Trang

Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Đấng Kitô phải chịu khổ hình


Đấng Kitô phải chịu khổ hình
Câu Lc 24,46 được tác giả Luca chép từ sách nào trong Cựu Ước?

Lc 24, 46: "Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ hình rồi ngày thứ ba từ cõi chết sống lại."
Xin Cha giải đáp giúp con là trong Kinh Thánh, câu nói trên chép trong sách nào trong Cựu Ước?
Con cám ơn Cha.
(Giuse <k…@gmail.com>)
Thưa bạn,
Xin trả lời bạn. 
Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ hình”. “Lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô…”, dịch sát là “Đã viết như thế: Đấng Kitô…”. Công thức “đã viết” được hiểu là “Lời Chúa”, là “Kinh Thánh”, hay là “Cựu Ước” theo kiểu nói của chúng ta hôm nay. Còn một cách thức khác để gọi “Kinh Thánh”, đó là dùng công thức “ông Môsê và các ngôn sứ”, hoặc công thức “Luật Môsê, các sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh” (Lc 24,44). 
Câu “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ hình” nhắc chúng ta nhớ lại câu Lc 24,26 (xem cả 17,25). Lc 24,26 là câu đầu tiên của một chuỗi câu riêng của thánh Luca trong đó ngài nói rằng Đấng Mêsia (Kitô) phải chịu đau khổ (x. Lc 24,46; Cv 3,18; 17,3; 26,23). Thật ra, ta không tìm thấy khái niệm “một Đấng Mêsia (Kitô) chịu đau khổ” ở bất cứ chỗ nào trong Cựu Ước hay trong bản văn nào của Do Thái giáo tiền Kitô giáo, mặc dù tác giả Luca có viết “Rồi bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh” (Lc 24,27).
Ta có thể giải thích điều này như thế nào?
Đây là cách tác giả Luca đổ khuôn các dữ liệu của Cựu Ước. Đây là cách chung chung ngài sử dụng Cựu Ước dưới ánh sáng Kitô học. Ngài có cách riêng để đọc Cựu Ước và ở đây ngài đặt cách thức đọc này trên môi miệng của chính Đức Kitô. Trong bài tường thuật này, nổi lên một cách giải thích Cựu Ước theo Kitô giáo và cách giải thích này sẽ được tiếp nối trong sách Công vụ. Cách đọc Cựu Ước như thế giúp chúng ta hiểu những gì thánh Luca muốn ám chỉ khi, ở trong Lời tựa của Tin Mừng, ngài nói đến “những sự việc đã được thực hiện giữa chúng ta” (Lc 1,1). Những gì đã xảy ra, và những gì thánh Luca tường thuật trong toàn quyển Tin Mừng của ngài, không chỉ là “những sự việc đã được thực hiện giữa chúng ta”. Ngài còn kể lại những đau khổ của Đức Giêsu Nadarét, và đưa độc giả đến chỗ nhận biết Đức Giêsu Nadarét ấy nay chính là “Đức Chúa và Đấng Mêsia” (Cv 2,36), và là Đấng đã đi vào “vinh quang của Người” (Lc 24,26). Tất cả những điều này được tác giả coi như là sự hoàn tất những điều “ông Môsê và các ngôn sứ” (= Cựu Ước/Kinh Thánh) đã viết. 
Thân ái cầu chúc bạn nhận được chan hòa sự bình an và niềm vui của Chúa Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể.
Lm FX Vũ Phan Long, ofm

http://www.kinhthanhvn.org/viewItem.jhtml?itemId=6887


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét