Trang

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Đền Thờ Do Thái Cổ Xác Minh Những Lời Dạy Của Kinh Thánh Về Chúa Jesus



Các nhà khảo cổ người Israel vừa khám phá ra những phần còn lại của một đền thờ Do Thái có niên đại vào khoảng thế kỉ I.
Công trình kiến trúc cổ này được phát hiện ở Tel Rechesh, trong vùng trũng Galilê, trên nền đất mà các chuyên gia tin rằng nó là một di sản nông nghiệp thời cổ đại.
Nếu khám phá này được chứng thực là cuối cùng, thì nó sẽ là đại diện cho một trong tám đền thờ Do Thái được phát hiện ở Israel được gọi là kỉ nguyên Second Temple (hiểu nôm na là Ngôi đền thờ thứ Hai).
Một nhà khảo cổ học hàng đầu nói rằng những điều tìm thấy được cũng xác minh vai trò của Đấng Christ trong việc dạy dỗ trong đền thờ Do Thái như Kinh Thánh Tân Ước kí thuật lại.
375E194300000578-3747101-image-a-18_1471533513136
Theo Tiến sĩ Motti Aviam, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện khảo cổ Kinneret về xứ Galilê: “Đây là đền thờ Do Thái đầu tiên được khám phá trong vùng ngoại ô của Galilê và nó xác thực các thông tin lịch sử chúng ta có được về Kinh Tân Ước, sách nói rằng Chúa Jesus giảng đạo trong các đền thờ Do Thái trong các vùng thuộc về xứ Galilê”
Aviam cũng nói thêm rằng, việc phát hiện đền thờ Do Thái Second Temple nằm trong vùng ngoại ô giống với vùng trũng của miền Galilê hơn là vùng thành thị cũng là một phát hiện có giá trị.
Các bằng chứng khảo cổ cho thấy các đền thờ Do Thái thuộc giai đoạn trước đó, chủ yếu được sử dụng cho “các cuộc gặp gỡ, đọc và nghiên cứu kinh Torah (Ngũ kinh Môise) hơn là thờ phượng.”
Sách Mathiơ chương 4 ghi lại việc Chúa Jesus đã đi qua xứ Galilê dạy dỗ và giảng đạo như thế nào. Một mục khác tương tự được tìm thấy trong sách Mathiơ chương 9, câu 35 nói rằng: “Đức Chúa Jêsus đi khắp các thành, các làng, dạy dỗ trong các nhà hội, giảng tin lành nước Đức Chúa Trời, và chữa lành các thứ tật bịnh.”
tel-rechesh-dig
Tiến sĩ Mordechai Aviam, ngươi đứng đầu Viện Khảo cổ Kinneret nghiên cứu xứ Galilê phát biểu trên báo Haaretz rằng: “Bây giờ chúng tôi biết rằng, có thể có một khu định cư Do Thái được xác minh bởi việc chúng tôi tìm thấy một tòa nhà với băng ghế dọc theo các dãy tường, các máng đá và không có bất kì các mẫu xương heo nào, đó là một đền thờ Do Thái giáo.”
Theo các chuyên gia, những bức tường phòng của đền thờ Do Thái “được xếp với các băng ghế có cấu tạo từ đá vôi được đục đẽo cách khéo léo” và “hai chiếc bàn đá bazan, chúng tạo thành các phần của một bàn thờ nghi lễ, đã được sử dụng hơn 1500 năm trước, trong một đền thờ ở thành phố của người Canaan” cũng được tìm thấy ở một nơi khác.
Trang tin tức Ynet của Israel cho biết đền thờ Do Thái được khám phá chỉ thấp hơn mặt đất khoảng 0,1m, chiều dài khoảng 9m và chiều rộng là 8m.

Người dịch: Mỹ Ngân
Nguồn: cbn.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét