Trang

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 20


NGUYỄN THÁI HÙNG


Các bạn thân mến,
để hiểu biết và thêm lòng
yêu mến Thánh Kinh,
chúng ta cùng vui học
qua những ô chữ sau.
Bạn hãy tìm trong những ô chữ này
có bao nhiêu nhân vật và địa danh
được nói tới trong Tân Ước ,
sao cho chữ này tiếp cận chữ kia, ngang-dọc-xéo-ngược-xuôi,
mà không cách quãng.
Vd ô chữ 20 : BAAN,UABAN ...
Mọi trích dẫn và tên riêng
đều dựa trên bản dịch Thánh Kinh
Lời Chúa Cho Mọi Người 2005
của Nhóm Phiên Dịch
Các Giờ Kinh Phụng Vụ.
Chúc các bạn có những giây phút
vui và bổ ích.

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 20
(TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 20 CÓ ÍT NHẤT 20TỪ)


Đức Maria là “Vas honorabile” Đức Nữ rất đáng kính chuộng.
lavang_09Thánh Phaolô gọi những linh hồn được tuyển chọn là những chiếc bình danh dự ; danh dự vì họ được tuyển chọn, được ưu tuyển ; và những chiếc bình, vì, nhờ tình yêu Thiên Chúa, ho được đầy ân sủng trên trời. Đức Mẹ là chiếc bình danh dự hơn nhiều nữa, vì Mẹ có trong Mẹ không phải chỉ ân sủng của Thiên Chúa, nhưng là chính Con Thiên Chúa, hình thành về xác thịt và máu huyết của Ngài từ Mẹ !
Nhưng tước hiệu “rất đáng kính chuộng” như được áp dụng cho Đức Mẹ, còn nhận được một ý nghĩa đặc biệt và thêm nữa. Mẹ là một vị Tuẫn đạo không có những lăng nhục thô lỗ kèm theo những đau khổ của các vị tuẫn đạo. Các vị tuẫn đạo bị bắt, bị xô đẩy, bị tống ngục với những tội phạm ghê tởm nhất, và bị tấn công bằng những lời thóa mạ báng bổ nhất và những câu nói thô tục nhất mà Xatan có thể gợi cho. Còn hơn thế nữa, đó cũng là thử thách khôn tả của những người phụ nữ thánh thiện, những thanh nữ trẻ tuổi, những hiền thê của Chúa Kitô mà những người ngoại giáo tóm bắt, hành khổ và giết chết. Trên hết chính Chúa chúng ta, Đấng mà sự thánh thiện của Người cao cả hơn bất cứ một thụ tạo ưu tú nào hay bình đựng ân sủng nào – ngay cả Ngài, như chúng ta biết rõ, đã bị đánh đập, lột trần, bị đòn vọt, chế giễu, lôi xềnh xệch, và rồi bị kéo căng ra, bị đóng đinh, bị giương cao trên Thập giá cho lũ đông tàn nhẫn nhìn xem.
Nhưng Người đã mang lấy sự ô nhục của tội nhân thay cho tội nhân, ngoại trừ Mẹ Người, Đấng vô tội, sự sỉ nhục tột đỉnh này.. Không phải trong thân xác, nhưng trong tâm hồn, Mẹ đã chịu đau khổ. Đúng thực, Mẹ đã hấp hối trong cơn hấp hối của Người ; trong cuộc khổ nạn của Người, Mẹ đã đồng lao cộng khổ ; Mẹ đã chịu đóng đinh với Người ; lưỡi đòng đâm thấu ngực Người đã đâm thấu tâm hồn Mẹ. Tuy nhiên không có một dấu hiệu hữu hình nào về cuộc tuẫn đạo âm thầm này, Mẹ đứng, lặng thinh, tự chủ, bất động, cô đơn dưới chân Thập giá của Con Mẹ, có các Thiên thần vây quanh, và được che khuất trong sự thánh thiện trinh tiết của Mẹ khỏi sự chú ý của tất cả những người dự phần vào cuộc Đóng đinh Người.
Bản dịch của Lm. Phêrô Nguyễn Lân Mẫn, pss.
Nguồn: xuanbichvietnam


Lời giải đáp

VUI HỌC THÁNH KINH TẬP 14 : Ô CHỮ TÂN ƯỚC 19
(TRONG Ô CHỮ TÂN ƯỚC 19 CÓ ÍT NHẤT 20 TỪ)




E (Lc 3,28)
CÔ (Cv 21,1)
ASÊ (Lc 3,36)
ĐEN (Cv 13,1)
ÊLI (Lc 3,23)
LOT (Cv 29,32)
TIA (Mc 7,24)
SÊM (Lc 3,36)
ACNI (Lc 3,33)
DÊNA (Tt 3,13)
ĐÊMA (Cl 4,14)
ÊLAM (Cv 2,9)
ÊLIA (Mc 6,15)
ENỐT (Lc 3,38)
LINÔ (2Tm4,21)
LÔIT (2Tm1,5)
NAIN (Lc 7,11)
ÊLISA (Lc 4,27)
MESIA (Ga 1,41)
SALEM (Dt 7,1)

NGUYỄN THÁI HÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét