Trang

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 19


NGUYỄN THÁI HÙNG

Các bạn thân mến,
để hiểu biết và thêm lòng
yêu mến Thánh Kinh,
chúng ta cùng vui học
qua những ô chữ sau.
Bạn hãy tìm trong những ô chữ này
có bao nhiêu nhân vật và địa danh
được nói tới trong Tân Ước ,
sao cho chữ này tiếp cận chữ kia, ngang-dọc-xéo-ngược-xuôi,
mà không cách quãng.
Vd ô chữ 19 : ELIA, SALEM  ...
Mọi trích dẫn và tên riêng
đều dựa trên bản dịch Thánh Kinh
Lời Chúa Cho Mọi Người 2005
của Nhóm Phiên Dịch
Các Giờ Kinh Phụng Vụ.
Chúc các bạn có những giây phút
vui và bổ ích.

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 19
(TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 19 CÓ ÍT NHẤT 20 TỪ)







VỀ VIỆC ĐẦU THAI VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Ngày 06 tháng 05
Me Maria là “Domus Aurea”, Nhà bằng Vàng.
dangconTại sao lại gọi Mẹ là Ngôi Nhà ? Và tại sao lại gọi Mẹ là Bằng Vàng ? Vàng là kim loại xinh đẹp nhất, giá trị nhất trong các kim loại. Bạc, đồng và sắt theo cách thức chúng được chế tạo, có thể khiến mắt ưa nhìn ; nhưng không gì tráng lệ và lộng lẫy như vàng. Chúng ta có ít cơ hội được thấy vàng trong số lượng lớn ; nhưng bất cứ ai đã thấy một số lớn những đồng tiền vàng sáng chói, thì cũng đều biết vẻ lộng lẫy của vàng. Do đó, trong Thánh Kinh, Thành Thánh, được nói cụ thể là Bằng vàng. Thánh Gioan nói : “Thành bằng vàng ròng, có thể nói là trong suốt như thủy tinh.” Dĩ nhiên, Ngài có ý nói để cho chúng ta một ý niệm về vẻ đẹp kỳ diện của thiên đàng, bằng cách so sánh nó với cái gì là chất thể xinh đẹp nhất trong các chất thể mà chúng ta thấy trên trần gian. Vì vậy, chính Đức Maria cũng được gọi là bằng vàng. Ví các ân sủng của Mẹ, các nhân đức của Mẹ, sự vô tội của Mẹ, sự trinh khiết của Mẹ, có tính cách sáng chói siêu việt và sự hoàn hảo làm lóa mắt, quý giá dường ấy, tinh tế đường ấy, đến nỗi có thể nói các thiên thần không thể không nhìn Mẹ như chúng ta không thể không nhìn chằm chằm vào một sản phẩm bằng vàng.
Nhưng hãy quan sát thêm, Mẹ là ngôi nhà bằng vàng, hay nên nói một cung điện bàng vàng. Chúng ta hãy tưởng tượng chúng ta đã thấy toàn bộ một cung điện hay hay một thánh đường lớn làm toàn bằng vàng, từ nền móng đến mái nhà ; xét về con số, sự đa dạng, sự qui mô thì sự xuát sắc của Mẹ Maria là như thế đó.
Nhưng tại sao lại gọi là một ngôi nhà hay một cung điện ? và nhà hay cung điện của ai. Mẹ là nhà hay cung điện của một Đại Đế, của chính Thiên Chúa. Chúa chúng ta, Con Thiên Chúa ngang hàng với Thiên Chúa đã có lần cư ngụ trong Mẹ. Ngài là Khách của Mẹ ; không, còn hơn một người khách nữa, vì một người khách thì đến cũng như rời khỏi một ngôi nhà. Nhưng Chúa chúng ta được thực sự sinh ra trong ngôi nhà thánh thiện này. Ngày lấy thịt và máu Ngài từ ngôi nhà này, từ thịt, từ những mạch máu của Mẹ Maria. Vậy đúng là Mẹ được làm cho thành vàng ròng, vì Mẹ phải cho vàng đó để hình thành thân xác Con Thiên Chúa. Mẹ bằng vàng. Mẹ bằng vàng trong đầu thai, bằng vàng trong việc Mẹ sinh ra. Mẹ đi qua lửa đau khổ như vàng ở trong lò, và khi Mẹ được đưa lên cao, thì nói theo lời của thánh thi của chúng ta, Mẹ ở
Trên mọi Thiên Thần trong vinh quang khôn tả,
Đứng bên cạnh Đức Vua mặc y phục bằng vàng.

Nguồn: daminhvn

Lời giải đáp

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 18
(TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 18 CÓ ÍT NHẤT 17 TỪ)

Ô CHỮ TÂN ƯỚC 18 (17 từ )

E (Lc 3,28)
ASÊ (Lc 3,36)
GAT (Kh 7,5)
ÊLI (Lc 3,23)
NÔÊ (Lc 3,36)
SÊM (Lc 3,36)
SẾT (Lc 3,38)
AMON (Mt 1,10)
ÊLAM (Cv 2,9)
NAIN (Lc 7,11)
SIMON (Cv 8,13)
SALEM (Dt 7,1)
MESIA (Ga1,41)
SAMUEN (Cv3,24
SAUN (Cv 13,21)
SIMEON (Lc2,34)     
SALIM (Ga 3,23)

NGUYỄN THÁI HÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét