Trang

Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 5

MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 5


Mời bạn tiếp tục thưởng thức hamburger Kinh Thánh trong Tin Mừng Máccô. Ngoài những miếng trước đây, nhiều khi trong Tin Mừng Máccô có những miếng hamburger BIG (lớn), bên trong miếng lớn này có chứa miếng nhỏ hơn nhưng đan xen một phần vào đoạn khác. Ví dụ, đoạn từ 6,30 – 8,10 là một miếng lớn:

MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 5

6,30-44: Đức Giêsu làm cho bánh hóa nhiều lần thứ nhất

6,45 – 7,37: Nhấn mạnh thái độ “u mê” của các môn đệ Đức Giêsu. Ví dụ: “Các ông cảm thấy bàng hoàng sửng sốt, vì các ông đã không hiểu phép lạ hóa bánh ra nhiều; lòng các ông còn chai đá” (6,51-52), “Cả anh em nữa, anh em cũng ngu muội như thế sao? Anh em không hiểu sao?” (6,18). Đặc biệt, liền sau khi Chúa Giêsu khiển trách các môn đệ “u mê” thì thánh Máccô trình bày ngay câu truyện người đàn bà xứ Phênixi xin Chúa Giêsu chữa con gái bà bị quỷ ám. Bà này là “người ngoài” nhưng thật sự là “người bên trong” vì có lòng tin, dù nghe Chúa Giêsu ví mình như “lũ chó con”. Trái lại, các môn đệ, dù là “bên trong” nhóm của Chúa Giêsu, nhưng lại là người “bên ngoài” vì chẳng hiểu gì!

8,1-10: Đức Giêsu làm cho bánh hóa nhiều lần thứ hai

Giải thích

Với bố cục kiểu hamburger trên, thánh Máccô không chỉ trình bày đức tin của các môn đệ Chúa Giêsu, nhưng còn thách đố các độc giả hôm nay hãy xét xem mình giống bà mẹ người dân ngoại có đức tin, hay là tưởng mình có đức tin nhưng thật sự thì “u mê” trong lầm lạc.

(Interpreting the Bible, A Handbook of Terms and Methods của W. Randolph Tate, 427-428) 

LM. JM. Mười Một, CSsR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét