với tình cảnh
đáng thương của anh. Như thế ngoài việc tỏ cho ta biết Chúa Giêsu là Đấng
Mêsia, việc chữa lành người câm điếc còn cho ta thấy rõ lòng thương xót của Đức
Giêsu.
Cuối cùng, việc Đức Giêsu chữa lành cho người
câm điếc đã tạo nên nguồn hy vọng cho chúng ta là những kẻ đang sống ở thời đại
ngày nay.
Trạng thái của người câm điếc không giống
trạng thái của riêng chúng ta. Nhiều người trong chúng ta không điếc về thể lý
nhưng lại điếc về tâm linh. Chúng tôi muốn ám chỉ gì đây? Hãy dùng một ví dụ để
làm sáng tỏ.
Mới đây một bà mẹ và ông bố đến thăm đứa con
gái của họ đang lâm trọng bệnh ở nhà thương. Ngay khi họ lái xe rời bệnh viện,
bà mẹ bắt đầu vừa khóc vừa nói; "Anh Ron ơi, em chả biết rõ điều gì đang
xảy đến cho em, lẽ ra 10 năm trước em có thể cầu nguyện với tất cả tấm lòng cho
con gái chúng ta. Lẽ ra em có thể trình bày với Chúa về nó, và lẽ ra em có thể
nghe lời Chúa dặn dò em "Đừng lo". Thế nhưng em không còn làm điều ấy
được nữa. Em không còn cầu nguyện được nữa, em không thể nói chuyện với Chúa
như em đã thường làm. Hình như về mặt thiêng liêng em đã trở nên như câm như
điếc".
Câu chuyện trên mô tả tình trạng của nhiều
người trong chúng ta. Chúng ta đôi lúc cũng cảm thấy khó cầu nguyện khác với
chúng ta ngày xưa. Chúng ta cũng cảm thấy khó đối thại với Chúa và chúng ta
cũng cảm thấy khó khăn trong việc nghe Chúa nói với chúng ta. Vậy trong trường
hợp này, chúng ta phải làm gì? Câu trả lời đã nằm sẵn trong bài Phúc Âm hôm
nay. Chúng ta có thể bắt chước người câm điếc trên, nghĩa là tìm kiếm Chúa
Giêsu, cùng Ngài bước ra khỏi đám đông và tận hưởng đôi chút thời gian bên sự
hiện diện có khả năng chữa lành của Ngài.
Bài Phúc Âm hôm nay khuyên chúng ta nên tạo
điều kiện thuận lợi cho Chúa Giêsu để Ngài mở miệng lưỡi chúng ta về mặt thiêng
liêng, để Ngài đặt ngón tay của Ngài khai mở đôi tai điếc của chúng ta. Nó cụ
thể hơn, Phúc Âm hôm nay mời gọi chúng ta hãy làm lại những gì chúng ta đã từng
có thói quen hay làm, tức là bỏ ra ít phút mỗi ngày để cầu nguyện, để Chúa
Giêsu thực hiện nơi chúng ta điều Ngài đã làm cho người câm điếc ấy, nghĩa là
bài Phúc Âm mời gọi chúng ta hãy để Chúa Giêsu chữa lành bệnh câm điếc của
chúng ta.
Như thế, câu chuyện người câm điếc trên nói
với chúng ta 3 điều; Thứ nhất, nó mặc khải cho chúng ta Đức Giêsu chính là Đấng
Mêsia của Israel đã được mong đợi từ lâu. Đức Giêsu đã thực hiện điều mà Isaia
tiên báo Đấng Mêsia sẽ làm, tức là cho người điếc được nghe và người câm nói
được.- Thứ hai, câu chuyện người câm điếc mặc khải cho ta biết Chúa Giêsu là
Đấng giàu lòng xót thương. Ngài đưa người điếc ra khỏi đám đông để chữa lành cho
người ấy. Ngài không biến người ấy thành trò cười cho thiên hạ mà muốn tiếp xúc
thân mật riêng tư với người ấy. - Cuối cùng, bài Phúc Âm mặc khải cho chúng ta
phương pháp giải quyết các vấn nạn mà nhiều người trong chúng ta đang gặp phải
ngày hôm nay. Đó là chúng ta không còn cầu nguyện được nữa, không còn thưa
chuyện với Chúa, lắng nghe lời Ngài nói trong tâm hồn chúng ta được nữa. Về mặt
thiêng liêng quả thực chúng ta đang bị câm điếc.
Để tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề khổ
tâm này, chúng ta hãy bắt chước người câm điếc, là tìm kiếm Chúa Giêsu và xin
Ngài chữa lành chúng ta. Cụ thể hơn, chúng ta hãy để riêng vài phút mỗi ngày
tiếp xúc với Chúa Giêsu ngõ hầu Ngài sẽ chữa lành và làm cho chúng ta hoàn toàn
khoẻ mạnh trở lại.
Ep-pha-ta
Lm. Đan
Vinh.
I. TÌM HIỂU LỜI CHÚA
1) Ý chính: “Ep-pha-tha: hãy mở ra” (Mc
7,34).
Duy chỉ có Tin Mừng Máccô thuật lại việc Đức
Giêsu chữa lành một người bị câm điếc. Người thực hiện phép lạ chữa bệnh này
tại miền Thập Tỉnh, là nơi hầu hết cư dân là dân ngoại. Người đã chữa bệnh câm
điếc này bằng các cữ chỉ như sau: đặt ngón tay vào tay anh ta, bôi nước miếng
vào lưỡi anh ta, ngước mắt lên trời cầu nguyện, rên lên một tiếng và nói:
“Ep-pha-ta!: “Hãy mở ra!”. Lập tức bệnh nhân được chữa lành: tai anh ta đã mở
ra để nghe được và lưỡi anh ta đã được tháo cởi sợi dây ràng buộc để nói được
rõ ràng.
2) Chú thích:
- Đức Giêsu lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả
Xi-đon, đến biển hồ Galilê vào miền Thập Tỉnh. Người ta đem một người vừa điếc
vừa ngọng đến với Đức Giêsu, và xin Người đặt tay trên anh (Mc 7,31-32):
- Bỏ vùng Tia: Tia là một thành thuộc nước
Phê-ni-xi-a, phía Bắc nước Do thái, đã có bang giao với nước Do thái ngay từ
thời vua Đa-vít và Sa-lo-mon (x. 1 V 9,11-12). Khi Đức Giêsu ra giảng đạo, một
số người từ vùng Tia cũng đã tìm đến gặp Người (x. Mc 3,8).
- Qua ngả Xi-đon: Thành Xi-đon nằm bên bờ Địa
Trung Hải giữa Tia và Bây-rút. Thời xưa thành này là thủ đô của dân Xi-đon và
đã bị các ngôn sứ lên án (x. Ed 32,30). Thời Tân Ước, Đức Giê-su tỏ ra khoan
dung với các thành thuộc dân ngoại này (x. Mt 11,21-22).
- Đến biển hồ Galilê: Còn được gọi là
Giê-nê-sa-rét hay Ti-bê-ri-át. Đây là biển hồ hình quả trám, có chiều dài 21
cây số và chiều ngang 12 cây số, mực nước thấp hơn mặt biển Địa Trung Hải, và
có chỗ sâu tới 40 mét. Biển hồ này thường có nhiều sóng to gió lớn, và có khá
nhiều cá.
- Vào miền Thập Tỉnh (gọi là Đê-ca-bô-lơ): Là
vùng đất phía Đông biển hồ Galilê, gồm mười thành chịu ảnh hưởng của nền văn
hóa Hy-lạp. Đó là các thành; Sy-thô-pô-li, Pen-la, Ga-da-ra, Đi-on, Híp-pô, Phi-la-đen-phi-a,
Ghê-ra-sa, Ka-na-tha, Đa-mát và A-bi-la. Tin mừng Nhất Lãm thường hay nhắc tới
miền Thập Tỉnh này (x. Mt 4,25; Mc 1,28; 5,20).
- Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng:
Hai thứ bệnh câm và điếc thường đi đôi với nhau. Chính vì điếc không nghe được
âm thanh hay lời nói, nên bệnh nhân bị câm không thể nói được, chỉ phát ra một
thứ âm thanh vô nghĩa. Người câm điếc thường bị thiệt thòi vì không có khả năng
giao tiếp với tha nhân.
- Xin Người đặt tay trên anh: Xin đặt tay là
xin chúc lành theo phong tục Do thái (x. St 48,14-15). Đây cũng là cử chỉ Đức
Giêsu thường làm như: đặt tay chúc lành cho trẻ em (x. Mc 10,16), đặt tay chữa
bệnh (x. Mc 6,5; 8,25).
- Người kéo riêng anh ta ra giữa đám đông,
đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rồi Người
ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: “ Ep-pha-ta”, nghĩa là: “Hãy mở ra!”
Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng (Mc
7, 33-35):
- Kéo riêng ra khỏi đám đông: Cũng như khi
chữa con gái ông Gia-ia mới chết được sống lại (x. Mc 5,37), hoặc khi chữa một
người mù thành Bét-sai-đa (x. Mc 8,23). Ở đây, Người tách riêng kẻ bị căm điếc
ra khỏi đám đông. Điều này chứng tỏ sự tế nhị và cảm thông đối với sự ngượng
ngùng của bệnh nhân, khi anh ta phải ra đứng trước đám đông đang muốn nhìn xem
Đức Giêsu chữa bệnh. Đàng khác, việc can thiệp của Thiên Chúa được thực hiện
cách kín đáo như Samuen được Đức Chúa sai đến nhà ông Gie-sê ở Bêlem để bí mật
xức dầu phong một người con ông này làm vua, thay thế vua Sa-un (x. 1 Sm
16,1-13); Ông Giê-hu cũng được xức dầu phong vương cách kín đáo như vậy (x.2 v
9,2-6).
- Đặt ngón tay vào lỗ tai anh, nhổ nước miếng
bôi vào lưỡi anh… Đức Giêsu làm hai động tác để chữa bệnh: Một là “đặt ngón tay
vào tai và lấy nước miếng bôi vào lưỡi anh” (c.33); Hai là “ngước mắt lên trời”
cầu nguyện, rên một tiếng (thở dài) và nói; “Ep-pha-tha” nghĩa là “Hãy mở ra!”
(c.34). Hai động tác này lập tức phát sinh công hiệu là làm cho tai người điếc
mở ra để nghe được, lưỡi bệnh nhân được tháo cởi và nói được rõ ràng. Qua phép
lạ chữa lành người câm điếc, cũng như chữa người mù (x. Mc 8,22-26), Máccô muốn
chứng minh Đức Giêsu chính là Đấng Thiên Sai. Vì Người đã thực hiện dấu chỉ của
thời Thiên Sai đã được I-sai-a tiên báo như sau: “Bấy giờ mắt người mù mở ra,
tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người
câm sẽ reo hò…” (Is 35,5-6).
- Đức Giêsu truyền bảo họ không được kể
chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra. Họ hết
sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: Ông làm cho kẻ điếc
nghe được, và kẻ câm nói được” (Mc 7,36-37):
- Không được kể chuyện đó với ai cả…: Khi
chữa người câm điếc (x. Mc 7,36), chữa người phong cùi (x. Mc 1,44), phục sinh
con gái ông Gia-ia (x. Mc 5,43), chữa lành người mù thành Bết-xai-đa (x. Mc
8,26)…Đức Giêsu đều truyền cho họ phải giữ im lặng. Sở dĩ thế là vì đây là “Bí
mật Thiên Sai”. Người muốn tránh cho dân Do thái khỏi hiểu lầm về sứ mệnh Thiên
sai của Người. Sứ mệnh được Chúa Cha trao phó là lập một Nước Trời thiêng liêng
và vĩnh cửu, đang khi dân chúng lại khao khát mong chờ một Đấng Thiên Sai theo
kiểu trần tục, để lãnh đạo dân nổi loạn chống lại đế quốc La-mã, đánh đuổi
chúng ra khỏi bờ cõi. Để thi hành sứ mệnh Thiên sai về thiêng liêng đúng theo
Thánh ý Thiên Chúa, Đức Giêsu cần phải có thời gian để rao giảng cho dân Do
thái hiểu rõ về vai trò và sứ mệnh của Người. Do đó, khi làm các phép lạ cứu
nhân độ thế, Người không muốn có sự ồn ào dễ trở thành động cơ ảnh hưởng trên
phong trào Thiên Sai quá khích, làm cớ cho quân Rôma kéo đến đàn áp giết hại,
như đã từng xảy ra trước đó.
- Nhưng họ lại càng đồn ra. Họ hết sức kinh
ngạc và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả”: Những người được Đức Giêsu
chữa lành đã không giữ kín về những ơn mà họ đã nhận được. Họ thật sự thán phục
trước những việc tốt lành mà Đức Giêsu đã làm. Việc chữa bệnh này giống như sự
tái tạo một con người mới, con người được giải thoát khỏi ách nô lệ của ma quỷ
và tội lỗi … tương tự việc Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ vạn vật thuở ban đầu đã
được Sách Thánh tường thuật như sau: “Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra
quả là rất tốt đẹp!” (St 1,31).
II. HỌC SỐNG LỜI CHÚA:
1) Người đã liên kết đôi bên, dân Do Thái và
dân ngoại thành một. Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách
là sự thù ghét (Ep 2,14):
Câu chuyện: Phá đổ bức tường
Bá-linh
Ngày 13.8.1961, một bức tường cao 8 mét, dài
700 cây số đã được cấp tốc xây dựng để làm biên giới, phân chia nước Đức làm
hai quốc gia đối nghịch với nhau là Đông Đức và Tây Đức. Bức tường này được gọi
là bức tường Bá-linh (Berlin). Từ đây, nhiều gia đình bị phân ly, nhiều ngôi
nhà bị chia cắt làm đôi, và tiếp theo đó là sự hình thành một bức tường tâm lý,
mang tính thù hận và chia rẽ ngăn cách nhau.
Mãi đến ngày 13.11.1989, sau thời gian tồn
tại 28 năm, bức tường Bá-linh này mới bị phá huỷ. Từ đây các gia đình đang phân
tán lại được đoàn tụ, dân tộc và đất nước lại tái thống nhất. Thế giới chấm dứt
thời kỳ chiến tranh lạnh và hai nước Đông và Tây Đức đang thù nghịch nhau lại
trở thành đồng minh với nhau, cùng nhau hợp tác xây dựng hoà bình, đưa đất nước
này ngày một thăng tiến về mọi mặt
Suy niệm:
+ Phá đổ bức tường câm điếc: Bệnh câm điếc
cũng chính là bức tường vô hình ngăn cách kẻ câm điếc với gia đình và xã hội.
Vì điếc nên không thể nghe, không thể hiểu và không thể cảm thông với tha nhân.
Vì câm nên không thể nói, không thể diễn tả tâm tư nguyện vọng của mình cho
người khác hiểu. Vì không hiểu người khác và không được người khác hiểu, thông
cảm nên dễ sinh ra hiểu lầm và ngày càng xa cách người khác. Đức Giêsu đã tỏ ra
cảm thông với hoàn cảnh của người câm điếc. Người ra tay phá bỏ bức tường ngăn
cách là bệnh câm điếc này cho bệnh nhân, khiến anh ta lại có thể nghe được, nói
được và cảm thông được với người khác, và ngược lại, người khác cũng dễ dàng
nghe và hiểu biết thông cảm với anh.
+ Phá bỏ bức tường ngăn cách giữa dân Do Thái
và chư dân: Các đầu mục Do Thái đã xây dựng một bức tường lề luật phức tạp về
sự tinh sạch và nhơ uế. Bao nhiêu thứ lề luật nhỏ mọn về việc rửa tay, tắm rửa,
những quy định bề ngoài về đồ ăn thức uống làm người ăn trở nên nhơ uế … làm
cho người Do Thái không còn dễ dàng tiếp xúc với chư dân. Những tập tục, quy
định này là bức tường ngăn cách ơn cứu độ của Thiên Chúa, làm cho ơn ấy không
thể đến được với dân lâng bang. Đức Giêsu đã trải qua một cuộc hành trình dài
hơn một trăm cây số, băng qua các thành phố làng mạc của chư dân, để rao giảng
Tin Mừng, làm nhiều phép lạ cứu nhân độ thế, đế phá bỏ bức tường ngăn cách giữa
dân Do Thái và dân ngoại, để Tin Mừng nước Thiên Chúa được đến với muôn dân
+ Phá bỏ bức tường ngăn cách giữa loài người
với Thiên Chúa: Trong vườn địa đàng xưa, ma quỷ đã cám dỗ nguyên tổ Ađam Eva
phạm tội bất tuân lệnh truyền của Thiên Chúa, và loài người bị đuổi ra khỏi Địa
Đàng, phải vào trần gian là nơi đầy đau khổ chia rẽ thù hận, và đầy gai chông
nước mắt. Chính ma quỷ đã xây dựng bức tường tội lỗi chia lìa loài người với
Thiên Chúa. Đức Giêsu đã được Chúa Cha sai đến để phá bỏ bức tường ngăn cách
bằng cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Người. Người đã chiến thắng ma quỷ và thần
chết nhờ quyền năng Thánh Thần. Người đã chịu chết vì loài người chúng ta và
ban ơn cứu độ cho những ai tin vào Danh Người. Ai tin thì sẽ được cứu độ, nghĩa
là được trở nên nghĩa tử của Thiên Chúa, và được sống đời đời trong Nước Thiên
Chúa.
Quyết tâm: Hiện giờ tôi có bị ngăn cách với
ai bằng bức tường thù hận, thiếu sự cảm thông hay không? Tôi quyết tâm sẽ làm
gì để phá bỏ bức tường ngăn cách ấy, để có thể sống vui tươi, cảm thông và hoà
hợp với mọi người?
2) Epphatha: “Hãy mở ra” (Mc
7,34):
Câu chuyện: Ông già uyên bác:
Một ông già kia nổi tiếng là người có kiến
thức rộng. Tuy trình độ văn hoá của ông mới hết bậc phổ thông, nhưng ông lại có
vốn kiến thức hiểu biết sâu rộng về nhiều lãnh vực như khoa học tự nhiên, khoa
học xã hội, khoa triết lý và thần học … Tiếng đồn về ông già có kiến thức rộng
này ngày càng đi xa và nhiều người đã đến viếng thăm ông để hỏi ý kiến của ông
về các thắc mắc và các vấn đề liên quan đến cuộc sống. Họ đã được ông cụ tận
tình giải đáp và cho ý kiến. Ngày nọ, một vị giáo sư đại học đã đến thăm ông.
Sau buổi đàm đạo lâu giờ, vị giáo sư đã hỏi ông cụ nguyên nhân nào khiến ông có
sự hiểu biết rộng rãi và đúng đắn như vậy. Đồng thời xin ông giới thiệu một
cuốn sách mà ông đã đọc. Nhưng thật bất ngờ, ông cụ đã trả lời như sau: “Thưa
ngài, thực sự tôi không có thời giờ và cũng chẳng có khả năng để đọc các quyển
sách cao siêu về khoa học, triết lý hay thần học…Hằng ngày tôi chỉ đọc có 3
cuốn sách mà bất cứ ai cũng có thể đọc được: Cuốn thứ nhất là những công trình
lạ lùng kỳ diệu Thiên Chúa đã và đang làm nơi bản thân tôi và chung quanh tôi.
Nhờ đó, tôi có dịp dâng những lời ngợi khen ca tụng Người. Cuốn thứ hai là
những sự việc đã xảy ra trong cuộc đời tôi. Nhờ đó, tôi có dịp hồi tâm sám hối
tội lỗi đã phạm, cảm tạ những ơn lành Chúa ban và cầu xin Người ban cho các ơn
lành hồn xác, nhất là ban ơn cứu độ. Cuốn sách thứ ba là Lời Chúa trong Thánh
Kinh. Mỗi ngày tôi luôn dành ra một thời gian vào lúc sáng sớm để đọc một đoạn
Lời Chúa trong Thánh kinh, rồi suy niệm và cầu xin Chúa giúp thực hành trong
đời sống hằng ngày. Mỗi lần dự lễ, tôi luôn để tâm lắng nghe Lời Chúa qua các
bài đọc, nhất là bài giảng của vị chủ tế hôm ấy.”
Suy niệm:
+ Đúng như ông cụ trong câu chuyện trên đã
nói: Thiên Chúa đã làm biết bao việc lạ lùng chung quanh ta mà mọi người đều có
thể nhìn xem, lắng nghe và suy nghĩ về những việc kỳ diệu ấy. Nếu chúng ta
không hiểu được ý Chúa là do chúng ta đã không chịu mở mắt để nhìn xem, không
chịu mở tai ra để lắng nghe, không chịu mở lòng để đón nhận, không chịu mở trí
ra để suy nghĩ tìm hiểu Thánh Ý Thiên Chúa…
+ Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu chữa
một người vừa ngọng (câm) vừa điếc. Người câm ngọng gặp khó khăn khi muốn trình
bày hay diễn đạt bằng lời nói cho người khác hiểu ý mình, nhưng họ lại cảm thấy
ngại ngùng giống như có một sợi dây vô hình trói buộc, làm cho họ không thể nói
ra. Nhiều người đã mất đi sự tự tin, ăn nói ngọng nghịu hay bị câm nín, vì
trong quá khứ đã từng bị kẻ khác châm chọc, khinh thường và từ chốu giúp
đỡ…cũng có những sự đe dọa buộc người ta phải câm nín, không dám nói lên sự
thật theo đúng suy nghĩ trung thực của mình. “Ep-pha-ta”, xin Chúa mở miệng
chúng ta ra, để ta có thể làm chứng cho chân lý, giới thiệu Chúa cho tha nhân,
an ủi những người đau khổ vì tai nạn rủi ro, bị ngược đãi cách bất công, và
đang gặp những điều trái ý cực lòng…
+ Người điếc hoặc bị lãng tai là người mất
khả năng nghe được lời nói của kẻ khác. Lắng nghe lời người khác là một điều
quan trọng trong quan hệ giao tiếp hằng ngày. Chúng ta thường chỉ nghe điều
mình muốn nghe, hoặc nghe người khác nói nhưng lại hiểu theo ý mình, thay vì
phải hiểu theo ý của người nói. Chính vì thế mà có những sự hiểu lầm và tranh
cãi mất đoàn kết. Nghe bằng tai chưa đủ, mà còn phải nghe bằng trái tim nữa.
Chỉ trái tim yêu thương mới giúp ta hiểu đúng, hiểu đủ ý nghĩa chứa đựng bên
trong lớp vỏ ngôn từ. “Ep-pha-tha”, xin Chúa hãy mở đôi tai chúng ta, để có thể
lắng nghe, hiểu biết và cảm thông với những đau khổ của tha nhân và kịp thời
đáp ứng nhu cầu của họ.
+ Thế giới hôm nay đang thiếu sự cảm thông và
đối thoại, vì có quá nhiều người bị câm và điếc tinh thần. Bệnh này biến người
ta trở thành những hòn đảo cô độc giữa lòng đại dương bao la. Bệnh này cũng làm
cho con người trở thành ích kỷ, khép kín và sơ cứng…:Chẳng có gì để cho ai và
cũng không nhận của ai cái gì. Cuối cùng người ta sẽ chết trong sự nghèo nàn
tình thương của mình. “Ep-pha-tha”, xin Chúa mở tai mở miệng và mở lòng chúng
ta, để ta có thể giao lưu với Thiên Chúa và với tha nhân; để chúng ta được ơn
Chúa biến đổi trở nên con người mới đầy ấp tình người. Nhờ đó chúng ta sẽ làm
cho gia đình, khu xóm và xã hội ta đang sống, trở nên Thiên Đàng chan hòa tình
thương, đúng như lòng Chúa mong muốn.
Quyết tâm: Trong những ngày này, tôi quyết
tâm sẽ “đi bước trước” đến với tha nhân, nhất là đến với những người cô độc bất
hạnh, bằng việc nở một nụ cười thân thiện với họ, bằng những cái bắt tay thân
ái. Tôi sẽ năng cầu xin Chúa “Ep-pha-tha”, để xin Chúa mở rộng trái tim, mở
rộng lòng trí để nghe những Lời Chúa phán dạy, để lắng nghe những tâm sự của
tha nhân đang gặp khó khăn đau khổ, và mau mắn đáp ứng nhu cầu của họ với hết
khả năng của mình.
III. HIỆP SỐNG NGUYỆN CẦU
1) Lạy Chúa Giêsu. “Ep-pha-tha!”, Xin hãy mở
rộng tâm hồn con, để con trở nên tay chân của những kẻ tàn tật, trở thành đôi
mắt cho những kẻ đui mù. Để con nên tai nghe cho những ai bị điếc, trở thành
miệng lưỡi cho những kẻ ngọng câm. Để con trở nên tiếng kêu cho những người bị
áp bức. Lạy Chúa, xin giúp con thực thi đức ái trong đời sống thường ngày: Sẳn
sàng chia sẻ cơm bánh cho những kẻ đói ăn, đem nước uống cho những kẻ đang
khát; Để con đem thuốc men cho những người đau ốm, mang áo lành cho những kẻ
rách rưới, mang mền đắp cho những kẻ lạnh run, đem sự che chở cho những kẻ
không nhà. Nhất là để con đem tình thương khoan dung tha thứ của Chúa, để làm
hòa với những kẻ đang thù ghét làm hại con.
Lạy Chúa Giêsu. Ep-pha-tha! Xin giúp con biết
mở rộng trái tim, để thực thi giới răn yêu thương của Chúa: Để con chiếu sáng
dẫn đường cho những kẻ đang lạc lối lầm đường, để đốt lửa tin yêu nơi những tâm
hồn băng giá, để cảm thông với nỗi khổ đau của những người bất hạnh, để bảo vệ
phẩm giá cho những ai đang bị khinh dể chà đạp; để đem lại niềm vui và hy vọng
cho những người đang buồn bã thất vọng.
X) Hiệp cùng Mẹ Maria. -Đ) Xin Chúa nhậm lời
chúng con.
2) Lạy Mẹ Maria, qua bài Tin Mừng hôm nay,
con hiểu rằng: người bệnh câm điếc chắc chắn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi
giao tiếp với tha nhân: Họ chỉ có thể nói và nghe được bằng các dấu hiệu của
bàn tay. Đang khi chúng con, tuy vẫn có khả năng nghe và nói, nhưng lại mắc
bệnh câm điếc tinh thần: Đối với Chúa, con chán ngại và không muốn nghe những
Lời Chúa nói, và cũng chẳng biết thưa chuyện thế nào với Chúa. Con luôn bị tiền
bạc, danh vọng, đam mê và các thú vui khác cám dỗ và chi phối, nên con chẳng
dành riêng ra thì giờ để tiếp xúc, chẳng mấy khi con nghĩ đến Chúa. Con chẳng
tỏ ra thiết tha với bổn phận phải cầu nguyện và dự lễ đọc kinh. Còn đối với tha
nhân, nhiều khi con hóa thành người câm điếc khi con quá ích kỷ, bịt tai ngậm
miệng và khép kín cửa lòng, trong khi biết bao người đang cần đến con: cần một
nụ cười cảm thông chia sẻ, cần một lời động viên an ủi chân tình, cần một sự
trợ giúp cấp thời để giúp họ vượt qua khó khăn trở ngại trên đường đời.
Lạy Mẹ Maria. Xin Mẹ hãy cầu cùng Chúa giúp
con được khỏi bệnh câm điếc tinh thần. Xin hãy mở tai con để nghe những Lời dạy
của Chúa và lắng nghe những tiếng kêu cứu, những lời tâm sự của anh chị em con.
Xin cho con biết noi gương Đức Giêsu người con yêu của Mẹ: Luôn chạnh lòng xót
thương, biết quảng đại để chia sẻ cả về tinh thần cũng như vật chất cho những
ai đang gặp đau khổ bất hạnh. Xin Mẹ giúp con biết “lặng thinh trước những điều
không nên nói, và mạnh dạn lên tiếng trước những điều không được im lặng!”
X) Hiệp cùng Mẹ Maria. - Đ) Xin Chúa nhậm lời
chúng con.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét