Trang

Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Linh Hồn Bất Tử

Linh Hồn Bất Tử

Trong tác phPhaedo ca Plato, Socrates có mt cuc đi thoi quan trng vi các bn trước khi ông chết. Theo li ca nhng người bn này, h srng, khi linh hn lìa khi thân xác, linh hn s chết ngay lp tc. Thếnhưng, Socrates khng đnh: linh hn bt t, vì ba lý do: mt là, nguyên lý đi nghch luôn luôn đúng; hai là, linh hn có kh năng nh li; ba là, linh hn là ngun ca s sng. Nhng điu này có được chng minh hay không?
Trước hết, nguyên lý đi nghch (the principle of Opposites) là mt nim tin cótính nghch lý. Socrates nói rng, mi th đu có cáđi nghch ca nó, vàmt th sinh ra t cáđi nghch ca nó; s sng và cái chết là đi nghch ca nhau, nên s sng đến t cái chết. Theo đó, linh hđến thế gii bên kia sau cái chết, và sau đó, nó tr v thế gii này; thế nên, mt con ngườđược sinh ra t ngườđã chết. Như vy, mt làông khng đnh, mi th đến t cáđi nghch ca nóĐây không phi là mt chân lý hin nhiên, mà ch là mt nim tin mà ông cũng như nhng người bông tha nhn. Hai là, ông lit kê các cđi lp: x tt, bt công  công bng Hơn na, ông nói v hai quátrình biếđi: phân chia  hp nht, tiến tri tht lùi Tóm li, t vic quan sát thc tế trong vũ tr và suy tư v chúng, ông c gng mô t cách thếmà linh hn tn ti sau cái chết; tuy nhiên, điu này không đ đ chng minh s bt t ca linh hn, thm chí là s tn ti ca linh hn sau khi chết, dù ch là mt khong thi gian nàđó 
Th hai, hc thuyết v s nh li (the Recollection) dường như là mt lý lyếu cho s bt t, vì hai lý do. Mt là, nếu hc thuyết này sai, thì không có gìcn bàn. Hai là, nếu hc thuyết nàđúng, thì kết qu đáng mong đi cũng không đđược. Ông nói, tri thc ch là s nh li, nghĩa là linh hđã hc trước khi con ngườđược sinh ra; thế nên, linh hn phi tn ti trước khi nósng trong thân xác. Tuy nhiên, s tn ti trướy ca linh hn là bao lâu, vàbng cách nào? Và mt khong thi gian thì khác xa s bt t.
Đ làm cho vic chng minh ca mình thuyết phc hơn, Socrates kết hp hai lun c trên li vi nhau. S sng đến t cái chết, và linh hn tn ti trước khi con ngườđược sinh ra, nên linh hn phi tn ti sau khi con người chết,đ nó có th sng trong mt con người mi. Điu này ch có th hiđược trong nim tin v luân hi, tc thi gian như đường vòng tròn. Còn trong nim tin ca người Do-thái chng hn, thi gian là đường thng, thì không th hiđược lp lun này công.
Th ba, điu khng đnh: linh hn là ngun ca s sng (the sourse of life), không ni kết mch lc cách trc tiếp vi s bt tÔng nói, thân xác sngđng là do linh hn, và bt c cái gì có linh hn thì có s sng; nếu linh hn mang sc sng cho thân xác, thì nó không th mang s đi nghch ca ssng tc s chết; như vy, linh hn không th chp nhn cái chết, tc là nóbt t. Nhng lý do này có v không hin nhiên. Ngay t đu, ý kiến chc nch v vilinh hn ch sng đng đã được coi như mt chân lý. Ti sao linh hn không chết ging thân xác? Hơn na, linh hn không th nhn cs sng và cái chết cùng mt lúc, nhưng li là có th trong nhng thđim khác nhau, nếu thế câu chuy đây s tr nên rt khác. Vượt ra ngoài vic bàn v linh hn ca con người, chúng ta th áp dng suy nghĩ công cho cây ci và loài vt, thì chúng có linh hn và linh hy cũng bt t. Vy nên, lp lun th ba này ch vòng vo và không đ sáng t.
Như vy, các luđim và lp lun ca Socrates tht tuyt khi ông s dng chúng đ din t quan nim ca mình v linh hn, tht tuyt khi chúng ta tìm cách gii thích huyn nhim ca con người trên con đường đi tìýnghĩa cuđi. Mt khác, nhng lp luy không có giá tr đ chng minh s bt t, nhưng chúng li mang mt giá tr ln lao trong cách hiu v thc ti, cái mà chúng ta luôn luôn kiếm tìm và không bao gi nm bt cho đ.Ông không th chng minh nim tin ca mình, nhưng ông có th gii thích nim tin cách đđáo và tường minh.

Vincent Vũ T Quyết, S.J.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét