Trang

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Đức Phanxicô, giáo hoàng từ năm năm nay (1/5)


Đức Phanxicô, giáo hoàng từ năm nay (1/5): “Một món quà lớn của Chúa”
Đức Phanxicô đã làm cho người công giáo trên khắp thế giới hâm mộ ngài
cath.ch, Bernard Litzler, 2018-03-04
Từ năm nay nay, một con người mới ở ngôi Thánh Phêrô ở Rôma. Từ ngày 13 tháng 3 – 2013, Jorge Mario Bergoglio làm cho mọi người ngạc nhiên, ngài thúc đẩy họ, làm họ phải phản ứng. Bốn nhân vật người Thụy Sĩ vùng nói tiếng Pháp sẽ bày tỏ ý kiến của mình về năm năm triều giáo hoàng của ngài, năm năm đã làm thay đổi hình ảnh của Giáo hội công giáo.
Trong bài đầu tiên, chúng tôi tham khảo ý kiến chung của các nhân vật này về năm năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô từ năm 2013 đến năm 2018.
Ký giả Christophe Büchi:
“Theo tôi, triều giáo hoàng này là một phần của những chuyện ngạc nhiên lạ lùng mà lịch sử Giáo hội công giáo không thiếu. Sau triều giáo hoàng của một giáo sư thần học Đức, mật nghị kế tiếp đưa người mục tử Argentina lên “ngôi” Thánh Phêrô, chứng tỏ cho thấy trong lịch sử Giáo hội, một biện chứng tinh tế mang đến những xáo trộn bất ngờ. Tôi tin, Thần Khí thổi nơi đâu Ngài muốn! Nói một cách nôm na: tôi vô cùng biết ơn năm năm triều giáo hoàng của ngài, năm năm dưới ngài làm nổi bật đức ái và thực tế nhân bản của thời buổi hiện đại”.
 Madeleine Duc-Jordan:
“Tôi ngưỡng mộ và biết ơn. Giáo hoàng của chúng ta mang đến một lối cải cách sâu đậm trong cách ngài đảm đương chức vụ giáo hoàng. Giáo hội La Mã có thể tự hào và hạnh phúc có được người đứng đầu với một trí tuệ như vậy, có khả năng  đương đầu được với tất cả các trận đấu”. 
Mục sư Denis Müller:
“Không chối cãi được, đây là thời buổi làm mới, dù chúng ta chưa biết các cải cách được dự trù có được tới bến hay chỉ mới phác thảo. Lòng can đảm của Đức Giáo hoàng buộc mọi người phải ngưỡng mộ. Các chương trình nội bộ của những người theo phái bảo thủ và truyền thống thì nặng nề và đáng lo.
Nhưng song song vào đó thì chúng ta lại thấy có một khuynh hướng bình luận lố đi các ý muốn thay đổi của Jorge Mario Bergoglio. Đức Giáo hoàng bị lý tưởng hóa – điều này không phải là mới trong đạo công giáo – nhưng ở đây lại nhấn mạnh trên tính cách “nhẹ nhàng” của ngài mà quên đi khía cạnh uy quyền cũng gây hoang mang nơi hình ảnh triều giáo hoàng của ngài”.
“Giáo hoàng của quý vị rất siêu (super)”, một người hồi giáo phát biểu
Cha xứ Pascal Desthieux:
“Đức Phanxicô là món quà lớn mà Chúa ban cho Giáo hội công giáo. Với một ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu, ngài dẫn dắt Giáo hội theo một tầm nhìn rõ ràng mà ngài trình bày trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng. Nhất là ngài nói qua tấm gương của chính mình.
Ngài làm những gì ngài nói, chẳng hạn ngài quyết định ở Nhà Thánh Marta, theo một lối sống thanh đạm. Ngài đánh động nhiều người kể cả những người không công giáo. Một ngày nọ, có một người hồi giáo nói với tôi: “Giáo hoàng của cha thật super!”.
Theo tôi, người ta hơi làm lớn các căng thẳng chung quanh Đức Phanxicô. Cách đây năm năm, các hồng y đã sáng suốt khi chọn ngài, họ đánh giá cao mong muốn đưa Giáo hội “đi ra” của ngài, họ xin ngài cải cách giáo triều. Cuộc cải cách này đang tiến hành trong một quá trình lâu dài, nhưng giáo hoàng Dòng Tên hiểu, đây không những chỉ cải cách cơ cấu vì nó cũng không giải quyết được gì nếu vẫn duy trì các “thói quen xấu”.  Vì thế ngài đưa tất cả các cộng sự viên của mình đi “linh thao” một tuần vào Mùa Chay.
Ngày 13 tháng 3 -2013, hồng y Jorge Mario Bergoglio trở thành Giáo hoàng Phanxicô. Nhìn lại năm năm một triều giáo hoàng đa dạng, một triều giáo hoàng đã làm mọi người ngạc nhiên và không ngừng làm ngạc nhiên tiếp. Trên năm câu hỏi, ban biên tập trang mạng công giáo Thụy Sĩ cath.ch hỏi ý kiến bốn quan sát viên am tường Giáo hội công giáo.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Christophe Büchi, ký giả Thụy Sĩ nói tiếng Đức ở vùng Thụy Sĩ nói tiếng Paris, ông là tùy viên của báo Neue Zürcher Zeitung (NZZ), dịch giả và tác giả của nhiều quyển sách.
Pascal Desthieux, linh mục đại diện của Giáo hội công giáo Rôma ở Genève  (ECR)
Bà Madeleine Duc-Jordan, cựu nghị viên Đảng Kitô Xã hội Thụy Sĩ (PCS) và cựu chủ tịch Hội đồng Cố vấn hạt Fribourg
Denis Müller, mục sư, thần học gia tin lành, cựu giáo sư trường Đại học Lausanne và Neuchâtel.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét