Trang

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

45. MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 7 VÀ 8

45. MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 7 VÀ 8



Xin mời các bạn tiếp tục thưởng thức món “hamburger” trong Tin Mừng theo thánh Máccô. Gần đây, các học giả Kinh Thánh khám phá ra bố cục Tin Mừng Máccô có nét giống món “hamburger”, nghĩa là cũng có hai trích đoạn Tin Mừng cùng một chủ đề “kẹp” lấy một trích đoạn khác ở giữa. Bố cục này có thể chuyển tải rất nhiều ý nghĩa sâu xa đến các độc giả.[1]

MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 7

8,22-26: Đức Giêsu chữa cho người mù được sáng mắt

8,27 – 10,45: Đức Giêsu ba lần báo trước cuộc thương khó của Người. Sau mỗi lời loan báo, thánh Máccô cho thấy các môn đệ ngày càng “u mê” thậm tệ: Phêrô ngăn cản Chúa, các ông tranh cãi xem ai là người lớn nhất, các ông xua đuổi các trẻ em, thắc mắc về phần thưởng khi đi theo Chúa Giêsu, và sau cùng đỉnh điểm là lời yêu cầu của hai anh em: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang” (10,37), còn các môn đệ khác thì tức giận với hai anh em này.

10,46-52: Đức Giêsu chữa lành người mù tên Batimê tại Giêrikhô được sáng mắt

Giải thích

Với bố cục hamburger này, thánh Máccô không chỉ cho thấy con mắt đức tin của các môn đệ chưa mở ra trước mầu nhiệm đau khổ và vinh quang của Đấng Mêsia, (như hai người mù trong hai trình thuật trên và dưới), mà còn thách đố các độc giả hôm nay hãy xét xem mình đã thật sự hiểu mầu nhiệm này hay chưa. Như các môn đệ khi xưa, cách sống của các tín hữu hôm nay, hạn như những đam mê tội lỗi và quyền lực, có thể cho thấy họ thật sự đang mù tối. Chúa Giêsu đã hỏi các môn đệ và anh Batimê cùng một câu hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Hôm nay, Chúa Giêsu cũng đang hỏi các tín hữu như vậy. Hai anh em môn đệ thì xin quyền lực, nên vẫn còn “mù tối”, còn anh Batimê thì “xin cho tôi thấy được” thì đã được chữa lành. Như vậy, các môn đệ bề ngoài là người theo Chúa Giêsu và thuộc nhóm “bên trong” nhưng thật ra là “bên ngoài”, còn anh mù Batimê bề ngoài không thuộc nhóm Chúa Giêsu nhưng thật ra lại thuộc nhóm “bên trong”, nghĩa là có đức tin. Sau khi được chữa lành, anh Batimê đã “lập tức theo Người trên con đường Người đi”.

MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 8

11,12-14: Cây vả không sinh trái

11,15-19: Đức Giêsu thanh tẩy Đền Thờ bằng cách đuổi những người buôn bán ra khỏi Đền Thờ

11,20-25: Cây vả bị khô héo – Lấy lòng tin mà cầu nguyện

Giải thích

Rõ ràng, với bố cục hamburger này, thánh Máccô cho thấy tình trạng “không sinh trái” của các nhà lãnh đạo tôn giáo tại Đền Thờ. Họ chẳng đem lại gì tốt đẹp cho Thiên Chúa và tha nhân. Chúa Giêsu thách đố họ cũng như các tín hữu hôm nay: Hãy sinh những trái tốt lành cho Thiên Chúa và anh em trong đời sống của mình. Đừng để mình giống như cây vả không sinh trái. Nó sẽ chết.

LM. JM. Mười Một CSsR



[1] X. Interpreting the Bible, A Handbook of Terms and Methods của W. Randolph Tate, 429-430. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét