Trang

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 21


NGUYỄN THÁI HÙNG


Các bạn thân mến,
để hiểu biết và thêm lòng
yêu mến Thánh Kinh,
chúng ta cùng vui học
qua những ô chữ sau.
Bạn hãy tìm trong những ô chữ này
có bao nhiêu nhân vật và địa danh
được nói tới trong Tân Ước ,
sao cho chữ này tiếp cận chữ kia, ngang-dọc-xéo-ngược-xuôi,
mà không cách quãng.
Vd ô chữ 21 : RAMA, TOMA ...
Mọi trích dẫn và tên riêng
đều dựa trên bản dịch Thánh Kinh
Lời Chúa Cho Mọi Người 2005
của Nhóm Phiên Dịch
Các Giờ Kinh Phụng Vụ.
Chúc các bạn có những giây phút
vui và bổ ích.

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 21

(TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 21 CÓ ÍT NHẤT 20TỪ)






Đức Maria Là “Turris Eburnea,” Tháp Ngà Báu
maria13THÁP là một công trình xây dựng nổi lên cao hơn và dễ thấy hơn các vật khác trong vùng lân cận. Như thế khi chúng ta nói một người “cao ngổng cao ngông” hơn các bạn mình rất nhiều thì chúng ta có ý nói các bạn của người ấy nhỏ thó so với người ấy.
Phẩm tính của sự cao trọng này được đưa làm ví dụ nơi Đức Trinh Nữ. Mặc dầu Mẹ đau khổ bén nhạy hơn và âm thầm đau đớn não nề trước cuộc khổ nạn và chịu đóng đinh vào thập giá của Chúa hơn bất cứ Tông đồ nào vì lý do Mẹ là Mẹ của Người, tuy nhiên hãy xét xem giữa nỗi đau đớn sâu sắc của Mẹ thì Mẹ cao trọng hơn các Tông Đồ nhiêu hơn biết bao. Khi Chúa trải qua cơn hấp hối, họ đã ngủ vì đau buồn họ không thể vật lộn với nỗi bục mình sâu lắng và nỗi thất vọng của mình; họ không thể kiềm chế nó ; nó làm rối loạn, tê cóng và khắc phục những cảm giác của họ. Và không bao lâu sau đó, khi Thánh Phêrô bị những người đứng xem hỏi ông không phải là một trong những môn đệ của Chúa sao, ông đã chối phắt.
Ông cũng không phải là người duy nhất tỏ ra hèn nhát như thế. Các Tông Đồ, từng người và tất cả đều bỏ Chúa và chạy trốn, mặc dầu Thánh Gioan có quay lại. Còn hơn thế, họ thậm chí mất lòng tin vào Ngài, và đã nghĩ mọi kỳ vọng lớn lao Ngài đã xây dựng nơi các ông đã chấm dứt trong thất bại. Điều này thậm chí khác với tư cách dũng cảm của Thánh Mađalêna và còn khác nhiều hơn nữa với tư cách của Đức Mẹ ! Người ta nhận thấy rõ ràng Đức Mẹ đứng bên Thập Giá. Đức Mẹ không nằm lăn lộn trên cát bụi, nhưng đứng thẳng người để nhận lấy những cú đấm, những nhát đâm mà cuộc khổ nạn lâu dài của Con Mẹ đã gây ra cho Mẹ mỗi lúc.
Trong sự hào hiệp và quảng đại Mẹ chịu đau khổ đây, như được so sánh với các Tông Đồ, thì mô tả như Cây Tháp thì thực thích hợp. Nhưng những cây tháp, có thể nói, là kếch sù, thô kệch, nặng nề, gây khó chịu, những kiến trúc vô duyên, vì những mục đích của chiến tranh, chứ không phải hòa bình ; không có gì xinh đẹp, tao nhã , hoàn chỉnh như được thấy nổi bật nơi Đức Mẹ. Đúng thế : vì vậy Mẹ được gọi là Tháp Ngà, để gợi cho chúng ta sự sáng chói, sự tinh khiết và sự thanh nhã của chất liệu này, siêu việt dường nào sự đáng yêu và dịu hiền của Mẹ Thiên Chúa.
Bản dịch của Lm. Phêrô Nguyễn Lân Mẫn, pss.
Nguồn: xuanbichvietnam


Lời giải đáp

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 20
(TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 20 CÓ ÍT NHẤT 20TỪ)




E (Lc 3,28)
ASÊ (Lc 3,36)
ÊLI (Lc 3,23)
LOT (Cv 29,32)
SÊM (Lc 3,36)
SẾT (Lc 3,38)
AMỐT (Lc 3,25)
ATXÔ (Cv20,13)
AXIA (Cv 2,9)
BAAN (Rm 16,9)
BOÁT (Lc 3,32)
ÊLIA (Mc 6,15
EXAU (Rm 9,13)
ÊLAM (Cv 2,9)
TAMA (Mt 1,3)
TÔMA (Ga 20,26)
ÊLISA (Lc 4,27)
UABAN (Rm 16,9)
BILƠAM (2Pr 2,15)
ÊLISABÉT (Lc 1,5)


NGUYỄN THÁI HÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét