Trang

Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Nicolas Hulot: Thông điệp mang đến cho môi sinh một tước vị cao quý

Nicolas Hulot: Thông điệp mang đến cho môi sinh một tước vị cao quý


Nicolas Hulot, Đại diện đặc biệt của Tổng thống Pháp trong việc giữ gìn hành tinh, chia sẻ cái nhìn giáo dân của mình về Thông điệp Chúc tụng Chúa của Đức Phanxicô

 
nicolas_hulot_a_la_foret_de_baabda.jpg

“Một tài liệu cực mạnh và sáng tỏ, một sự tăng viện ngoài mức mong đợi.” Ông Nicolas Hulot nhận định như trên, ông là cựu ngôi sao giới thiệu chương trình Ushua, hiện nay ông là đại diện nước Pháp về các vấn đề môi sinh và chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh về khí hậu sắp tới sẽ diễn ra ở Paris vào tháng 12 năm nay.

Thiêng liêng hóa thách thức

Không chơi chữ, đó là đức tính đầu tiên của thông điệp, chuyên gia nhận định: thông điệp đã thiêng liêng hóa vấn đề môi sinh và cho môi sinh tước hiệu cao quý. Rõ ràng thông điệp xem vấn đề môi sinh là vấn đề trọng yếu. Chúng ta cần như thế, chúng ta cần nhắc lại, quan tâm chung của chúng ta là tương lai của nhân loại, của điều kiện con người, của con người hôm nay và ngày mai. Vào thời đầu khi làm công việc này, tôi tiếp xúc với nhiều tôn giáo khác nhau, với Vatican, một vài người hỏi tôi, tôi có quá bi quan không khi tôi đi tìm phép lạ. Tôi nghĩ tôi phải chấp nhận, tôi là người tìm được!”

Lòng can đảm và chân thật

Theo ông Nicolas Hulot, qua 192 trang thông điệp, “Đức Thánh Cha đã xin các chính trị gia, xin mỗi người trong chúng ta hãy có can đảm và lòng chân thật. Can đảm, chúng ta cần nó vì cả một mô hình cần phải xem lại. Lòng chân thật để không trốn tránh thực tế. Thông điệp này mời gọi chúng ta vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của trách nhiệm. Tôi nghĩ khái niệm này là điều thiết yếu. Lời kêu gọi này đến vào một thời điểm đặc biệt, lúc mà 196 nước trên thế giới sẽ về Paris để biến các lời nói thành ước muốn và ước muốn thành hành động. Nếu chúng ta biết nắm cơ hội này thì gia đình nhân loại có thể sẽ gặp lại nhau. Với điều kiện là chúng ta phải đi từ mô hình kinh tế cạnh tranh qua mô hình kinh tế hợp tác. Tôi đón nhận sự nâng đỡ của tài liệu cực mạnh, có tình đòi hỏi trong giây phút quyết định này, như một đóng góp quá mức mong đợi và tuyệt vời này”.

Đúng là một bản chỉ dẫn đi đường

Theo ông Nicolas Hulot, “chúng ta tìm thấy trong thông điệp các giá trị và các nguyên tắc mang lại ý nghĩa. Tôi luôn cổ động cho một tiếp cận của môi sinh toàn tiến. Trước hết, tôi nhìn, tôi đọc thông điệp này như một bản chỉ dẫn đi đường, nó đặt mốc cho một số nguyên tắc, giá trị mà nếu không nhận ra thì theo thời gian, nhân loại tính sẽ bị xa dần và bị loại ra. Thông điệp này kêu gọi chúng ta đừng đơn giản chỉ quan tâm vào các hiệu quả nhưng phải hiểu nguyên do. Thông điệp cũng mời gọi một đối thoại với các lãnh vực thiêng liêng, chính trị, kinh tế, khoa học. Tôi nghĩ thời gian tạm nghỉ (trước lần họp thượng đỉnh sắp tới) này không phải là chuyện tình cờ, nó giúp chúng ta suy nghĩ trong một thế giới hấp tấp vội vã, chỉ phản ứng theo phản ứng.

Không phải ngõ cụt nhưng ngược lại, đó là bước khởi đầu

Vì thế chính vị đại diện đặc biệt của nước Pháp cũng nhìn nhận đó là một công việc rất khó khăn: “Nơi các đối tác chính trị mà tôi gặp từ ba năm nay, chốt then khó mở nhất là mỗi người đề cập đến vấn đề này qua lăng kính lợi ích của quốc gia thậm chí còn qua lợi ích cá nhân, lúc mà chúng ta cần có một tinh thần hoàn vũ”.

Nhưng thông điệp này cũng là một tiếng gọi để vinh danh, để ca tụng nét đẹp, đến sự phong phú: “Đúng thật, trong thông điệp có một tầm nhìn rất tích cực và nhiệt thành. Thông điệp không nói chúng ta đang ở trong ngõ cụt nhưng nhắc cho chúng ta nhớ thời gian không còn bao nhiêu. Tôi xem đó như một sự nâng đỡ và trợ giúp ngoài mong đợi, bởi vì những chữ của Đức Giáo hoàng sẽ vang ra ngoài cộng đồng các tín hữu. Ngài là vị sứ giả quá mức mong chờ, một hình thức cự lại thuyết định mệnh. Đúng là gia đình nhân loại đã ở chân tường. Và Đức Giáo hoàng xác nhận vấn đề môi sinh là hòn đá tảng của công chính xã hội, của nhân phẩm con người. Đây không phải là tài liệu dẫn đến mặc cảm tội lỗi nhưng dẫn đến tinh thần trách nhiệm.”

(Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch, phanxico.vn 19.06.2015/
aleteia.org, Judikael Hirel, 2015-06-18)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét