Trang

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

Đức Phanxicô, giáo hoàng từ năm năm nay (5/5): Các lời chúc


Các mong chờ rất lớn cho những năm tiếp của triều giáo hoàng Đức Phanxicô | © AP
cath.ch, Bernard Litzler, 2018-03-09
Sau năm năm ở ngôi Thánh Phêrô, một cái nhìn vượt quá ngày 13 tháng 3 năm 2018. Hình ảnh tích cực của Đức Phanxicô không ngăn bốn nhân vật của chúng tôi nói lên lời chúc cho sự tiếp tục triều giáo hoàng của ngài.
Ngày 13 tháng 3-2013 – ngày 13 tháng 3 năm 2018: năm năm triều giáo hoàng của ngài cũng là dịp có cái nhìn rộng hơn qua các lời chúc. Kích thích các trí thức công giáo, thể hiện các cuộc cải cách, đi thăm Argentina, sức khỏe và can đảm: các động lực thì rất nhiều và sâu đậm đối với giáo hoàng Nam Mỹ. 
Ký giả Christophe Büchi:
“Tôi có một lời chúc: đó là giáo hoàng mang động lực mới cho các trí thức công giáo và đặc biệt là giáo điều xã hội của Giáo hội, để người công giáo lại có mặt, không những trên địa bàn xã hội mà còn có mặt trong các cuộc thảo luận tri thức.
Nghệ thuật thiêng liêng và văn học tôn giáo xứng đáng được khuyến khích, mà theo tôi, không phải chỉ hạn hẹp trong khuôn khổ của đạo, nhưng trong tinh thần kitô và đại kết. Và dĩ nhiên, tôi chúc giáo hoàng quan tâm với sự đa dạng, thay đổi lại đối thoại đại kết trong Giáo hội”. 
Bà Madeleine Duc-Jordan:
“Tôi chỉ độc giả mong Đức Phanxicô của chúng ta cùng với những người thân cận với ngài có thể thực hiện được các công trình ngài đã khai mở, ngài tiếp tục sứ vụ của mình trong tinh thần cởi mở và trong tầm ảnh hưởng của Công đồng Vatican II.
“Làm cho mọi người ngạc nhiên khi loan báo Công đồng Vatican III” 
Mục sư Denis Müller:
“Tôi chúc ngài sức khỏe và dũng cảm không ngơi nghỉ. Một chiến thắng của Argentina ở cúp Bóng đá Thế giới Nga mùa hè này sẽ làm cho ngài vui.
Về lâu dài, tôi mong chờ ngài bổ vài phụ nữ lên hàng hồng y trước khi ngài từ nhiệm. Và trước đó thì ngài làm cho mọi người ngạc nhiên khi ngài loan báo triệu tập Công đồng Vatican III.”
Cha xứ Pascal Desthieux:
“Tôi chúc ngài tiếp tục phục vụ Giáo hội như ngài đã làm, cho đến khi nào sức khỏe của ngài cho phép. Như thế ngài có thể kết thúc việc cải cách Giáo triều và công bố tổ chức mới của ngài.
Tôi cũng chúc ngài thực hiện được chuyến đi mục vụ ở quê hương Argentina của ngài, họ nôn nóng chờ ngài, và ngài tiếp tục các chuyến đi ‘ngoại vi’. Ngài là ‘tiếng nói của người nghèo’ và tiếng nói của ngài được nghe và được tôn trọng.
Tôi cũng không quên ngài đã 81 tuổi và tôi mong, khi đến lúc ngài sẽ từ nhiệm như Đức Bênêđictô XVI tiền nhiệm của ngài”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Christophe Büchi, ký giả Thụy Sĩ nói tiếng Đức ở vùng Thụy Sĩ nói tiếng Paris, ông là tùy viên của báo Neue Zürcher Zeitung (NZZ), dịch giả và tác giả của nhiều quyển sách.
Pascal Desthieux, linh mục đại diện của Giáo hội công giáo Rôma ở Genève  (ECR)
Bà Madeleine Duc-Jordan, cựu nghị viên Đảng Kitô Xã hội Thụy Sĩ (PCS) và cựu chủ tịch Hội đồng Cố vấn hạt Fribourg
Denis Müller, mục sư, thần học gia tin lành, cựu giáo sư trường Đại học Lausanne và Neuchâtel.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét