Trang

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 13




NGUYỄN THÁI HÙNG

Các bạn thân mến,
để hiểu biết và thêm lòng
yêu mến Thánh Kinh,
chúng ta cùng vui học
qua những ô chữ sau.
Bạn hãy tìm trong những ô chữ này
có bao nhiêu nhân vật và địa danh
được nói tới trong Tân Ước ,
sao cho chữ này tiếp cận chữ kia, ngang-dọc-xéo-ngược-xuôi,
mà không cách quãng.
Vd ô chữ 09 : GIESU, GIUSE ...
Mọi trích dẫn và tên riêng
đều dựa trên bản dịch Thánh Kinh
Lời Chúa Cho Mọi Người 2005
của Nhóm Phiên Dịch
Các Giờ Kinh Phụng Vụ.
Chúc các bạn có những giây phút
vui và bổ ích.


VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : 

Ô CHỮ TÂN ƯỚC 13


(TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 13 CÓ ÍT NHẤT 15 TỪ)









101 GIAI THOẠI CÁC THÁNH
LUY GONZAGA MARIA, CMC
13.  VÌ GIÁO HỘI, GẦN CHẾT CŨNG TRỖI DẬY
Dù cho ý chí của thánh Bênađô Đan phụ có mạnh mẽ đến đâu, thì lúc tuổi già sức lực của ngài cũng cạn kiệt. Sau một lần hoàn thành công việc ở xa, ngài khao khát trở về Đan viện Xitô của ngài ở Thung Lũng Sáng và chỉ sợ chết xa nhà, ngài đã cầu nguyện:
- Lạy Chúa, con xin cho các con cái của con được vuốt mắt cha của chúng, dù con không xứng với danh hiệu đó. Xin cho họ được thấy con ra đi, xin cho họ an ủi con lúc con lìa đời, và nếu Chúa cho con đáng được hưởng phúc Thiên đàng thì cho họ tiễn con lên bằng ước vọng thánh thiện. Và nếu Chúa khấng ban cho con ơn này: xin cho họ chôn xác con với những người nghèo khác. Con mong Chúa vui lòng ban cho con ân huệ này vì lời cầu xin và công nghiệp của họ. Tuy nhiên, lạy Chúa, xin vâng ý Cha chứ không phải làm theo ý con. Bởi vì con không muốn sống cũng không muốn chết theo ý riêng mình con.
Cha Bênađô rất yêu thích sự yên tĩnh để chiêm niệm, không muốn rời xa các đan sĩ thân yêu của cha. Nhưng vì Giáo hội và vì các linh hồn, nên cha phải lao mình vào công việc làm trọng tài của Giáo hội, ánh sáng của đức tin, cột trụ của La Mã. Đó là vinh dự kéo theo những ràng buộc. Hễ cứ gặp khó khăn là người ta lại đến xin ý kiến và sự giúp đỡ của cha. Từ khắp nơi các chức sắc đạo và đời kéo đến xin gặp cha, ai không đến được thì viết thư. Năm 1150, người ta thành lập đoàn Thập Tự Quân III để đi cứu Đất Thánh bị quân Hồi giáo chiếm đóng. Ông Suger đề nghị cha Bênađô điều khiển đoàn quân này. Khi ấy cha đã 60 tuổi, sức khỏe rất kém, chưa bao giờ học cầm quân, may mà ông Suger qua đời mấy tháng sau nên cha thoát nạn cầm quân. Một lần, cha Bênađô đã tâm sự với các tu sĩ thân yêu của cha:
- Không những cha buồn vì phải sống xa anh em, điều mà cha coi như một ách nô lệ khốn cùng, mà cha còn phải làm những công việc trái ngược với sự yên tĩnh mà cha yêu mến, và trái ngược với lời khấn của cha.
Công việc của cha Bênađô thật bận rộn, nhưng sự an bình vẫn ngự trị trong căn phòng nhỏ, nơi cha cho ý kiến quyết định về chính trị châu Âu và về công việc của Giáo hội.
Cuối năm 1152, cha Bênađô bị đau nặng, cuộc hấp hối bắt đầu. Khi các đan sĩ đọc kinh dọn mình chết cho cha, thì Đức Giám mục Etienne de Bar đến xin gặp cha. Vị Giám mục này mang đến cho cha một tin thật bi thảm: dân vùng Metz nổi loạn chống lại Đức Giám mục sở tại, tạo nên một cuộc nội chiến thật tàn ác. Người ta tin rằng chỉ có cha Bênađô mới có thể chấm dứt được cuộc chiến này. Nhưng cha lại đang kiệt sức nằm giường, vô phương cứu chữa.
Qua vị Giám mục, Chúa gởi đến cho cha Bênađô một công tác khẩn để giúp Giáo hội. Với niềm tin Chúa sẽ dời cái chết lại, nên cha Bênađô đã trỗi dậy trước sự ngạc nhiên của mọi người. Rời giường bệnh, cha Bênađô lệnh cho một đan sĩ chuẩn bị ngựa, dù cho ai có cản trở hay nói gì đi nữa cha cũng quyết lên đường cùng với Đức Giám mục.
Tại Metz, không phe nào chịu nghe sự thuyết phục của cha Bênađô, nhất là phe phản loạn. Cha phải dùng đến biện pháp cuối cùng là làm một ít phép lạ: chữa những người sắp chết và cho kẻ bất toại đứng lên đi được. Sợ hãi trước những phép lạ đó, họ quỳ xuống, kể cả những kẻ ương ngạnh nhất, và chờ sự phán quyết của cha.
Khi xong việc, cha Bênađô trở về Thung Lũng Sáng, sẵn sàng chờ Chúa gọi về. Nhưng sức khỏe của cha hồi phục phần nào, suốt mùa xuân năm 1153, cha vui vẻ và tỉnh táo. Nhưng đến tháng 8 năm đó bệnh tái phát. Ngày 20.8.1153, một số dấu chỉ cho cha biết giờ chết gần kề. Cha mủi lòng khi biết rõ vĩnh viễn từ biệt Đan viện và các đan sĩ, nhưng cha bình tâm lại rồi nhẹ nhàng ra đi.
Nguồn: tinmung.net
LỜI GIẢI ĐÁP
VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 12
(TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 12 CÓ ÍT NHẤT 14 TỪ)
E (Lc 3,28)
SET (Rm 9,21)
TIA (Mc 7,24)
ACNI (Lc 3,33)
ANNA (Lc 2,36)
ARAM (Mt 1,3)
CANA (Ga 2,1)
NAIN (Lc 7,11)
RAMA (Mt 2,18)
XARA (Rm 9,9)
MACTA (Lc 10,38)
MARIA (Mt 2,11)
CANAAN(Mt 15,22
SUSANNA (Lc 8,3)

NGUYỄN THÁI HÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét