Trang

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Đức Phanxicô, giáo hoàng từ năm năm nay (3/5): “Xin cha tiếp tục!”




cath.ch, Bernard Litzler, 2018-03-07
Năm năm giáo triều, một trách vụ trên một người được các đồng bạn của mình bầu lên khi đã ở tuổi 76! Dù vậy, các tiếp xúc thường xuyên với những người ở mọi chân trời đã làm cho ngài thêm sức.
“Nếu bạn đối diện với giáo hoàng, bạn sẽ nói gì với ngài?”: câu hỏi được đặt ra cho bốn nhân vật người Thụy Sĩ vùng nói tiếng Pháp. Các câu trả lời của họ làm khích lệ và các vấn đề mang một tiếng vang lớn cho những mong chờ trong Giáo hội công giáo hiện nay.
Ký giả Christophe Büchi:
“Nếu giáo hoàng ở trước mặt tôi, tôi muốn nói với ngài ‘xin cám ơn!’. Và: ‘Xin cha vững lái!’ Và có thể, tôi sẽ lấy hết can đảm nói với ngài: ‘Trọng kính Đức Thánh Cha, xin cha độ lượng với những người chống cha!’” 
Bà Madeleine Duc-Jordan:
“Tôi sẽ nói với ngài: ‘Xin cha tiếp tục có những hành vi ngôn sứ theo hình ảnh Chúa Giêsu Nadarét, Đấng đã đi khắp các vùng Palestina. Xin cha tiếp tục sứ vụ trong tinh thần mở ra của Giáo hội chúng ta. Xin cha tiếp tục là mục tử như cha đã là. Và con cầu nguyện cho cha’”. 
Mục sư Denis Müller:
“Tôi sẽ đặt cho ngài những câu hỏi về việc cải cách giáo triều, về địa vị của phụ nữ, về cuộc chiến đấu chống nạn ấu dâm, về hôn nhân của các linh mục, về chức thánh của phụ nữ. Tôi cũng hỏi ngài xem ngài có một chương trình chiến đấu, như đánh cờ vua, mình đánh một quân, đối thủ đánh một quân, theo đường đi của tình cờ. Và ngài có theo gương của Đức Bênêđictô XVI để từ nhiệm không.
Và nhất là tôi mời ngài đi xem một trận đá banh với tôi vì chúng tôi đều rất mê môn đá bóng. Và chúng tôi sẽ xem mình sẽ đi Buenos Aires để xem đội San Lorenzo hay ngài muốn xem bóng đá ở sân Maladière ở Neuchâtel của chúng tôi”.
“Xin ngài tiếp tục có những hành vi ngôn sứ theo hình ảnh của Chúa Giêsu”
Cha xứ Pascal Desthieux:
“Tôi sẽ nói với ngài như lần cuối cùng khi gặp ngài trong dịp đại hội các linh mục đại diện các tòa giám mục về đời sống thánh hiến tháng 10 năm 2016, lúc đó tôi đã nói: ‘Trọng kính Đức Thánh Cha, chúng con yêu cha rất nhiều!’. Và ngài đã trả lời cho tôi, bằng tiếng Pháp: ‘Vậy thì cầu nguyện cho cha, cha rất cần lời cầu nguyện’.
Và nếu chúng tôi có thêm thì giờ, tôi sẽ nói thêm, lời của ngài và gương của ngài đã làm cho tôi được lên tinh thần trong đời linh mục của tôi. Ngài nhắc tôi phải là người Mục tử nhân lành, phải săn sóc đàn chiên của mình.
Trong một cuộc gặp gỡ với các linh mục, khi nhắc đến dụ ngôn con chiên đi lạc, ngài đã dí dỏm nói, ngày nay chúng ta chỉ có một con chiên trong chuồng, chúng ta phải đi ra ngoài để đem 99 con chiên chúng ta còn thiếu. Như thế cần rất nhiều lòng độ lượng và can đảm, vì ở nhà với con chiên duy nhất, săn sóc chải lông cho mượt thì dễ hơn. Mà Chúa thì muốn chúng ta là các mục tử, chứ không phải người chải lông chiên!”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét