Đức Pháp, Huấn luyện Chúa nhật 24 Thường niên năm C (9/11/2016) - Chung vui và mở tiệc khuyến khích Đức Pháp, Huấn luyện Chúa nhật 24 Thường niên năm C (15/9/2013) - Niềm vui của Thiên Chúa là tha thứ |
Đức Francis, Huấn luyện Chúa nhật 24 Thường niên năm C (9/11/2022) - Chúa không “yên lòng” nếu chúng ta rời xa Người
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Tin mừng phụng vụ hôm nay trình bày cho chúng ta ta ba ngôn ngữ về lòng thương xót ( Lc 15,4-32). Chúa Giêsu kể các ngôn ngữ để đáp lại lời xầm xì của những người Pharisiêu và kinh sư, họ nói: “Đông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với họ” (câu 2). Nếu phản đối họ về tôn giáo, điều này gây tai tiếng, thì Chúa Giêsu, khi tiếp đón những tội phạm và dùng bữa tối với họ, bày tỏ cho chúng ta thấy Thiên Chúa là như vậy: Người không loại trừ ai, Thiên Chúa muốn tất cả đến dự tiệc của Người, vì Chúa yêu thương tất cả như những người con. Ba mẫu ngôn ngữ sum họp của Tin Mừng: Thiên Chúa là Cha và Người đến tìm chúng ta mỗi khi chúng ta lạc lối.
Yêu thương thì lo lắng và nhớ người vắng mặt
Thực tế, nhân vật chính của ba ngôn ngữ, đại diện Thiên Chúa, là một mục tử đi tìm con chiên bị mất, một người phụ nữ tìm thấy đồng tiền bị mất và người cha của người con hoang dã. Chúng ta hãy dừng lại ở một khía cạnh chung của ba vật chính này, chúng ta có thể định nghĩa như sau: bồn chồn về thiếu vắng. Nói cho cùng, cả ba người, nếu họ thực hiện một số tính toán, họ có thể Yên tâm: người chăn chiên đang thiếu một con chiên, nhưng ông có chín mươi chín con khác; người phụ nữ mất một đồng quan, nhưng bà còn có chín đồng khác; và Người Cha cũng có người khác, vâng lời, chăm chỉ. Tuy nhiên, tâm hồn họ bồn chồn lo lắng về những gì còn thiếu: con chiên, đồng tiền, người con đã đi xa. Một người biết yêu thương thì lo lắng và nhớ người vắng mặt, tìm kiếm người đã lạc mất, chờ người đã rời xa. Bởi vì người này muốn không ai bị mất lạc.
Chúa không tính toán mất mát, rủi ro
Anh chị em thân mến, Thiên Chúa là như vậy: Chúa không “yên tâm” nếu chúng ta rời xa Người, Chúa đau đau và bồn chồn; và Chúa đi tìm chúng ta, cho đến khi chúng ta trở lại vòng tay Người. Chúa không tính toán mất mát, rủi ro. Chúa có tấm lòng của người cha, người mẹ, nỗi đau khổ đối với sự vắng bóng của những người con yêu dấu. Đúng vậy, Thiên Chúa đau khổ vì sự xa cách của chúng ta và khi chúng ta câu lạc lối, Người chờ chúng ta quay trở lại. Chúng ta hãy nhớ rằng: Thiên Chúa luôn mở rộng vòng tay đón chờ chúng ta, dù chúng ta câu lạc lối trong bất cứ hoàn cảnh nào. Như thánh bay nói, Thiên Chúa không chợp mắt ngủ quên, Người luôn canh giữ, che chúng ta ta (121,4-5).
Cầu nguyện cho những người chưa tin
Bây giờ chúng ta hãy nhìn lại chính mình và tự hỏi: trong điều này chúng ta có noi gương Chúa, nghĩa là chúng ta có bồn chồn vì thiếu vắng không? Chúng ta có nhớ người vắng mặt, người đã đi xa đời sống Kitô không? Chúng ta có ta mang trong mình bồn chồn nội tâm này, hay chúng ta cảm thấy bình yên và không bị xáo trộn? Nói cách khác, chúng ta có thực sự cảm thấy nhớ người đang nằm yên trong cộng đồng chúng ta không? Hay chúng ta cảm thấy ổn không có gì khác, bình yên và hạnh phúc trong nhóm chúng ta, mà không nuôi dưỡng lòng trắc ẩn đối với người rời xa? Đây không chỉ là về công việc “mở lòng với người khác”, đó là Tin Mừng! Người chăn chiên trong ngôn ngữ không nói: “Tôi có con chiên thứ chín chín, tại sao tôi phải tìm con bị mất?”. Chúng ta hãy suy ngẫm về các mối quan hệ của chúng ta: tôi có cầu nguyện cho những người chưa tin, cho những người xa rời không? Chúng ta có thu hút người đang ở xa qua phong cách của Chúa, là sự gần gũi, thám ẩn và dịu dàng không? Chúa Cha yêu cầu chúng ta phải quan tâm đến những người mà Người nhớ nhất. Chúng ta hãy nghĩ về một số người mà chúng ta biết, những người bên cạnh chúng ta và những người có thể chưa bao giờ nghe một ai đó nói với họ: “Bạn biết không? Đối với Chúa, bạn quan trọng”.
Chúng ta hãy tự mình bình tĩnh bởi những câu hỏi này và chúng ta hãy cầu nguyện với Đức Mẹ, một người mẹ không bao giờ mệt mỏi tìm kiếm chúng ta và chăm sóc ta, những người của Mẹ.
Nguồn: vaticannews.va/vi
Đức Francis, Huấn luyện Chúa nhật 24 Thường niên năm C (15/9/2019) - Chúa cứu chúng ta bằng tình yêu chớ không phải dùng bạo lực
Anh chị em thân mến, chào buổi sáng!
Tin mừng hôm nay (Lc 15,1-32) bắt đầu làm việc với một số chỉ trích Chúa Giêsu, họ thấy Ngài đang ở trong nhóm của những người thu thuế và tội lỗi, và họ nói với thái độ khinh bỉ: "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn thịt với họ" ( Câu 2). Thực tế, câu này lại chứng tỏ một khoản vay tuyệt vời. Chúa Giêsu đón tiếp những kẻ tội lỗi và ăn uống cùng họ. Chính điều này cũng xảy ra với chúng ta trong mỗi Thánh lễ: Chúa Giêsu vui mừng chào đón chúng ta đến bàn tiệc của Người, nơi đây Người dâng mình cho chúng ta. Đây là câu mà chúng ta có thể viết trên cánh cửa của các nhà thờ: “Chúa Giêsu đón tiếp những tội lỗi và mời họ đến bàn tiệc của ngài”. Để đáp lại những người chỉ trích mình, Chúa Giêsu kể ba lời nói tuyệt vời, bày tỏ cho thấy Chúa yêu thương đặc biệt những người đang cảm thấy xa Ngài. Hôm nay, thật tuyệt vời nếu mỗi người trong anh chị em hãy cầm lấy sách Tin khuyến khích, Phúc âm Luca, chương 15, và đọc ba ngôn ngữ này. Chúng thật tuyệt vời.
Trước đó, Chúa đã nói trong ngôn ngữ thứ nhất: 'Người nào trong các ông có một trăm con chiên bị mất một con, lại không đến thứ mười chín con kia ngoài đồng hoàng, để đi tìm bất kỳ con chiên nào bị mất?'(c. 4). Ai trong số những người đó? Một người có thể bình thường thì sẽ không làm như vậy. Người đó sẽ làm hai phép tính và kết quả là hy sinh một để giữ được thứ mười ba.
Chúa không chấp nhận tính chất: hy sinh một để được thứ chín thứ chín
Thiên Chúa không chấp nhận như vậy, nghĩa là hy sinh một để được thứ mười ba chín. Đối với Chúa, bạn ở bên trái tim Ngài, mặc dù bạn vẫn chưa biết đến vẻ đẹp tình yêu Ngài, bạn chưa đón tiếp Chúa Giêsu như là trung tâm của cuộc đời, bạn không thể chiến thắng tội lỗi. bạn, người, có thể vì những điều tồi tệ đã xảy ra trong cuộc đời, đừng tin vào tình yêu.
Trong ngôn ngữ thứ hai, bạn là đồng xu nhỏ mà Chúa không cam chịu để mất và Ngài tìm kiếm không ngừng: Chúa muốn nói với bạn rằng trong mắt Ngài bạn quý giá, bạn là duy nhất. Ai không thể thay thế bạn trong trái tim Thiên Chúa. Cũng như tôi, không ai có thể thay thế tôi trong trái tim Chúa.
Và trong ngôn ngữ thứ ba, Thiên Chúa là người cha chờ đợi con hoang cát trở về: Thiên Chúa chờ đợi chúng ta, không mệt mỏi, không thất vọng. Bởi vì mỗi chúng ta là người lại được ôm hôn, đồng tiền được tìm thấy, con chiên được an ủi và đặt lên vai Ngài. Chúa chờ đợi chúng ta mỗi ngày để chúng ta nhận được tình yêu của Ngài. Chúng tôi có thể nói: "Nhưng tôi đã phạm tội quá nhiều!" Đừng sợ: Chúa yêu bạn và biết rằng chỉ có tình yêu của Ngài mới có thể thay đổi cuộc đời bạn.
Tình yêu vô biên của Thiên Chúa có thể bị từ chối
Nhưng tình yêu vô biên của Thiên Chúa phản đối chúng ta là tội nhân, trung tâm của Tin mừng có thể bị từ chối. Đây là những gì mọi người đang gặp phải trong ngôn ngữ đã làm. Trong tâm trí anh, người đã sinh thành ra anh, là ông chủ hơn là người cha. Đó cũng là một nguy cơ cho chúng ta. Chúng ta tin vào một giải pháp thần thánh hơn là thương hại, một vị trí thần thoại đánh bại cái ác bằng sức mạnh hơn là thứ thứ. Không, Chúa yêu chúng ta bằng tình yêu, không phải bằng vũ lực; Ngài không được áp dụng. Người con cả không chấp nhận sự thương xót của cha, đã phạm một sai lầm hậu tệ: Anh tự nhận mình là công chính và phán xét mọi cơ sở thứ yếu dựa trên công bằng của mình. Vì vậy, anh ta giận dữ với em và trách móc cha mình: "Còn chàng con của cha đó nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!" (khoảng 30). Thằng con của cha: anh không gọi là em con, mà là thằng con của cha. Chúng tôi cũng sai lầm khi chúng tôi tin rằng mình công chính, khi nghĩ người xấu là những người khác, còn mình là người tốt. Đừng nghĩ như vậy, vì nếu Thiên Chúa tốt lành không giúp đỡ, chúng ta sẽ không biết cách chiến thắng cái ác. hôm nay đừng quên mở Phúc âm và đọc ba câu ngôn ngữ trong Luca, chương 15. Điều đó sẽ mang lại lợi ích cho anh chị em; nó sẽ mang lại sức khỏe cho anh chị em.
Bí tích giao hòa, đánh bại điều xấu trong ta
Bằng cách nào chúng tôi có thể đánh bại điều xấu? Bằng cách đón nhận thứ thứ của Chúa và thứ thứ của anh chị em mình. Điều này xảy ra mỗi khi chúng tôi nhận được Giải thích bí mật. Nơi xây dựng chúng tôi đón nhận tình yêu Chúa Cha, tình yêu chiến thắng tội lỗi. Tội lỗi của chúng ta không còn nữa, Chúa đã quên nó. Chúng tôi không như ta, sau khi nói "không có gì", nhưng chúng tôi lại nhớ tới những rắc rối và đau khổ vì nó. Không, Chúa xóa bỏ điều xấu, làm cho tâm hồn chúng ta trở nên mới và mang lại niềm vui cho chúng ta. Hãy chắc chắn! đối với Chúa, tội không phải là tiếng nói cuối cùng.
Đức Maria, người cất những nút thắt cuộc sống, giải thoát chúng ta khát khao tin vào chính mình và làm cho chúng ta cảm thấy cần phải đến với Chúa, người đang chờ đợi để tha thứ cho chúng ta.
Nguồn: vaticannews.va/vi
Đức Pháp, Huấn luyện Chúa nhật 24 Thường niên năm C (9/11/2016) - Chung vui và mở tiệc khuyến khích
Anh chị em thân mến,
Phụng vụ hôm nay đề nghị với chúng ta chương 15, Tin mừng theo thánh Luca. Chương này nói về lòng thương xót, bao gồm ba ngôn ngữ, qua đó Đức Giêsu đáp lại những lời xì xầm của các giáo sư và luật sư. Họ chỉ trích Đức Chúa Giêsu về những hành động của Ngài. Họ nói: 'Đông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng' (Lc 15, 2).
Với ba ví dụ ngôn ngữ này, Đức Giêsu muốn mọi người hiểu rằng Thiên Chúa Cha muốn dành thái độ đón nhận, cảm thông và thương xót trước hết cho những tội lỗi.
Trong ngôn ngữ thứ nhất, Thiên Chúa được miêu tả như vị trí tử tử sẵn sàng bỏ con chiên thứ chín thứ chín để đi tìm con chiên bị lạc mất. Ở ngôn ngữ thứ hai, Thiên Chúa đã được ví dụ như với người phụ nữ đánh mất đồng bạc, đã cực kỳ khó tìm được. Với ngôn ngữ thứ ba, Thiên Chúa được miêu tả giống như người cha đón nhận và thứ tha cho con hoang dã bỏ nhà đi xa; Hình ảnh người cha đã mở trái tim nhân hậu của Thiên Chúa được diễn tả ở nơi Đức Giêsu.
Điểm chung của ba ngôn ngữ này là điều được diễn đạt ngang bằng các từ có ý nghĩa chung vui vẻ với nhau, mở ra bữa tiệc vui vẻ. Không phải khóc than, buồn bã nhưng cùng vui với nhau và mở tiệc vui. Người tử tử đã mời bạn bè, hàng xóm lại và nói: 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó' (Lc 15, 6). Người phụ nữ cũng mời bạn bè, hàng xóm lại và nói: 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất' (Lc 15, 9). Cũng vậy, người cha nói với các con cả: 'Chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy' (Lc 15, 32). Ở hai ngôn ngữ đầu, Đức Giêsu muốn nhấn mạnh đến sự vui mừng. Niềm vui lớn đến nỗi buồn cho người ta phải chia sẻ cùng 'bạn bè và hàng xóm'. Trong ngôn ngữ thứ ba, điểm quan trọng là bữa tiệc vui vẻ. Tiệc chúc mừng anh ấy xuất phát từ trái tim gửi lòng thương xót của người cha và lan tỏa đến khắp mọi người trong nhà. Tiệc mừng mà Thiên Chúa dành cho những ai biết ăn thiện trở lại với Ngài thật sự am hợp biết bao với tâm tình mà chúng ta đang trải nghiệm trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này. Chúng ta đều dùng chung một thuật ngữ 'năm toàn xác'!
Với ba ví dụ ngôn ngữ này, Đức Giêsu trình bày về chúng ta kính mặt thật của Thiên Chúa, là người cha với vòng tay mở rộng, đối xử với tội lỗi bằng sự hiền lành và lòng thương xót. Dụ ngôn ngữ cảm động nhất, vì diễn tả tình yêu vô biên của Thiên Chúa, là ngôn ngữ về người chạy ra ôm cổ người con trai bị lạc mất và hôn hôn để. Như vậy, điểm đánh động ở đây không phải là câu chuyện buồn về một chàng thanh nhiên trẻ bị rơi vào cảnh suy đồi, nhưng chính là những lời nói đầy xác quyết của anh: ' Bỏ, ta đứng lên, đi về cùng cha' (Lc 15, 18). Con đường về nhà là con đường của hy vọng và của một đời sống mới. Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta bắt đầu cuộc hành trình trở về. Ngài đang chờ đợi chúng ta với niềm hy vọng. Ngài nhìn ta khi ta còn ở phía sau xa. Ngài chạy ra ôm lấy ta, hôn lấy hôn để và sẵn sàng thứ thứ hết mọi tội lỗi. Thiên Chúa là như thế! Cha của chúng ta đáng yêu như thế! Sự việc thứ ba của Thiên Chúa xóa bỏ quá khứ lỗi lầm và tái sinh chúng ta trong tình yêu. Quên đi quá khứ chính là điểm yếu của Thiên Chúa. Mỗi khi Ngài ôm ta và tha thứ cho ta là Ngài quên hết quá khứ, còn nhớ gì nữa. Thiên Chúa lãng quên quá khứ lỗi. Khi chúng ta phạm tội nhưng biết ăn đủ và trở về với Thiên Chúa, Ngài sẽ chào bao giờ quở trách hay trách phạt, vì Thiên Chúa cứu độ và tái đón nhận ta vào nhà với niềm vui và bữa tiệc vui. Chính Đức Chúa Giêsu, trong bài Tin Mừng hôm nay, đã nói: 'Trên trời ai ai sẽ vui mừng vì một kẻ tội lỗi ăn chết sám hối, hơn là vì thứ chín chín công chính không cần phải sám hối ăn' (Lc 15, 7). Tôi muốn hỏi anh chị em một điều: Anh chị em có bao giờ nghĩ rằng mỗi khi chúng ta đi tự sát là trên trời tràn niềm vui và mở tiệc vui hay không? Anh chị em có bao giờ nghĩ như thế chưa? Thực sự là đẹp biết bao!
Điều này mang lại cho chúng ta niềm hy vọng lớn lao, bởi vì ân huệ của Thiên Chúa chúng ta có thể tiếp tục đứng dậy mỗi khi té ngã trước mọi tội dù tội đó trầm trọng đến mấy đi nữa. Không có ai là phương pháp chữa trị hết; có ai mà không được cứu! By vì Thiên Chúa không bao giờ ngừng muốn những điều tốt đẹp cho ta, ngay cả khi ta phạm tội! Xin Đức Trinh Nữ Maria, Chon Náu Nương cho những ai tội tội, làm yên sinh trong tâm hồn chúng ta niềm tin tương tự như đã yên sinh trong trái tim của người con hoang dã: ' Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: Thưa cha, con thật tội với cha' (Lc 15, 18). Bằng cách đó, chúng ta có thể làm vui lòng Thiên Chúa và niềm vui của Ngài sẽ trở thành thành niềm vui cũng như bữa tiệc vui vẻ của chúng ta.
Nguồn: archiveioradiovaticana.va
Đức Pháp, Huấn luyện Chúa nhật 24 Thường niên năm C (15/9/2013) - Niềm vui của Thiên Chúa là tha thứ
Anh chị em thân mến, chào anh chị em,
Trong dịch vụ hôm nay có đọc chương 15 Tin Mừng theo thánh Luca, chứa 3 ví dụ ngôn ngữ về lòng từ bi thương xót: ví dụ ngôn ngữ con chiên lạc, ví dụ ngôn ngữ đồng tiền bị mất và ví dụ ngôn ngữ dài nhất trong các câu ngôn ngữ, tiêu biểu của thánh Luca, là ngôn ngữ cha và hai người con, người con "hoàng cát", và người tưởng mình là công chính, tưởng tượng mình là thần. Cả 3 câu ngôn ngữ đều nói về niềm vui của Thiên Chúa: Nhưng đâu là niềm vui của Thiên Chúa? Thưa ngài là tha thứ, niềm vui của Thiên Chúa là tha thứ! Đó là niềm vui của một mục tử tìm lại được con chiên của mình; niềm vui của một phụ nữ tìm lại được đồng tiền của mình; là niềm vui của một người cha đón nhận lại nơi nhà mình con bị mất, như đã chết và nay được sống lại. Đó là tất cả những tin mừng, là niềm vui! Nhưng anh chị em hãy chú ý, đây không phải là tình cảm, là thái độ ”xuề xòa, cái gì cũng chấp nhân”! Ngược lại, xin từ bi là một sức mạnh thực sự có thể cứu con người và thế giới khỏi bệnh “ung thư” là tội lỗi, là ác luân lý và tinh thần. Chỉ có tình trạng mới hoàn toàn trống rỗng, những không gian tiêu cực mà khơi dậy trong tâm hồn và trong lịch sử. Chỉ có tình yêu mới có thể làm được điều này, đây là niềm vui của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu là tất cả từ bi, là tất cả tình thương: Ngài là Thiên Chúa làm người. Mỗi người chúng ta là con chiên lạc, là đồng tiền bị mất; mỗi người chúng ta đều là những đứa trẻ đã tự làm hư hỏng chính mình khi đi theo những thần tượng giả dối, ảo ảnh hạnh phúc, và đánh mất tất cả. Nhưng Thiên Chúa không quên chúng ta, Ngài là người Cha không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Là người hiển thị, chúng tôi đang chờ đợi! Chúa tôn trọng tự do của chúng ta, nhưng Ngài vẫn luôn trung tín, và khi chúng ta trở về cùng Chúa, Ngài đón tiếp chúng ta như những người trong nhà Ngài, vì Ngài không bao giờ liên tục chờ đợi chúng ta trong tình yêu thương, dù là một giây. Con tim của Thiên Chúa nổi bật vì mỗi người trở về. Ngài mở rộng vì vui mừng! Thiên Chúa có niềm vui này, khi một trong những tội phạm như chúng ta đến với Ngài và xin tha thứ.
Vậy đâu là nguy hiểm? Nguy hiểm là chúng ta tự coi mình là người công chính và mong đợi người khác. Chúng tôi dự đoán cả Thiên Chúa, bởi vì chúng tôi nghĩ rằng Ngài phải trừng phạt những tội phạm tội, lên án tử cho họ, thay vì tha thứ. Và thế là chúng ta có cơ sở nguy hiểm ở ngoài nhà Cha! Như người con cả trong ngôn ngữ, thay vì hài lòng vì trẻ em trở về, anh ta giận dữ với cha vì đã tiếp tục đón con trẻ và mở bữa tiệc ăn mừng. Nếu trong tâm hồn chúng ta không có lòng từ bi, không có niềm vui tha thứ, thì chúng ta không hiệp thông với Thiên Chúa, cho dù chúng ta góp sức giữ mọi giới luật, vì chính tình thương cứu thoát, chứ không phải chỉ thực thi các giới luật. Chính lòng yêu mến Chúa yêu người là sự chu toàn mọi giới hạn. Đây chính là tình thương của Thiên Chúa, và niềm vui của Ngài: đó là sự thứ tha.
Nếu chúng ta sống theo luật “mắt thần mắt, răng ngọc rồng”, thì chúng ta không ra khỏi cái vòng sự ác. Ma quỷ là kẻ ranh mãnh, Chiến binh lừa đảo cho chúng ta tưởng rằng công dân chính nhân của chúng ta có thể cứu thoát chúng ta và thế giới. Trong thực tế, chỉ có công chính của Thiên Chúa mới có thể cứu chúng ta! Và công chính của Thiên Chúa được thể hiện trong Thập Giá: Thập Giá là phán đoán của Thiên Chúa trên tất cả chúng ta và trên thế giới này. Nhưng Thiên Chúa phán xét chúng ta như thế nào? Thưa bằng cách cấm sự sống cho chúng ta! Đó là hành vi công chính Tuyệt đỉnh đã đánh bại quỷ vương của thế gian này một lần cho tất cả; và hành vi công chính tột đỉnh đỉnh cao cũng chính là lòng từ bi. Chúa Giêsu kêu gọi tất cả chúng ta hãy đi theo con đường ấy: “Các con hãy vui lòng từ bi như Cha các con trên trời là Chết từ bi” (Lc 6,36).
Giờ đây, tôi xin anh chị em một điều. Trong thinh lặng, hãy nghĩ đến người mà mình không có quan hệ tốt, những người mà chúng ta giận dữ, chúng ta không yêu thương họ. Chúng ta hãy nghĩ đến người ấy và trong sự yên tĩnh, trong lúc này đây, cầu nguyện cho họ, và chúng ta trở nên từ bi đối với họ.
Hiện tại chúng ta hãy xin sự chuyển cầu của Mẹ Maria là Mẹ Từ Bi.
Nguồn: archiveioradiovaticana.va
Đức Bênêđictô XVI, Huấn luyện Chúa nhật 24 Thường niên năm C (12/9/2010) - Thương xót chính là bản chất và hoạt động của Thiên Chúa
Anh chị em thân mến,
Trong chương 15 Tin mừng theo Thánh Luca hôm nay, Chúa Giêsu kể lại ba “dụ ngôn về lòng thương xót”. Khi người nói về “người mục tử đi tìm con chiên lạc, người phụ nữ tìm đồng bạc bị mất, người cha ra đón và ôm lấy người con hoang cát”, thì đó không phải là những lời nói sảng khoái, chúng giải thích chính bản chất và hoạt động của Thiên Chúa ( Thông điệp Deus Caritas Est , số 12). Thực tế, người tử tử được tìm thấy chiên lạc chính là Chúa, chịu đựng trên vai nhân loại tội lỗi bằng Thập giá, để cứu nó. Người con hoang dã trong ngôn ngữ thứ ba là một chàng trai, sau khi đã nhận được phần gia sản từ cha mình, “trẩy đi phương xa và phung phí của cải trong lối sống phóng khoáng” (Lc 15,13). Khi lâm vào cảnh túng quẫn, anh buộc phải làm thuê, thậm chí chấp nhận ăn chung thức ăn dành cho vật chất để qua cơn đói. Rồi Tin mừng kể: “Nhận giờ anh hồi tâm” (Lc 15,17). “Bài diễn từ mà anh chuẩn bị cho cuộc trở về nhà cho thấy toàn bộ chiều sâu của hành trình nội tâm mà anh đang thực hiện… một trình diễn anh 'trở về nhà' – trở về với chính mình và với cha” (Bênêđictô XVI, Đức Giêsu thành Nagiarét , Doubleday 2007, Chương 7, tr. 205). Anh quyết định: “Tôi sẽ đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: Thưa cha, con đã phạm tội nghịch với Trời và với cha; con không còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha” (Lc 15,18–19). Thánh Augustinô viết: “Chính Ngôi Lời kêu bạn trở về, và với Người thì bạn có một nơi nghỉ yên bình an, nơi đó có tình yêu không bao giờ loại bỏ, trừ khi bạn bỏ tình yêu” ( In Io. Ev. 18,10). “Khi anh ta còn ở xa, thì người cha đã nhìn thấy, động lòng thương, chạy ra ôm anh và hôn hôn để” (Lc 15,20); rồi tràn đầy niềm vui, ông truyền đạt bên để ăn mừng.
Anh chị em thân mến, làm sao chúng ta lại không mở lòng mình trước niềm tin tín rằng, dù là tội nhân, chúng ta vẫn được Thiên Chúa yêu thương? Người không bao giờ mệt mỏi bước ra gặp chúng ta, luôn là bước đi trước trên con đường ngăn cách chúng ta với Ngài. Sách Xuất hành cho thấy Môsê, với những lời khẩn cầu táo bạo và tin tưởng, đã làm cho Thiên Chúa rời ngai xét xử để ngự trên ngai thương xót (x. Xh 32,7–14). Sám hối là thước đo của đức tin, và nhờ nó, con người trở về với Chân lý. Thánh thánh viết: “Tôi đã được Người thương xót, vì tôi đã hành động một cách vô ý thức, trong lúc chưa có lòng tin” (1 Tm 1,13). Trở lại với ngôn ngữ con hoang dã trở về, ta thấy khi người anh cả xuất hiện, tức tối vì bữa tiệc linh đình dành cho em mình, thì một lần nữa chính người cha ra đón và nai nai: “Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con” (Lc 15,31). Chỉ có đức tin mới có thể biến sự ích kỷ thành niềm vui, và canh tân những mối quan hệ tương quan đích thực với tha nhân cũng như Thiên Chúa. “Chúng ta phải ăn động, phải vui vẻ, vì em đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy” (Lc 15,32).
Anh chị em thân mến, thứ Năm tới đây tôi sẽ lên đường tông du Vương quốc Anh để cử hành lễ chân phước cho Hồng y John Henry Newman. Tôi xin tất cả anh chị em Hiệp thông cầu nguyện cho tôi trong chuyến du lịch này. Chúng ta hãy tận hưởng thác hành trình trở về cùng Thiên Chúa cho Đức Trinh Nữ Maria, thải mà hôm nay Giáo hội kính mừng Thánh Danh Rất Thánh.
Đức Bênêđictô XVI, Huấn luyện Chúa nhật 24 Thường niên năm C (16/9/2007) - Thiên Chúa là tình yêu thương xót
Anh chị em thân mến,
Hôm nay dịch vụ này đưa chúng ta suy niệm chương 15 Tin mừng Thánh Luca, một trong những trang cao siêu và cảm động nhất của Kinh Thánh. Thật là đẹp biết bao khi nghĩ rằng trên khắp thế giới, đâu đâu cộng đoàn Triển lãm cùng nhau cử hành Thánh Lễ Chúa nhật ngày hôm nay, thì đều vang lên tin vui mừng trong nuôi chân lý và ân tình này là: Thiên Chúa là tình yêu thương thương. Trong chương 15, Thánh sử Luca đã thu thập ba ví dụ về lòng lân tuất của Chúa. Hai ngôn ngữ ngắn, cũng được Thánh Matthêu và Marcô kể lại, nói đến con chiên lạc và đồng tiền rơi mất; còn ngôn ngữ thứ ba thì dài hơn, riêng của Luca, nói đến Người Cha thương xót, tuy quen thuộc được đặt tên là “dụ ngôn ngữ con hoang dã”. Trong trang Tin mừng này, phải như chúng ta nghe thấy giọng nói chính của đức Giêsu bày tỏ dung mạo của Cha của Người và cũng là Cha của chúng ta. Nói cho cùng, Đức Giêsu đã đến trần gian này là để nói cho chúng ta về Chúa Cha; để chúng ta là những đứa trẻ được biết đến Cha; và khơi dậy trong lòng chúng ta sự trung hoan vì được thuộc về Cha, niềm hy vọng được tha thứ và phục hồi sản phẩm giá trọn vẹn của mình, nỗi ước ước ao được mãi mãi ở lại trong nhà của Cha và cũng là nhà của chúng ta.
Đức Giêsu đã kể lại ba ngôn ngữ lòng thương xót của Thiên Chúa bởi những người Biệt phái và kinh sư đã đàm tiếu về Người, khi thấy Người đi lại với phường tội lỗi và ăn uống với họ (x. Lc 15,1-3). Vì thế Đức Giêsu đã giải thích, bằng một ngôn từ độc quyền của mình, rằng Thiên Chúa không muốn chọn một đứa con nào bị mất, và tấm lòng của Chúa tràn ngập niềm vui khi một tội nhân trở về. Lòng tôn giáo đức chân chính nằm ở phòng biết bắt được Tần số của Trái tim “giàu lòng thương xót”, yêu cầu chúng ta hãy yêu mến tất cả mọi người, kể cả kẻ thù xa lạ và thù địch, bắt chước Cha trên trời là tôn sùng trọng sự tự do của mỗi người, và kéo tất cả mọi người về với mình bằng sức mạnh của lòng trung tín của Người. Đó là con đường mà đức Giêsu vạch ra cho các môn đệ của mình: “Đừng đoán đoán … đừng kết luận … hãy tha thứ và anh em sẽ được thứ tha; hãy cho đi và anh em sẽ được cho lại … hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là nhân từ” (Lc 6,36-38). Qua những lời khuyên này, chúng tôi đã tìm thấy những công cụ chỉ dẫn khá cụ thể về cách xử lý hàng ngày của người tín dụng.
Vào thời điểm này, các loại nhân vật cần được công bố và chứng kiến lòng thương xót của Thiên Chúa. Đức Gioan Phaolô II, một người cụ đồ của lòng Chúa thương xót, đã trực giác như cầu ấy, như một tri giác đầu tiên. Ngư dân đã dành bức thông điệp thứ hai của mình để bàn về Chúa Cha điều gì lòng thương xót, và trong suốt triều đại giáo hoàng, Người đã trở thành thông suốt tình thương của Thiên Chúa cho hết mọi dân tộc. Sau biến cố tang thương ngày 11 tháng 9 năm 2001 làm mờ buổi tối bình minh của thiên niên kỷ thứ ba, Người đã mời gọi các thiện hữu và những người thiện chí hãy tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa, mạnh mẽ hơn bất cứ ác đời nào trên, và hãy tin rằng sự cứu thế chỉ tìm thấy ở đâu giá của Chúa mà thôi.
Hôm nay chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng cho Đức Maria, đau khổ dưới chân Thập giá. Nguyện xin Mẹ, là Thân mẫu của Lòng Thương Xót, cầu xin cho chúng ta ơn biết luôn tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa, và giúp chúng ta biết sống lòng thương xót giống như Cha trên trời.
Nguồn: archiveioradiovaticana.va
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét