Trang

Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

BẢN GHI NHỚ: NHỮNG TIÊU CHÍ THỰC HIỆN VÀ LƯỢNG GIÁ - Điều 2

BẢN GHI NHỚ: NHỮNG TIÊU CHÍ THỰC HIỆN VÀ LƯỢNG GIÁ - Điều 2






BẢN GHI NHỚ: NHỮNG TIÊU CHÍ THỰC HIỆN VÀ LƯỢNG GIÁ


(tiếp theo)

ĐIỀU 2
Việc dạy giáo lý phải dựa trên Lời Chúa, vì Lời Chúa là linh hồn của việc dạy giáo lý.

YÊU CẦU
Nhìn lại bản chất của việc dạy giáo lý: làm cho Lời Chúa vang dội trong tâm hồn các tín hữu, giúp họ đón nhận, thực thi và rao giảng Lời.

GIÁO HUẤN GIÁO HỘI
HDTQ 50
Tác vụ Lời Chúa là yếu tố nền tảng của việc rao giảng Tin Mừng
TH. LC 74 -75
Trong tông huấn “Lời Chúa”, ĐTC Bênêđictô viết: “Tôi muốn nhấn mạnh đặc biệt rằng khoa giáo lý phải thấm nhuần và nắm vững tư tưởng, tinh thần và thái độ Kinh Thánh và Tin Mừng nhờ việc chuyên cần tiếp xúc với chính bản văn […] cũng có thể là bổ ích nếu hiểu biết và học thuộc lòng một vài đoạn Kinh Thánh, đặc biệt những đoạn nói về các Mầu nhiệm Kitô giáo” (s.74). Như thế, giảng viên giáo lý nên giúp các em tiếp cận với chính bản văn Kinh Thánh, thay vì chỉ giải thích và áp dụng xuông; nhờ đó, học viên giáo lý có thể nếm được hương vị ngọt ngào của Lời Chúa, yêu mến và có thói quen quy chiếu vào Lời Chúa trong đời sống hàng ngày (s.75).
TH. NVTM 174-175
Mọi hoạt động loan báo Tin Mừng phải dựa trên Lời Chúa, phải lắng nghe, suy niệm, sống, cử hành và làm chứng cho Lời. Lời Chúa chính là nguồn mạch của việc loan báo Tin Mừng. Lời Chúa phải không ngừng được đặt một cách đầy đủ hơn vào tâm điểm của mọi hoạt động của Hội Thánh. Việc giảng Lời sống động và hiệu quả có tác dụng chuẩn bị cho việc lãnh nhận bí tích và Lời đạt được hiệu quả tối đa trong bí tích (174). Thiên Chúa đã nói với chúng ta tất cả những gì chúng ta cần biết về Người trong Kinh Thánh. Vì thế, chúng ta cần phải học hỏi nghiêm túc và thường xuyên về Kinh Thánh, đặc biệt đọc Lời Chúa trong tâm thế cầu nguyện (175).

TIÊU CHÍ
1.    có phần dạy kinh bổn,
2.    có phần công bố, giải thích và áp dụng Lời Chúa,
3.    có phần tiếp cận và tìm hiểu bản văn Lời Chúa,
4.    có phần nội tâm hóa sứ điệp Lời Chúa (học viên gặp gỡ và thưa chuyện với Chúa trong thinh lặng), có phần cho học viên diễn tả niềm xác tín và phần đồng hành thiêng liêng của giáo lý viên.
(Còn tiếp).
Tác giả: Ban Giáo Lý Toàn quốc
Nguồn: Ủy ban Giáo lý Đức tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét