Trang

Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

Niềm tin trên Facebook? Điều cần thiết cho việc rao giảng Tin Mừng thời kỹ thuật số

Niềm tin trên Facebook? Điều cần thiết cho việc rao giảng Tin Mừng thời kỹ thuật số

Theo CNA- Anh Scot Landry một chuyên gia Công giáo về truyền thông nói: “Sự hiện diện của Công giáo trong lãnh vực truyền thông xã hội rất là quan trọng để tiếp cận với những người mất đức tin hoặc tách rời khỏi Giáo Hội.”  
“Thời đại truyền thông là nơi tuyệt vời để gặp gỡ”.
“Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi Giáo Hội đi ra gặp gỡ những người mất đức tin trong từng hoàn cảnh cuộc sống. Một trong những cách tốt nhất để chúng ta làm được điều đó trong thời đại hôm nay chính là nhờ phương tiện truyền thông. Nhờ phương tiện truyền thông mà chúng ta mới có thể kết bạn với những người khác, thiết lập và tăng cường các mối liên hệ, lắng nghe họ, và đồng hành với họ trong cuộc sống.”
Anh Landry với trang bìa của cuốn sách
Anh Landry với trang bìa của cuốn sách
Anh Landry đã từng phục vụ trong lãnh vực tư vấn và lãnh đạo cho nhiều tổ chức Công giáo, đồng thời giúp phát triển mục vụ truyền thông cho Tổng Giáo Phận Boston.
Anh vừa cho ra mắt cuốn sách với nhan đề, “Phát triển Giáo Hội trong thời đại mới: Thay đổi bộ mặt giáo xứ bằng Truyền thông”. Cho đến nay, cuốn sách này đã nhận được những phản hồi rất lớn. 
Đức Cha Paul Tighe, thư ký Hội đồng Tòa Thánh về Truyền thông Xã hội nhận xét “Cuốn sách được bán khá chạy. Amazon đã hết hàng một vài lần, và một số giáo phận đã đề nghị mỗi giáo xứ cần phải có cuốn sách này”. Anh Landry rất vui vì nhận được sự ủng hộ cho cuốn sách của mình.  
Anh Landry giải thích: “Tôi viết cuốn sách để khích lệ các giáo xứ đã chưa tiếp cận được với phương tiện truyền thông mới cách đầy đủ, và giúp cho giáo xứ trở nên tích cực, năng động hơn, đưa vào thực hành những gì Đức Thánh Cha yêu cầu tất cả chúng ta, đó là: đi ra các vùng ngoại vi, nơi con người đau khổ để chia sẻ tình yêu của Chúa Kitô cho họ. Hy vọng rằng, cuốn sách sẽ đến được các giáo xứ để giúp giáo dân trở nên những nhà truyền giáo thời đại kỹ thuật số, điều mà Giáo Hội đang mời gọi.” 
Landry giải thích thêm như sau: các Kitô hữu ngày nay hãy soi vào gương của các tông đồ tiên khởi. Đó là cách các ngài vượt qua nỗi sợ hãi ẩn mình trong căn phòng trên lầu sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh. Chỉ khi họ nhận ra mục đích trở nên những sứ giả loan báo Tin Mừng khắp thế giới, họ đã vượt qua được nỗi sợ.  Trong cuốn sách của mình, Landry cho thấy rằng Kitô hữu ngày nay nên bắt chước các tông đồ đặt sứ mạng loan báo Tin Mừng bằng phương tiện truyền thông xã hội lên trên, nhờ đó họ sẽ vượt qua sợ hãi và bắt tay vào sứ vụ cách can đảm. 
Anh lưu ý rằng “có khoảng hơn 1 tỷ người Công giáo trong thế giới ngày nay, và chúng ta mắc nợ các tông đồ tiên khởi, và tất cả những người đi theo các ngài trong việc bảo tồn đức tin và trao lại cho thế hệ đi sau, dù trong những hoàn cảnh khó khăn, và thậm chí phải trả giá bằng sự sống của mình. Hôm nay, chúng ta được ủy thác cho sứ vụ này.”
Trích dẫn lời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, anh Landry nói rằng chúng ta “đừng sợ nắm lấy những hình thức mới của thời đại truyền thông.” “Phương tiện truyền thông mới là một trong những cách thức dễ dàng nhất cho người Công giáo rao giảng Tin Mừng”. Đơn giản như việc Đức Thánh Cha Phanxicô dùng tweet, một hình thức của công cụ truyền thông để rao giảng Tin Mừng cho những người chưa hề nghe nói đến sứ điệp của Chúa Kitô. 
Anh khuyến khích Giáo Hội sử dụng phương tiện truyền thông và nói rằng “nhiều người ngày nay dùng một khoảng thời gian rất lớn cho việc sử dụng mạng, và vì lẽ đó Giáo Hội nên hiện diện ở đó.”
Anh Landry mời gọi: “Hãy trở nên những người can đảm và biết lắng nghe đối với lãnh vực truyền thông xã hội. Hãy thể hiện một tình bạn chân thật trong thế giới kỹ thuật số.”
“Nếu chúng ta làm được điều này, như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã từng nói, chúng ta sẽ thổi vào Internet một hồn sống, và như Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên chúng ta, hãy đi ra đến vùng ngoại vi để gặp gỡ con người và loan truyền sứ điệp Tin Mừng.”
Hoàng Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét