Trang

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

GIÁ TRỊ KINH THÁNH

GIÁ TRỊ KINH THÁNH


Mệnh lệnh tôi truyền cho anh em hôm nay đây, không vượt quá sức lực hay ngoài tầm tay anh em. Mệnh lệnh đó không ở trên trời, khiến anh em phải nói: “Ai sẽ lên trời lấy xuống cho chúng tôi và nói cho chúng tôi nghe, để chúng tôi đem ra thực hành?”. Mệnh lệnh đó cũng không ở bên kia biển, khiến anh em phải nói: “Ai sẽ sang bên kia biển lấy về cho chúng tôi và nói cho chúng tôi nghe, để chúng tôi đem ra thực hành?” Thật vậy, lời đó ở rất gần anh em, ngay trong miệng, trong lòng anh em, để anh em đem ra thực hành” (Đnl 30:11-14).

Kinh Thánh chính là Lời Chúa. Lời Chúa chính xác tới mức tuyệt đối: “Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành” (Mt 5:18). Lời Chúa cũng phải được ứng nghiệm trọn vẹn, đúng như Chúa Giêsu đã xác định: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Lc 21:33).

Tác giả Thánh Vịnh cũng đã xác định: “Lời Chúa phán là lời chân thật, như bạc nấu trong lò, đã bảy lần tinh luyện” (Tv 12:7). Chính Thiên Chúa đã thề hứa: “Ta lấy chính danh Ta mà thề, lời chân thật này thốt ra khỏi miệng Ta, Ta quyết chẳng bao giờ rút lại” (Is 45:23). Quả thật, Lời Chúa rất quan trọng, có nghĩa là Kinh Thánh rất quan trọng!

Kinh Thánh là sách được in đầu tiên trên thế giới, ước tính đã có hơn 3 tỷ cuốn Kinh Thánh được in ra, được dịch ra 2.800 ngôn ngữ, mỗi phút có 50 cuốn Kinh Thánh được bán, mỗi năm có khoảng 100 triệu cuốn được bán; Kinh Thánh gồm 73 cuốn (46 cuốn Cựu Ước, 27 cuốn Tân Ước), được viết bởi 40 tác giả, trải qua 1.600 năm. Theo thống kê, trong Kinh Thánh có 6.468 huấn lệnh, 1.260 lời hứa, 3.294 câu hỏi, 3.268 lời tiên tri; trong Kinh Thánh có tên dài nhất là Mahershalalhashabaz (Ma-he Sa-lan Khát Bát – Is 8:1 và 3); sách có nhiều chương nhất là cuốn Thánh Vịnh (150 chương), sách có ít chương nhất của Cựu Ước là sách Ôviđia (21 câu), sách ngắn nhất của Tân Ước là Thư thứ III của Thánh Gioan (15 câu); câu dài nhất là Er 8:9, câu ngắn nhất là Ga 11:35.

Cựu Ước gồm tất cả 46 quyển, xếp theo 4 loại: [1] NĂM cuốn Luật Mô-sê (Ngũ Kinh): Sáng Thế, Xuất Hành, Lê-vi, Dân Số, Ðệ Nhị Luật; [2] MƯỜI SÁU cuốn Lịch Sử: Giô-suê, Thủ Lãnh (Thẩm Phán), Rút, 2 sách Samuen, 2 sách các Vua, 2 sách Sử Biên niên, Étra, Nơkhemia, Tôbia, Giuđitha, Étte, 2 sách Macabê; [3] BẢY cuốn về đức Khôn Ngoan: Gióp, Thánh vịnh, Châm Ngôn, Giảng Viên, Diễm Ca, Khôn Ngoan, Huấn Ca; [4] MƯỜI TÁM cuốn Ngôn Sứ: Isaia, Giêrêmia, Ai Ca, Barúc, Êdêkien, Ðanien, Hôsê, Gioen, Amốt, Ôvađia, Giona, Mikha, Nakhum, Khabacúc, Xôphônia, Khácgai, Dacaria, Malakhi.

Tân Ước gồm 27 cuốn: BỐN cuốn Tin Mừng (Phúc Âm – do các thánh sử Mátthêu, Máccô, Luca và Gioan ghi chép); MỘT sách Công Vụ Tông Ðồ; MƯỜI BA thư của thánh Phaolô gởi cho các giáo đoàn tại Rôma, Côrintô (2), Galát, Êphêxô, Philíp, Côlôxê, Thêxalônica (2), và gửi cho các ông Timôthê (2), Titô và Philêmôn; MỘT thư gởi tín hữu Do-thái; BẢY thư của các thánh Giacôbê, Phêrô (2), Gioan (3), Giuđa; và MỘT sách Khải Huyền.

Kinh Thánh là cuốn truyện tình hay nhất xưa nay, nói về tình yêu giữa Thiên Chúa và loài người, vẫn luôn phù hợp với mọi thời đại, có sức thuyết phục mạnh mẽ. Kinh Thánh có giá mắc nhất vì là Giá Máu của Đức Giêsu Kitô, và Kinh Thánh bảo đảm sự sống đời đời cho những ai tuân giữ các nguyên tắc sống trong đó.

Nói đến Kinh Thánh, hẳn là không thể không nhắc lại lời minh định của Thánh Giêrênimô (sinh khoảng năm 347 tại Stridon, Nam Tư – mất ngày 30 tháng 9 năm 420 tại Belem), tiến sĩ Giáo Hội. Ngài xác định: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”.

Các danh nhân thế giới cũng đề cao Kinh Thánh. Đây là một số danh nhân điển hình:

– Ông Isaac Newton (1643-1727, Anh), nhà vật lý và nhà toán học, nói: “Trong Kinh Thánh có nhiều biểu hiện chắc chắn về tính có thực hơn trong bất cứ một câu chuyện nào chống lại sách đó”.

– Ông Victor Hugo (1802-1885, Pháp), thi sĩ và tiểu thuyết gia, viết: “Nước Anh có hai cuốn sách, Kinh Thánh và Shakespeare. Nước Anh sinh ra Shakespeare, còn Kinh Thánh làm nên nước Anh”.

– Ông Charles Dickens (1812-1870, Anh), văn sĩ và nhà phê bình xã hội, viết: “Kinh Thánh Tân Ước chính là cuốn sách tốt nhất đã, đang và sẽ được biết đến trên khắp thế giới”.

– Ông George Washington (1732-1799), vị tổng thống thứ nhất của Hoa Kỳ, nói: “Không thể điều khiển thế giới một cách đúng đắn nếu không có Thiên Chúa và Kinh Thánh”.

– Ông John Adams (1735-1826), vị tổng thống thứ nhì của Hoa Kỳ, nói: “Kinh Thánh chứa đựng nhiều triết lý hơn tất cả các sách mà tôi đã đọc, và có những phần tôi không thể hiểu bằng triết lý nhỏ nhoi của tôi, tôi phải tìm hiểu sau”.

– Ông Thomas Jefferson (1743-1826), vị tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ, nói: “Tôi vẫn luôn nói rằng đọc kỹ Sách Thánh sẽ làm cho người ta trở thành công dân tốt, làm cha mẹ tốt, làm vợ chồng tốt”.

– Ông Quincy Adams (1767-1848), vị tổng thống thứ 6 của Hoa Kỳ, nói: “Cuốn sách đầu tiên và hầu như là cuốn sách duy nhất đáng chú ý nhất là Kinh Thánh. Tôi tôn trọng Kinh Thánh và cho con cái tôi đọc Kinh Thánh từ nhỏ. Tôi tin tưởng và hy vọng rằng chúng sẽ là những công dân hữu dụng của đất nước và là những người đáng tôn trọng của xã hội”.

– Ông Zachary Taylor (1784-1850), vị tổng thống thứ 12 của Hoa Kỳ, nói: “Vì yêu quý sự thật trong Kinh Thánh mà cha ông của chúng ta đã rời bỏ quê hương xứ sở để vào hoang địa”.

– Ông Abraham Lincoln (1809-1865), vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, nói: “Tôi tin Kinh Thánh là tặng phẩm tuyệt hảo nhất mà Thiên Chúa trao tặng nhân loại. Mọi điều thiện hảo của Đấng Cứu Thế được thông truyền cho chúng ta qua Kinh Thánh. Tôi được ích lợi khi đọc Kinh Thánh. Hãy cố gắng tận dụng cuốn sách này bằng lý lẽ, cân bằng cuộc sống bằng đức tin, quý vị sẽ sống và chết là một con người tốt lành”.

– Ông Theodore Roosevelt (1858-1919), vị tổng thống thứ 26 của Hoa Kỳ, nói: “Hiểu biết sâu sắc về Kinh Thánh còn đáng giá hơn tốt nghiệp đại học. Hầu như những người thành công trong đời đều dựa trên nền tảng các giáo huấn của Kinh Thánh”.

– Ông Woodrow Wilson (1856-1924), vị tổng thống thứ 28 của Hoa Kỳ, nói: “Người không nhận biết các điều tốt nhất trên thế giới là người không hiểu biết Kinh Thánh”.

– Ông Herbert Hoover (1874-1964), vị tổng thống thứ 31 của Hoa Kỳ, nói: “Không có cuốn sách nào biến đổi nhiều như Kinh Thánh, cũng chẳng có ai có đầy đủ sự khôn ngoan. Dù lĩnh vực puật pháp, kinh doanh, luân lý,… ai muốn tìm kiếm sự hướng dẫn đều có thể tìm thấy trong các minh họa trong Kinh Thánh”.

Theo Anh ngữ, chữ Bible (Kinh Thánh) gồm 5 mẫu tự, tạo thành 5 từ: BASIC (cơ bản), INFORMATION (thông tin), BEFORE (trước khi), LEAVING (leave, rời khỏi), EARTH (trái đất, thế gian). Ghép lại thành câu: Basic Information Information Before Leaving Earth – Thông Tin Cơ Bản Trước Khi Rời Khỏi Thế Gian. Thật thú vị biết bao!

Quyết định đọc Kinh Thánh hằng ngày là điều cần thiết, dù mỗi ngày chỉ đọc một câu. Việc này không chỉ giúp bạn nhập đoàn với những con người vĩ đại trong lịch sử, mà còn nhập đoàn với con cái của Thiên Chúa toàn năng.

Lời Chúa là Kim Chỉ Nam, là La Bàn, là Bản Đồ, là khí cụ Định Vị Toàn Cầu giúp chúng ta không lạc lối sai đường: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119:105). Lời Chúa còn là Chìa Khóa Vạn Năng mở được mọi kho tàng bí ẩn, và cũng là Liệu Pháp trị bách bệnh của phàm nhân. Hãy tận dụng Kinh Thánh mọi nơi và mọi lúc!

Lạy Thiên Chúa chí thánh, xin thúc giục con đọc Kinh Thánh để con có thể lắng nghe Lời Ngài và biết Thánh Ý Ngài, xin giúp con sống theo những điều con đón nhận từ Ngài, và xin giúp con yêu thương theo đúng cách Ngài dạy bảo. Amen.

TRẦM THIÊN THU
Chúa Nhật I Mùa Vọng – 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét