Trang

Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Lectio: Chúa Nhật II Thường Niên (C)


Lectio: Chúa Nht II Thường Niên (C)


Chúa Nht, 20 Tháng 1, 2013
Phép L Đu Tiên ca Chúa Giêsu
“H Người bo gì thì phi làm theo!
Ga 2:1-12


1.  Li nguyn m đu
Ly Chúa Giêsu, xin hãy sai Thn Khí Chúa đến giúp chúng con đc Kinh Thánh vi tâm tình mà Chúa đã đc cho các môn đ trên đường Emmau.   Trong ánh sáng ca Li Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đ khám phá ra được s hin din ca Thiên Chúa trong ni đau bun v bn án và cái chết ca Chúa.  Vì thế, cây thp giá tưởng như là s kết thúc ca mi nim hy vng, đã tr nên ngun gc ca s sng và s sng li.
Xin hãy to s thinh lng trong chúng con đ chúng con có th lng nghe tiếng Chúa trong s Tác To và trong Kinh Thánh, trong các s kin ca đi sng hng ngày và trong nhng người chung quanh, nht là nhng người nghèo khó và đau kh.  Nguyn xin Li Chúa hướng dn chúng con đ, ging như hai môn đ t Emmau, chúng con cũng s được hưởng sc mnh s phc sinh ca Chúa và làm chng cho nhng người khác rng Chúa đang sng hin hu gia chúng con như ngun gc ca tình anh em, công lý và hòa bình.  Chúng con cxin vì danh Chúa Giêsu, con ca Đc Maria, Đng đã mc khi cho chúng con v Chúa Cha và đã gi Chúa Thánh Thn đến vi chúng con.  Amen.

 2.  Bài Đc  

a)  Chìa khóa dn đến bài đc:
Bài Tin Mng ca ngày Chúa Nht th hai mùa thường niên hôm nay đchúng ta trước ba Tic Cưới ti Cana, trong xGalilêa.  Vào thy, cũng như bây gi, mi người thích nhng dp l lc:  tic cưới hoc l Ra Ti, tic sinh nht, tic mng thánh Quan Thy hoc Bn Mng ca Giáo Hi, l tt niên, tic và tic…  Có ms l vn còn khc sâu trong trí nh ca chúng ta, và vi thi gian, luôn đt được mt ý nghĩa sâu sc hơn.  Các ngày l khác, chúng ta quên mt.  Chúng ta không còn nh đến na bi vì chúng đã làm mt đi ý nghĩa.  Tic cưới ti Cana, như được mô t trong Tin Mng ca thánh Gioan (Ga 2:1-12), vn còn sng đng trong trí nh ca nhng người Kitô hu, và nó đã cho ra mt vài ý nghĩa sâu sc hơn.     

Đ hiu được s khám phá tiến trin này v tm quan trng ca Tic Cưới ti Cana, chúng ta phi nh rng Tin Mng ca Gioan thì khác vi các sách Tin Mng khác.  Gioan mô t các s kin ca cuc đi Đc Giêsu theo mt cách mà đc gi khám phá thy trong mt khía cnh sâu xa hơn, ch có đc tin mi có th cm nhn được.  Đng thi, Gioan gii thiu bnh chp cùng vi bc hình chp bng quang tuyến-X. Đây là lý do ti sao trong khi đc bài đc, thiết tưởng chúng ta nên chú ý k đến các chi tiết ca văn bn, đc bit là hai điu sau đây:  (i) v thái đ và cách cư x cnhng người trong câu chuyn và (ii) v nhng gì thiếu thn và nhng gì có dư dt trong Tic Cưới ti Cana.    

b)  Phn phân đon văn bn đ tr giúp cho bài đc:
Ga 2:1-2:  Tic cưới.  Đc Maria có mt, Chúa Giêsu là mt trong nhng khách mi.
Ga 2:3-5:  Chúa Giêsu và M Người trước khi rượu hết.
Ga 2:6:  Nhng cái chum không, được dùng cho vic ty ra.
Ga 2:7-8:  Sáng kiến ca Chúa Giêsu và ca các người giúp vic.
Ga 2:9-10:  Vic khám phá ra phép l bi người qun tic.
Ga 2:11-12:  Li bình lun ca Thánh S.

c) Tin Mng: 

1 Vào ngày th ba, có tic cưới ti Cana x Galilêa. Và có m ca Chúa Giêsu  đó. 2 Chúa Giêsu và các môn đ Người cũng được mi d tic cưới. 3 Và bng thiếu rượu, m Chúa Giêsu nói vi Người: "H hết rượu ri". 4Chúa Giêsu nói vi m: "Hi bà, Con vi bà có can chi đâu, gi Con chưa đến". 5 M Người nói vi nhng người giúp vic: "H Người bo gì, thì phi làm theo".
6  đó có sáu chum đá, dùng vào vic thanh ty ca người Do-thái, mi chum đng được hai hoc ba thùng nước.7 Chúa Giêsu bo h: "Hãy đ nước đy các chum". H đ đy ti ming. 8 Và Chúa Giêsu bo h: "Bây gi hãy múc đem cho người qun tic!" 9 Và h đã đem đi. Khi người qun tic nếm th nước đã hoá thành rượu, ông không biết t đâu ra, nhưng nhng người giúp vic đã múc nước thì biết, ông mi gi tân lang 10 mà nói: "Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mi đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông li gi rượu ngon ti gi này".11 Chúa Giêsu đã làm phép l đu tiên này ti Cana x Galilêa, và đã t vinh quang Người và các môn đ Người tin Người.
12 Sau đó Người xung Capharnaum làm mt vi m Người, anh em (Người) và môn đ ca Người, nhưng các Ngài ch lưu li đó ít ngày thôi.
  
3.  Giây phút thinh lng cu nguyn:

Đ Li Chúa có th thm nhp và soi sáng đi sng chúng ta.

4.  Mt vài câu hi gi ý:


Đ giúp chúng ta trong phn suy gm cá nhân.

a)  Đim nào trong bài Tin Mng này đã làm bn hài lòng nht và gây n tượng vi bn nht?  Ti sao?
b)  Điu gì đã làm bn cm kích trong thái đ và trong cách cư x ca nhng người trong cuc?  Ti sao?        
c)  Nhng gì đã thiếu thn và nhng gì đã có dư dt trong tic cưới?  Chi tiết này có ý nghĩa như thế nào?       
d)  Chúa Giêsu đã làm gì và bng cách nào Người đã làm điy đ ban cho rượu được dư tha? 
e)  Chúa Giêsu bt đu vic công b v Nước Tri trong Tic Cưới.  Vi cch này, Người mun dy cho chúng ta điu gì?
f)  Ngày nay, bài Tin Mng này cho chúng ta s đip gì?

5.  Dành cho nhng ai mun đào sâu vào trong ch đ 

a)  Bi cnh đ hiu được bnh chp và hình tia-X:  

Khi chúng ta nói “bnh chp”, chúng ta cho thy các s kin trong đó, ging như khi chúng xut hin trước mt chúng ta.  Khi chúng ta nói “hình chp bng tia-X”, chúng ta mun nói đến mt chiu hướng sâu xa hơn, vô hình đi vi mt chúng ta, được đính kèm trong các s kin mà ch có đc tin mi làm cho chúng ta cm nhn được và mc khi cho chúng ta.
Đó là cách thc mà Gioan mô t các s kin ông chiếu quang tuyến-X vào nhng li nói và c ch ca Chúa Giêsu.  Qua các chi tiết nh nht và đim quy chiếnày, ông làm rõ ràng khía cnh biu hiu và, trong vic này, ông giúp chúng ta đi sâu hơn vào mu nhim v con người và s đip ca Đc Giêsu.  Trong Tic Cưới ti Cana, x Galilêa, có s biến đi ca nước dùng vào vic thanh ty ca người Do Thái tr nên rượu cho Tic Cưới.  Chúng ta hãy nhìn k vào các chi tiết Gioan miêu t v ba tic, trong mt cách mà chúng ta có th hiu được ý nghĩa sâu sc hơn v phân cnh xinh đp và rt ni tiếng này.   

b)  Li bình lun v văn bn:

Ga 2:1-2:  Tic cưới.  Chúa Giêsu là khách mi.
Trong CƯớc, tic cưới là mt biu tượng ca tình yêu Thiên Chúa dành cho dân riêng ca Người.  Đó là nhng gì mi người mong ch trong tương lai (Hs 2:21-22; Is 62:4-5).  Và chính ti ba tic cưới, xung quanh gia đình và cng đng, Chúa Giêsu thc hin “du ch đu tiên” ca Người (Ga 2:11).  M Chúa Giêsu cũng có mt ti ba tic cưới.  Chúa Giêsu và các môn đ là khách mi.  M Chúa Giêsu cũng d phn vào tic cưới.  Điu này tượng trưng cho CƯớc.  Cùng vi các môn đ, Chúa là TânƯớc đang đến:  Thân Mu Chúa Giêsu s giúp đ đi t CƯớc sang Tân Ước.

Ga 2:3-5:  Chúa Giêsu và M Người trước vic tic b thiếu rượu
Ngay gia ba tic, xy ra vic hết rượu.  M Chúa Giêsu nhn ra nhng gii hn ca CƯớc và đưa ra sáng kiến, đ cho Tân Ước có th được biu th.  Bà đến gn Chúa và nói vi Người:  “H hết rượu ri!”   đây chúng ta có bnh và hình chp bng tia-X.  Bnh cho thy M Chúa Giêsu ging như mt người quan tâm đến vn nn ca người khác và nhn biết rng vic thiếu rượu s làm hng ba tic.  Bà không nhng ch nhn thy được vn đ, mà còn có sáng kiến hiu qu đ gii quyết nó.  Tm phim chp bngtia-X cho thy khía cnh sâu xa nht ca s liên h gia CƯớc (M Chúa Giêsu) và Tân Ước (Chúa Giêsu).  Câu nói:  “H hết rượu ri!” phát xut t CƯớc, và làm thc tnh trong Chúa Giêsu đng tác đưa ra ánh sáng cho Tân Ước.  Chúa Giêsu nói “Hi bà, Con vi bà có can chi đâu?”  Đó là, s liên kết gia Cu và Tân Ước là gì?  “Gi Con chưa đến!”  Đc Maria đã không hiu câu tr li này theo nghĩa tiêu cc, như là mt li chi t, bi vì bà nói vi nhng người giúp vic:  “H Người bo gì, thì phi làm theo!”  Chính trong vic làm đó Chúa Giêsu dy rng người ta đi t CƯớc sang Tân Ước!  Gi ca Chúa Giêsu, trong đó vic chuyn đi t CƯớc sang Tân Ước s xy ra, là cuc Thương Khó, s TNn và Phc Sinh ca Người.  Vic nước hóa thành rượu là du hiu d đoán nhng gì mi m s đến t s T Nn và Phc Sinh ca Chúa Giêsu.
Vào cui thế k th nht, nhng Kitô hu tiên khi đã tho lun v vic s hp l ca CƯớc.  Có người không còn mun biết bt c điu gì v CƯớc na.  Trong bui gp g ca các thánh tông đ ti Giêrusalem, thánh Giacôbê đã bênh vc vic tiếp tc x dng CƯớc (Cv 15:13-21).  Trong thc tế, vào đu thế k th hai, nhóm lc giáo Marcione đã khước t CuƯớc và ch tin vào nhng sách Tân Ước.  Mt s người thm chí còn khng đnh rng sau khi Chúa Thánh Thn xut hin, ông Giêsu thành Nagiarét không nên được nh đến na, chúng ta ch nên nói v Chúa Kitô Phc Sinh mà thôi.  Nhân danh Chúa Thánh Thn, h nói:  “Giêsu đáng nguyn ra!” (1Cr 12:3).

Ga 2:6:  Nhng chum nước dành cho vic thanh ty đã trng không
Đó là câu hi v mt chi tiết nh, rt quan trng.  Nhng chum nước thông thường là đy nước, đc bit là trong mt ba tic.   đây chúng li trng không!  Ti sao vy?  Vic tuân gi quy lut thanh ty, được đin hình bng sáu chum nước, đã ráo cn hết các kh năng ca chúng.  L lut cũ đã thành công trong vic chun b đ cho người ta có th có s kết hp ca ân sng và bin h trước Thiên Chúa.  Nhng chum nước, Giao Ước cũ, đã cn khô!  Chúng không còn kh năng đ to ra đi sng mi.

Ga 2: 7-8:  Chúa Giêsu và nhng người giúp vic
Li khuyên ca Thân Mu Chúa Giêsu cho các người giúp vic là mnh lnh cui cùng ca CƯớc:  “H Người bo gì, thì phi làm theo!”  CƯớc hướng v Chúa Giêsu.  T gi tr đi, nhng li nói, c ch và hành đng ca Chúa Giêsu s là nhng điu ch hướng cho đi sng chúng ta.  Chúa Giêsu cho gi nhng người giúp vic và bo h đ đy nước vào sáu cái chum trng không.  Tng cng, hơn sáu trăm lít!  Ngay lp tc Người ra lnh cho h múc nước t chum và đem đến cho người qun tic.  Vic khi xướng ca Chúa Giêsu din ra không có s can thip ca người qun tic.  Không phi Chúa Giêsu, cũng chng phi Đc Maria M Người, cũng không phi nhng người giúp vic hin nhiên là nhng thân ch.  Không ai trong bn h đã đến xin phép người qun tic hoc chú r.  S đi mi trao qua cho nhng người không thuc trung tâm quyn lc.

Ga 2: 9-10:  Vic khám phá du ch ca người qun tic
Người qun tic nếm th nước đã hóa thành rượu và nói vi tân lang:  “Ai cũng đem rượu ngon ra trước, khi khách ngà ngà thì mi đem rượu xoàng hơn. Còn ông, ông li gi rượu ngon ti gi này!”  Người qun tic, CƯớc, công nhn cách công khai rng Tân Ước thì tt hơn!  Điu mà trước đó là nước dành cho nghi thc thanh ty ca người Do Thái, gi đây li có dư girượu cho ba tic.  Có rt nhiu rượu!  Hơn sáu trăm lít, và ba tic thì sp tàn!  Đâu là ý nghĩa ca s dư gi này?  S phi làm sao đây vi nhng rượu dư tha đó?  Chúng ta đang ung rượy cho đến bây gi!

Ga 2:11-12:  Li bình lun ca Thánh S
Đây là du ch đu tiên.  Trong sách Tin Mng th tư, du ch đu tiên din ra đ giúp đ trong vic xây dng gia đình, cng đoàn, đ hàn gn các mi quan h gia con người.  Sáu du ch khác s ni tiếp. Gioan không dùng ch phép l, mà dùng ch du ch.  Ch du ch cho thy rng các hành đng ca Chúa Giêsu thay mt cho người ta mang mt giá tr sâu xa hơn, mà ch có th khám phá ra được vi hình tia-X ca đc tin.  Cng đoàn nh đã được hình thành chung quanh Chúa Giêsu trong tun đó, nhìn thy du ch, đã sn sàng đ cm nhn được ý nghĩa sâu sc hơn và “tin tưởng vào Người”.

c)  Phn ph chú:

§  Mt Đám Cưới nhiu ch đi hy vng


Trong sách Tin Mng Gioan, s bt đu cuc sng công khai ca Chúa Giêsu xy ra trong mt tic cưới, giây phút ca s vui mng ln lao và hy vng tràn tr.  Cũng vì lý do này, tic cưới ti Cana có mt ý nghĩa tượng trưng rt mnh m.  Trong Kinh Thánh, hôn nhân là hình nh được dùng đ biu th vic thc hin s kết hp hoàn ho gia Thiên Chúa và dân ca Người.  Cuc hôn nhân này gia Thiên Chúa và dân ca Người đã được mong đi trong thi gian lâu dài, trong hơn tám trăm năm!

Chính tiên tri Hôsê (khong năm 750 trước Công Nguyên), ln đu tiên, ông đã đi din cho nim hy vng ca cuc hôn nhân này khi ông thut li d ngôn v s không chung thy ca người ta trước li hôn ước ca Đc Gia-Vê .  Chế đ quân ch  Israel đã t b Đc Gia-Vê và lòng thương xót ca Ngài, dn đưa dân Israel hướng đến tà thn.  Nhưng ngôn s, chc chn v tình yêu ca Thiên Chúa, nói rng người ta s được hướng dn ln na trong sa mc đ nghe li ha sau đây t Thiên Chúa:  “Ta s lp vi ngươi mt hôn ước vĩnh cu, Ta s lp hôn ước vi ngươi trong công minh và chính trc, trong ân tình và xót thương; Ta s lp hôn ước vi ngươi trong tín thành, và ngươi s được biết Đc Chúa!” (Hs 2:21-22).  Cuc hôn nhân này gia Thiên Chúa và dân ca Người ch ra rng lý tưởng ca vic xut hành s đt được (Hs 2:4-25).  Khong mt trăm năm mươi năm sau đó, tiên tri Giêrêmia dùng nhng li ca tiên tri Hôsê đ t cáo chế đ quân chca b tc Giuđa.  Và ông nói rng dân Giuđa s có cùng chung sng phân như dân Israel vì lòng bt trung ca h (Gr 2:2-5; 3:11-13).  Nhưng tiên tri Giêrêmia cũng hướng ti nim hy vng cho mt cuc hôn nhân hoàn ho vi s mi m sau đây:  đó là người ph n s quyến luyến người chng (Gr 31:22).  Và mc dù cuc khng hong to nên bi cuc lưu đày  Babylon, người ta không mt hy vng rng có mt ngày cuc hôn nhân này s din ra.  Đng Gia-Vê s chnh lòng thương xót vi người v b rung b ca mình (Is 54:1-8).  Vi s tr li ca người lưu vong, “người v b rung ry” mt ln na s là người vđược chp nhn vi s vui mng ln lao (Is 62:4-5).

Cui cùng, nhìn vào vic Mi l đang xy ra, Gioan Tin Hô hướng v Chúa Giêsu, chàng r đang được ch đi (Ga 3:29).  Trong li giáo hun ca Chúa và trong các cuc trò chuyn vi mi người, Đc Giêsu nói li d ngôn ca tiên tri Hôsê,ước mơ v cuc hôn nhân hoàn ho.  Người t gii thiu mình là chàng r đang được mong đi (Mk 2:19).  Trong cuc nói chuyn vi người ph n Samaritanô, Chúa kín đáo t gii thiu mình là chàng r tht s, là người chng th by (Ga 4:16-17).  Các cng đoàn Kitô hu s chp nhn Đc Giêsu như là chàng r đang được mong đi (2Cr 11:2; Êp 5:25-31).  Tic cưới ti Cana mun cho thy rng Đc Giêsu là chàng r đích thc đến vi đám cưới đang được ch đi, mang li rượu ngon và di dào. Cuc hôn nhân cui cùng này được mô t vi nhng hình nh đp đ trong sách Khi Huyn (Kh 19:7-8; 21:1a; 22:5).

§  Thân mu ca Chúa Giêsu trong sách Tin Mng ca Gioan

Mc dù bà không bao gi được nhc đến vi tên là Đc Maria, M Chúa Giêsu xut hin hai ln trong sách Tin Mng ca Gioan:  vào lúc bt đu tic cưới ti Cana (Ga 2:1-5), và vào lúc kết thúc, dưới chân cây Thp Giá (Ga 19:25-27).  Trong c hai trường hp, bà đi din cho CƯớđang ch đi Tân Ước đến, và trong c hai trường hp, bà góp phn vào s xut hin ca Tân Ước.  Đc Maria là s ni kết hip nht gia nhng gì xy ra trước đây trong quá kh và nhng gì s đến sau đó.  Ti Cana, Đc Maria, M ca Chúa Giêsu, tượng trưng cho CƯớc, là người nhn thc được nhng hn chế ca CƯớc và bước ti nhng bước cn thiết đ đt được Tân Ước.  Ti chân Thp T Giá, bà đng bên cnh ca “Người Môn Đ Chúa Yêu”.  Người Môn Đ Chúa Yêu là cng đoàn phát trin chung quanh Chúa Giêsu, ông là người con sinh ra t CƯớc.  Trước li yêu cu ca Đc Giêsu, người con, Tân Ước, nhn Đc Maria, CƯớc, vào trong nhà mình.  C hai phi cùng đng hành vi nhau.  Tht ra, Tân Ước không th hiu được mà không có CƯớc.  Tân Ước s không có nn tng, hoc căn bn.  Và CƯớc mà không có Tân Ước thì s không đy đ:  mt cây không có hoa trái.

§  By ngày ca vic To Dng Mi

Văn bn bt đu bng cách nói rng:  “Vào ngày th ba” (Ga 2:1).  Trong chương trước, Gioan đã lp đi lp li câu nói:  “Vào ngày hôm sau” (Ga 1:29, 35, 43).  Vì điu này, nó cho chúng ta lược đ sau đây:  Vic chng tá ca Gioan Ty Gi v Đc Giêsu (Ga 1:19-28) xy ra vào ngày th nht.  “Ngày hôm sau” (Ga 1:29), là ngày th hai, là ngày Chúa Giêsu chu Phép Ra (Ga 1:29-34).  Ngày th ba, vic mi gi các môn đ và ông Phêrô  xy ra (Ga 1:35-42).  Vào ngày th tư, Chúa Giêsu gi ông Philíphê và Philíphê gi ông Nathanaen (Ga 1:43-51).  Cui cùng, “ba ngày sau đó” đó là ngày th by, nghĩa là, vào ngày Th By, du ch đu tiên xy ra, ti tic cướ Cana (Ga 2:1).  Trong sut sách Tin Mng, Đc Giêsu làm ra by du ch.

Gioan s dng đ cương ca mt tun l đ trình bày vic khi đu hot đng ca Chúa Giêsu.  CƯớc dùng cùng mt đcương đ trình bày s sáng to vũ tr.  Trong sáu ngày đu tiên, Thiên Chúa đã to dng nên mi th và đt tên cho chúng.  Vào ngày th by, Người ngh ngơi, và không làm vic na (Ga 1:1-2, 4).  Trong cùng mt cách, Chúa Giêsu trong nhng ngày đu hot đng ca mình, Người thu nhn các môn đ và thành lp cng đoàn, nhân loi mi.  Vào ngày th by, đó là ngày Th By, Chúa Giêsu không ngh ngơi, mà làm du ch đu tiên.  Trong các chương kế tiếp, t chương 2 cho đến hết chương 19, Người làm sáu du ch khác, luôn luôn vào ngày Th By (Ga 5:16; 9:14).  Cui cùng, vào bui sáng Phc Sinh, khi bà Maria Mađalêna ra thăm m, ngày đó được viết là:  “ngày th nht trong tun” (Ga 20:1).  Đó là ngày đu tiên cs sáng to mi, sau ngày ThBy dài lê thê trong đó Chúa Giêsu đã làm by du ch.  B buc ti là làm vic trong ngày Th By, Đc Giêsu đáp li:  “Cho đến nay, Cha Ta vn làm vic, thì Ta cũng làm vic” (Ga 5:17).  Qua hot đng ca Chúa Giêsu t Cana đến cây Thp Giá, Chúa Cha hoàn tt nhng gì còn thiếu sót trong vic to dng cũ, trong mt cách thc mà s sáng to mi có th ni bt lên trong s Phc Sinh ca Đc Giêsu.

6.  Cu Nguyn vi Thánh Vnh 148
Alleluia!  Ca tng CHÚA đi, t cõi tri thăm thm,
ca t
ng Người, trên chn cao xanh.
Ca t
ng Chúa đi, mi s thn ca Chúa,
ca t
ng Người, hi toàn th thiên binh!

Ca t
ng Chúa đi, này vng ô bóng nguyt,
ca t
ng Người, muôn tinh tú rng soi.
Ca t
ng Chúa đi, hi cu trùng cao vút,
c
 khi nước phía trên bu tri.

Nào ca t
ng thánh danh ĐC CHÚA,
vì Ng
ười ra lnh, là hết thy được to thành;
Ng
ười đnh nơi cho tt c đến muôn đi muôn thu,
ban truy
n l lut, lut đó chng h qua.

Ca t
ng CHÚA đi, t mười phương đt,
này th
y quái d hình, này tt c vc sâu,
l
a hng mưa đá, tuyết trng mây mù,
ng
n cung phong, cp tha hành li Chúa.
Núi v
i đi trùng trùng đip đip,
cây ăn trái và đ
 loi bá hương,
thú v
t rng hoang cùng là gia súc,
loài bò sát và m
i ging chim tri.
B
c vua chúa cũng như hàng lê th,
khanh t
ướng công hu, th lãnh trn gian,
ai là nam thanh, ai là n
 tú,
kh
p mt bô lão, khp mt nhi đng!

Nào ca t
ng thánh danh Đc Chúa,
vì thánh danh Ng
ười cao c vô song,
và oai phong v
ượt quá đt tri.
Th
ế lc dân Người, Người đã nâng cao.
Đó là bài ca t
ng ca nhng ai hiếu trung vi Chúa,
c
a con cháu nhà Israel, dân gn gũi vi Người.
7.  Li Nguyn Kết

Ly Chúa Giêsu, chúng con xin cm t Chúa v Li Chúa đã giúp chúng con hiu rõ hơn ý mun ca Chúa Cha.  Nguyn xin Thn Khí Chúa soi sáng các vic làm ca chúng con và ban cho chúng con sc mnh đ thc thi Li Chúa đã mc khi cho chúng con.  Nguyn xin chúng con, tr nên ging như Đc Maria, thân mu Chúa, không nhng ch lng nghe mà còn thc hành Li Chúa.  Chúa là Đng hng sng hng tr cùng vi Đc Chúa Cha trong s hip nht vi Chúa Thánh Thn đến muôn thu muôn đi.  Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét