Trang

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

ÂN XÁ

ÂN XÁ

Giáo Hội là Mẹ yêu dấu đã lo lắng cho phần rỗi của con mình. Cho nên, Giáo Hội đã ban nhiều ân xá cho những ai thành tâm lãnh nhận. Giáo Hội đã nói về ân xá trong Bộ Giáo Luật mới 1983 như sau :

“ Ân xá là việc tha trước mặt Thiên Chúa hình phạt tạm thời phải chịu vì các tội đã được xoá bỏ; kitô hữu nào đã được chuẩn bị đầy đủ và đã thực hiện một số điều kiện đã được ấn định, thì được hưởng ơn tha thứ này nhờ sự trợ giúp của Giáo Hội; với tư cách là thừa tác viên ơn cứu chuộc, Giáo Hội dùng quyền mình để phân phát và áp dụng kho tàng đền tội của Đức Kitô và các thánh” (GL 992).

“Ân xá gồm tiểu xá và toàn xá, tuỳ theo ân xá tha một phần hay tha tất cả hình phạt tạm thời phải chịu vì tội”(GL 993).

“Bất cứ những tín hữu nào cũng có thể hưởng những ơn tiểu xá hoặc toàn xá, hoặc cho chính mình, hoặc dành cho những người đã qua đời”(GL 994).

Ngoài những lần được hưởng ơn toàn xá đặc biệt tuỳ theo nhu cầu của Giáo Hội hoàn vũ cũng như Giáo Hội địa phương, hằng năm Giáo Hội cũng có quy định một số ngày để dành cho những ai thành tâm lãnh nhận.

1.  Từ trưa ngày 01. 08 cho đến nửa đêm ngày 02. 08, ai viếng Nhà thờ Giáo xứ, đọc một kinh Lạy Cha và một kinh Tin kính, thì được hưởng ơn đại xá “Portiuncula”, với những điều kiện theo thường lệ (Xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng). Ân xá này chỉ được hưởng một lần mà thôi (Ench. Indulg, ấn bản 1999, concessio 33).

2.  Từ trưa ngày lễ Các Thánh (1.11) đến nửa đêm ngày Cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời (2.11), ai viếng nhà thờ, nhà nguyện, đọc một kinh Lạy Cha và một kinh Tin Kính, thì được hưởng một ơn đại xá, với những điều kiện theo thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), nhưng phải nhường lại cho các linh hồn. Mỗi ngày hưởng một lần mà thôi. Ai bị ngăn trở, có thể viếng nhà thờ, nhà nguyện, lãnh ơn đại xá vào Chúa nhật trước hay Chúa nhật sau.

3.  Từ ngày 1 đến ngày 8 tháng 11, các tín hữu thành kính đi viếng nghĩa địa, và dù có cầu nguyện thầm cho các linh hồn, thì cũng được hưởng một ơn đại xá, với những điều kiện theo thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), nhưng phải nhường lại cho các linh hồn (trong 8 ngày, mỗi ngày được hưởng một lần mà thôi).

4.  Các ngày khác trong năm, khi đi viếng nghĩa địa và cầu nguyện cho các linh hồn, thì được hưởng nhờ ơn tiểu xá (Ench. Indulg, ấn bản 1999, concessio 29).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét