Trang

Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

VUI HỌC THÁNH KINH 46 : CHÚA GIÊSU & CÁC TÔNG ĐỒ

VUI HỌC THÁNH KINH 46 :
CHÚA GIÊSU & CÁC TÔNG ĐỒ
Tin Mừng thánh Luca 6,12-19

Tin Mừng

Đức Giê-su tuyển chọn mười hai Tông Đồ (Mt 10: 1-4; Mc 3:13 -19 )

12 Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.13 Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.14 Đó là ông Si-môn mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô,15 Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích,16 Giu-đa con ông Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội.



Dân chúng kéo đến cùng Đức Giê-su (Mt 4:23 -25 )
17 Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn18 đến để nghe Người giảng và để được chữa lành bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành.19 Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.



12  In those days he departed to the mountain to pray, and he spent the night in prayer  to God.

13 When day came, he called his disciples to himself, and from them he chose Twelve,  whom he also named apostles:14 Simon, whom he named Peter,  and his brother Andrew, James, John, Philip, Bartholomew,15 Matthew, Thomas, James the son of Alphaeus, Simon who was called a Zealot, 16 and Judas the son of James, and Judas Iscariot,  who became a traitor.

179 And he came down with them and stood on a stretch of level ground. A great crowd of his disciples and a large number of the people from all Judea and Jerusalem and the coastal region of Tyre and Sidon18 came to hear him and to be healed of their diseases; and even those who were tormented by unclean spirits were cured.


19 Everyone in the crowd sought to touch him because power came forth from him and healed them all.


I. HÌNH TÔ MÀU


* Chủ đề của hình này là gì?
…………………………………………….
* Bạn hãy viết câu Tin Mừng thánh Luca 6,13
…………………………………………….
…………………………………………….
…………………………………………….
…………………………………………….

II. TRẮC NGHIỆM

01.  Tại Caphácnaum, trong diễn từ Bánh đem lại sự sống, giáo lý này làm chói tai nhiều người và họ đã bỏ đi. Thấy vậy, Chúa hỏi nhóm mười hai:   “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?”  Một tông đồ liền đáp: “Thưa Thầy, bỏ Thầy, chúng con sẽ đi với ai?  Thầy có những lời đem lại sự sống đời đời”.  Người tông đồ này tên là gì ? (Ga 6,60..)
a. Thánh Phêrô                 b. Thánh Gioan
c. Thánh Tôma                  d. Thánh Giacôbê

02.  Môn đệ của Chúa Giêsu và là anh ruột của Simon, còn gọi là Phêrô. Ông tên là gì ?(Ga 1,40)
a. Tông đồ Nathanaen      b. Tông đồ Giuđa
c. Tông đồ Giacôbê          d. Tông đồ Anrê

03.  Vua Hêrôdê Ácrippa I cấm đạo gay gắt đã bắt tù các Thánh tông đồ và đã cho trảm quyết một vị tông đồ của Chúa. Vị được phúc tử đạo đầu tiên ấy tên là gì ? (Cv 12,1-2)
a. Tông đồ Giacôbê          b.  Tông đồ Gioan
c. Tông đồ Phêrô              d.  Tông đồ Anrê

04.  Tại bữa Tiệc ly, người môn đệ đã để đầu tựa vào ngực Chúa Giêsu tên là gì ? (Ga 13,23)
a. Ông  Phêrô                    b. Ông  Giacôbê
c. Ông  Gioan                   d. Ông  Giuđa

05.  Khi thấy dân chúng đến với mình đông đảo, trời lại chiều và là một nơi hiu quạnh, Chúa Giêsu chạnh lòng thương xót họ. Ngài nói với vị tông đồ rằng:“Ta mua đâu được bánh cho họ ăn đây?” Người được Chúa ngỏ lời tên là gì ? (Ga 6,1-13)
a.  Tông đồ Philipphê        b.  Tông đồ Tôma
c.  Tông đồ Batôlômêô      d.  Tông đồ Matthêu

06.  Khi Chúa Giêsu nhìn thấy ông, Ngài nói:  “Đây là người Itraen đích thực: nơi ông không có gì gian dối”.  Người này tên là gì (Ga 1,45-51)
a.  Tông đồ Batôlômêô      b.  Tông đồ Simon
c.  Tông đồ Gioan             d.  Tông đồ Matthêu

 07.  “Nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Chúa, thì tôi không tin”. Vị này tên là gì ? (Ga 20,24..)
a.  Tông đồ Anrê               b.  Tông đồ Phaolô
c.  Tông đồ Giuđa       d. Tông đồ Tôma

08.  Ông Lêvi con Anphê, một người thu thuế được Chúa Giêsu kêu gọi làm môn đệ của Ngài, còn gọi tên là gì (Mt 9,9ss )
a.  Giacôbê                        b.  Matthêu
c.  Phaolô                          d.  Simon

09.  “Đức tin không việc làm là đức tin chết”.
  Câu nói này là của ai ? (Gia 2,26)
a.  Thánh Giuđa                b.  Thánh Gioan
c.  Thánh Phêrô                d.  Thánh Giacôbê

10.  “Vào ngày Cánh chung, sẽ có quân nhạo báng, chúng luồn theo những đam mê vô đạo của chúng, chúng là những kẻ gây chia rẽ, thuộc khí huyết, chớ không thuộc thần khí”. Đây là lời của  ai ? (Gđ 18-19)
a.  Tông đồ Phaolô            b. Tông đồ Giuđa
c.  Tông đồ Phêrô       d.  Tông đồ Gioan

11.  Thời Chúa Giêsu, có một nhóm người lấy tên “Nhiệt Thành”, để chỉ họ là những người nhiệt thành với đường lối Chúa. Họ trông ngóng Thiên Chúa gởi đến cho họ vị Mesia. Họ nghĩ vị Mesia là một nhà lãnh đạo chính trị và quân sự như Đavít hay Giuđa Mấccbê, người sẽ dẹp tan mọi kẻ thù của Itraen. Nhóm Nhiệt thành tẩy chay mọi thoả hiệp với kẻ địch và nhiều khi họ lập các đơn vị xung kích để đánh quân La Mã.  Trong số 12 tông đồ của Chúa, có một vị  thuộc nhóm Nhiệt thành này. Vị ấy tên là gì ? (Mt 10,4ss)
a.  Tông đồ Simon             b.  Tông đồ Phêrô
c.  Tông đồ Gioan       d.  Tông đồ Phaolô.

12.  Người tông đồ đã dùng cái hôn để nộp Thầy mình cho kẻ thù tên là gì ? (Lc 22,47-53)
a.  Tông đồ Phêrô       b. Tông đồ Giuđa Itcariot
c.  Tông đồ Giacôbê         d. Tông đồ Phaolô.

13.  Người thay thế Tông đồ Giuda Itcariot, kẻ phản bội là ai ? (Cv 1,13..)
a.  Ông Phaolô                  b.  Ông Gioan
c.  Ông Matthia                  d.  Ông Nathanaen

14.  Một ngày nọ trên đường đến Đamát để lùng bắt những người tin vào Đức Giêsu. Ông được một luồng ánh sáng từ trời bao lấy. Trong ánh sáng, ông đã gặp Đức Kitô và việc này đã biến đổi hoàn toàn con người ông. Kể từ ngày đó, ông phục vụ Chúa Kitô cho đến hơi thở cuối cùng. Người được kêu gọi trên đường đi Đamát tên là gì ? (Cv 9,1..)
a.  Ông Matthia                 b.  Ông Lêvi
c.  Ông Phaolô                  d.  Ông Tôma






III.  CHÚA GIÊSU & CÁC TÔNG ĐỒ






"Anh hãy theo tôi! "
Tin Mừng thánh Máccô 2,14

Những gợi ý

01.   Người thành Bếtxaida, cùng quê với thánh Anrê và thánh Phêrô, được Chúa Giêsu kêu gọi và đi theo Ngài. Không chỉ đến với Chúa một mình, ông tìm gặp Nathanaen và cả hai đã đến với Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế như Môsê cùng các tiên tri nói tới. Vị ấy tên là gì ? (Ga 1,42-45)

02.  Chúa Giêsu đã kêu gọi một người thu thuế theo làm môn đệ của Ngài. Người ấy tên là gì ? (Mc 2,14)

03.  Vua Hêrôdê Ácrippa I cấm đạo gay gắt đã bắt tù các thánh tông đồ và đã cho trảm quyết một vị tông đồ của Chúa. Vị được phúc tử đạo đầu tiên ấy tên là gì ? (Cv 12,1-2)

04.  “Anh em thân mến, phần anh em, hãy tài bồi cho nhau, nhờ đức tin chí thánh của anh em, hãy cầu nguyện trong Thánh Thần, hãy canh giữ lấy mình trong lòng mến của Thiên Chúa, ngóng đợi ơn thương xót của Chúa chúng ta, Đức Giêsu Kitô, cho đến sự sống đời đời”.  Đây là lời khuyên của ai ?  (Gđ 20)

05.   Trước lúc sinh thì, trên cây Thánh giá, Chúa Giêsu đã trao phó Mẹ Ngài cho ai?(Ga 19,25-27)

06.  Thời Chúa Giêsu, có một nhóm người lấy tên “Nhiệt Thành”, để chỉ họ là những người nhiệt thành với đường lối Chúa. Họ trông ngóng Thiên Chúa gởi đến cho họ vị Mesia. Họ nghĩ vị Mesia là một nhà lãnh đạo chính trị và quân sự như Đavít hay Giuđa Mấccbê, người sẽ dẹp tan mọi kẻ thù của Itraen. Nhóm Nhiệt thành tẩy chay mọi thoả hiệp với kẻ địch và nhiều khi họ lập các đơn vị xung kích để đánh quân La Mã.  Trong số 12 tông đồ của Chúa, có một vị  thuộc nhóm Nhiệt thành này. Vị ấy tên là gì?(Mt 10,4s)

07.  Khi bị treo trên Thánh giá, trong đau khổ cùng cực, Ngài vẫn một lòng yêu thương nhân loại và cầu nguyện cùng Chúa Cha rằng:  “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”.  Lời cầu nguyện này của ai ? (Lc 23,34)

08.  Trong danh sách các tông đồ của Chúa, có một người được gọi là Đyđymô. Đó là tên gọi của tông đò nào ? (Ga 11,16)

09.  Trước đông đảo dân chúng, Đức Giêsu bảo các tông đồ hãy cho họ ăn. Một trong các tông đồ đã thưa với Thầy: “Ở đây có một em bé có năm cái bánh lúa mạch và hai con cá nhỏ, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu”.  Người ấy là tên là gì ? (Ga 6,1-9)

10.  Sau khi Chúa Giêsu sống lại, Người đã hỏi ông ba lần: “Con có yêu mến Thầy không?”. Và ông đã đáp lại: “Lạy Chúa, Chúa hay biết mọi sự, Chúa biết con yêu mến Chúa.” Đáp lại, Chúa Giêsu đã trao cho ông sứ mạng mục tử là chăn dắt đoàn chiên của mình. Vị tông đồ này tên là gì ? (Ga 21,16..)

11.  Người trong số các tông đồ của Chúa Giêsu đã đi gặp các thượng tế để “bán” Thầy lấy 30 đồng bạc tên là gì ?  (Mt 26,14)

12.  Ngôn sứ Agabô đã tiên đoán rằng người này sẽ bị trói và nộp vào tay dân ngoại ở Giêrusalem. Người này tên là gì ?  (Cv 21,10..)

13.  Tại Công đồng Giêrusalem, ngài đã lên tiếng nói rằng: “Tôi xét là không được phiền nhiễu người ngoại quay về với Thiên Chúa, song chỉ biên thư dạy họ kỵ hẳn: đồ nhơ uế bởi tà thần, dâm bôn, thịt ngột và máu huyết”.  Đây là lời của ai ? (Cv 15,19)

14.  Khi Giuđa mất đi, Tông đồ đoàn mất đi một người, thánh Phêrô đã nói với anh em rằng : “Phải chọn thêm một người để cùng với chúng ta làm chứng cho sự sống lại của Đức Giêsu”. Và ông đã được liệt vào hàng với Mười một tông đồ. Người được chọn tên là gì ? (Cv 1,15..)

15.  Tông đồ Philipphê đã gọi Nathanaen đến gặp Chúa và Nathanaen trở nên một tông đồ của Chúa. Nathanaen còn được gọi tên là gì ? (Ga 1,43ss)

IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

“ Người kêu các môn đệ lại,
chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.”
Tin Mừng thánh Luca 6,13

VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA GIÊSU & CÁC TÔNG ĐỒ

I. HÌNH TÔ MÀU

* Chủ đề :
Mười Hai tông đồ của Chúa Giêsu
* Tin Mừng thánh Luca 6,13
“Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại,
chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ.”

II. CHÚA GIÊSU & CÁC TÔNG ĐỒ

01.  Thánh Phêrô (Ga 6,60..)         
02.  Thánh Anrê (Ga 1,40)
03.  Thánh Giacôbê (Cv 12,1-2)
04.  T. Gioan (Ga 13,23)
05.  Thánh Philipphê (Ga 6,1-13)
06.  Thánh Batôlômêô (Ga 1,45-51)
07.  T.Tôma (Ga 20,24..)
08.  Thánh Matthêu (Mt 9,9ss)
09. Thánh Giacôbê tông đồ (Gia 2,26)
10.  Thánh Giuđa Tađêô (Gđ 18-19)
11.  Thánh Simon (Mt 10,4ss)
12.  Giuđa Ítcariốt (Lc 22,47-53)
13.  Thánh Matthia (Cv 1,13..)
14.  Thánh Phaolô tông đồ dân ngoại (Cv 9,1..)
                    
III. CHÚA GIÊSU & CÁC TÔNG ĐỒ

1.  Thánh Philipphê (Ga 1,42-45)
02.  Thánh Matthêu (Mc 2,14)
03.  Thánh Giacôbê (Cv 12,1-2)
04.  Thánh Giuđa Tađêô (Gđ 20)
05.  Thánh Gioan (Ga 19,25-27)
06.  Thánh Simon (Mt 10,4ss)
07.  Đức  Giêsu  (Lc 23,34)
08.  Thánh Tôma (Ga 11,16)
09.  Thánh Anrê (Ga 6,1-9)
10.  Thánh Phêrô (Ga 21,16..)
11.  Giuđa Ítcariốt (Mt 26,14)
12.  Thánh Phaolô (Cv 21,10..)
13.  Thánh Giacôbê (Cv 15,19)
14.  Thánh Matthia (Cv 1,15..)
15.  Thánh Batôlômêô (Ga 1,43ss)



GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
(Vui Học Thánh Kinh 46 :
Chúa Giêsu & 13 Tông Đồ 1)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét