Trang

Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014

MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 4

MIẾNG HAMBURGER KINH THÁNH 4


Hamburger là bánh mì kẹp có miếng thịt xay (thường là thịt bò) ở giữa. Gần đây, các học giả Kinh Thánh khám phá ra bố cục Tin Mừng Máccô có nét giống món “hamburger”, nghĩa là cũng có hai trích đoạn Tin Mừng cùng chủ đề “kẹp” lấy một trích đoạn khác ở giữa. Bố cục này có thể chuyển tải rất nhiều ý nghĩa sâu xa đến độc giả.[1] Mời bạn thưởng thức miếng "hamburger" Kinh Thánh 4 trong Tin Mừng Máccô.

- Mc 5,21-24: Ông Gia-ia nài xin Đức Giêsu chữa lành con gái ông

- Mc 5,25-34: Đức Giêsu chữa lành người đàn bà bệnh xuất huyết

- Mc 5,35-43: Đức Giêsu tiếp tục đi đến nhà ông Gia-ia để chữa lành con gái ông

Giải thích

Trong trình thuật này có bốn nhân vật (không kể Đức Giêsu) và mỗi người có một thái độ đối với Đức Giêsu: tin tưởng hoặc nghi ngờ.

- Trước hết là ông Gia-ia, trưởng hội đường, một người thuộc “nhóm người bên trong” của Đức Giêsu, nghĩa là có lòng tin.

- Hai là người đàn bà bệnh xuất huyết. Bà đến với Đức Giêsu trong sợ hãi và run rẩy, nhưng được chữa lành vì có lòng tin. Như vậy, người đàn bà này, xét theo tiêu chuẩn bề ngoài thì không thuộc “nhóm người bên trong” mà là “người bên ngoài nhóm”, nhưng trong thực chất bà lại là “người bên trong”.

- Thứ ba là nhóm các môn đệ. Qua câu trả lời cho câu hỏi của Đức Giêsu, các ông cho thấy họ thật u mê. Xét bề ngoài, họ là “người trong nhóm” của Đức Giêsu, nhưng thật ra lại là “người bên ngoài”.

- Sau cùng là đám đông tại nhà ông Gia-ia. Những người này nhạo cười Đức Giêsu khi Người tuyên bố cô bé không chết mà chỉ đang ngủ. Những người này thật sự là “những người bên ngoài” rõ ràng nhất. Và chính Đức Giêsu cũng “đuổi họ ra ngoài” (x. Mc 5,40) mà chỉ đem cha mẹ cô bé và các môn đệ vào nhà.

Với bố cục kiểu “hamburger” như trên, thánh Máccô làm nổi bật ý tưởng chính: mỗi nhân vật, hoặc nhóm nhân vật, được xác định căn tính ngang qua chính thái độ ứng đáp của họ với con người Đức Giêsu. Ý tưởng này càng thêm ý nghĩa khi được tiếp nối bằng trình thuật ngắn cho thấy Đức Giêsu bị từ khước bởi chính người thân và quê hương của Người (Mc 6,2b-3).

Áp dụng

Lời Chúa đang thách đố các tín hữu hôm nay chọn lựa thái độ ứng đáp với con người Đức Giêsu: tin hay không tin. 

LM. JM. Hà Ngọc Phú CSsR




[1] X. Interpreting the Bible, A Handbook of Terms and Methods của W. Randolph Tate, 427.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét