Trang

Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Giêsu – SPS







Giêsu – SPS

Vào năm 1983, chuyến bay 007 của hãng hàng không Korean Air Lines đã xâm phạm không phận của Liên-Xô sau khi một thiết bị dẫn đường bị hỏng, và máy bay đã bị bắn hạ cùng với tất cả 269 hàng khách bị thiệt mạng. Hậu quả của vụ tai nạn này khiến tổng thống Mỹ, Ronald Reagan đặt hàng cho USAF (United States Armed Forces) sản xuất ra hệ thống định vị toàn cầu cho mục đích dân sự, được hoàn thành để tránh những tai nạn ngộ nhận tương tự. Thế là hệ thống định vị toàn cầu (GPS) được ra đời sau khi thảm họa xảy ra.


Ngày nay hầu hết các phương tiện vận chuyển trên không, dưới đất, và ở biển đều có trang bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS - Global Positioning System). Đây là hệ thống xác định tọa độ, vị trí dựa trên vị trí của các vệ tinh nhân tạo. Đối với ngư dân trên biển, việc lắp đặt thiết bị định vị trên tàu cá là nhằm 2 mục đích: thứ nhất dùng để liên lạc giữa tàu với đất liền và giữa tàu với tàu; thứ hai dùng để báo cáo vị trí tàu đang hoạt động trên biển về đất liền.


Lợi ích của việc lắp đặt thiết bị chuyên dụng này trên các tàu cá, sẽ tạo điều kiện cho ngư dân chủ động phòng tránh thiên tai trên biển, tránh lạc đường trên biển, góp phần tích cực trong công việc cứu hộ, cứu nạn trên biển, giảm thiểu tần suất rủi ro; và hỗ trợ công việc đánh bắt hải sản tốt hơn, tích cực bám biển dài ngày tại các ngư trường xa bờ...


Trong hành trình đức Tin của người tín hữu Chúa Kitô cũng thế; đời sống của mỗi người tín hữu Chúa Kitô chính là con thuyền đánh cá, chịu ảnh hưởng sóng gió bão táp từ mọi phía của "đại dương cuộc-đời". Vì thế,  để đảm bảo cho "con thuyền đời-tín-hữu" đi đúng hướng, an toàn trên chuyến hải trình của mình, thu được nhiều cá, và cập bến bình an; ắt hẳn chúng ta phải chọn Đức Kitô làm hệ thống định vị cho linh hồn mình (tạm gọi là thiết bị "Giêsu-SPS" - Jesus-Soul Posittioning System) thì chuyến hải-trình-cuộc-đời mới đạt kết quả như ý Chúa lẫn ý ta vậy !


...Sau khi phục sinh, Chúa Giêsu đã nhiều lần hiện ra với các phụ nữ và các môn đệ tại các địa điểm khác nhau như: nơi mộ táng xác Người; rồi hiện ra tại Nhà Tiệc Ly khi Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp ở đó; và cùng đồng hành với hai môn đệ trên đường về Em-mau... Qua những lần hiện ra đó, Ngài đã cho họ thấy tường tận thân xác của mình, nói cho họ nghe rõ giọng nói của mình: ma đâu có xương có thịt; để cho họ rờ chạm đụng vào các vết thương trên thân thể của mình khi giơ tay chân ra; thậm chí còn ăn một khúc cá nướng với các ông...  (x. Mt 28,1-10; Mc 16,1-8; Lc 24,13-43). Rồi một hôm tại Biển hồ Ti-bê-ri-a; sau một đêm đánh cá vất vả cực nhọc nhưng các tông đồ chẳng lưới được con cá nào cả. Khi trời sáng, Chúa Giêsu đứng bên bờ biển và bảo các ông: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá". Sau khi thực hiện theo lời bảo; kết quả là không sao kéo lưới lên nổi, vì trong lưới chứa đầy những cá.


Khi nghe Gioan nói: "Chúa đó !" thì Phêrô lập tức chụp vội chiếc áo, khoác vào người, và nhảy tùm xuống biển lội vào bờ cho dù thuyền còn cách bờ gần 100 mét nữa lận (x. Ga 21,1-19). Nỗi vui mừng, hân hoan khôn tả hiện trên gương mặt tất cả mọi môn đệ lúc đó vì họ trông thấy Chúa Giêsu, cho dù trong lòng còn bán tín bán nghi. Kết quả mẻ lưới thả xuống bên phải mạn thuyền đầy ắp những cá, vì đã thực hiện theo sự-định-vị "bên phải mạn thuyền" theo lời của thầy Giêsu vừa bảo !


Hiệu quả của hệ thống định vị "Giêsu-SPS" không phải chỉ có lần này là duy nhất; mà khoảng 3 năm trước đó cũng tại nơi Biển hồ này, chính Người cũng đã bảo ngư ông Phêrô - dày dạn kinh nghiệm, đánh cá lão luyện - "Hãy chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới"; mặc dù  trước đó lão ngư phủ Phêrô đã vất vả suốt đêm mà chẳng được con cá nào. Vậy mà khi nghe lời "định vị" của thầy Giêsu thì lượng cá bắt được đầy cả hai chiếc thuyền, đến gần chìm (x. Lc 5,1-7).


...Hai mẻ lưới thành công vượt trội ở hai lần đánh bắt này, không phải là do sáng kiến hoặc óc phán đoán dựa trên kinh nghiệm đánh cá của Phêrô, nhưng do chính Chúa Giêsu bảo làm vậy, "định vị" như vậy. Điều này thật hết sức ý nghĩa đối với những chuyến hải-trình-cuộc-đời-Kitô-hữu. Nó nhắc cho mỗi người tín hữu Chúa Kitô nhớ rằng: Trong cuộc sống của con người, mọi sự việc xảy ra là do thánh ý Chúa định liệu. Dù cho mỗi người có một ơn gọi khác nhau để phục vụ, để thi hành sứ mạng dành riêng cho mình; nhưng chung qui đều là một lời đáp trả của mỗi người cho "mệnh lệnh", cho lời "mời gọi" của Thiên Chúa.


Ðôi lúc Chúa để cho người "tin" Chúa, người "theo" Chúa, và người "có" Chúa phải sống trong những hoàn cảnh mà việc thành công hay thất bại của đời họ, không còn tùy thuộc vào khả năng của họ nữa; nhưng hoàn toàn tùy thuộc vào Chúa. Ðó chính là những lúc người "tin" Chúa, người "theo" Chúa, và người "có" Chúa gặp phải những điều kiện không thuận lợi trong cuộc sống;  bị thất bại trong công việc làm ăn; bị hàm oan, hiểu lầm trong giao tiếp; gặp tai ương hoạn nạn, bệnh tật, rủi ro...;  hay gặp phải những chống đối, những khước từ sứ điệp của Tin Mừng mà mình đang rao giảng, đang chứng tá bằng cuộc sống hàng ngày... Để từ đó cho thấy rằng nếu muốn thu được kết quả mỹ mãn, hết thảy mọi người buộc phải vận hành theo sự "định vị" của Thiên Chúa, mặc dù đôi khi chính bản thân của họ không sao hiểu được.


Người "tin" Chúa, người "theo" Chúa, và người "có" Chúa, không thể chu toàn sứ mạng Kitô hữu của mình một cách tốt đẹp, nếu không ý thức và cảm nhận được điều này; cũng như không nhìn thấy và biết sống kết hiệp với Chúa. Thánh Phêrô đã đáp trả "mệnh lệnh định vị" của Chúa trong tinh thần vâng phục, kính tin không điều kiện, không đắn đo - "Vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới..." - Mặc dù lúc đó ông hoàn toàn không hiểu ý định của Chúa. Và với kinh nghiệm làm nghề biển lâu năm của mình, Phêrô có quyền không nghe theo lời bảo "định vị" của Chúa; nhưng Phêrô đã thắng vượt được tất cả mọi cản trở cá nhân (cái tôi của mình), đã mau mắn thưa rằng: "Vâng lời Thầy...", và làm ngay liền sau đó.


Trong biến cố này, ta thấy khi vâng lệnh "định vị" vị trí đánh bắt cá theo như lời Chúa Giêsu, Phêrô đã không sống ỷ lại dựa vào tài năng ngư phủ dày dạn kinh nghiệm của mình, không cậy dựa vào lợi thế "lão nông tri điền" của riêng mình, không ỷ lại vào những phương tiện trần tục, không nương tựa vào những suy tư và hành động riêng tư của cá nhân mình; nhất là khi mệnh lệnh "định vị" của Chúa xem ra nghịch với sự dày dạn kinh nghiệm đánh cá của mình. Nhưng Phêrô đã chấp nhận tin trọn vẹn vào Chúa Giêsu và Lời "định vị" thả lưới của Ngài. Kết quả của các mẻ lưới: đầy những cá, như là phần thưởng cho thái độ vâng lời hoàn toàn của Phêrô, nhờ đó mà quyền năng của Chúa được tỏ hiện.


Người tín hữu Chúa Kitô ngày nay, nếu mỗi người chúng ta được xem là hậu bối khôn ngoan của lão tiền bối ngư phủ Phêrô, thì không lý do gì mà lại không "vâng lời thầy... thả lưới" giống như lão tiền bối Phêrô khi xưa, để con thuyền đời-mình được đầy ắp cá (hồng ân Chúa); cũng như không dại gì mà không "định vị" thuyền đời mình theo thiết bị "Giêsu-SPS" như lão tiền bối Phêrô đã "dùng" và thu được kết quả mỹ mãn !





Tóm lại, một thiết bị thu tín hiệu GPS tiêu chuẩn không những chỉ cho bạn địa điểm của bạn trên bản đồ ở bất kỳ vị trí nào, mà còn vạch ra hải trình của bạn trên bản đồ khi bạn di chuyển. Với những thông tin được cài đặt hay cập nhật thường xuyên trên bản đồ kỹ thuật số, thiết bị sẽ cảnh báo cho bạn về độ nông - sâu của biển, những khối tảng đá ngầm, những vùng nước xoáy hiểm ác...


Thế thì, nếu:


-  Có thiết bị "Giêsu-SPS" định vị, thì linh hồn người tín hữu Chúa Kitô chắn chắn đi đúng "hướng" thánh ý Chúa; đời sống tâm linh sẽ thu được nhiều "cá - công nghiệp đời mình".


- Có thiết bị "Giêsu-SPS" định vị, thì hải trình tâm linh của người tín hữu Chúa Kitô sẽ không cập bến với hai bàn tay trắng-không; chuyến đi an toàn vì tránh thoát được những cơn "bão tố cuộc đời".


- Có thiết bị "Giêsu-SPS" định vị, thì người "thủy thủ" của Chúa Kitô luôn cảm thấy vui tươi, bình an trong lòng, và thấy biển-đời đáng yêu hơn là đáng sợ; vì họ "nhận biết chắc chắn" thầy Giêsu đang ở trên thuyền-đời-mình, đang cùng sinh hoạt ăn uống ngủ nghỉ với mình.


- Có thiết bị "Giêsu-SPS" định vị, thì người tín hữu Chúa Kitô được ban thêm sự can đảm và kiên định để luôn sống Mầu nhiệm Phục Sinh trong suốt chuyến hải-trình-cuộc-đời của mình.


- Có thiết bị "Giêsu-SPS" định vị, con thuyền cuộc-đời-tín-hữu được cột chặt vào chiếc neo-hy-vọng ở trên trời vậy ! [1]

            CÁT BIỂN


[1] Chiếc neo hy vọng trên trời: Hình ảnh được sử dụng trong bài Giáo Lý thứ nhất của ĐTC Phanxicô về Năm Đức Tin trong buổi Triều Yết Chung tại Quảng trường Thánh Phêrô, hôm thứ tư ngày mùng 3 tháng 4 năm 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét