Trang

Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

Phải trợ giúp các gia đình trong sứ mệnh giáo dục con cái

Phải trợ giúp các gia đình trong sứ mệnh giáo dục con cái

Các cng đoàn kitô được mi gi cng hiến s ym tr cho s mnh giáo dc ca các gia đình, trước hết bng Li Chúa. Mt nn giáo dc tt trong gia đình là ct sng ca thuyết nhân bn. Nếu nn giáo dc gia đình tìm li được s hãnh din là tác nhân, nhiu điu s thay đi mt cách tt đp hơn cho các cha m không chc chn và cho các con cái tht vng.

ĐTC Phanxicô đã nói như trên vi hơn 60.000 tín hu và du khách hành hương năm châu tham d bui gp g chung sáng th tư hàng tun hôm qua. Trong bài hun d ĐTC đã khai trin đ tài giáo lý s mnh giáo dc con cái ca các gia đình. M đu bài hun d ĐTC nói buông nhưsau: Anh ch em thân mến, hôm nay tôi mun chào đón anh ch em vì thy có biết bao nhiêu gia đình. Xin chào các gia đình. Chúng ta tiếp tc suy tư v gia đình, v đc tính nòng ct ca gia đình hay ơn gi t nhiên ca nó là giáo dc con cái, đ chúng ln lên trong tinh thn trách nhim đi vi chính mình và đi vi tha nhân. Điu mà chúng ta đã nghe t đu t thư ca thánh Phaolô tht là hay đp: “K làm con hãy vâng li cha mtrong mi s, vì đó là điu đp lòng Thiên Chúa. Hi các người cha, đng làm cho con cái bc tc đ chúng không ngã lòng” (Cl 3,20-21). Đây là mt lut khôn ngoan: người con được giáo dc lng  nghe cha m và vâng li cha m. Cha m không được ra lnh cho con cái mt cách xu đkhông làm cho con cái ngã lòng.

Tht thế con cái phi ln lên tng bước mt, mà không chán nn. Nếu anh ch em là cha m nói vi con cái: Chúng ta hãy leo lên cái thang nhnày và cm tay chúng tng bước mt cho chúng leo, thì mi chuyn xuôi chy.

Nhưng nếu anh ch em nói: “Con hãy đi lên”- “Nhưng con không th”. “Hãy đi lên”. Điu này là làm cho con cái nn lòng đy: đòi h con cái điu chúng không có kh năng làm. Vì vy tương quan gia cha m và con cái phi là mt s khôn ngoan, quân bình ln. Con cái hãy vâng li cha m, vì điu này đp lòng Thiên Chúa. Và cha m đng khiến con cái nn lòng, bng cách đòi hi nơi chúng điu chúng không th làm. Phi làm điu này đ con cái ln lên trong tinh thn trách nhim đi vi mình và đi vi tha nhân.

Xem ra là mt nhn xét hin nhiên, nhưng c thi này na cũng không thiếu các khó khăn. Giáo dc khó khăn đi vi các cha m ch trông thy con cái vào ban chiu, khi tr v nhà mt mi vì công vic: nhng người may mn có công ăn vic làm! Li càng khó khăn hơđi vi các cha mly thân, nng n vì điu kin này ca h: ti nghip h đã có các khó khăn, h chia tay và biết bao ln đa con b bt như con tin, và người cha nói xu m và người m nói xu cha, và người ta gây ra đau kh. Và ĐTC khuyên các cha m chia lìa như sau:

Đng bao gi, đng bao gi ly đa con như là con tin! Anh ch em dã chia tay vì biết bao nhiêu khó khăn và lý do, cuc sng đã cho anh ch em th thách này, nhưng con cái không phi là nhng người mang gánh nng ca s chia lìa y, ước chi chúng đng b dùng như các con tin chng li người phi ngu, ước chi chúng ln lên nghe thy cha m nói tt v nhau mc dù không sng chung vi nhau! Đi vi các cha m ly thân điu này rt là quan trng và rt khó, nhưng h có th làm được.

Nhưng nht là câu hi giáo dc như thế nào? Đâu là truyn thng mà ngày nay chúng ta phi thông truyn cho con cái chúng ta?

Các nhà trí thc có óc phê bình đ loi đã khiến cho các cha m phi im lng bng hàng ngàn cách, đ bo v các thế h tr khi các nguy hi – tht s hay suy đoán – ca nn giáo dc trong gia đình. Gia đình b t cáo là duy đc tài, d dãi, th cu, đán áp tình cm gây ra các xung đt.  
Tht thế, có mt s gy đ gia gia đình và hc đường. Khế ước giáo dc ngày nay đã b b gy, và như thế liên minh giáo dc ca xã hi vi gia đình đã bước vào khng hong, bi vì s tin tưởng ln nhau đã b soi mòn. Có nhiu triu chng. Chng hn nơi trường hc các tương quan gia cha m và thy cô b tn kích. Đôi khi xy ra các căng thng và không tin tưởng ln nhau; và các hu qa rơi trên con cái. Đàng khác s nhng người gi là chuyên viên gia tăng; h chiếm vai trò ca cha m, c trong các khía cnh thân tình nht ca vic giáo dc: trên cuc sng tình cm, trên cá tính và s phát trin, trên các quyn li và bn phn, các chuyên viên biết mi s; các mc đích, các lý do, các k thut. Và các cha m chphi lng nghe, hc hi và thích nghi. B ly mt đi vai trò ca mình h thường tr thành lo lng và chiếm hu thái quá đi vi con cái h, ti đkhông bao gi sa dy chúng: “Bn không th sa dy con”.

 H hướng ti ch càng ngày càng tín thác con cái cho các chuyên viên, k c nhng khiá cnh tế nh và riêng tư nht  trong cuc sng ca chúng, và t đt mình vào mt góc: Như thế ngày nay các cha m gp nguy cơ t loi mình ra khi cuc sng ca con cái.

Và điu này rt nghiêm trng! Ngày nay có nhng trường hp loi này. Tôi không nói là nó luôn luôn xy ra, nhưng có xy ra. Bà giáo  trường la ry đa bé và viết giy cho cha m. Tôi còn nh mt giai thoi cá nhân. Có mt ln, khi tôi hc lp tư tiu hc, tôi dã nói mt t xu vi bà giáo, và bà giáo, mt người đàn bà rt gii, đã cho gi m tôi đến. Ngày hôm sau bà đến trường và hai người nói chuyn vi nhau, và tôi được gi vào. Trước mt bà giáo m tôi đã rt du dàng gii thích điu tôi đã làm và bo tôi xin li bà giáo. Tôi đã làm và tôi hài lòng t nh: câu chuyn đã kết thúc tt đp. 

Nhưng đó ch là chương th nht! Khi tôi v nhà thì bt đu chương th hai… Anh ch em có th tưởng tượng ngày nay nếu bà giáo mà làm như thế, thì ngày hôm sau c cha m hay mt trong hai người  đến la ry bà giáo, bi vì các chuyên viên nói rng không được la ry tr em như vy. Các chuyn đã thay đi! Tuy nhiên các bc cha m không đuc t loi mình khi vic giáo dc con cái.

ĐTC nói tiếp trong bài hun d: Hin nhiên là đnh hướng này không tt: nó không hài hòa, không đi thoi, thay vì to thun tin cho s cng tác gia gia đình và các t chc giáo dc khác, hc đường, ch chơi th thao th dc… nó chng li s cng tác.

Làm sao chúng ta li đi đến đim này? Chc chn là các bc cha m, hay đúng hơn vài mô thc giáo dc trong qúa kh chc chn đã có vài hn hp. Nhưng cũng đúng tht là có các sai lm mà ch cha m được phép làm, bi vì h có th bù tr chúng mt cách  mà không ai khác có th làm được. Đàng khác, chúng ta biết rõ, cuc sng đã tr nên hà tin thi gi đ nói, đ suy tưđ đi chiếu vi nhau. Nhiu cha m b bt cóc bi công ăn vic làm - cha m phi làm vic - và các lo toan khác, bi ri bi các đòi hi mi ca con cái và s phc tp ca cuc sng hin ti – nó là như thế và chúng ta phi chp nhn như nó là -  và h như th b tê lit  vì s sai lm. Tuy nhiên, vn đ không phi ch liên quan ti vic nói mà thôi. Trái li mt ch thuyết đi thoi  hi ht b ngoài không đưa ti mt cuc gp g thc s ca trí óc và con tim. Chúng ta hãy t hi: “Chúng ta có tìm hiu con cái mình đang thc s  đâu trên con đường ca chúng không? Linh hn chúng thc s  đâu, chúng ta có biết không? Và nht là chúng ta có mun biết điu đó không? Chúng ta có xác tín rng trên thc tế chúng không đi ch gì khác không?

Các cng đoàn kitô được mi gi cng hiến s nâng đ cho s mnh giáo dc ca các gia đình, và làm điu đó trước hết bng Li Chúa. Tông đPhaolô nhc nh s h tương bn phn gia cha m và con cái, khi viết trong thư gi tín hu Côlôxê: “K làm con hãy vâng li cha m trong mi s, vì đó là điu đp lòng Chúa: Nhng bc làm cha m đng làm cho con cái bc tc, ko chúng ngã lòng” (Cl 3,20-21). Nn tng ca tt c là tình yêu thương mà Thiên Chúa ban cho chúng ta, tình yêu thương không thiếu kính trng, không tìm tư li, không nóng gin, không chú ý ti điu ác đã nhn… tha th tt c, tin tưởng tt c, hy vng tt c” (1 Cr 13,5-6). C trong các gia đình tt lành nht cũng cn phi chu đng ln nhau, và cn nhiu kiên nhn lm đ chu đng nhau! Nhưng cuc sng là như thế. Cuc sng không được làm trong phòng thí nghim, nhưng trong thc tế. Chính Chúa Giêsu cũng đã phi đi qua nn giáo dc gia đình, và đã ln lên trong tui tác, khôn ngoan và ơn thánh (x. Lc 2,40.51-52).
C trong trường hp này nơn thánh ca tình yêu Chúa Kitô thành toàn điu được khc ghi trong bn tính nhân loi. Chúng ta có biết bao nhiêu gương mu tuyt diu ca các cha m kitô tràn đy khôn ngoan! Các v cho thy rng mt nn giáo dc gia đình tt là ct sng ca thuyết nhân bn. S dãi to ca nó trong xã hi là tài nguyên cho phép bù li các thiếu sót, các thương tích, các trng rng ca chc làm cha làm m liên quan ti các người con kém may mn. S dãi ta đó có th làm các phép l đích tht. Và trong Giáo Hi các phép l y xy ra mi ngày!

 Và ĐTC kết lun bài giáo lý như sau: Tôi cu mong Chúa ban cho các gia đình kitô đc tin, s t do và lòng can đm cn thiết cho s mnh ca mình. Nếu nn giáo dc gia đình tìm li được nim kiêu hãnh là tác nhân ca nó, thì nhiu điu s thay đi tt đp hơn, đi vi các cha m không chc chn và đi vi các con cái tht vng. Đã đến gi các cha m tr v t s đi đy ca mình – bi vì h t đi mình khi vic giáo dc con cái  -  và lãnh ly vài trò giáo dc ca mình mt cách tràn đy. Chúng ta hy vng rng Chúa ban cho các cha m ơn này: đó là đng t đi mình khi vic giáo dc con cái. Và ch có tình yêu, s hin du và lòng kiên nhn  mi có th làm được điu này.

ĐTC đã chào các đoàn hành hương đến t các vùng nói tiếng Pháp, trong đó có đoàn hành hương nước Côte d’ Ivoire bên Phi châu, cũng như cácđoàn hành hương nói tiếng Anh, trong đó có các đoàn hành hương đến t Hoa Kỳ, Canada, Anh quc và Nam Phi. Ngài cũng chào các nhóm hành hương Trung Quc, n Đ và Nam Hàn. Mt ban nhc my chc thiếu n Nam Hàn trong quc phc đã trình tu chuông và hát mng ĐTC.

Trong các đoàn hành hương đến t các vùng nói tiếng Tây Ban Nha và B Đào Nha, có các nhóm Tây Ban Nha,  B Đào Nha, Mêhicô, Argentina, Panama, Chile, Brasil và Cap Vert.
ĐTC cũng chào các nhóm hành hương Ba Lan và Slovac. Ngài nhc cho mi người biết Chúa Nht ti là l Chúa Thánh Thn hin xung. Chúng ta hãy cu xin Thiên Chúa gi các ơn ca Thánh Thn đ có th tr thành các chng nhân can đm ca Chúa Kitô và Tin Mng ca Người.

Vi các nhóm nói tiếng Ý ĐTC đc bit chào các tham d viên khóa đào to truyn giáo ca gia đình Pallottina, do Phân khoa giáo dc ca đi hc Auxilium t chc;  các thành viên cuc gp g hòa bình và văn hóa Matera Altamura Bari; các sĩ quan quân lc Italia; các hip hi và sinh viên. Ngài cu mong chuyến viếng thăm m hai thánh tông đ Phêrô Phaolô gia tăng nim vui phc sinh và dn lòng h c hành l Chúa Thánh Thn hin xung trong đc tin.

Chào các bn tr, người đau yếu và các đôi tân hôn ngài nhc cho mi người biết hôm qua Giáo Hi nh thánh Bernarrdino thành Siena. Xin lòng yêu mến Thánh Th ca thánh nhân ch cho người tr thy Thiên Chúa là trung tâm cuc sng; giúp người bnh tt can đm thanh thn đươngđu vi nhng lúc kh đau; và khích l các cp v chng mi cưới biết xây dng gia đình trên tình yêu ca Thiên Chúa.

Bui tiếp kiến đã kết thúc vi kinh Ly Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mi người.

Linh Tiến Khi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét