Trang

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Thiên Chúa hành động trong thế giới của chúng ta như thế nào?




Ronald Rolheiser, 2018-01-29

Có một điểm kỳ lạ trong các Tin mừng cần được giải thích. Có vẻ như Chúa Giêsu không muốn người ta biết về thân phận đích thực của mình, là Đấng Kitô, Đấng Thiên sai. Ngài liên tục cảnh báo người ta đừng tiết lộ Ngài là Đấng Thiên sai. Tại sao lại thế?
Một vài học giả xem đây là “bí mật của Đấng Thiên sai” cho rằng Chúa Giêsu không muốn người biết thân phận đích thực của mình cho đến khi đúng thời đúng điểm. Cũng đúng thật là thế, việc gì cũng có thời điểm của nó, nhưng thế vẫn chưa đủ để ta ngừng thắc mắc. Tại sao lại thế? Tại sao Chúa Giêsu muốn giữ kín thân phận thật của mình? Thế nào mới là đủ điều kiện để tiết lộ thân phận của Ngài?
Câu hỏi này được nêu bật trong Tin mừng thánh Maccô, ở Ceasare Philipphe, khi Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Anh em nói thầy là ai?” Phêrô trả lời: “Thầy là Đấng Kitô .” Và ngạc nhiên thay, Chúa Giêsu không khen ngợi Phêrô mà lại căn dặn ông đừng nói điều này với bất kỳ ai. Có vẻ thánh Phêrô đã có câu trả lời đúng, thế mà Chúa Giêsu lại ngay lập tức căn dặn ông phải giữ kín chuyện này. Tại sao lại thế?
Nói đơn giản là, Phêrô đã có câu trả lời đúng, nhưng lại nhận thức sai về câu trả lời đó. Lúc ấy, Phêrô vẫn có quan niệm sai lầm về Đấng Thiên sai.
Trong nhiều thế kỷ trước khi Chúa Giêsu giáng sinh và trong những người đồng thời với Ngài, có nhiều quan niệm khác nhau về Đấng Kitô. Chúng ta không rõ quan niệm của Phêrô, nhưng rõ ràng đấy không phải là quan niệm đúng, và Chúa Giêsu liền dập tắt nó ngay. Chúa Giêsu không yêu cầu Phêrô gì nhiều. “Đừng nói với ai Thầy là Đấng Kitô” và thật sự là Chúa Giêsu muốn nói, “Đừng nói với ai Thầy là Đấng Kitô như trong suy nghĩ của con. Thầy không phải thế đâu.”
Như mọi người đương thời và cũng không khác những ảo tưởng của chúng ta về Đấng Thiên sai là mấy, chắc chắn Phêrô đã họa hình Đấng Thiên sai như một Siêu nhân, một siêu sao sẽ xóa tan sự dữ bằng một chiến thắng kiểu trần gian, áp đảo mọi thứ sai trái bằng sức mạnh siêu phàm. Một Đấng Thiên sai như thế chẳng liên quan gì đến yếu đuối, nhục mạ, đau khổ và cái chết, đồng thời tất cả mọi người dù muốn hay không đều phải công nhận sự ưu việt và vinh quang của ngài. Màn biểu dương sức mạnh của ngài sẽ khiến không một ai còn hoài nghi hay chống đối nữa. Ngài sẽ toàn thắng và trị vì trong vinh quang theo kiểu hình dung của trần gian, là một Nhà vô địch Tuyệt đối, như một người giành huy chương vàng Olympic, vô địch World Cup, giải Oscar, giải Nobel.
Khi Phêrô nói: “Thầy là Đấng Kitô!” thì ông đang nghĩ về một vinh quang trần gian, một chiến thắng trần gian, một người quá đỗi uy quyền và tất cả mọi người đều phải quy phục. Nhưng Chúa Giêsu đã đáp lại suy nghĩ đó rất dứt khoát: “Đừng nói với ai về chuyện này!”
Rồi Chúa Giêsu cho Phêrô và tất cả chúng ta biết, Đấng Thiên sai thực sự là thế nào. Ngài không phải là một Siêu nhân hay một siêu sao, một người quyền phép với những hành động ngoạn mục. Vậy Ngài là ai?
Đấng Thiên sai là Đấng sẽ chết và sống lại, Đấng với cuộc sống và bằng chính thân thể mình nói lên rằng không phải dùng phép lạ để thắng vượt sự dữ, nhưng là bằng sự tha thứ, hào hiệp và cao thượng, và chiến thắng không đến bằng cách đập tan kẻ thù, nhưng là bằng cách yêu thương họ trọn vẹn. Và đường lối này thật ngược đời. Vinh quang của Đấng Thiên sai lại không được biểu lộ bằng những hành động ngoạn mục với uy lực ấp đảo. Mà lại được biểu lộ trong Chúa Giêsu để mình được biến đổi qua việc yêu thương và nhân từ chấp nhận những chuyện tiêu cực, sỉ nhục, loại trừ và cái chết. Nhưng khi ai đó chết như thế, hay chấp nhận sự loại trừ và sỉ nhục như thế, thì luôn luôn dẫn đến vinh quang đích thực, vinh quang của một tâm hồn mở rộng có thể biến đổi sự dữ thành sự thiện, hận thù thành yêu thương, cay đắng thành tha thứ, sỉ nhục thành vinh quang. Đấy mới là việc làm của Đấng Thiên sai.
Trong Tin mừng thánh Matthêu, cũng viết lại sự kiện này. Cũng cùng một câu hỏi và câu trả lời của thánh Phêrô, nhưng lời dặn của Chúa Giêsu lại rất khác. Trong Tin mừng theo thánh Matthêu, sau khi Phêrô nói, “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống,” thay vì căn dặn không được nói ra, Chúa Giêsu lại khen Phêrô. Sao lại có sự khác biệt này? Bởi Matthêu ghi lại cảnh mà thánh Phêrô hiểu đúng về Đấng Thiên sai.
Còn chúng ta hình dung thế nào về Đấng Thiên sai? Chúng ta hình dung thế nào về chiến thắng? Về vinh quang?  Nếu Chúa Giêsu nhìn thẳng vào mắt và hỏi chúng ta như từng hỏi Phêrô: “Con hiểu Thầy thế nào?” Thì sau khi chúng ta trả lời, Ngài sẽ khen ngợi hay căn dặn chúng ta: “Đừng nói với ai về chuyện này!”
J.B. Thái Hòa dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét