Trang

Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 2

MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 2



LM. JM. Mười Một, CSsR

Xin mời các bạn trẻ tiếp tục thưởng thức miếng hamburger 2 trong Tin Mừng Máccô.
Kinh Thánh

Mc 4,1: Đức Giêsu xuống thuyền và chuẩn bị dạy đám đông ở trên bờ

Mc 4,2-33: Đức Giêsu dạy một số dụ ngôn và giải thích cách dùng dụ ngôn

Mc 4,35-41: Đức Giêsu và các môn đệ rời bỏ đám đông và đi sang bờ bên kia, trên đường đi thì gặp trận cuồng phong và Đức Giêsu dẹp sóng gió

Giải thích

Trong phần này, thánh Máccô đặt hai “miếng bánh mì” là hai nhóm người quan trọng, đó là các môn đệ và đám đông dân chúng, để “kẹp” lấy miếng “thịt” là các dụ ngôn ở giữa.

Với bố cục “hamburger” này, thánh Máccô đã sử dụng các dụ ngôn như một cách thế để phân biệt hai thành phần: “những người bên trong” nghĩa là những ai tin vào Đức Giêsu và “những người bên ngoài” là những người thiếu hoặc không tin vào Đức Giêsu. 

Thánh Máccô dùng bố cục này để cảnh báo mối nguy hiểm là có “những người bên trong nhóm” về bề ngoài (=các môn đệ), nhưng thật ra lại là kẻ “bên ngoài nhóm” về thực chất đức tin (=đám đông). Quả thật, trong phần này, ngay cả các môn đệ cũng bị Đức Giêsu khiển trách khi các ông hoảng sợ khi gặp sóng to gió lớn: “Sao nhát thế? Anh em vẫn chưa có lòng tin sao?” (Mc 4,40). Như thế, chưa hẳn đi theo làm môn đệ Đức Giêsu đã chắc chắn là thuộc về "nhóm người trên trong" của Người, nghĩa là đã Tin. 

Cầu nguyện

Lạy Chúa, Lời Chúa cảnh báo con về mối nguy tưởng mình là tốt, là hay, là có đức tin vững vàng, nhưng thật ra chẳng phải vậy, chẳng tin cũng chẳng mến Chúa. Lạy Chúa, xin cứu con khỏi con sóng to gió lớn ảo tưởng giả dối này!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét